หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเพาะเมล็ด"แค็ตตัส 3แบบ" (จากบทความเก่า)
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




จริงๆผมทำไว้เมื่อสองปีมาแล้วล่ะครับ และเป็นคำถามยอดฮิตประจำเมล์ผมเลย จริงๆบทความนี้ถูกเก็บไว้ที่"บอร์ดไม้หนาม"สำรองที่กรอบซ้ายของบอร์ดเรา ช่วงนี้คงเข้าไม่ได้(หรือเป็นที่เครื่องวผมคนเดียว ก็ไม่ทราบได้) ก็เลบยนำมาลงให้อีกครั้งแล้วกันครับ พี่โอภาสท่านก็เมตตานำการกราฟพาชี่มาลงซ้ำให้ ผมก็เลยถือโอกาสอีกคน ลองอ่านดูครับ อาจเป็นแนวทางเล็กๆให้ท่านพอเข้าใจหลักการเบื้องต้น ของการเตรียมการ และดินแบบต่างๆที่จะใช้เพาะ /ไกด์ครับ
---------------------------------------------------------------------------------------

***การเพาะเมล็ด"แค็ตตัส 3แบบ" (จากบทความเก่าเม่อสองปีที่แล้วได้ครับ)***

นำข้อมูลการเพาะเมล็ด3แบบครับไม่มีเจตนาอื่นเลยครับ แค่ผมอยากรู้และอยากทดลองให้เข้าใจด้วยตัวเองครับ เป็นการเริ่มจากผม เมล์ปรึกษากับพี่โอภาสครับ และผลที่ได้นั้นน่าพอใจมากๆครับ จึงได้รับคำชี้แนะจากพี่โอภาส ว่าน่าจะนำมาลงที่บอร์ดของเรา จะได้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม ตามจุดประสงค์ของพี่ชายใจดีของเราครับ พอดีกับช่วงนั้นนั่งเฝ้าไข้คุณแม่ที่โรงพยาบาลทั้งวันทั้งคืนด้วย เลยมีเวลานั่งพิมพ์เก็บไว้ได้มากพอสมควรครับ โดยผมได้ทดลองการเพาะเมล็ด”แค็ตตัส”3แบบด้วยกันครับเพื่อนๆ ซึ่งแต่ละวิธี จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ แต่ยืนบนหลักการเดียวกันคือ การรักษาชีวิตต้นอ่อนไว้ให้ได้ครับ โดยเฉพาะไม้ด่างที่ตายง่ายมากๆ ต้องทดลองเองถึงรู้ครับเพื่อนๆ แต่ผมพอสรุปคร่าวๆให้ทราบเป็นแนวทางดังนี้ครับ
1.การเพาะแบบทั่วๆไป ใส่ถุงระบบปิด ต้นอ่อนไม่โดนอากาศภายนอกเลยครับ
2.การเพาะ แบบกึ่งปิด ใส่ในตู้ปลา พอมีอากาศเข้าได้ (ใช้หลอดแสงอาทิตย์เทียม ในกรณีที่ใช้หลอดแสงอาทิตย์เทียมควรโรยหินปิดหน้าเมล็ดได้เลยครับ ไม่เช่นนั้นตะไคร่น้ำข้นก่อนแน่ๆครับ)หรืออาจใส่กล่องพลาสติกใสที่มีขายทั่วๆไปก็ได้ครับ(แต่มีอีกทางเลือกนึงครับคือตระกร้าโดม)ที่นำมาลงคราวที่แล้วครับ
3.การเพาะแบบเปิด100%เลย โดยตั้งไว้ข้างนอกเลย ไม่มีการห่อหุ้มใดๆทั้งสิ้นครับ ในที่สว่างๆแต่แดดไม่ส่อง
ทั้ง3วิธีผม ได้ใช้เมล็ดแค็ตตัส แต่ละชนิดดังต่อไปนี้ครับ(โดยแบ่งเป็น3ส่วนในการทดลอง เท่าๆกันครับ)

- A.myriostigma "ONZUKA" X A.asterias "SUPER KABUTO"
- A.capricorne hy. "FUKURYU" X A.asterias "SUPER KABUTO"
- A.myriostigma "ONZUKA" X A.myriostigma 3 rips
- A.(myriostigma X asterias) X A.asterias nudum variegate
- A.asterias hybrid X A.asterias nudum variegate
- A. capricorne hy. X A.asterias nudum variegate
- A.asterias "SUPER KABUTO" snow
- A.asterias(ดอกแดง)
- A.myriostigma 3 rips
- Disco.subviridigriseus CV. X D.horstii hy. Variegate
- D.horstii hy. Variegate
- D.mammillosus X D.horstii hy. Variegate
- D.araneispinus hy. X D.horstii hy. Variegate
- Gymno.mihanovichii variegata ต้นหนามยาว X G.anisitsii variegate
- Gymno.eurypleurum
- Gymno.pflanzii hy.
- Lophophora diffusa
- Lophophora KOIKAE
- Lophophora fricii
- Obregonia denegrii
- Melo.Matanzanus.
- Melo.Longispinus.
- Melo. Dowzonii.
- Melo. Violaceus.
- รวมทั้ง”แมม”ต่างๆอีกหลายชนิดครับ
สังเกตว่าเมล็ดที่ใช้ทดลองครั้งนี้ เป็นเมล็ดที่ดีๆมากทั้งนั้นครับและด่างเกือบ70% เพราะปกติเมล็ดพวกนี้เราจะเพาะแบบธรรมดากัน(แบบปิด) ผมทำเป็นรายงานการเพาะ3วิธีนี้ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆในการนำไปปรับปรุง เพาะเมล็ดๆของเพื่อนๆต่อไปครับ ขอเริ่มดังนี้ครับ.

Add to Facebook  Add to Twitter  Add to Multiply  Add to Google  Add to Blogger  Add to Live

ความคิดเห็นที่ 1
   และการทดลองเพาะครั้งนี้ผมได้ใช้สูตรดินแบ่งเป็น2สูตรดังนี้ครับ

1.ขี้เถ้าแกลบ1.ส่วน ขุยมะพร้าว1.ส่วน ทรายร่อน(เอาแต่เบอร์กลาง)1/2ส่วน ใบก้ามปูบ่นละเอียด 5% (ใช้เพาะแบบปิด และกึ่งปิด)

2.ขี้เถ้าแกลบ 1ส่วน ขุยมะพร้าว1.ส่วน ทรายร่อน(เอาแต่เบอร์กลาง)1/2ส่วน ใบก้ามปูบ่นละเอียด10% ไฮโดรบอล(นำมาตำให้แตกหยาบๆ)ผสมในดิน1/2ส่วน จะทำให้ดินโปร่งและระบายน้ำดีมากๆ กรณีที่ไม่มี”ไฮโดรบอล”ก็ให้ใช้เกล็ดถ่าน แทน (แต่ทั้งเกร็ดถ่านและไฮโดรบอล ก่อนใช้ต้องแช่น้ำ ให้คลายความเค็มก่อน ซัก2-3วันครับ) สูตรนี้ผมใช้ทดลองเพาะแบบเปิดครับเพื่อนๆ(ใครมีหินภูเขาไฟ,พิสมอส,ซีโอไร้ ก็ใช้คลุกเลยครับจะดีกว่า แต่ที่ทดลองนี่ผมไม่ได้ใช้เลยครับ เพราะตอนนั้นผมไม่มีจะใช้

ถ้าเพื่อนๆสังเกตจะเห็นว่า ดิน2สูตรนี่เหมือนกันมากๆเพียงแต่ สูตรที่2เราใส่วัสดุปลูกเพิ่มความโปร่งขึ้นครับ เพราะ ถ้าเราจะเพาะแบบเปิดนั้น เราต้องรักษาความชื้นตลอดเวลาแต่ว่าไม่แฉะนะครับ โดยจะต้องพ่นน้ำกันหน้าดินแห้งไว้ตลอดครับ ฉนั้นดินต้องโปร่งระบายน้ำดีไม่อมน้ำครับ (ผมพ่นละอองน้ำวันละ1-2ครั้ง แค่พอชื้นๆ) และดินทั้ง2สูตรนี้ก็เป็นแบบลูกทุ่งที่หาวัสดุผสมได้ง่ายๆทั่วๆไปครับ ใบก้ามปู หาไม่ได้ก็ใช้ใบระกำแทนได้ครับ ดินร่วนและโปร่งดีมากๆด้วยครับ นี่เพื่อนรัก(นักเล่นไม้โขด และปรง)จากแดนไกลบอกมาครับ(เค้าใช้เพาะ”พาชี่”ประจำครับ)


ความคิดเห็นที่ 2
   การเพาะวิธีที่1.
การเพาะแบบปิด เรามาเริ่มกันเลยครับ ผมนำเมล็ดแบ่งเป็น3กลุ่ม แบบที่บอกครับ โดยการเตรียมวัสดุปลูกและกระถางเหมือนๆกันครับ นำถ่านหรือวัสดุรองพื้นใส่ 1/3ของกระถาง ใส่เครื่องปลูก(สตูรที่1)ใส่กระถาง นำปุ๋ยเม็ด(ออสโมโค็ส )โรยให้กระจายทั่วๆ ประมาณ5-7เม็ด นำปลายไม้กดให้ปุ๋ยจมลงในดินประมาณ2cm.ครับ เสร็จแล้วปาดแต่งหน้าดินให้เรียบ จึงนำไปแช่ในน้ำที่ผสมยากันเชื้อราที่เราใช้กันทั่วๆไป จากนั้นโรยเมล็ดที่จะเพาะ พ่นทับด้วยB1บางๆให้โดนเมล็ดให้ทั่ว(ถ้าเป็นเมล็ดที่เปลือกแข็ง เช่นโลโฟ ก็แช่ไว้เลยซักระก็ได้ครับ) จากนั้นนำไปใส่ถุงพลาสติกใส ก่อนปิดปากถุง ก็พ่นยากันเชื้อราอีกทีครับ นี่เป็นการเพาะแบบทั่วๆไปครับ(แบบปิด) ประมาณ3วันก็เริ่มงอกแล้วครับ ช่วงแรกนี่ไม้ด่างและไม้ธรรมดาโตเร็วมากๆ แต้ถ้าไม้ที่เพาะมีไม้ด่าง ต้นอ่อนจะอ่อนแอมากๆครับ พอต้นอ่อนเปลี่ยนเป็นสีขาวก็มักจะตายหมดในเวลาที่ไม่นาน ต้องรีปนำมาขึ้นตอหมด ดูวิธีขึ้นตอต้นอ่อนได้ที่บอร์ดสำรองครับ พี่โอภาสท่านสอนไว้อย่างละเอียดครับ


ความคิดเห็นที่ 3
   การเพาะวิธีที่2.
วิธีนี้ต้นทุนค่อนข้างสูงครับ แต่เหมาะกับท่านที่ต้องการความสะดวกในการดูแล เราก็เตรียมดินปลูก และวัสดุแบบเดียวกับวิธีแรกครับ เพียงแต่เราจะนำกระถางเพาะไปใส่ไว้ในตู้กระจก(ตู้ปลา)ชนิดมีฝาปิดและมีตู้ไฟ เปิดแสงอาทิตย์เทียม (มุมที่ผมทดลอง ไม่มีแสงแดดส่องถึงเลยครับ ) แต่เราเปิดไฟตามเวลาปกตินะครับ ไม่ได้เปิดแสงไฟทิ้งทั้งวันทั้งคืน ที่ผมทดลองก็เปิดไฟวันล่ะ8-10ชั่วโมง ต้นอ่อนที่ขึ้นโตเร็วมาก แต่เปอเซ็นต้นด่างที่รอดก็มีน้อยเช่นกันครับ ไม้ที่เพาะในตู้กระจก อุณหภูมิในตู้จะนิ่งกว่าไม้ที่เพาะในถุงครับ และการตรวจดูแลให้น้ำให้ปุ๋ยและเก็บวัชพืชต่างๆก็ทำได้ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องกลัวต้นอ่อนช้ำเหมือนที่เราเพาะในถุง(เวลานำกระถางเข้าออก) แต่ก็มีอีกทางเลือกครับ คือการทำ”ตระกร้าโดม”ลงทุนแค่30฿แต่ใช้งานได้ดีเท่าตู้กระจกราคาแพง ซึ่งผมได้โพสวีธีการทำในคราวที่แล้วครับ ส่วนดินที่ใช้ทดลองคือสูตร1ครับ


ความคิดเห็นที่ 4
   การเพาะวิธีที่3.
เพาะแบบเปิด100% วิธีนี้เราจะใช้ดินสูตรที่2ครับ การเพาะทุกๆแบบก็เสี่ยงกับการขึ้นราทั้งนั้นครับ แต่เพาะแบบเปิดนี่เสี่ยงที่สุด อุปกรณ์ทุกๆอย่างควรนำไปนึ่งฆ่าเชื้อก่อนครับ วัสดุปลูกถ้าไม่ขั่วด้วยความร้อน ก็นำไปตากแดดก่อนดีที่สุด(กันไว้ดีกว่าแก้ครับ) แล้วจึงนำมาผสมใช้น้ำยากันราพ่นและคลุกไปตอนผสมดินเลยก็ได้ครับ
-นำถ่านรองก้นกระถาง 1/2เลยครับ(ใส่ถ่านไปครึ่งกระถางเลย)
-นำวัสดุปลูกใส่ให้เกือบเต็มกระถาง ปาดให้เรียบร้อย(กระถางปากกว้าง จะเพาะดีกว่าครับ มีพื้นที่หน้าตัดเยอะกว่า เมล็ดที่ขึ้นไม่เบียดกันมากด้วยครับ)
-นำปุ๋ย ออสโมโคส โรยทั่วกระถางซัก5เม็ด แล้วหาอะไรกดให้ปุ๋ยจมลงในดิน ลึกประมาณ2cm.(ผมจะโรยปุ๋ยต่างหากไม่ผสมในตอนที่คลุกดิน เราจะได้ควบคุมปริมาณปุ๋ยแต่ล่ะกระถางได้อย่างถูกต้องครับ และเม็ดปุ๋ยจะกระจายได้ทั่วๆกระถาง)
-จากนั้นนำกระถางไปแช่น้ำสะอาดที่ผสมน้ำยากันรา อีกเช่นกันครับ
-โรยเมล็ด ให้ทั่วกระถาง พยายามอย่าให้เกาะเป็นกลุ่ม ฉีดด้วยน้ำยาB1ให้ทั่วๆ
-นำหินเกร็ดเบอร์เล็กสุด มาโรยบางๆให้ทั่วทั้งกระถาง โรยบางๆนะครับ(หินเกร็ดควรล้างน้ำเอาฝุ่นหินทิ้งซัก2-3น้ำก็จะดีมากๆครับ) ฉีดพ่นด้วยน้ำยากันราอีกครั้ง ให้ทั่วทั้งหน้าหิน และรอบๆกระถาง นำไปวางที่สว่างๆ4-5วันก็จะเห็นต้นอ่อนค่อยๆดันหินขึ้นมาครับ(ระหว่างนี้ต้องคอยดูอย่าให้หน้าดินแห้งเด็ดขาดครับ) คอยพ่นน้ำไว้จะผสมB1จางๆด้วยก็ได้ครับ
แต่ก็มีข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่งครับ พวกแค็ตตัสที่มีเมล็ดใหญ่ ถ้าเราเพาะแบบเปิดจะได้ผลดีมาก เพราะจะเห็นเค้าค่อยๆโพล่ออกมาจากซอกหินอย่างสวยงามชัดเจนภายใน3-4วัน แต่ถ้าเป็นพวกเมล็ดที่มีขนาดเล็ก ก็อาจจะช้ากว่าทั่วไปซักนิด(ต้องนั่งจ้องหาจริงๆจึงพอมองเห็นครับ) ประมาณ5-8วันถึงจะเห็นตุ่มเล็กๆโพล่ แต่ถ้าเห็นเค้าโพล่มาแล้ว เปอร์เซ็นการรอดนี่สูงมากๆครับ และต้นอ่อนจะแข็งแรงจริงๆ ตัดปัญหาเรื่องตะไคร่ขึ้นได้เลยครับ ไม่นานก็โดนแดดอ่อนๆได้แล้วครับ(ที่ผมลองครั้งนี้แค่3เดือน ให้โดนแดดอ่อนๆ30%ก่อนครับ ) ต้นจะแข็งแรงและแทบไม่ตายเลยครับ


ความคิดเห็นที่ 5
   แต่การเพาะแบบเปิดนี้จากการที่ผมทดลองมา ระยะเวลาหนึ่ง ต้นอ่อนอาจจะโตช้าหน่อย แต่ว่าแข็งแรงมากๆ พวกไม้ด่างที่มีหัวแดงๆนี่ แทบที่จะไม่มีตายเลยครับ จากสีแดงเรื่อๆจะเปลี่ยนเป็นแดงอมน้ำตาลไหม้ ตอนนี้เค้าก็จะเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆและแข็งแรงดีมาก ไม่เหมือนกับการเพาะปิดครับ พอแดงก็จะเปลี่ยนเป็นเหลือง และขาวใส จากนั้นก็จะยุบตายหมดเลยครับ(ถ้านำขึ้นตอไม่ทัน) ทั้งหมดนี่เป็นแค่ประสบการณ์ที่ผมทดลองเองนะครับ อย่าถือเอาเป็นเรื่องจริงจัง ต้องกล้าที่จะทดลองเองด้วยครับ เพื่อนๆอาจแก้ไขและทดลองจนได้วิธีที่ดีกว่าผม ขึ้นเรื่อยๆครับ ตอนนี้ผมก็ต้องทดลองต่อไปครับแต่พอสรุปได้ว่าตัวผมเองชอบการเพาะแบบเปิดที่สุดครับ มันคือวิธีธรรมชาติที่น่าสนุกมากๆครับ และไม้ที่ได้แข็งแรงมากๆครับผม ชอบแบบไหนก็เลือกเอาครับเพื่อนๆน้องๆที่รัก

ปล. และอีกวิธีที่ขอฝากไว้ น่าทดลองยิ่ง คือการเพาะใส่กระถาง แล้วใช้แผ่นกระจกปิดที่ด้านบน แต่ก็ต้องลดการใส่เครื่องปลูกให้ต่ำลงจากปากกระถางค้วย(เพื่อพื้นที่ให้ต้นออ่อนขึ้น ซัก1-2นิ้วก็ดีครับ) ส่วนอีกแบบที่ผมชอบมากกว่า คือการใช้บอร์ดพลาสติกสีขาวขุ่น ปิดแทนกระจก เจ้าแผ่นนี้เยี่ยมกว่ากระจกมากๆ เพราะจะกรองแสงให้ในตัว ไม้จึงกล้าสรับแดดได้มากกว่า เป็นการกันต้นออ่นยืดอย่างดีเยี่ยมครับ

***แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ***
- เมล็ดที่จะเพาะมีคุณภาพพอมั้ย รวมทั้งความยากง่ายในการขึ้นของแต่ล่ะชนิด
- สถานที่จัดวางในการวางไม้ที่เพาะ ตัวนี้เป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะชี้วัดการขึ้นที่ดีหรือไม่ดี และความเอาใจใส่ของท่านเองล่ะครับ
- และสุดท้ายสำคัญที่สุด "ความสะอาดในการเตรียมการ"ทั้งเครื่องปลูก ,ภาชนะ,รวมทั้งตัวผู้ปลูกด้วย




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

7 ท่า นวดหน้ามหัศจรรย์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : รถร่วม กทม. บริษัทกำจัดปลวก pm group รัชดา ม.6 pr ประจำห้าง st-qps ธุรการ ธนาคารกสิกรไทย Sales Suport qc พระปะแดง damco จัััด ตู้ สมัครงานระดับวุฒิ ปวส.บางกะปิ งานสวนโรงแรมสมุย แม็คโด รวมงานแถวสาทร หางานแนะนำสินค้า aas แผนกบุคคลเพชรเกษม สถาบันกวดวิชา บางนา ประเวศ ลาดกระบัง เจ้าหน้าที่วางแผนการขนส่ง หางานธุรการ สุขาภิบาล5 วาโก้ วุฒิ ม.6 ฝ่ายผลิตในนวนคร รยชร˜ยท sunstar ทั้งหมดโฟแมน เจ้าหน้าประสานงานธนาคาร elle เจ้าหน้าที่วิศวกรรม โรงหนังชลบุรี Roads how การประกันภัย บิ๊กซีเปิดใหม่ งานบัญชี หาดใหญ่ สมัครงานระดับวุฒิ ปวส. ชลบุรี ผลิตศรีราชารายวันวันละเท่าใร่ ล่ามเวียดนาม คุยกันประสา SME general manament tesco บ้านบึง ชลบุรี วุตม.3 วุฒิม6 สาย4 ธนาคารกสิกรจังหวัดนครราชสีมา บางนา ประเวศ สวนหลวง พนักงานธุรการ แถวบางปะแก้ว ธุรการเขตปากเกร็ด massenger มีนบุรี นักศึกษาฝึกงานด้านโรงแรม