หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การทำลายและกำจัดสารเคมีให้ปลอดภัย
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สารเคมีที่ต้องทำลายนั้น อาจจะเป็นสารเคมีที่เก็บไว้นานแล้วและไม่ต้องการใช้อีกหรือเป็นสารเคมีที่เกิดขึ้นจากขบวนการของโรงงานอุตสาหกรรม จากการทดลองในห้องปฏิบัติการที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้หรืออาจเป็นสารเคมีที่หกเลอะโดยบังเอิญ การทำลายสารเคมีในแต่ละครั้งมีวิธีการปฏิบัติไม่เหมือนกันนัก และบางครั้งก็อาจเกิดอันตรายในรูปแบบต่างๆได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของสารเคมีที่ต้องการกำจัด
ปัญหาการทำลายสารเคมีเกี่ยวข้องกับเรื่องต่างๆหลายอย่างซึ่งบางครั้งอาจจะไม่สามารถหาวิธีที่น่าพอใจเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เสมอไป ในต่างประเทสมีบริษัทเอกชน หรือหน่วยงานของ
รัฐที่ให้บริการขนย้ายและกำจัดสารเคมีที่ไม่ต้องการ แต่บางทีก็ไม่ยอมรับแก้ปัญหาให้เพราะทางบริษัทหรือหน่วยงานดังกล่าวรับกำจัดสารเคมีบางประเภทเท่านั้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องหาทางแก้ไขด้วยตนเอง
วิธีการทั่วๆไปสำหรับการกำจัดสารเคมี ได้แก่ การเผาทิ้ง การฝัง การทิ้งลงน้ำ หรือการเปลี่ยนให้เป็นสารที่ไม่เป็นอันตรายก่อนทิ้ง
การเผาทิ้งเป็นวิธีที่ดีและใช้กันมาก สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไว้ให้มากสำหรับวิธีนี้ คืออันตรายจากไฟที่ต้องนำไปเผาในที่ห่างไกลชุมชน ห่างจากตัวอาคารและควรจะขุดหลุมใหญ่และลึก จึงนำเอา
สิ่งที่ต้องการเผาไปไว้ในหลุมนี้พร้อมทั้งเชื้อเพลิง เวลาจุดไฟเผาก็ใช้วิธีต่อสายยาวไปจุดในที่ที่ไกลจากหลุมนี้และปลอดภัยพอ
การฝังเป็นวิธีที่ไม่ปลอดภัยนัก เพราะสารอาจสลายตัวซึ่งมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์
เช่น น้ำฝน อาจจะชะล้างลงสู่บ่อน้ำ จะก่อให้เกิดอันตรายต่อไป
การทิ้งลงน้ำเป็นวิธีที่ใช้ต่อเมื่อ สารที่จะทิ้งนั้นได้ตรวจสอบดูแล้วว่าไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆ ขึ้น รวมทั้งจะไม่ก่อให้เกิดสารแขวนลอยอยู่ในน้ำด้วย
การเปลี่ยนเป็นสารที่ไม่มีอันตรายหรือมีอันตรายน้อยลงก่อนทิ้ง เป็นวิธีที่ใช้กันมาก แต่ต้องอาศัยความรู้ทางเคมีเข้าช่วย
กรณีที่สารเคมีต้องการกำจัดเป็นสารที่หกเลอะโดยบังเอิญ ก่อนที่จะทำลายควรคิดหาวิธีเก็บสารนั้นขึ้นมาเสียก่อน ถ้าสารนั้นเป็นของแข็งก็ง่าย แต่ถ้าเป็นของเหลวจะมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากของเหลวสามารถแผ่กระจายเป็นบริเวณกว้าง จึงจำเป็นต้องหยุดการแผ่กระจายนี้โดยเร็ว ซึ่งทำโดยใช้ตัวดูดซับโปรยลงไปในบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุนั้น แล้วจึงเก็บขึ้นมาเพื่อเอาสารเคมี
ออกจากตัวดูดซับ แล้วจึงเลือกหาวิธีที่เหมาะสมในการกำจัดสารเคมีนั้นๆต่อไป
ในกรณีสารเคมีที่มีอันตรายหกเป็นจำนวนมากๆ การกำจัดหรือการทำความสะอาดพื้นที่บริเวณนั้นๆ จำเป็นต้องคำนึงถึงอันตรายดังต่อไปนี้คือ

- ความเป็นพิษ
- การติดไฟ
- การขาดออกซิเจนสำหรับหายใจ
- การระเบิด

ดังนั้นการทำความสะอาดและการกำจัดสารเคมีที่หก ควรจะวิเคราะห์และพิจารณาโดยละเอียดเสียก่อน ข้อที่ควรพิจารณาคือ

- สารเคมีนั้นคืออะไร
- สารที่เกิดอุบัติเหตุนั้นอยู่ที่ไหน บนพื้นดินหรือในน้ำ
- จะมีปฏิกิริยาทางเคมีเกิดขึ้นได้หรือไม่
- ปริมาณที่หก
- สภาพแวดล้อม
- มีอันตรายอะไรบ้างที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดเหล่านี้จะทำให้ตัดสินใจได้ว่า ควรจะเข้าไปแก้สถานการณ์อย่างไร ผู้ที่จะไปดำเนินการจำเป็นต้องมีเครื่องป้องกันตนเองที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

13 วิธีแก้โรคเครียดในที่ทำงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ไทวัสดุสาขา ธุรการบัญชีดินแดง สมุทบัญชี พนักงานขายโทรสับ. บางกระปิ บุคคลค่าแรง แฟห้รำพ หางาน สระบุรี โรงเรียนกวด บางพลัด ม.6 บริการวุฒิ ม.6 มหาสารคาม จึน ธนาคาร ตลาดจีน ระบบTPS กงสุน ธุการ นวนคร วุฒิ ปวส.นิคมเวลโกร ช่างกลึง ช่างมิลลิ่ง จ.ชลบุรี งานแผนกบุคคล ่helpdesk การขายตลาด วุฒิ+ม.3+สมุทรสาคร ช่างเทคนิค+โรงงาน งานขาย pc วุฒิ ปวส.com สมัครงานวุฒิ ม.6ปริมณฑล งานstaf ผูููููู้้้้้้แทนขาย aeedd123 เจ้าหน้าที่ธุรการ เขตบางกะปิ หางานบัญชีชลบุรี HR Manager of Hotels งานต้นทุน เจ้าหน้าที่โภชนาการ บาวแค สมัครงาน โรงงาน 4488 บริษัท เบญมาศ ดูแลเด็กโคราช sale พระราม2 บริษัท 3 M Plus dor assa mb A call center+ปวส+รังสิต ถนนลาดพร้าว 130/2 arun หาคู่ หญิง วุฒิ ม.6 market analyst ขับรถนายญี่ปุ่น 98/64 พั