หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จินตภาพของหัวหน้า จากสุนทรียะของลูกน้อง
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 20 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จินตภาพของหัวหน้า จากสุนทรียะของลูกน้อง

           

            ในชีวิตการเป็นมนุษย์เงินเดือนของทุกท่าน คงผ่านการมีหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชามาหลายคน และหลายหลายด้วยลีลาท่าทาง หากถามว่าในจินตนาการภาพของท่าน ท่านเปรียบบุคคลที่มีบทบาทหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้า /  ผู้บังคับบัญชา เป็นเสมือนอะไร? ผมมีข้อมูล[๑]มาแลกเปลี่ยนกันเพื่อให้ทุกๆท่าน โดยเฉพาะท่านที่เป็นหัวหน้างาน / ผู้บังคับบัญชารับรู้ไว้เป็นข้อเท็จจริง และพัฒนาตนเองครับ

            ๑. เปรียบเสมือน ครู อาจารย์ คอยอบรม ชี้แนะแนวทางให้ศิษย์เดินไปในแนวทางที่ถูกต้อง

            ๒. เปรียบเสมือน คนๆหนึ่ง ที่จะต้องประกอบไปด้วยอวัยวะต่างๆที่ทำงานกันอย่างสอดประสาน และเจริญเติบโตทั้งกายและใจ ความสมบูรณ์ของคนหนึ่งคนจะต้องมีองค์ประกอบครบถ้วน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านั้นก็คือลูกน้องเรานั่นเอง

            ๓. เปรียบเสมือน กัปตันทีม ที่คอยจัดการ คอยสั่งการประสานงานให้สมาชิกผู้เล่นมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดของทีม ด้วยความรับผิดชอบ

            ๔. เปรียบเสมือน เครื่องดนตรี ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ แต่ไม่สามารถที่จะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ดีๆที่มีอยู่ด้วยตัวของมันเอง จำเป็นต้องอาศัยผู้เล่น (นักดนตรี) ที่มีทักษะความชำนาญและจิตวิญญาณของศิลปิน บรรเลงสร้างสรรค์เสียงที่มีความถี่ต่างๆออกมาตามจังหวะที่กำหนดไว้ในห้องดนตรี สื่อให้ผู้ฟังได้รับรู้ถึงความหนักเบา ความดัง ความค่อย เสียงประสานซึ่งก็เป็นการแสดงออกมาถึงคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างเต็มเปี่ยมของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นๆได้ ดังนั้นหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชา จึงควรเร่งสร้างคุณค่าของตนเองไว้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงคุณค่าเหล่านั้นออกมาด้วยตนเอง ลูกน้องของเราที่มีทักษะในการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่อหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยจิตวิญญาณของความเป็นผู้ตามที่ดี เขาจะเป็นผู้ผลักดันคุณค่าของเราเพื่อแสดงให้คนรอบข้างรับรู้ได้เอง

            ๕. เปรียบเสมือน ขอนไม้ ที่คอยพยุงไว้ไม่ให้จมน้ำ ในขณะที่ลูกน้องเกิดปัญหาภัยพิบัติใดๆจนมองไม่เห็นทางรอดอื่นแล้ว ถึงท่านจะเป็นขอนไม้ผุๆแต่ในเวลานั้นท่านมีค่าเหนือสิ่งอื่นใดสำหรับเขาเสมอที่จะพยุงเขาให้รอดพ้นนาทีชีวิตช่วงนั้นได้  แต่หลังจากนั้นท่านก็คงรอวันผุพังและสลายไปโดยไม่มีใครมาเหลียวแลอีกต่อไป มันเป็นสัจจธรรมต้องยอมรับความจริง (นึกถึงเพลงขอนไม้กับเรือ จังเลย)

            ๖. เปรียบเสมือนเครื่อง จีที ๒๐๐ ที่ไม่อาจอธิบายหลักการทำงานทางหลักวิทยาศาสตร์ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเกิดโอกาสชี้ผิด(๑๖ ครั้ง) ได้มากกว่าถูก(๔ ครั้ง) จากการทดลอง ๒๐ ครั้ง แต่การมีไว้ก็ดีกว่าไม่มีอย่างน้อยสร้างความอุ่นใจให้คนปฏิบัติหน้าที่ (ลูกน้อง)ได้บ้าง

            ๗. เปรียบเสมือน โจทย์ข้อสอบ ที่ทำให้ลูกน้องมีความตื่นตัวในการแก้ไขปัญหาตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหา ก็สามารถสร้างปัญหาให้ลูกน้องได้คิดตลอดเวลา ก็ดีเหมือนกันนะถือว่าเป็นการฝึกสมอง ถ้าไม่ถอดใจไปเสียก่อน

            ๘. เปรียบเสมือน กระดาษคำตอบ ที่ไม่มีโจทย์คำถามให้ แต่ลูกน้องต้องสร้างโจทย์เอง ค้นคว้าหาแนวทางเอง และท้ายที่สุดเมื่อได้ผลอย่างไรก็นำมาเขียนตอบลงบนกระดาษคำตอบเพื่อเก็บไว้ใช้ประโยชน์ต่อไป

            ๙. เปรียบเสมือน ถังเชื้อเพลิงเหลวของกระสวยอวกาศ  ที่ทำหน้าที่นำตัวกระสวยที่มีรูปร่างหน้าตาคลายเครื่องบิน (ซึ่งเปรียบเสมือนลูกน้อง) ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศ ถังเชื้อเพลิงเหลวขนาดใหญ่ที่ป้อนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวให้กับเครื่องยนต์หลักทั้ง ๓ เครื่องที่อยู่ด้านหลังของตัวกระสวยอวกาศจะถูกปลดทิ้งหลังจากทะยานขึ้นจากฐานปล่อยชั่วระยะเวลาหนึ่งและจะไม่มีโอกาสกลับคืนสู่ผิวโลกได้อีกต่อไปเนื่องจากถูกเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกและเผาไหม้จนกลายเป็นเถ้าธุลีไป ดังนั้นหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชาคือผู้ส่งลูกน้องให้เติบโตขึ้นไปก่อนถึงเวลาที่ท่านต้องจากไป

            อย่างไรก็ตามหัวหน้า / ผู้บังคับบัญชา คือ “ผู้สร้างผลงานผ่านตัวลูกน้อง”[๒]ซึ่งจะเป็นอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่ควรระลึกไว้ในใจเสมอก็คือ “จงอย่าทำลายความเป็นตัวตน อย่าทำลายพลังชีวิต ซึ่งมันเป็นแก่นแท้ของลูกน้องของเรา ด้วยความหลงในอำนาจที่มาจากตำแหน่งหน้าที่ที่เป็นสิ่งสมมติขึ้นมา”



[๑] ข้อมูล ๑-๓ มาจากผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตร การสร้างนักบริหารระดับต้นฯ (Super Blue Collar) รุ่นที่๕ ในวันนำเสนอผลการเรียนรู้ วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ณ ห้องประชุม ๔๐๑ อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน คลองเตย กรุงเทพฯ

[๒] คำนิยามจากหลักสูตร การสร้างปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน  (ตามวิถีของระบบการฝึกอบรม Training within Industry – Job Relation; USA.) ถ่ายทอดสู่วิถีไทยโดยผ่านโครงการ Automotive Human Resource Development (AHRDP): ๒๕๔๘




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

คุณลักษณะเด่นของผู้ประสบความสำเร็จ 10 ประการ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : soc หลัง ถ.พระราม 3 ปตรี พรานนก ช่างภาพ 2553 ร˜ยฒ6 ช่าง วุฒิม.6 ธัญบุรี พิมงานโครงการ lp วุฒิ ป.6สุมทรปราการ นายวสุภัทร นันทกสิกร sas พนักงานขาย. staff even t ช่างนิคมนวนคร หางานธนาคารแถวบางนา saleeng ยานานวา นักกายภาพบำบัด กทม Real Eastate Agent ร้านกาแฟที่พัทยา นวกิจไพศาล วิศวกร กาญจนบุรี สมัครงานวุฒิ ม.6 มีนบุรี ธุรการ - บุคคล reterrent ม.6 (หญิง) รังสิต หัวหน้าคลังสินค้า วุฒิปวช ช่างกลชลบุรี vAC ครูศฺลปะ ธุรการคร ชลบุรี exact เขียนแบบ ธัญบุรี พนักงานขับรถผู ม.6 สายการบิน สมัครงาน แถวพระประแดง ธุรการ สาชาลาดกระบัง วุฒิ ปวส. กทม บัญชี ธนาคาร ธุรการ รัชดา+ลาดพร้าว UD โตชิโน วุฒิ ปตรี กทม. ธนาคารกสิกรไทย สาขาหัวหิน 7- 11 eleven เซ็นทรัล เฟสติวัลพัทยา บีช sale export ซิกม่า