หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้จัดการคุณมีลักษณะอย่างไร
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผู้จัดการคุณมีลักษณะอย่างไร

       เมื่อกล่าวถึงผู้จัดการ พนักงานโดยทั่วไปมักจะอกสั่นขวัญแขวน ไม่อยากชิดใกล้ เพราะเป็นตำแหน่งที่น่ากลัว น่าตกใจ เมื่อผ่านมาชิดใกล้ ส่วนมากมักจะได้รับคำตำหนิ คำบ่น หรือ อื่นๆ ที่เป็นไปในทางลบ

       เพราะอะไร ?

       ทำไมต้องมองผู้จัดการอย่างนั้น ?

       ผู้จัดการเป็นเช่นนั้นจริงหรือ ?

       คงไม่ใช่ทั้งหมด  แต่ผู้จัดการก็คือคนเช่นกัน ฉะนั้นคนก็มีหลายประเภท หลายชิด ซึ่งเกิดจากเหตุผล หลากหลาย เช่น ความรู้ ความสามารถ บุคลิกภาพ ครอบครัว และปูมหลัง กับสภาพความเป็นอยู่ รวมถึงสภาพแวดล้อมในการทำงาน

       ผู้จัดการ ม.3, ผู้จัดการ ม.6 ย่อมแตกต่างจากผู้จัดการปริญญาตรี 

       ผู้จัดการประสบการณ์ในตำแหน่งน้อย ย่อมแตกต่างจากผู้จัดการที่มีประสบการณ์ในตำแหน่งมาก

       ลองดูผู้จัดการ 4 ลักษณะนี้ดูนะครับว่าเป็นอย่างไร

       ผู้จัดการที่มีลักษณะ เป็น Directness Type (ประเภท D) ผู้จัดการกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มุทะลุ ไม่ฟังใคร เขาว่าเป็นพวกที่มุ่งงาน เชื่อในความรู้ความสามารถของตนเอง ทำงานโดยเอาตัวเองเป็นตัวตั้ง ชอบเสี่ยง ตัดสินใจโดยความรู้สึกของตนเอง ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ ชอบเอาสีข้างเข้าถู ดื้อ ไม่สนใจใครสักเท่าไหร่นัก

       หากต้องร่วมงานกับคนประเภทนี้ เขาบอกว่าต้อง ต้องเตือนให้รู้ถึงลักษณะและประโยชน์ของกำทำงานเป็นทีม แต่ถ้าต้องทำงานร่วมกับผู้จัดการประเภทนี้ (ประเภท D) ต้อง ใช้วิธีทำงานอย่างดี และค่อยๆ เตือน ว่ามันอาจผิดพลาดได้เพราะอะไร อย่างไร และจะส่งผลอย่างไร เพื่อให้ผู้จัดการเกิดความตระหนัก และเพิ่มความรับผิดชอบให้มากยิ่งขึ้น แต่ต้องทำงานให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

       ผู้จัดการที่มีลักษณะ เป็น Friendliness Type (ประเภท F) ผู้จัดการกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ ทำงานไม่ค่อยได้ตามเป้าหมาย มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ใช้เวลาในการทำงานมากเกินกว่าปกติ เขาว่าเป็นพวกที่มุ่งเน้น ความสัมพันธ์และความรู้สึกของคน หรือที่เรียกว่า มุ่งคน ผู้จัดการแบบนี้ลูกน้องชอบ ไม่ได้บอกว่าลูกน้องรัก นะครับ เพราะไม่ต้องทำงานมาก จะได้ตามเป้าหมายหรือไม่ก็ได้ ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ

       หากต้องทำงานร่วมกันกับผู้จัดการประเภทนี้ ก็ดีนะ ถ้าเป็นผู้ไต้บังคับบัญชา แต่ถ้าเป็นเพื่อนร่วมงาน ที่ต้องทำงานด้วยละก็ ควรจะต้องมีการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและบอกว่าเราจะต้องไปสู่เป้าหมายให้ได้ในเวลาที่กำหนด และควรเอาเรื่องความรู้สึกส่วนตัวออกจากงานด้วย และคอยดูและแนะนำเรื่องเวลาตามแผนงานอย่างใกล้ชิด

       ผู้จัดการที่มีลักษณะ เป็น Calmness Type (ประเภท C) ผู้จัดการกลุ่มนี้เป็นพวกยึดมั่น ถือมั่น มีมาแล้ว เป็นไปแล้ว อย่างไรก็ให้เป็นอย่างนั้นตลอดไป ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยมีความสร้างสรรค์สักเท่าไหร่ แถมยังเป็นพวกชอบติ ไว้ก่อน แต่ประเภทติ ไม่ชี้แนะ ติเป็นอย่างเดียว

       หากต้องทำงานร่วมกับผู้จัดการประเภทนี้ ต้องคอยแนะนำให้เข้าใจว่า โลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ และตลอดเวลา ไม่มีนาที หรือวินาทีใดที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องหัดลองของใหม่ดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าคอมพิวเตอร์ดีกว่าเครื่องพิมพ์ดีดตรงไหน หรือไม่ก็ให้คนที่มีอำนาจเหนือกว่าแนะนำ ตักเตือน

       ผู้จัดการที่มีลักษณะ เป็น Organization Type (ประเภท O ) ผู้จัดการกลุ่มนี้เป็นพวกหัวโบราณ ยึดถือกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ วัฒนธรรมมากเกินไป ตัดสินใจช้า อยู่ในกรอบ เป็นอย่างดี ไม่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สักเท่าไหร่

       หากต้องอยู่กับผู้จัดการแบบนี้ คุณต้องเป๊ะ ทุกอย่าง ห้ามออกนอกลู่นอกทาง นอกแถว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบ 100% แต่หากเป็นเพื่อนร่วมงานกันละก็ ควรให้เพื่อนคนนี้หัดรู้จักวิเคราะห์ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น กล้าที่จะตัดสินใจบนเหตุผลที่วิเคราะห์ได้ และลองทำในสิ่งที่แตกต่างบ้างก็จะดีขึ้น

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีการเอาชนะความโกรธ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : พนักงานเสริพ เเสดง ่Jmt เจ้าหน้าที่ฝ่ายบคคล โฟรคลิฟ พนักงานขาย เขตลาดพร้าว สงขลา ปริญญาโท รังสิต ช่าง เจ้าหน้าที่แลป ธุรการ สามโคก rtb ทงว วิศวกรบริหารโครงการ เทสโก้ โลตัส พระราม2 wwwdbd.co.th พัฒนาการเด็ก รถคาสสิกบางแสน ชลบุรี โหลดก๊าซ LG ำสำแ งานกะเช้า ไทยรุ่ง home plan พยาบาล พาททาม PowerSHAPE ประสานงาน ธุรการ รังสิต Lb]xt welcomecall วุติม.6ที่สุราด pcTOA ชับรถผู้บริหารชาวต่างชาติ กราฟฟิก บางแค ม.หาลัยกรุงเทพรังสิต saleยา ชลบุรี พนักงานโรงแรม ธุรกิจ parttme ท่าตลาด สามพราน ไบ– ธุระการ บัญชี เขียนแบบ 3 D ตำแหน่งงานว่างจังหวัดเชียงใหม่ toyotta วุฒิ ม.6 หาดใหญ่ใน งานวิจัย วิชาการ นครราชสีมา พนักงานขับรถ+เขตพระนคร สมัครงาน ปวช โลจีสติก ปลวกแดง พนักงานพัสดุ ช่างcotto พนักงานดูแลร้านเกม