หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปลูกปาล์มน้ำมัน แบบเกษตรอินทรีย์
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปลูกปาล์มน้ำมัน แบบเกษตรอินทรีย์

นิคม สหกรณ์หลังสวน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร นิคมการเกษตรพืชอาหารและพลังงานทดแทนในเขตนิคมสหกรณ์ แม่แบบบริหารจัดการรูปแบบขบวนการสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเป้าหมายในการพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศให้มีความยั่งยืน มั่นคง ทิศทางการพัฒนาในพื้นที่นิคมการเกษตร มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมวิธีคิด องค์ความรู้และการบริหารจัดการ การรวมกลุ่มในการสร้างรายได้ ลดรายจ่ายตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การผลิตเพื่อจำหน่าย จะเน้นรูปแบบการตลาด นำการผลิตปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สร้างมูลค่าเพิ่มด้านการแปรรูป เชื่อมโยงสู่ระบบอุตสาหกรรมการเกษตรและพลังงานจากพืชทดแทนเพื่อลดการนำเข้า พลังงานเชื้อเพลิง   
   
นายณรงค์  วชิรปาณี  ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์หลังสวน เปิดเผยว่า การดำเนินงานของนิคมสหกรณ์โครงการแรกเป็นโครงการเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โครงการที่สองเป็นโครงการของกระทรวงเกษตรฯ โดยเฉพาะโครงการของนิคมการเกษตรที่มีการดำเนินงานให้ตรงกับหลักของสมาชิก สหกรณ์ ที่ผ่านมามีการพัฒนาทั้งสองด้าน จากการที่เกษตรกรไม่มีความรู้เรื่องปาล์มน้ำมัน แต่หลังจากผ่านการอบรมเพิ่มพูนความรู้แล้วก็สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ ได้จริง และยังทำให้ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดีขึ้นเป็นลำดับ นับได้ว่านิคมสหกรณ์สามารถบริหารจัดการเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะใน 3 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมปาล์มเพื่อการปฏิรูป การจัดหาวัสดุที่สามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกร และในเรื่องของธุรกิจสินเชื่อ เป็นการช่วยเหลือสมาชิก เป็นการบูรณาการระหว่างนิคมสมาชิกและกรรมการให้สามารถทำงานร่วมกันได้
   
นางอุบล  คงเหล่ ประธานกลุ่มชุมชนตัวอย่างของเศรษฐกิจพอเพียง ในพื้นที่โครงการนิคมสหกรณ์หลังสวน เกษตรกร หมู่ 2 ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร กล่าวว่า การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้กับภาคการเกษตรนั้น นับว่ามีความสำเร็จเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ การใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด มาใช้ในการบำรุงต้น และใช้ทะลายปาล์มมาคลุมโคนเพิ่มความชุ่มชื้น การเพาะปลูกพืชผักสวนครัว การทำขนม และกิจกรรมอื่น ๆ  ตามโครงการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตเกษตรกรสมาชิกตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะในสวนปาล์มซึ่งเมื่อก่อนปาล์มไม่มีลูกเลย แต่การเข้าร่วมโครงการโดยการใส่ทะลายปาล์ม ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ ขี้วัว และใส่น้ำชีวภาพ จะทำให้ประหยัดต้นทุนได้ค่อนข้างมาก
   
สำหรับการตัดทะลายปาล์มเพื่อคลุมดินไว้จะทำให้สภาพดินมีความชุ่มชื้น ทะลายปาล์มยังช่วยล้อมปุ๋ยไม่ให้ออกนอกโคนปาล์มเวลาฝนตกดินก็จะไม่ชะล้างออก ไป ปุ๋ยเคมีเราจะใส่น้อยลง อย่างเช่นปริมาณการใส่ปุ๋ยเคมีเมื่อก่อนจะใส่ 6 กก. แต่ปัจจุบันลดลงเหลือแค่ 1 กก. เท่านั้น เป็นการลดปริมาณค่าใช้จ่ายปุ๋ยลงได้ แปลงทดลองของระบบเศรษฐกิจพอเพียงก็ได้คัดเลือกเอาแปลงที่มีปัญหา เพื่อดูว่าหลังจากที่เราได้มีการเปลี่ยนแปลงการดูแลแล้วจะเป็นอย่างไร
   
ด้านนายสมบูรณ์  พูลสวัสดิ์ เกษตรกรแกนนำ ผู้เข้าร่วมโครงการนิคมการเกษตรพืชอาหารและพืชพลังงานทดแทน กล่าวถึงการได้รับการสนับสนุนจากนิคมสหกรณ์ว่า การดำเนินชีวิตโดยใช้ปุ๋ยคุณภาพ อาทิ ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยหมัก เพื่อลดการใช้สารเคมี รวมถึงบริหารจัดการระบบน้ำเข้าสู่แปลงปลูกโดยการขุดสระน้ำ เพื่อใช้ในสวนปาล์ม ได้ปลูกปาล์มมากว่า 30 ปี แต่เพิ่งจะเห็นผลผลิตที่ชัดเจนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้ตัดสินใจเข้าสู่โครงการเศรษฐกิจพอเพียง แม้การใช้ปุ๋ยเคมีจะได้ผลจริง แต่ก็ได้ผลเพียงระยะสั้น แต่การปลูกพืชแบบเกษตรอินทรีย์ ทำให้พืชผลดีขึ้นในระยะยาว.




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

เรื่องสำคัญที่ต้องใคร่ครวญในภาวะวิกฤต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เคลมประกัน เชียงราย smart q วุฒิปวสแถวนนทบุรี งานภาษาญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ธุรการบัญชี วุฒิ ม.6 งานธนาคารกสิกร หางานผู้จัดการตลาดเขตบางนา Natural Gas กรกฎาคม แสมดำ/บางขุนเทียน ศาลาแดง -สีลม บริษัทไทยโซ พนักงานโฆษณา แม่บ้านในโรว กระทรวงศึกษา พนักงานรับจ้าง ลาดพร้าว84 ฝ่ายผลิตนิคมเวลโกร พนักงานขายย่านรามคำแหง พนักงานฝ่ายประกันคุณภาพ วันนัดพบแรงงานจัดหางาน การบัญชี ปวส นนทบุรีตำบลส่วนใหญ่ งานรถไฟฟ้าBTS พนักเสริม ม3สมุทรสาคร call center toyota ดับ ช่างกระจก PC สินค้าHOMEPRO จบราชมงคล mี่พักฟรี พนักงานขาย ห้าง TMC เคมี วุฒิ ม.3กรุงเทพแม่บ้าน บิ๊กซี บ้านบึง เลนโซ่ eturpoor บริษัท มารูยาซึ erp สมุทรสาคร รับสมัครงานโรงงาน วุฒิม6 Baresta เพชรเกษม85 งานขับรถตาก ธุรการ บางลำภู ประกันวินาศภัย จันทนา even staff ประสานงาน ธุรการ บุคคล,ทรัพยากร