หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คุยกันประสา SMEs : จัดซื้อนั้น สำคัญไฉน
เขียนโดย ภัทรจิตต์ ชุณหะวัต [email protected]

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ช่วงนี้มีกิจกรรมช่วยลดการใช้ทรัพยากรของโลก คือ การนำกระดาษใช้แล้ว มา reuse ใช้อีกด้านพิมพ์งาน หรือ จดบันทึกภายในแผนก ทีนี้มันเกี่ยวยังไงกับจัดซื้อที่ขึ้นหัวข้อไว้

 

เกี่ยวกันที่ว่า เอกสารเก่าตั้งแต่ปีมะโว้ ที่นำมา reuse นั้น เอามาจากเอกสารการเงิน ใบสำคัญ เอกสารบิลซื้อต่างๆ สมัยที่องค์กรยังไม่ได้ set ตัวเป็นระบบ และยังไม่มีการควบคุมที่ดี มองดูรายการจ่ายต่างๆ แล้วก็สะท้อนให้เห็นความบกพร่องมากมายในอดีต ไม่มีการวางกรอบงบประมาณ ไม่มีการวางแผนทางการเงิน แค่รับมา จ่ายไป เงินขาดเมื่อไรก็วิ่งเต้นแก้ปัญหา ไม่มีการสอบราคาของที่จะซื้อ

 

หลายๆส่วนที่กล่าวมาล้วนสำคัญทั้งสิ้น ค่อยๆคิดถึงข้อบกพร่องในอดีตทีละเรื่องๆ จึงหยิบเอาเรื่องการจัดซื้อขึ้นมาคิดก่อน

 

จำได้ว่าเมื่อก่อนนั้น ของที่จะซื้อไม่ได้ทำการเทียบราคาเลย เคยซื้อประจำเจ้าไหน ก็สั่งซื้อกันไปเป็นอัตโนมัติ ซึ่งมาวันนี้รู้แล้วว่าผิดมหันต์ และผลจากการไม่เป็นระบบในวันนั้น ก็ส่งผลต่อการประกอบกิจการมากมาย ต้นทุนที่คุมไม่อยู่ บานปลาย ส่งผลให้ขาดทุน และองค์กรต้องหยุดชะงักไปชั่วคราว

 

ทุกวันนี้กลับตัวกลับใจ เปลี่ยนวิธีการจัดซื้อเสียใหม่ จะซื้ออะไรสักอย่าง ต้องลากเอาเงื่อนไขต่างๆมาพิจารณามากมาย ทั้งคุณภาพสินค้า ต้นทุนที่จะซื้อ ต่อหน่วย เครดิตที่จะได้ รวมไปถึงระยะเวลาการจัดส่ง ฯลฯ การเทียบราคา และเก็บข้อมูลต่างๆ จะเป็นฐานข้อมูลสำหรับการซื้อหาวัสดุในอนาคตด้วย

 

นอกจากเรื่องจัดซื้อแล้ว ยังมีอีกหลายส่วนที่ส่งผลต่อการทำงานในองค์กรขนาดเล็กอย่างเราๆ ท่านๆ ให้เกิดประสิทธิผล ซึ่งจะนำมาเล่าสู่กันฟังในคราวหน้า




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ญี่ปุ่น พัฒนา Optical Disk ความจุสูงใหม่แตะระดับ 1.5 เทระไบต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงแรมหวังแก้ว ธนาคารจีน ธนาคาร ธกส 18071985 พิธีกร พนักงานขาย ชงชิม ชลบุรีห้าง งานบริการโรงแรมชลบุรี วุฒิ ปวชกาญจนบรี net กรุงศร วาดรุป บจก.บูรพา งาน7-11โคราช ธุรการพิษณุโลก คนขับรถ กรุงเทพ พัฒนาการ หางาน ม.6 ปราจีนบุรี พัทยา+ชลบุรี ครูธุรการ บางลำพู ผู้ช่วยผู้ตรวจ การการเงิน เลี้ยงเด็ก ลาดกระบัง หางานธนาคารจังหวัดสมุทรสาคร งานเทเลเซล พนักงานขาย ปุ๋ย บางกะปิ บึงกุ่ม สะพานสูง บัญชี,ลาดพร้าว kpn สาขารามคำแหง นักศึกษาฝึกงานเขียนแบบ ชลบุรี งานนิติบุคคล jewery ครูผู้ช่วยพี่เลี้ยงเด็ก พี่เลี้ยงเด็กแถวครุใน นักประดาน้ำ coppy งาน ปตรี บางใหญ่ ละหาร พี่เลี้ยงเด็ก กรุงเทพ วุฒิม.3 เซเว่น gardener จุงชีว พนักงานขายเขตกทม. ผู้ช่วยครูโรงเรียนนานาชาติ ครู เขตพระโขนง - บางนา ฝ่ายบุคคล นนทบุรี วิศวกร garment N&B งานตีลาย พนักงานร้านกาแฟ บาริสต้า หางาน ม3 จังหวัดยโสธร