หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง BASIC สู่ขั้นสูง
เขียนโดย เสกพรสวรรค์

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




BASIC สู่ขั้นสูง

                หลังจากที่ได้ทำการศึกษาในกลุ่มวิชา TWI ไม่ว่าจะเป็น TWI JI, TWI JR, TWI JM สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือเป็นหลักสูตรสำหรับหัวหน้างาน และสิ่งที่หัวหน้างานจะต้องรู้ ขาดไม่ได้ คือ 2 ความรู้ 3 ทักษะ เพราะจะต้องนำไปปฏิบัติจริง เช่นในเรื่อง TWI JI วิธีการสอนงาน ประเด็นที่สำคัญ ของหัวหน้าที่จะเป็นผู้ที่สอนงานที่ดีได้คือ หัวหน้าต้องรู้จริงในเรื่องงานที่ตนเองทำอยู่ ต้องทดลองทำงานนั้นดูไปแต่ละความก้าวหน้าของเนื้องาน แล้วถามตนเอง ว่า

ปกติเราทำอย่างไรนะ?

งานคืบหน้าไปมั้ยนะ ?

เป็นขั้นตอนหลักได้มั้ยนะ ?

ทำและถามตัวเองไปเรื่อยๆ จนกว่างานจะเสร็จ เพื่อหาขั้นตอนหลักในการทำแบบแยกขั้นตอนการปฏิบัติงาน แล้วก็ทำอีกครั้งเพื่อหาจุดสำคัญว่า ในแต่ละขั้นตอนนั้นมีจุดสำคัญอะไรบ้าง โดยมุ่งเน้นว่า ความถูกต้องของงาน ความปลอดภัยในการทำงาน และการทำให้ง่ายของงาน

พอมาถึง TWI JM การปรับปรุงวิธีการทำงาน หัวหน้างานก็ต้องรู้จริงในเรื่องงานที่ตนเองทำอยู่ เพราะต้องแจงรายละเอียดของงานทั้งหมด โดยมีข้อมุ่งเน้นในการทำงานคือ การขนย้าย การทำงานของเครื่องจักร การทำงานของคนงาน เพื่อให้เห็นจุดที่ทำแล้วเกิดความสูญเปล่า ไม่ได้งาน ทำแล้วเกิดการซ้ำซ้อน และทำแล้วเกินความจำเป็น เมื่อได้เห็นรายละเอียดของงานแล้วจะทำให้ทราบว่าบางอย่างนั้นไม่รู้มาก่อนเลยว่าต้องทำแบบนั้นด้วย หลังจากนั้นก็พิจารณา เลิก รวม เรียง และ ทำให้ง่าย เพื่อให้ได้วิธีการทำงานที่ดีกว่าเดิม

ทั้งหมดล้วนเป็นพื้นฐานในการทำงานทั้งหมด ไม่มีอะไรที่เป็น Advance เลย บางคนบอกว่ามีอะไรที่เป็น Advance บ้างหรือไม่

ถามว่า แล้วคุณรู้พื้นฐานดีหรือยัง เพราะถ้ายังไม่รู้พื้นฐานดี ไปรู้ในระดับที่สูงกว่าก็ ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ไม่เกิดประโยชน์ เหมือนนำเอาความรู้ไปผูกแขวนไว้กับลูกโป่งสวรรค์ มองดูก็เห็นว่าสูง กว่าคนที่รู้เพียงพื้นฐาน แต่พอตกกลางคืน ลูกโป่งไม่สามารถลอยได้ก็ตกลงมา มันก็จะตกลงต่ำกว่าคนที่รู้แค่พื้นฐาน

ฉะนั้นไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม เราควรรู้จักพื้นฐานของมันก่อนแล้วปฏิบัติในส่วนของพื้นฐานจนชำนาญ เกิดทักษะในพื้นฐาน แล้วจึงนำเอาส่วนของความก้าวหน้ามาต่อเติม มันก็จะเกิดความมั่นคงและยั่งยืน ผู้ที่ร่วมงานด้วย หรือ ผู้ที่พบเห็นก็จะให้ความเคารพ นับถือ และเชื่อมั่น

คุณก็จะเป็นผู้นำได้ในอนาคต ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า เพราะดาบนี้ก็ตายสนิทแล้ว

 

Sekpornsawan  Boonpetch

7 สิงหาคม 2553




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การสื่อสารวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กับการพัฒนาประเทศ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หางานpcห้างโรบินสันเมกะบางนา Japanese Teacher ช QC แถวราม 987654 แผ่นคลี่ บัญชี,ธุรการ,ธุรการบัญชี พี่เลี้ยงเด็กแพร่ rd ขับรถให้ชาวต่างชาติ กันซึม ธุรการขาย สมุทรปราการ พนักงานเสริฟ ภูเก็ต สปา คลินิคความงาม จีพีวี งาน LG bellman ยผร™รฉรกยทยนยฝรจร’ร‚ยขร’ร‚ แฟมมิลี่เกาะสมุย ขับรถสมุทรสาคร หางานวุฒิ ม.3 ชลบุรี 8,000 บาท งานขายกาแฟสด สมัครงานฝ่ายบุคคล the mall นักวิชาการสาธารณสุข สงขลา พนักงานร้านกาแฟบางกะปิ โรงแรมย่านเยาวราช รƒหœร‚ยฒ .3 วิภาวดี16 บิกซี แคบริค พัทยาใต้ หางานวุฒิ ม.3พิษณุโลก พนักวานบัญชี ธุรการ วสระน้ำ หางานในนิคมนำไกร วุฒิ ม3 สระแก้ว Autrans ผู้ชาวยกุ๊ก หางานธุรการแถวเกษตร สาธารณสุขในโรงงาน งาน บางกะปิ web ชลบุรี หางาน ฝ่ายผลิต ป.6 ชลบุรี ร‡ยกรƒยบร”ยน งานธนาคาร+ภาดใต้ วันละ400 ธนาคารสาขาหัวหิน วิศวกรที่ปรึกษาโครงการ ecc korat โรงพยาบาล เชียงใหม่