หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทเรียนจากชีวิตจริง : เบื้องหลังแห่งความแข็งแกร่ง
เขียนโดย นายธนากรณ์ ใจสมานมิตร

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บทเรียนจากชีวิตจริง : เบื้องหลังแห่งความแข็งแกร่ง

         

       อินทรีย์คือพญาแห่งนกทั้งปวง อีกทั้งยังมีอายุที่ยืนยาวกว่าในบรรดาสัตว์ปีกทั้งหมดตามข้อมูลบอกไว้ว่ามันสามารถมีชีวิตยืนยาวได้นานถึง ๗๐ ปี[๑] (พอๆกับอายุเฉลี่ยคนไทยเราเลยนะ) ด้วยรูปร่างที่สง่างามและน่าเกรงขาม แต่จะมาถึงวันนี้ได้ก็จะต้องผ่านบททดสอบที่หนักหน่วงอย่างเฉียดเป็นเฉียดตายเลยทีเดียว นับตั้งแต่เกิดเมื่อถึงวัยที่จะต้องบิน แม่อินทรีย์จะใช้กรงเล็บพาลูกน้อยออกจากรังบนหน้าผาสูงชัน บินไต่ระดับขึ้นไปพอได้ความสูงระยะหนึ่งก็จะปล่อยลงมา[๒] เจ้าอินทรีย์น้อยจะต้องกระทำทุกวิถีทางที่จะต้องพยุงตนเองให้รอดพ้นจากการตกกระแทกพื้นให้ได้ นี่คือชั่วโมงแรกของการฝึกบิน และเป็นบททดสอบความแข็งแกร่งบทแรกเท่านั้น ถ้าผ่านคือรอด แต่ถ้าไม่ผ่านนั่นหมายถึงชีวิตที่อาจจะไม่มีสิทธิ์ได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป

           บททดสอบความแข็งแกร่งต่อมาเกิดขึ้นประมาณอายุ ๔๐ ปี ถ้าไม่สิ้นบุญไปเสียก่อนได้เจอกันทุกตัวแน่นอน ซึ่งในตอนนี้เองกรงเล็บที่แข็งแกร่งแหลมคมและมีความหยุ่นตัวได้ดี ไม่สามารถใช้จับสัตว์มาเป็นอาหารได้อีก จงอยปากที่แหลมคมก็เริ่มโค้งงอ ขนปีกที่หนาและหนักรวมถึงขนที่ยาวไปกระจุกอยู่ที่หน้าอกของมัน เป็นอุปสรรคอย่างมากในการบิน มาถึงจุดนี้ถ้าคิดถึงทางเลือกให้เจ้านกอินทรีย์ก็คงมี ๒ ทางเลือก.....

            ทางเลือกที่๑ ..... จบชีวิตตนเองลงไปซะตอนนี้เลย...... หรือ

            ทางเลือกที่๒ ..... ยอมทนทุกข์ทรมานต่อไป

           แต่ไม่มีอะไรคงทนถาวรหรอก ทุกอย่างเป็นเพียงการไหลผ่านเข้ามาแล้วเดียวมันก็ไหลผ่านออกไปเองตามธรรมชาติ ความทุกข์ไม่ได้อยู่ติดตัวเราตลอด ในขณะเดียวกันความสุขก็ไม่ได้อยู่ติดตัวเราตลอดด้วยเช่นกัน ถ้าเจ้านกอินทรีย์เลือกทางเลือกที่ ๒ มันจะต้องทนทุกข์ต่อไปอีกประมาณ ๕ เดือน (๑๕๐ วัน) มันต้องทนต่อสภาพความเจ็บปวดที่จะได้รับ ดังนั้นที่อยู่ที่ดีที่สุดตอนนี้ก็คือ รังบนหน้าผาสูงของมันนั่นเอง

           มันจะต้องใช้จงอยปากที่โค้งงอของมันเคาะกับก้อนหินครั้งแล้ว ครั้งเล่า จนจงอยปากมันหลุดออกมา เพื่อให้จงอยปากใหม่งอกออกมา จากนั้นก็มาถึงกรงเล็บใหม่ที่งอกยาวตามมา หลังจากนั้นมันจึงใช้จงอยปากใหม่ถอนขนที่ดกหนารกรุงรังของมันออกไป และผลัดขนชุดใหม่มาแทน กระบวนการทั้งหมดที่กว่ามาก็ใช้เวลารวมประมาณ ๕ เดือน หรือ ๑๕๐ วัน

            และเมื่อมันผ่านพ้นช่วงบททดสอบในชีวิตครั้งนี้ไปได้ มันก็จะบินออกจากรังของมันอย่างสง่างามอีกครั้งหนึ่ง พร้อมส่งเสียงร้องดังลั่นสะท้านฟ้า คล้ายจะประกาศชัยชนะและบอกให้สรรพสิ่งรอบข้างมันรู้ว่า มันจะมีชีวิตที่ยืนยาวได้ต่อไปอีก ๓๐ ปี (ถ้าไม่สิ้นบุญไปเสียก่อน)

           บทเรียนจากชีวิตจริงนี้แสดงให้ผมได้รับรู้ถึงความเป็นธรรมดาที่เป็นธรรมชาติของโลกใบนี้ ถึงแม้มนุษย์จะถูกจัดให้เป็นสัตว์ที่ประเสริฐสูงส่งกว่าสัตว์ใดๆก็ตาม พฤติกรรมโดยสันดานดิบคงยังไม่สามารถละได้หมดเสียทีเดียว พฤติกรรมการกระทำของสัตว์ที่ไม่ประเสริฐอาจไม่ได้แฝงไว้ด้วยนัยอย่างลึกซึ้งเช่นมนุษย์ที่เป็นสัตว์ประเสริฐอย่างเราด้วยซ้ำ เล่ห์กลมารยาสาไถ ก็คงไม่มีเหมือนมนุษย์อย่างเรา พฤติกรรมที่แสดงก็คือสิ่งที่เขามี สิ่งที่เขาเป็น สิ่งที่เป็นตัวตนที่แท้จริง สิ่งที่เป็นจิตวิญญาณจริงๆของเขา พฤติกรรมบางอย่างที่มนุษย์อย่างเราไปมองพวกเขาแล้วอาจจะคิดว่าเขาไม่ฉลาด ฉลาดน้อย แต่จริงๆแล้วเราก็ต้องเขาใจว่านั่นคือความเป็นเขาในธรรมชาติ เขาไม่ได้ฉลาดน้อย แต่เขามีศักยภาพเพียงเท่านั้น บางทีเขาอาจจะได้ใช้ในสิ่งที่เป็นศักยภาพของเขามากกว่ามนุษย์อย่างพวกเราด้วยซ้ำไป มนุษย์อาจจะเป็นสัตว์ที่ฉลาดจากการที่เราได้คิดเอาเอง ซึ่งเกิดจากการเปรียบเทียบแล้วประเมินคุณค่าออกมากันเอง ในความฉลาดที่สุดขั้วด้านหนึ่งของมนุษย์ก็อาจทำให้เกิดปรากฎการณ์ดีดกลับไปในขั้วที่ตรงกันข้ามและทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ไม่ฉลาดได้เช่นกัน.....

เคยเห็นสุนัขข้างถนนมันฆ่าตัวตายไหม?ถึงแม้ร่างกายจะผอมโซเหลือแต่โครงกระดูก ไม่ต้องพูดถึงโรคภัย มันพยายามอย่างเต็มที่ที่จะต่อสู้กับความทุกข์ทรมานเหล่านั้นจนถึงวินาทีสุดท้าย

เคยเห็นแมวโดดตึกตายหรือเปล่า?

เคยเห็นลิงผูกคอตายไหม?

เคยเห็นควายกระโดดน้ำตายไหม?

ความตายของพวกเขาไม่ได้เกิดจากปัจจัยจากตัวเขาเลย ส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยภายนอก แต่มนุษย์ที่ฉลาดล้ำลึกอย่างเราสามารถทำได้หมดทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ผมคิดว่ามนุษย์น่าจะเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่สามารถคิดฆ่าตัวเองแล้วลงมือทำได้จริงๆ นับประสาอะไรกับคนอื่น!

สิ่งที่ได้จากการบูรณาการบทเรียนนี้มีหลากหลายมากไม่ว่าจะคิดไปในแง่มุมใด เราสามารถบูรณาต่อยอดแตกกิ่งก้านสาขาไปได้เกือบทั้งหมด ทดลองบูรณาการและต่อยอดองค์ความรู้จากบทเรียนนี้กันดูผมคิดว่าเป็นบทเรียนที่ดีบทเรียนหนึ่งเลยทีเดียวครับ



[๑] จรัสศรี  ภูมี (โมเสส) บันทึกใน www.gotoknow.org “ชีวิตนกอินทรีย์”

[๒] วัลลภ  ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) ความเห็นในบันทึก จรัสศรี  ภูมี (โมเสส) ใน www.gotoknow.org “ชีวิตนกอินทรีย์”




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องสำคัญที่ต้องใคร่ครวญในภาวะวิกฤต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หัวหน้าบัญชี รามคำแห ครูพี่เลี้ยงเด็ก งานโรงแรมและบริการ ขับรถผู้บริหารในจังหวัดราชบุรี secret ตาขุน กราฟฟิค เวป PCไวไว บ.a too ห้างในจังหวัดพิจิตร ]าดพร้าว พนักงานเเจกสินค้า พนักงานบัญชีลพบุรี ร™ยน oracel 40 ปีนครศรี ทรูวิชั่น วาดภาพลายเส้น งานง่ายๆวุฒิม.3กรุงเทพ กราฟฟิก พุทธมณฑล บริษัท cmg โภชนาการ/นวก.สาธารณสุข ผู้ช่วยฝ่ายกฎหมาย บริษัทสยามชัวตี้ งานกะดึก ปริมณฑล broker งานร้านบู๊ท project บึงกุ่ม,บางกะปิ,ลาดพร้าว ฝ่ายผลิตนิมิตรใหม่ วุฒิม3นครนายก ธุรการ กทม พระราม2 โรงเเรม โคโตบุคิ ครูภาษาจีน ชลบุรี สมัครครูจ้าง พญาไท ป.ว.ส ชัน วุฒิ ม.6ในสระบุรี โรงแรม กทม ผลิต แหลมฉบัง พนักงานบัญชี - รามคำแหง โรงแรมภูเก็ตไม่จำกัดวุติ กำเเพงเพรช ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา มีนบุรี บัญชี ภาษีเจริญ ที่นบางนา วุฒิปวส.บัญชี สมุทรสาคร จัดชิมสินค้าในห้าง บุต