หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สังคมของคนเลี้ยงกบ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สังคมของคนเลี้ยงกบ

            การจัดการอบรมเรื่องการเลี้ยงกบ ในกระชังในบ่อปลาและในแปลงนาเดือนมิถุนายน 2549 โดยมีสมาชิกให้ความสนใจรุ่นละ 35 คน มีคุณดำรง แม่นปืน และบรรณาธิการหนังสือเพื่อนเกษตร เป็นวิทยากรโดยลงลึกในกระบวนการเลี้ยงกบให้รอด และเทคนิคการตลาด โดยมีข้อมูลที่น่าจะ

เป็นสาระ ประโยชน์แก่ผู้ประกอบการเลี่ยงกบ และสำหรับมือใหม่ ดังนี้

            1. ทำเลของการเลี้ยง น่าจะเป็นในภาคตะวันออก จังหวัดใกล้ชายแดนเขมรทั้งหมด  เพราะว่าแรงงานหาง่าย ราคาถูก และตลาดมีความต้องการจำนวนมากในบริเวณชายแดนทั้งหมด เฉพาะที่ตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศ วันหนึ่งๆ ต้องการกบไม่น้อยกว่าวันละ 3-5 ตัน ซึ่งพ่อค้า -  แม่ค้า หลายจังหวัดจะมารอรับกบ ราคาไม่สูงมากนัก แต่ในฤดูที่ขาดแคลนกบ เช่น เดือนธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ราคาจะสูงมากขึ้น กิโลกรัมละ 80-90 บาท

            - ภาคตะวัน ออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ตั้งแต่จังหวัดนครราชสีมาขึ้นไป มีการบริโภคกบสูง แต่การเลี้ยงมีข้อจำกัดในเรื่องน้ำ ฉะนั้นการเลี้ยงกบจึงต้องใช้เทคนิค เช่น กบคอนโด,กบบก,กบในบ่อน้ำ  จะช่วยได้มาก เพราะราคาสูง ราคาขายปลีกถึง 60-90 บาท ราคาในท้องตลาดสูงถึง 100-120 บาทต่อกิโลกรัม

            2.เทคนิคการเลี้ยง จะต้องหลบในช่วงเวลาที่กบราคาถูก เช่น เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม ในทุกๆปี

จะมีกบออกมาจำนวนมาก ในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ควรพักบ่อ บำรุงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เตรียมไว้สู้ในเดือนต่อๆไป

            3. ความล้มเหลวในการเลี้ยงกบ คุณยุพา หนึ่งในผู้เลี้ยงกบซึ่งมีประสบการณ์ถึง 30 ปี เล่าว่าการเลี้ยงกบใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทั้งหมด บางรายก็ต้องประสบกับความล้มเหลงถ้าใจไม่สู้ กล่าวคือ

                        3.1 ไม่ศึกษาเพิ่มเติม เลี้ยงกบเอาแต่ใจตัวเอง ไม่ยอมดูไม่ยอมรับประสบการณ์ของผู้อื่นจึงต้องเอาตัวเองไปลองผิด ลองถูก จนล้มเหลวและยกเลิกไป ทางแก้ต้องเดินทางดูงานให้มากๆ

                        3.2 ไม่มีความอดทน ผิดต้องเป็นครู แล้วต้องไม่ผิดอีก ไม่กระทำซ้ำๆ ถ้าเราต้องคิดหาวิธีใหม่ๆ

                        3.3 การเลี้ยงกบในกระชังในแปลงนา ให้พยายามดูสภาพว่าสภาพดินต้องเป็นดินทรายจะดีกว่าดินเหนียว กรณีดินเหนียวจะทำให้สภาพน้ำเสียเร็ว เพราะการดูดซึมของดินไม่ช่วยให้ตะกอนจมลง

ดินเหนียวตะกอนจะลอยและหมักหมมมาก ต้องหมั่นถ่ายน้ำ บางแห่งไม่เข้าใจ เมื่อน้ำเสียกบจะตาย และเป็นโรคทำให้เสียหายได้

                        3.4 กบกินกันเอง เจ้าของไม่มีเวลามากพอที่จะดูแล ปล่อยกบอยู่ตามธรรมชาติที่หนาแน่น

กบจะกินกันเอง และตายทั้งคู่ ทำให้ขาดทุนได้

                        3.5 การเก็บแม่พันธุ์ – พ่อพันธุ์ การเก็บไว้ใกล้กันเดินไป กบจะกระโดดชนกำแพงของบ่อเลี้ยง และการเก็บแม่พันธุ์ในฤดูฝน กบถูกละอองฝนหรือเปียกฝน จะทำให้กบไข่ออกมา โดยไม่ได้รับการผสมพันธุ์กับพ่อพันธุ์ ไข่ก็จะเสียหาย และอย่าเลี้ยงกบให้อ้วน แม่พันธุ์ต้องให้ผอม จะได้ไข่จำนวนมาก

ให้อาหารที่มีคุณภาพ พ่อ-แม่พันธุ์ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การเลี่ยงประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะจะเป็นปัจจัยทำให้การลดต้นทุนเกิดขึ้น และความแข็งแรงของกบที่จะโตดีหรือไม่

                        3.6 ความไม่เข้าใจในการป้องกันโรค การป้องกันต้องมาก่อนการรักษา อย่าปล่อยให้เกิดการรักษา จะทำให้การสูญเสียเริ่มมาเยือน “ป้องกันไว้ดีกว่าแก้” อาจแก้ไม่ได้ และไม่รู้จักแก้ ก็ยิ่งจะแย่กันไปใหญ่ โรคที่เกิดขึ้นพร้อมที่จะติดต่อไปยังตัวอื่น ต้องรีบเอาออกเข้าโรงพยาบาล (บ่ออื่นที่เตรียมเอาไว้โดยเฉพาะ) ทำการแก้ไขตัวเฉพาะ และต้องรีบป้องกันกบตัวอื่นๆ ทันทีอย่าปล่อยให้เกิดขึ้น เช่น หมั่นให้ยาป้องกันกบท้องอืด ให้ยาปฏิชีวนะป้องกันโรคแผลเน่าเปื่อยตามขากบ

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ผ้าไหม....เค้าซักรีดกันอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ผู้จัดการปั๊มน้ำมันpt การจัดชั้นว่างspare part หางานพัทยา ปวส.ขึ้นไป consultance รับสมัครงาน ลาดพร้าว esplanade mc ชลบุรี ลาดหลุมแก้ว Draft man รามคำแหง าร้าน ฝ้ เ สมัครงานเกี่ยวกับกฎหมาย จบ ม.6เขตพระราม 2 วิศวกรไฟฟ้าลำพูน หการ วิศวกรโล ธุการ/สงขลส vp พระราม2 PC ทรัพยากรบุคคล ราชเทวี ml dreawwork สีลม สาธร ยพยนร‘ยกยขร‘ยบรƒยถ สลิง ผู้ช่วยกุ๊กในต่างประเทศ falsh หฟสำ แนะแนวการศึกษา บิ๊กซีพระราม 2 งานขายสินค้า ภูเก็ตบางขุนที ฝ่ายบุคคล จังหวัดนครปฐม รังสิต บางเขน สุกี้ สปาโรงแรมโนโวเทล คนขับรถจ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ธุรการ แถวบางนา บริษัท เนสเล่ นวนคร ธุรการ บริษัทชั้นนำ HR Esso ธุร าการ บิ๊กซีบางแก้ว หางานตากสิน ป.ตรี+ชาย รังสิต - นครนายก นักแสดงคาบาเร่ มายา หัวหน้า ผู้ช่วย ดนตรีสากล สีลมพระราม3 Teller ธนาคาร