หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เปิดปากคนทำงาน 6 อาชีพในฝันวัยรุ่นยุคนี้...
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ช่วงนี้น้องๆหลายคนคงยังสับสน และยังงุงงง กับตัวเองว่า อยากจะเรียนแผนการเรียนไหน คณะอะไร หรือจบไปแล้วจะทำงานอะไร...ซึ่งวันนี้ พี่ลาเต้ ก็มีบทความดีที่ได้อ่านเจอเกี่ยวกับ 6 อาชีพที่หลายๆคนใฝ่ฝัน มาฝากน้องๆเผื่ออ่านไว้เป็นแนวทางครับ…

 

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ “6 อาชีพในฝันของคนยุคนี้” ในงาน “เก่งภาษากับเอไอเอส”ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โดยมีผู้ที่อยู่ในอาชีพในฝันทั้ง 6 อาชีพ ได้แก่ นักการฑูต นักเรียนแพทย์ ครูสอนภาษา ล่ามภาษา มัคคุเทศก์ และนักบริหาร มาร่วมเปิดใจถึงความสำคัญทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ที่เป็นส่วนสำคัญผลักดันให้พวกเขาเข้าสู่อาชีพในฝันได้ในที่สุด

 
 

เริ่มด้วยอาชีพแรก “เจ้าหน้าที่การทูต” เต๋า – พิมพิดา รวิรัฐ เจ้าหน้าที่การทูต กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เปิดใจการหักมุมชีวิต พิชิตฝันได้สำเร็จว่า เธอใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าหน้าที่การฑูตมาตั้งแต่เด็ก ๆ รู้สึกว่าเป็นอาชีพที่เท่ และน่าสนใจมาก ๆ แต่ติดปัญหาที่ว่า เต๋า ไม่เก่งภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าการเรียนภาษาอังกฤษนั้นยากมาก จนคิดว่าตัวเองคงไปได้ไม่ไกลกว่านี้
       
          “วันหนึ่งได้ไปเรียนภาษากับครูที่ทำให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นเรื่องง่าย จนพลิกผลการเรียนภาษาอังกฤษของ เต๋า ไปอย่างสิ้นเชิงและทำให้เราเกิดความมุ่งมั่นที่จะไปเรียนต่อถึงประเทศอังกฤษ จนในที่สุดก็จบกฏหมายจาก Oxford และได้เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่การฑูตอย่างที่เคยฝันไว้”
       
          ด้าน
ปองพล ศิริลักษณมานนท์ นิสิตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดใจว่า เขาคิดว่าภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษมีความสำคัญกับผู้ที่สนใจอยากเรียนแพทย์ อยากเป็นหมอ เพราะหนังสือทางการแพทย์ หรือศัพท์วิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ อาชีพหมอจำเป็นต้องมีความรู้รอบโดยเฉพาะเกี่ยวกับโรคที่มีหลายพันธุ์ และยาประเภทใหม่ ๆ ที่มีการค้นพบ
       

“ผมคิดว่าอาชีพหมอเป็นการทำงานที่ท้าทาย ได้พบปะผู้คนเยอะ และได้ช่วยคนซึ่งถือว่าเป็นการทำประโยชน์ไปในตัว”
       


          นอกจากนี้ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดังของวัยรุ่น แนน-อริสรา ธนาปกิจ ก็ได้มาร่วมเล่าถึงเสน่ห์ของ “อาชีพครู”
ว่า เสน่ห์ของอาชีพครู คือเหมือนได้สร้างกุศลให้กับตัวเองในทุกวัน ผู้ที่อยากเป็นครูต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู อดทน เอาใจใส่ คอยหาสิ่งกระตุ้น หรือหาวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เสมอ
       
          “สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้คือ การสร้างรูปแบบการเรียนภาษาอังกฤษด้วยเพลงที่แต่งขึ้นในสถาบัน เพื่อให้เด็กจำได้เร็ว ไม่ลืม และสนุกไปกับการเรียนด้วย ใครอยากเก่งภาษาเริ่มด้วยวิธีการง่าย ๆ ก่อนก็ยังทำได้ เช่น สร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวเองให้เป็นภาษาอังกฤษ เช่น อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ ฟังรายการภาษาอังกฤษ chat เป็นภาษาอังกฤษ ข้อสำคัญคือต้องไม่อายที่จะใช้ภาษาค่ะ”
       
          ส่วน
“ล่ามภาษาญี่ปุ่น” อมรินทร์ เจริญแสงสุริยา เล่าว่า ผู้สนใจเป็นล่าม ต้องมีความสามารถในการใช้ภาษาสูงมาก เนื่องจากต้องสื่อสารข้อความระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ตรงประเด็น คนทำอาชีพนี้ต้องเข้าใจในวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาด้วย ถ้ามีโอกาสควรลองไปใช้ชีวิตในประเทศนั้นด้วย

       
          “ในเมืองไทยมีความต้องการล่ามภาษาญี่ปุ่นสูงมาก จึงไม่ต้องกลัวตกงาน แถมรายได้ของอาชีพล่ามจะสูงกว่าผู้จบมาในรุ่นเดียวกัน ยิ่งถ้าเราเป็นคนที่มีความสามารถไม่ต้องกลัวจะไม่มีใครรับ มีแต่คนจะรีบคว้าตัวไว้”
       
          อีกหนึ่งอาชีพฮิตในใจคนรักการท่องเที่ยวก็คือ
“มัคคุเทศก์ หรือไกด์” โดยอำไพ คุณากรธนัส ไกด์นำเที่ยวภาษาจีน เปิดเผยว่าคนที่จะเป็นไกด์ต้องมีใจรักในการบริการ ชอบท่องเที่ยว และศึกษาให้รู้จริงในสถานที่นั้นๆ อีกอย่างคือต้องสามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อสร้างความเข้าใจและช่วยเหลือผู้ร่วมทริปได้
       

         “สำหรับการฝึกภาษาแค่หัดสังเกต และไม่อายที่จะใช้ภาษา รวมทั้งไปเรียนภาษาเพิ่มเติมกับสถาบันต่าง ๆ ก็จะช่วยให้มาก”
       
          ส่วน
เนตรปรียา ชุมไชโย หรือ ครูเคท ย้ำให้คนไทยเร่งสปีดความเก่งด้านการใช้ภาษาต่างประเทศ โดยบอกว่ามีข้อมูลว่าคนไทยมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษน้อยที่สุดในประเทศในทวีปเอเชีย “โลกเรามันแคบแล้ว สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา เพียงแค่คนไทยชอบปฏิเสธไว้ก่อนว่ามันยาก นอกจากนี้องค์ความรู้ทั้งหมดที่อยู่บนโลกนี้ 80% มันเป็นในรูปภาษาอังกฤษค่ะ”
       
          สุดท้าย
นักบริหารของ เอไอเอส วิลาสินี พุทธิการันต์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริหารลูกค้าและการบริการ เอไอเอส กล่าวว่าใครที่รู้ภาษามากกว่าคนอื่นย่อมได้เปรียบไม่เพียงแค่เรื่องของการทำงาน แต่ยังรวมไปถึงโอกาสที่จะมีสังคมที่กว้างขึ้น ได้เรียนรู้ รู้จักวัฒนธรรมของชาติอื่นๆ ตอนนี้โลกเราเป็น Globalization แล้ว ภาษาจึงสำคัญมาก ๆ รู้มากก็ได้เปรียบคนอื่น



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทำไง ให้หน้าสวยใสในกลางแจ้ง
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บิ๊กซี ศรีสะเกษ เซ็นทรัลภูเก็ต งานนั่ง วิศซฏณ QA QC & ลาดพร้าว 98 เสมียนพนัก 26 element พนักงานราชการ วุฒิ ม.6 ครูสังคมฃ eete2o4 Toyoแพ็ก หางาน ปวช วุฒิปวส ไฟฟ้า สระแก้ว พยาบาลวิชาการ p&o วุฒิ ม.6 นครราชสีมา คาวา นครราขสีมา ่CMSjoomla JG ฝ่ายบุลคล ที่ สมุทรปราการ พลังงาน นามบิน p341128 export sale] บริการลูกค้า กรุงเทพ สมัครงานคลินิคย่านพระราม2 วุฒิม.6 ุ่ม บริษัทเขตบึงก จบป.6 %A8-%C8 ไทยฟูจิพลาสติก วิศวกรโลหะการ บ.เดลต้า ธุรการวุฒิ ม.6 ธุรการสนามเป้า บัญชีการเงิน -ลาดพร้าว Retouched ดั๊บเบิ้ล pc ที่จังหวัดสมุทรปาการ ินิติ เก็บตั๋วรถทั่วไป 50000 แม็คดดนัล ชลบุรี ขับรถ คลังสินค้าพระประแดง .หาดใหญ่ งานขายร้านยา warranty งานpcเชียงใหม่