หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การค้นพบหญ้าชนิดใหม่ในประเทศไทย
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 





                สิ่งมีชีวิตที่เกิดมาบนโลกนี้ล้วนเกิดมาและมีความความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นทั้งสิ้น ไม่ว่าแง่ใดก็แง่หนึ่ง บางครั้งสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอีกชนิดที่ไม่ สามารถปราศจากกันและกันได้ หรือการมีสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งเป็นดัชชีชี้วัดลักษณะความอุดมสมบูรณ์ของ พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง นั่นเป็นสิ่งที่เรานักวิชาการต้องการจะเผยแพร่ให้ได้รับรู้ วารสาร อพวช. ฉบับนี้ขอนำเสนอการค้นพบ หญ้าเกาะกูด หญ้าชนิดพันธุ์ใหม่ที่ค้นพบโดย ดร.อัจฉรา ตีระวัฒนานนท์ นักวิชาการ ของ อพวช. และ ดร.สราวุธ สังข์แก้ว อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ


                หญ้าเกาะกูดพบและเก็บตัวอย่างครั้งแรกในปี พ.ศ. 2513 จากน้ำตกคลองเจ้า เกาะกูด จังหวัดตราด โดยนายจรัล ฉ. เจริญผล นักวิชาการประจำกรมป่าไม้ โดยในขณะนั้นการตรวจสอบโดยเบื้องต้นพบว่าหญ้าดังกล่าวมีลักษณะคล้ายหญ้าชนิด หนึ่งที่ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arundinella metzii Hochst. ex Miq. กระทั่งต่อมา ดร. อัจฉรา ตีระวัฒนานนท์ และดร.สราวุธ สังข์แก้ว ได้ศึกษาและตรวจสอบตัวอย่างหญ้าดังกล่าวอย่างละเอียดและพบว่าหญ้าดังกล่าว ไม่ใช่หญ้าที่ชื่อว่า A. metzii แต่พบว่าเป็นหญ้าชนิดใหม่ของโลก (world new grass species) ที่มีลักษณะเด่นคือ เป็นหญ้าที่มีเกสรเพศผู้ 2 อัน และที่ปลายกาบล่างมีหางซึ่งค่อนข้างยาว ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นลักษณะที่ไม่เคยพบมาก่อนและมีความแตกต่างจากสมาชิก อื่นในกลุ่มสกุล Arundinella อย่างมาก ดังนั้นจึงได้ตีพิมพ์เผยแพร่ชื่อวิทยาศาสตร์ของหญ้าเกาะกูดในวารสารทาง วิชาการด้านอนุกรมวิธานพืช Kew Bulletin ในปี พ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) โดยตั้งชื่อหญ้าดังกล่าวว่า “หญ้าเกาะกูด” (Arundinella kokutensis Teerawat. & Sungkaew) เพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ที่พบ คือ ที่น้ำตกกคลองเจ้า เกาะกูด จังหวัดตราด

               หญ้าเกาะกูด เป็นหญ้าล้มลุกขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงได้ถึง 40 เซนติเมตร ลำต้นเรียวเล็กและอวบน้ำ พบขึ้นเป็นกลุ่มอยู่เฉพาะบริเวณน้ำตกและตามซอกหินหรือกลุ่มหินใกล้น้ำตก หญ้าชนิดนี้คาดว่าน่าจะเป็นพืชถิ่นเดียวของประเทศไทย เพราะจนถึงปัจจุบันสำรวจพบหญ้าชนิดนี้ขึ้นเจริญเติบโตเฉพาะที่เกาะกูดเท่านั้น และน่าเป็นห่วงว่าอาจจะสูญพันธุ์เนื่องจากพบขึ้นเจริญอยู่เพียงบริเวณเดียว ในสถานที่ที่จำเพาะและเปราะบางเป็นอย่างยิ่ง

                เพราะฉะนั้นการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะแสดงถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น  และค้นหาความสัมพันธ์ที่มีกับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นอย่างไร และต่อไปเราจะดำเนินการอย่างไรในการอนุรักษ์ให้สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นให้คงอยู่ตลอดไป




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีลดความเครียด
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ET FBT รามคำแหง พนักงานขับ รถรับส่งงาน ชลบุรีงานโรงแรม SALE TALE รปภ. เขต จตุจักร มุนโดะ โลตัส พระราม2 วิศวกร สงขลา ขับรถ ติดตั้ว สาธิต pcในห้างโรบินสัน บางแค ธุรการ QC Leader even s งานว่างสีลม ผู้จัดการฝ่ายปฎิบัติการ NOK ดี่ราน ฝั่งธนบุรี ท่าพระ ปวส,สมุทรปราการ ร.ป.พ งานกะเช้า พัทยา acme งานโครงสร้าง หางานพยาบาลโรงแรม พนักงานขับรถ กำแพงเพรช สมัครงานฝ่ายบุคคล เขตบางนา งานวุฒิม.6 วุฒิ ปวส.พัทยา สัตหีบ 19ทวิ ทหาร บุญถาวร บางนา-ตราด วุฒิ ม.3 พัทยา หาดใหญ่งานห้าง จป วิชาชีพ วุฒิ ม.6 สุรา บางนา-ตราด ซ.9 Manager F&B หางานประจำกะกลางคืนร้านสะดวกื้ บีลั ติดตั้งดาวเทียม ร้านปัทมา หัวหน้าประสานงานขาย งานธุรการ จ.ภูเก็ต งานผู้ช่วยกุ๊กแถวสุขุมวิท ม-/ พระรามุ ลา โรงานพระประแดง สมัครงาน มิตซูมิชิแหลมฉบัง