หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและน้ำท่วม
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผลกระทบจากโลกร้อนโดยตรงที่เห็นได้ชัดมากที่สุดคงหนีไปพ้นอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่เพิ่มสูงขึ้นพ้องกับชื่อภาวะวิกฤตโลกร้อนนั้นเอง แน่นอนว่าอากาศยิ่งร้อนอบอ้าวเท่าไหร่ มันก็ทำให้เราหงุดหงิดงุ่นง่านพาลทำให้อารมณ์พลุ่งพล่านขึ้นมาได้ง่ายๆ สิ่งที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้  ซึ่งถือว่าเป็นรูปธรรมและถูกนำมากล่าวอ้างทุกครั้งเมื่อพูดถึงสภาวะโลกร้อนคือ การละลายของธารน้ำแข็งที่มีอยู่ทั่วโลก



                    นักวิทยาศาสตร์พบว่าทุกวันนี้ธารน้ำแข็งในพื้นที่ต่างๆได้หลอมละลายลงเป็นจำนวนมากหรืออย่างในบริเวณหลังคาโลกอย่างเทือกเขาหิมาลัยก็ยังโดนผลกระทบตามมาด้วย  ปัจจุบันพบว่าธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญของผู้คนกว่าสองพันล้านชีวิตกำลังละลายลงอย่างรวดเร็ว และคาดการณ์กันว่า หากยังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ธารนำแข็งแห่งนี้จะละลายหมดไปภายในระยะเวลา 50 ปี ซึ่งผลที่ตามมาคือ ประชากรโลกเกือบครึ่งหนึ่งต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำจืด



                    ผลกระทบจากคลื่นความร้อนก็เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น แม้นักวิทยศาสตร์บ้างกลุ่มจะตั้งข้อสังเกตว่า คลื่นความร้อนไม่ได้มีผลมาจากภาวะโลกร้อนโดยตรง เพราะคลื่นความร้อนคือ สภาวะของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติโดยจะมีสภาพอากาศที่สูงกว่าปรกติ หรือพูดอีกอย่างได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบปี และมักจะเกิดขึ้นเสมอๆในฤดูร้อน โดยอุณหภูมิอาจจะสูงขึ้นกว่าปรกติถึง 30 องศาเซลเซียสได้เลยที่เดียว  และแม้ความคิดเห็นกับประเด็นดังกล่าวของนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แจ้งชัดนักว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นผลโดยตรงจากสภาวะโลกร้อนหรือไม่ก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นเหมือนกัน  ก็คือว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลกอันเนื่องมาจากสภาวะโลกร้อนแล้วมนุษย์เราคงต้องประสบชะตากรรมเดียวกันกับการเกิดคลื่นความร้อน หากยังจำกันได้ในปีพ.ศ. 2546 เกิดคลื่นความร้อนที่ถือว่าสูงทีที่สุดในรอบ 150 ปี ในแถบประเทศยุโรปและในคราวนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 40,000 ราย เลยทีเดียว



                                       
                                                        ธารน้ำในอลาสก้า ปี 1980
                                                        ภาพจาก www.nasa.gov



                    เมื่อธารนำแข็งเกือบทุกแห่งทั่วโลกพร้อมใจกันละลายเพราะอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น  ในบ้างพื้นที่เช่นแถบขั้วโลกเหนือเราก็จะเห็นต้นไม้ที่เคยทรงตัวตรงตะหง่านกลับโงนเงนคล้ายมึนเมาเสียเต็มประดา เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะการหยั่งรากของมันลงไปในชั้นดินซึ่งมีน้ำแข็งเป็นส่วนประกอบ เมื่อเกิดการละลายของน้ำแข็งในชั้นดินจึงทำให้มันมีสภาพโงนเงนดังกล่าวแถมบ้านพักอาศัยในแถบนั้นก็มีสภาพไม่แตกต่างกัน



                    ในปี พ.ศ.2545 เกิดเหตุการณ์สำคัญเช่นการ ที่แผ่นน้ำแข็ง”วอร์ดฮันต์”ในประเทศแคนาดาซึ่งถือว่าเป็นแผ่นน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแตกออกเป็นสองส่วนหรือ ”ลาร์เซน-บี” แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่กว้า 48 กิโลเมตร ยาว 240 กิโลเมตร แตกออกจากขั้วโลกใต้กลายเป็นภูเขาน้ำแข็งหลายก้อนลอยอยู่ในทะเลและทั้งหมดละลายกลายเป็นน้ำภายในไม่กี่วันนอกจากนี้แล้ว ดาวเทียมขององค์การนาซ่ายังตรวจพบว่าแผ่นน้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้ละลายกลายเป็นน้ำ31 พันล้านตันต่อปี



                                       
                                                              ธารน้ำในอลาสก้า ปี 2005
                                                             ภาพจาก www.nasa.gov



                    เมื่อน้ำแข็งในพื้นที่ต่างๆ ละลายพร้อมกันนั้นย่อมเป็นสัญญาณว่าจะทำให้ระดับน้ำในทะเลเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก แม้การละลายการละลายของก้อนน้ำแข็ง ที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรจะไม่ส่งผลให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นเฉกเช่นเดียวกับการละลายของก้อนน้ำแข็งในแก้วน้ำที่ไม่ทำให้ปริมาตรเปลี่ยนแปลงไป แต่การละลายของธารน้ำแข็งและน้ำแข็งในชั้นดินต่างๆย่อมส่งผลโดยตรงต่อระดับน้ำทะเล และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลนี้เองที่ทำให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งรวมไปถึงการรุกเข้าพื้นที่ซึ่งมีความสูงไม่มากนักในบริเวณชายฝั่งตามประเทศต่างๆทั่วโลก ซ้ำยังก่อให้เกิดปัญหาการรุกล้ำของน้ำเค็มในพื้นที่ของแหล่งน้ำจืดอีกด้วย

                    ในระยะนี้เราอาจจะเห็นข่าวเกี่ยวกับภัยธรรมชาติต่างๆเกิดขึ้นบ่อยๆ เช่น ภัยแล้ง ไฟป่า น้ำท่วม การพังทลายของชั้นดิน และที่เราเห็นกันจนชินตาจนอาจกล่าวได้ว่าเป็นข่าวรายวัน-รายสัปดาห์ไปแล้วก็คงจะเป็นภัยจากพายุ ที่มีปริมาณมากขึ้นซ้ำยังรุนแรงกว่าเดิม  เหตุที่เป็นอย่างนี้เพราะว่า การเกิดพายุจะเกิดขึ้นจากการถ่ายเทของสภาพอากาศจากสภาพความเย็นไปหาสภาพความร้อน เมื่อโลกเราร้อนขึ้นทำให้มีความชื้นมากขึ้นสภาพภูมิอากาศมีอุณหภูมิและความดันอากาศที่แตกต่างกันจึงเป็นเหตุผลให้เกิดพายุบ่อยครั้งและรุนแรงยิ่งขึ้น



                                       
                                                  พายุมีแนวโน้มที่เกิดบ่อยและรุนแรงขึ้น
                                                   http://www.dailynews.co.th



                    ไม่เพียงเท่านั้นภาวะโลกร้อนยังสามารถทำลายทัศนียภาพอันสวยงามของท้องทะเลลงได้ดังเช่นปรากฏการณ์ปะการังฟอกสีซึ่งพบเห็นในหลายๆประเทศรวมทั้งประเทศไทยของเราเองก็เจอผลกระทบนี้เช่นกัน ปะการังฟอกสีคือ ปรากฏการณ์ที่เมื่อน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นจะทำให้สาหร่ายต่างๆที่เป็นอาหารของปะการังไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้และเมื่อปะการังไม่มีอาหารก็จะทำให้ตัวมันเองตายไปด้วยทำให้ปะการังที่เคยมีสีสันสวยงามกลับกลายเป็นปะการังที่ซีดขาวไร้สีสัน



                    ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนไม่ใช่แค่เพียงการส่งผลในท้องทะเล ผืนดิน และสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ปรากฏการณ์โลกร้อนยังส่งผลไปถึง ดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกซึ่งปรกติบรรยากาศชั้นนอกของโลกจะมีเพียงแค่เบาบาง แรงดึงดูดจึงยังส่งผลให้ดาวเทียมสามารถโคจรไปได้อย่างช้าๆ แต่เมื่อมีการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซต์เป็นจำนวนมากในชั้นบรรยากาศที่อยู่ต่ำกว่า จึงทำให้แรงดึงดูดของโลกกับชั้นบรรยากาศชั้นสูงลดกำลงและเป็นสาเหตุให้ดาวเทียมโคจรเร็วกว่าปรกติ



                    มีเหตุการณ์หรือผลกระทบอีกมากมายที่เกิดจากภาวะโลกร้อนที่เรากำลังประสบอยู่คำถามตามมาว่านักวิทยาศาสตร์รู้ได้อย่างไร นอกจากการวิเคราะห์ด้วยหลักเหตุและผลแล้วนักวิทยาศาสตร์ยังได้ใช้การเก็บรวบรวมของสภาพภูมิอากาศของโลก  สภาพพื้นผิวโลก อุณหภูมิของโลก เป็นต้ นแล้วใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลออกมาถึงความน่าจะเป็นต่างๆ ซึ่งเป็นการศึกษาที่เรียกว่า การศึกษาจากแบบจำลองภูมิศาสตร์ (Climate model)  



                    แบบจำลองทางด้านภูมิศาสตร์ที่นักวิทยาศาสตร์ผู้สนใจใช้ในการศึกษาเรื่องของปฎิกริยาเรือนกระจกกันมากที่สุดคือ แบบจำลองการหมุนเวียนของภูมิอากาศทั่วไป (General Circulation Models) หรือ GCMs แบบจำลองประเภทนี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์คาดคะเนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ แต่การใช้แบบจำลองดังกล่าวก็มีข้อจำกัดอยู่ที่ว่าโลกของเรามีความสลับซับซ้อนของภูมิอากาศมากการคาดคะเนต่อความเปลี่ยนแปลงจึงเป็นการยากแต่ GCMs ก็ถือว่าเป็นแบบจำลองที่น่าเชื่อถือที่สุดเกี่ยวกับปฎิกริยาเรือนกระจกในขณะนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้อาศัยแบบจำลองดังกล่าวทำนายเหตุการณ์ในอนาคตไว้หลายเหตุการณ์หากมนุษย์ยังไม่สามารถรับมือกับสภาวะโลกร้อนได้ เช่น



                                       
                                                   เราทุกคนมีส่วนในการดูแลโลกใบนี้
                                                   ภาพจาก www.rajinibon.ac.th
                     

                    -  การเพิ่มของอุณหภูมิ ในกลางศตวรรษหน้าโลกเราจะมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นถึง 2-3 องศาเซลเซียส โดยอัตราดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มของอุณหภูมิบริเวณเส้นรุ้งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร แต่ในบริเวณขั้วโลกเหนือและใต้อุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นราว 10 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

                    -  การสูงขึ้นของระดับน้ำทะเล แม้น้ำทะเลสูงขึ้นแต่เพียงอย่างเดียวก็จะก่อให้เกิดการขยายตัวของน้ำทะ และเมื่อนำมารวมกับการที่ธารน้ำแข็งต่างๆละลายไหลลงสู่มหาสมุทรด้วยแล้วจะทำให้ ในปี พศ.2596 ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 3 นิ้ว ในปี 2643 ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นกว่า 6 นิ้ว  แต่ในแบบจำลองบางแบบระบุว่า ระดับน้ำทะเลจะสูงเพิ่มขึ้นถึง 15-24 นิ้วเลยทีเดียว



                    - การเปลี่ยนแปลงของหยาดน้ำฟ้า  โดยปริมาณหยาดน้ำฟ้าที่ตกลงสู่พื้นโลกจะเพิ่มมากขึ้นทำให้อุณหภูมิบริเวณผิวดินสูงขึ้นและน้ำจะระเหยจากผิวดินมากขึ้นทำให้นักวิทยาศาสตร์พยากรณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเอเชียและอเมริกาหน้าจะประสบกับภัยแล้ง



                    - ความแห้งแล้งและการเกิดไฟป่าจะมีมากขึ้น



                    - การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและความผันผวนของสภาพอากศ  แบบจำลองดังกล่าวได้ทำนายว่าฤดูร้อนจะยาวนานขึ้นในขณะที่ฤดูหนาวจะสั้นลง รวมไปถึงสภาวะที่เกิดพายุบ่อนครั้งขึ้นและรุนแรงขึ้นกว่าเดิมซึ่งเราก็พอจะได้เห็นเค้าลางของความรุนแรงของมันมาบ้างแล้ว



                    - ฯลฯ



                                         ยังมีผลกระทบอีกมากมายที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน ปัญหาเรื่องโลกร้อนไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งหรือไม่ใช่เรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่งแต่เป็นเรื่องของประชากรชาวโลกที่ต้องดูแลรับผิดชอบร่วมกัน เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดจากผลกระทบของภาวะโลกร้อนนั้น ย่อมส่งผลให้กับเราไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ในธรรมชาติทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเกี่ยวพันกันเป็นเส้นใยของธรรมชาติที่เชื่อมโยงสิ่งต่างๆเข้าด้วยกันซึ่งเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นก็ย่อมส่งผลกระทบให้กับทุกอย่างที่อยู่ในธรรมชาติดังนั้นเรามิอาจจะเพิกเฉยและนิ่งดูดายได้อีกต่อไป .....



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

HRD กับการพัฒนาทักษะการขายในยุคคนซื้อไม่อยากซื้อ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ตำแหน่ง Operator ประจำ Bank หางานแถวถนนพระราม9 เจ้าหน้าที่ธุรการ ชลบุรี ควบคุมคุณาพ หางานประตูน้ำ ภูเก็ตบางขุนที rrwywyru ธนาคารราชบุรี บริษัทTOYOTA ที่ชลบุรี วุฒิ ม.6 ตามห้าง คลังสินค้า+หัวหน้า+ ประสานงานขายพุทธมลฑลสาย5 หนังโป๊ สมัครงานธนาคารกสิกรไทย ตรัง บัญชีและการเงินพัทยา กาแฟ เซนทรัลพระราม 2 หางาน จบม.3 พนักงานคลีนิค สปา บ้านสวนดินเผา obb สมัครงานการบริการขาย พนักงานทั่วไปชาย sales ขายรถ วิศวกรชลประท sale moter พนักงานการเกษตร สมัครงานพัทยา ช่งไฟฟ้า job spa ธุรการ น่าน yrpuuopo คุณกระดาษ พนักงานขายเขตกทม. พนักงานธนาคารกรุงไทยจ.นครศรี พนักงานธุรการ เขตประเวศ สวนสยาม ินิคมเหมราช งานวุฒิ ม.6สุราษ เร่งรัดหนี้จ.เชียงใหม่ บริษัทไทยวาโก้ นิชชิน banker พนักงานขายในพัทลุง ธุรการชลบรี วิศกวไฟฟ้า ป.ตรี กรุงเทพ วิจัย ความงามกรุงเทพฝั่งธน บัญชี,ลาดพร้าว เขียนแบบต่างประเทศ งานแถวบางกะปิ รามคำแหง