หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง หัวหน้างานที่ดี
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 6 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




หัวหน้างานที่ดี

            ในหน่วยงานแต่ละหน่วยงานย่อมมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น

                        ไม่ทำงานตามวิธีการทำงานมาตรฐาน

ทำชิ้นงานได้คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

มีงานเสียหรือต้องทำซ้ำมากเกินไป

มีการเสื่อมหรือชำรุดของเครื่องจักรและอุปกรณ์

งานช้าหรือหยุดงานบ่อย

ไม่ใช้อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยอย่างถูกต้อง

พนักงานขาดความสนใจในงาน

พนักงานขาดความระมัดระวังในการทำงาน

ใช้เวลาในการเรียนรู้งานนานเกินไป

หรืออื่นๆ อีกบ้างตามลักษณะของการประกอบการ แต่ก็คงประมาณนี้

            ปัญหาเหล่านี้ล้วนเกิดจากการกระทำของผู้ปฏิบัติการหรือลูกน้องของหัวหน้าทั้งหลาย ทั้งสิ้น  ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาแล้วผู้ที่จะอำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก็คงจะหนีไม่พ้น “หัวหน้า”

            การที่หัวหน้าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ดีนั้น หัวหน้าจะต้องเป็นผู้มีคุณลักษณะ เบื้องต้น 5 ประการ คือ

            1. ความรู้เกี่ยวกับงาน หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของทุกท่าน เช่นความรู้เกี่ยวกับชนิดของวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ กระบวนการและเทคนิคการผลิต เป็นต้น

ในแต่ละวันแม้จะทำงานเหมือนเดิม เราก็ต้องพยายามเพิ่มพูน ”ความรู้เกี่ยวกับงาน” ของตัวเองให้มากขึ้น และในกรณีที่ต้องทำงานใหม่ๆ หรือต้องย้ายที่ทำงาน ก็ยิ่งจำเป็นที่จะต้องหาความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมให้มากขึ้นด้วย

การมี “ความรู้เกี่ยวกับงาน” ถือเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับผู้บังคับบัญชาที่ดี

2. ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่ หมายถึง

ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่ ซึ่งเป็นความรู้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานตามแนวนโยบาย ข้อตกลง กฎระเบียบ ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย แผนงาน และความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในบริษัทและโรงงาน

เนื่องจากหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาในแต่ละบริษัทหรือแต่ละโรงงานแตกต่างกัน “ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” ของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไปด้วย

กล่าวคือ ตราบใดที่ผู้บังคับบัญชาคนหนึ่งยังทำงานอยู่ในบริษัทหรือโรงงานแห่งหนึ่ง ก็จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบตามข้อกำหนดของบริษัทนั้น นั่นหมายถึง ผู้บังคับบัญชาจึงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรับผิดชอบที่ตัวเองได้รับมอบหมายหรือตามที่บริษัทกำหนด รวมถึงอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดี

การมี“ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบในหน้าที่” เป็นคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี

3. ทักษะในการพัฒนาปรับปรุงงาน หมายถึง

ทักษะในการศึกษาเนื้อหาของงานอย่างละเอียดและทำงานนั้นให้ง่ายขึ้น สามารถกำหนดหรือรวมขั้นตอนการทำงานให้สะดวกขึ้น หากมีทักษะด้านนี้ก็จะทำให้สามารถใช้วัตถุดิบ เครื่องจักร และแรงงานที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนาทักษะด้านการพัฒนาปรับปรุงงานในการฝึกอบรมเฉพาะด้านเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาทักษะด้านนี้ด้วย

4. ทักษะในการปฏิบัติต่อคน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการประสานงานที่ดีระหว่างผู้ร่วมงานและเพื่อให้ผู้บังคับบัญชาได้รับความร่วมมือจากลูกน้อง

ในความเป็นจริง ผู้บังคับบัญชาจะต้องสร้างผลงานผ่านการทำงานของลูกน้อง ดังนั้น หากท่านนำทักษะด้านนี้มาใช้อย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในที่ทำงานของท่านได้ หรือในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้นแล้วท่านก็จะสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้นได้อย่างดี

หัวหน้าทุกท่านควรจะได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนา ”ทักษะในการปฏิบัติต่อคน” ด้วย

5. ทักษะในการสอนงาน คือ

ทักษะที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมพนักงานให้เป็นคนที่สามารถทำงานได้อย่างดี หากผู้บังคับบัญชามีทักษะในด้านนี้ก็จะสามารถลดความสิ้นเปลือง การทำงานซ้ำ และชิ้นงานเสียให้น้อยลง รวมทั้งยังสามารถลดอุบัติเหตุ และความเสียหายที่อาจเกิดกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ได้อีกด้วย

แม้ผู้บังคับบัญชาจะมีความรู้และทักษะในการทำงานมากเพียงใด หากขาดทักษะในการสอนก็จะไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองรู้ให้กับคนอื่นได้

            ทั้ง 5 ประการนี้เป็นสิ่งที่หัวหน้าจำเป็นต้องมี  2 ความรู้ข้างต้น เป็นสิ่งที่ต้องขวนขวาย เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ แต่ 3 ทักษะต่อมานั้น ต้องหาความรู้มาแล้วดำเนินการฝึกฝนจนชำนาญจึงจะได้มาซึ่งทักษะ และทักษะที่ได้มานั้นก็จะติดตัวไปจนตายไม่มีใครขโมยหรือแย้งไปได้

“นี่แหละ จะทำให้ เป็นหัวหน้างานที่ดีได้”

Sekpornsawan  Boonpetch

๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๓




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เจรญกรุง การขายรถ ชิกเก้น บูม สมัครงานครูศิลปะ วุฒิม.3 จตุจักร สมัครงานวุฒิ ปวส. ฉัตรตราวุฒิ วุฒปวช เคเบิลทีวี วิศวกรไฟฟ้า จังหวัดเชียงใหม่ นักวิ ประมง ชาการ งานวุฒิ ม.6 พระนคร ราชดำเนิน หางานวุฒิ ม3สุขุมวิท71 จบป.ตรี ภาคกลาง %CA%B6%D2%BB%B9%D4%A1 งานร.พ. สถานที่ราชการม.3 กุ๊กครัวญี่ปุ่น ผู้ช่วยกุก ต่างประเทศ ตากสิน4 สัตยาไส วุฒิม6 แถวทุ่งครุ genxas นิรันแกน พนักงานขายสินค้า จ.สงขลา แมททริค มีเดีย เชียงใหม่ ขายรถ 2554 chananun พนักงานเสริฟกลางคืน 028970881 wpyrytyt บ.ชนาคม กิมหยงหางานหาดใหญ่ นักทรัพยากรบุคคล ครู japan pastry ตัวแทนชลบุรี 3bb สัตวาบล ธุรการ ชัยภูมิ งานบุ บางนา กราฟิก ฝ่ายผลิตพระพุทธบาท หางานคลังสินค้า สาย 5 เจ้าหน้าที่ธุรการ ประเวศ นักเขียบ system support บางขุนนน Green Vent บริษัทภาคใต้ปิโตเลียม