หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความพิเศษ " เก็บตกการปฏิรูประบบราชการของกระทรวงสาธารณสุขในความเห็นหมออนามัย "
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กองบ.ก.วารสารหมออนามัยมีความตั้งใจที่จะติดตามความเคลื่อนไหวเรื่องการปฏิรูประบบราชการนำเสนอในเวทีแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เกิดการระดมความคิดเห็นในวงกว้างโดยให้หมออนามัยมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการปฏิรูปฯ บทความต่อไปนี้เป็นการรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิรูประบบราชการทั้งจากการประชุม สัมมนา ของกระทรวงสาธารณสุข และเวทีย่อยอื่นๆ ดังนี้

1. ให้มีการทดลองโอนสถานีอนามัยให้ อบต.ดูแลจังหวัดละ 1 แห่ง โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปสำรวจความพร้อมของงบประมาณและความเข้มแข็งในการบริหารจัดการระดับพื้นที่

2. ลดอัตรากำลังคนโดยยุบอัตราเกษียณเหลือร้อยละ 20 โครงการเปลี่ยนเส้นทางชีวิตโดยการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดและลดการผลิตกำลังคนเหลือร้อยละ 25 เมื่อสิ้นแผนฯ 8

3. ปรับเปลี่ยนระบบบริหารงบประมาณจากระบบ PPBS ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็น Block Grant (เงินอุดหนุนเป็นก้อน) โดยในปีงบประมาณ 2544 ดำเนินการนำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ /โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ 92 แห่ง ปีงบประมาณ 2545 ดำเนินการเขตละ 1 จังหวัด และ ปีงบประมาณ 2546 ดำเนินการครอบคลุมทั่วประเทศ

4. ให้หน่วยงานจัดสรรทรัพยากรไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ของงบประมาณหมวดเงินเดือนค่าจ้างประจำในการพัฒนาบุคลากรโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5 วันต่อคนต่อปี

5. สนับสนุนการสร้างผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ( Health Journalist ) ในสื่อแขนงต่างๆ

ประเด็นหนึ่ง ที่มีการกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง คือ เรื่องการโอนสถานีอนามัยไปสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้แก่ เทศบาลและ อบต. นายแพทย์ชาตรี สุเมธวานิชย์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า จะให้มีการทดลองโอนสถานีอนามัยให้ อบต.ดูแลจังหวัดละ 1 แห่ง คำถามที่น่าคิดคือ ระหว่างการ "ทดลองโอน" กับ "โอนจริง" นั้นต่างกันอย่างไรบ้าง ทั้งในเรื่องสายการบังคับบัญชา การสนับสนุนทรัพยากร เพราะปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการโอนจริงคงไม่อาจควบคุมให้อยู่ในสภาพที่เหมือนการทดลองโอนได้ ดังนั้นข้อสรุปจากการ " ทดลองโอน " คงนำไปใช้กับการ "โอนจริง" ได้ในบางกรณีเท่านั้น

ข้อเสนอการเพิ่มกระบวนการมีส่วนร่วม

การจัดเวทีเพื่อระดมความคิดเห็นในการปฏิรูประบบราชการของกระทรวงสาธารณสุขคงไม่เพียงพอที่จะเป็นข้อสรุปหรือตัวแทนของสมาชิกของข้าราชการสาธารณสุขทั้งหมดได้ กอง บ.ก.ได้รับข้อมูลจากเพื่อนข้าราชการสาธารณสุขในส่วนภูมิภาคจำนวนหนึ่งว่า ขณะนี้ส่วนภูมิภาคไม่ค่อยจะทราบข้อมูลข่าวสารความเป็นไปของการปฏิรูประบบราชการกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขควรมีการคิดเรื่องปฏิรูปในภาพรวมทั้งหมด แล้วร่างแนวทางออกมาเป็นพระราชบัญญัติปฏิรูปการสาธารณสุขแห่งชาติ เพราะมีหลายเรื่องที่จะต้องไปแก้กฎหมายเดิม จึงไม่อาจแก้โดยฝ่ายบริหารฯ ตามลำพัง (จำเป็นต้องออกพระราชบัญญัติ) หลังจากนั้นนำแนวทางไปทำประชาพิจารณ์ในวงกว้างต่อบุคลากรสาธารณสุขและประชาชน

ข้อเสนอแนวทางในการปฏิรูป

1. จัดองค์กรสาธารณสุขในระดับชาติ เพื่อทำหน้าที่ดูแลการปฏิรูปในภาพรวม เพื่อประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรของประเทศ องค์กรที่ว่าได้แก่ สภาการสาธารณสุขแห่งชาติ

2.จัดกลุ่มวิชาชีพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหา เนื่องจากในปัจจุบันมีการจัดกลุ่มวิชาชีพหลายกลุ่ม แต่ละวิชาชีพต่างมีกฎหมายวิชาชีพเป็นของตัวเอง ในขณะที่หมออนามัยมีนายแพทย์สาธารณสุขกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ซึ่งในความเป็นจริงคงไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังมีเรื่องใหม่ เช่น การแพทย์แผนไทยจะจัดเป็นวิชาชีพหรือไม่ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพอื่นๆ เช่น นักสาธารณสุข (รวมหมออนามัยด้วย) นักอาชีวอนามัย นักสุขาภิบาล กลุ่มเหล่านี้ไม่ได้มีกำหมายวิชาชีพเฉพาะของตนเอง สมควรได้รับการพิจารณาจัดเป็นวิชาชีพหรือไม่

3. มาตรฐานบริการสาธารณสุข ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เน้นให้ประชาชนมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง แต่ในทางปฏิบัติยังไม่มีองค์กรรับรองมาตรฐานของสถานบริการสาธารณสุขระดับต่างๆ และมีองค์กรทำหน้าที่รับรองมาตรฐาน โดยกำหนดกฎหมายไว้อย่างกว้างๆ

4. การจัดโครงสร้างกระทรวงใหม่ ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กำหนดให้อำนาจในการจัดโครงสร้าง กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ เป็นของฝ่ายบริหาร ฝ่ายบริหารออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้เลย ในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นจะต้องทำประชาพิจารณ์ด้วยว่า โครงสร้างและภาระกิจของกระทรวงและกรมต่างๆ ควรเป็นอย่างไร และควรจัดตั้งหน่วยใดบ้างเป็นองค์การมหาชนอิสระ

5. การบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการสาธารณสุข ควรมีการพัฒนา อ.ก.พ. กระทรวงฯ ให้สามารถรองรับการกระจายอำนาจพิจารณาเรื่องสำคัญๆได้ ( แต่ ก.พ.จะต้องกระจายอำนาจให้กระทรวงฯและกรมฯ ในการบริหารบุคคลให้เป็นอิสระมากขึ้น

6. การจัดระบบการเงินการคลัง การงบประมาณ สาธารณสุข การผูกติดระบบงบประมาณ การเงิน การคลัง ไว้กับระบบใหญ่ของประเทศ ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในหลายเรื่อง เช่น การประกันสุขภาพ การตั้งกองทุนพัฒนาสุขภาพ อีกทั้งยังไม่สามารถป้องกันการทุจริตคอรัปชัน เกิดความไม่เป็นธรรมในการจัดสรร และตกถึงประชาชนคนยากจนน้อยมาก โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบการจัดสรรงบประมาณระหว่างโรงพยาบาลกับสถานีอนามัย พบว่าได้รับในสัดส่วนที่ใกล้เคียง 50 : 50 ทั้งๆที่ฐานประชากรที่ต้องดูแลต่างกันมาก

7. การจัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมจัดบริการสาธารณสุข

จะเห็นว่าแต่ละเรื่องนั้น เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ดังนั้นจะต้องมีองค์กรพิเศษทำงานแบบเต็มเวลา เข้ามาดูแลโดยเฉพาะ จนกว่าภาระกิจจะลุล่วงไป องค์กรที่ว่านี้จะต้องไม่ใช่แค่หน่วยงานวิจัยเท่านั้น จะต้องเป็นองค์กรปฏิบัติการที่มีความต่อเนื่องเป็นเวลานานพอสมควร จึงจะทำให้การปฏิรูปฯ เดินหน้าไปสู่เป้าหมายได้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ญี่ปุ่น พัฒนา Optical Disk ความจุสูงใหม่แตะระดับ 1.5 เทระไบต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วุฒิม6 จ.ยะลา c;jo9k research การบ้าน rtuweutt ฝ่ายผลิตบ.ฟุรุคาดะ eywrttty ป.ตรี นครปฐม ผลทันที ขายกรุงเทพ hr&payroll สามพราน นครปฐม personalkkfnets น้ำมันและแก๊ส สมัครงานฝ่ายผลิตบางพลี ผู้ช่วยผู้จัดการ ดุสิต พนักงานขาย เซ็นทรัล ชลบุรี ทีวีพลู สมัครงานระดับวุฒิ ปวส.นนทบุรี ปวช สวนมะลิ ลำปลาทิว ร’ยงรŠยน pr. บางนา โรงเรียน นาทวี Pool tech webboard พนักงานขับรถแกมมี่ ชาย ม.6 ผู้จัดการฝ่ายผล Student Counselor ฝ่ายผลิต พระประแดง พนังงกาการตลาด 3ก งานครูประถม เด็กรถ เซนทรัล พระราม 2 พนักงานธุรการ วุฒิปวส ปวช บุคคลผลิต งานบริษัท โคราช วัชพล สมพง ปวส ลากกระบัง CFT Runner พนักงานขับรถ สมัครงานในลาดพร้าว ถ่านหิน สมัครงานชลบุรี เจ้าหน้าที่งานบุคคล Qc และ คลังสินค้า