หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จั๋ง...ต้นไม้ฟอกอากาศ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

..... เรามักเข้าใจกันว่า อากาศในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศนั้นสะอาด และปลอดภัย แต่คุณทราบไหมว่า นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า สิ่งแวดล้อมในห้องปรับอากาศ หรือห้องต่างๆที่ปิดทึบนั้น อาจมีมลภาวะมากกว่าสิ่งแวดล้อมภายนอกหลายเท่า โดยเฉพาะในห้องหรืออาคารที่การบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศไม่ดีพอ จะทำให้เกิดการแพร่กระจายของแบคทีเรียและทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ การบำรุงรักษาเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้คุณภาพอากาศในอาคารดีขึ้น การทำความสะอาดแผ่นกรองของเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้อากาศที่ไหลจากภายนอกสู่ภายในสะอาดขึ้น ในอาคารที่ติดเครื่องปรับอากาศจะทำให้อากาศในห้องแห้งกว่าปกติ ทำให้ผิวหนังแห้ง จมูกและทางเดินหายใจแห้ง ทำให้ไวต่อการแพ้ไอระเหยของสารเคมีในอากาศ ไวรัส และสิ่งกระตุ้นต่างๆ อาการหวัด แพ้ และหอบหืด เนื่องจากอากาศหนาว ส่วนใหญ่เกิดจากความชื้นในอากาศต่ำ แต่ถ้าระดับความชื้นมากเกินไป ก็จะทำให้คุณภาพอากาศใน อาคารเกิดปัญหาทำให้เกิดเชื้อรา และมีผลต่อสุขภาพได้ การปลูกต้นไม้ในอาคาร จะมีส่วนช่วยให้ความชื้นในห้องดีขึ้น เพราะต้นไม้จะคายน้ำออกทางใบ เมื่อความชื้นในห้องต่ำ ต้นไม้จะคายความชื้นออกมาและเมื่อความชื้นในห้องสูง ต้นไม้ก็จะลดการคายน้ำลงหรือช่วยดูดซับไอน้ำในห้องได้ด้วย

จั๋ง (Lady Palm)
จั๋งเป็นไม้ประดับในอาคาร อีกชนิดหนึ่งที่สวยงาม ทนทาน และดีที่สุดในการช่วยปรับปรุงคุณภาพของอากาศในอาคาร และมีคุณสมบัติในการดูดไอระเหยของสารเคมีต่างๆ ได้ดีเท่าต้นหมากเหลืองที่เคยเสนอไปแล้ว

จั๋งมีคุณสมบัติเฉพาะเหมือนหมากเหลือง คือ ดูดหรือสะสมเกลือ และแร่ธาตุต่างๆ ไปไว้ที่ปลายใบ ทำให้ปลายใบอาจแห้งหรือเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ถ้าจะให้สวยงามต้องหมั่นใช้กรรไกรขลิบปลายใบออก ต้นจั๋งนี้ชอบความชื้นเหมือนต้นไม้ตระกูลหมากทั่วไป และจากลักษณะที่โตช้าทำให้เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ไม่ต้องเปลี่ยนกระถางบ่อย


จั๋งไทยด่าง

 

ชื่อสามัญ Lady palm

ชื่อวิทยาศาสตร ์ Rhapis exclesa

ตระกูล PLAMAE

ถิ่นกำเนิด ไทย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย

ลักษณะทั่วไป
จั๋งเป็นปาล์มที่มีขนาดเล็ก ลำต้นมีขนาดเท่าหัวแม่มือหรือใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยทั่วไปมีเส้นผ่าศูนย์กลาง ไม่เกิน2 นิ้ว ลำต้นเป็นกอคล้ายไผ่ มีความแข็งแรงมาก กอหนึ่งจะสูงประมาณ 3-5 เมตร ใบมีสีเขียวเข้ม เป็นมันรูปใบพัด และมีใบย่อยแตกออกจากกันเป็นแฉกลึก ใบ 1 ใบจะมีใบย่อยประมาณ 5-10 ใบ ก้านใบเล็ก มีสีเขียวและแข็งยาวประมาณ 12 นิ้ว

การดูแลรักษา
แสง ชอบแสงแดดมาก
น้ำ ต้องการน้ำพอประมาณ
ดิน เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุย
ปุ๋ย ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ปีละ 2 ครั้ง

การขยายพันธ ุ์ โดยการเพาะเมล็ดและแยกหนอ (การเพาะเมล็ดจะได้รูปทรงที่สวยงามกว่า)
โรคและแมลง ทนทานต่อโรคและแมลงได้ดี




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เศรษฐกิจพอเพียง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : Jacky `เลขานุการบริหาร งานว่าง พนักงานฝ่ายผลิต ABB บางปู หางานโรงงานในเชียงราย ผู้จัดการทั่วไปฃ ควบคุมคุณภาพเกี่ยวกับพลาสสติก ผู้ช่วยกุ้กพัทยา modern ครูผู้ช่วยหาดใหญ่ จ.สงขลา ช่างไฟฟ้าโรงแรมภูเก็ต หัวหน้า+บัญชี งานมีสทีน พริตตี้ชงเหล้าสาทร นิติพน gas heat teatment โรงงานQc ปวส. มีที่พัก ขับรถส่วนกลาง นนทบุรี สำก ทุกคำเเหน่ง ธุรการ ลาดหลุมแก้ว sf ตำแหน่งงานว่างเขตบางนา เด็กปั้ม ุฒ .6 ควบคุมคคุณภาพ ขาย นครราชสีมา ปริญลิริ เชียงใหม่ จีน โรงงานกาญจนบุรี Account su telesaleใกล้ BTS ฝ่ายผลิต กิ่งแก้ว งานเคลมประกันภัย พัท ลุง พัทยาหางานเสริฟ ผู้จัดการแผนกประสานงานขาย หางานช่างไฟฟ้า พัทลุง alarm คลินิคความงามต่างๆ นิคมเหมราด พระร MFT.CO.,LTD ญี่ปุ่นสงขลา home pro หาดใหญ่ ขายชานม บัญชี-บางแค งานต่างประเทศ เกษตร ปวช. บางนา