หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ทำงานในออฟฟิศดูเหมือนไม่มีความอันตราย
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ผมเดินทางไปว่าความที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่  ระหว่างที่รอเครื่องเพื่อเดินทางกลับ  บังเอิญได้อ่านนิตยสาร aigle  หน้าปกเป็นรูปคุณพาที สารสิน  มีบทความที่น่าใจหลายเรื่อง แต่เรื่องที่ผมหยิบยกมาขึ้นในเว็บ  เป็นเรื่องราวของ office Syndrome  หลายคนคงอยากรู้ว่าเป็นเรื่องอะไร  ผมขอนำบทความที่เป็นประโยชน์นี้มาเผยแพร่ครับ

                “ทำงานในออฟฟิศดูเหมือนไม่มีความอันตราย” นายแพทย์วิวัฒน์ เอกบูรณวัฒน์  แห่งโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีราชา  เปิดประเด็น ซึ่งก็จริง... “นั่งทำงานในห้องแอร์เย็น ๆ มีคอมพิวเตอร์ให้คนละตัว  วันๆ ถ้าไม่มีประชุมก็นั่งเพ่งอยู่กันที่หน้าจอนี่แหละ  นั่งทำงานในท่าซ้ำ ๆ อยู่ที่เดิมทั้งวัน  เก้าอี้ก็แข็งนั่งไม่สบาย  ฟังดูเหมือนจะดี แต่นี่คือต้นเหตุของโรคที่เกิดจากการทำงานออฟฟิศ (office Syndrome  ) โรคยอดฮิตของคนทำงานในสมัยนี้นั่นเอง”

 

ปวดเมื่อยคอ+หลังเรื้อรัง สายตาอ่อนล้า  สัญญาณเตือน office Syndrome  

                ก็เพราะลักษณะการทำงานแบบนี้นี่แหละ ที่เป็นต้นเหตุของอาการเกี่ยวกับสายตาและเมื่อยหลัง ต้นคอ ไหล่ ศรีษะ แขน ข้อมือ โดยที่คุณ ๆ ไม่อาจรู้สาเหตุ และเมื่อต้องทำงา 8-10 ชั่วโมงต่อวัน 5-6 วันต่อสัปดาห์ ด้วยพฤติกรรมซ้ำ ๆ เดิมๆ หลายคนจึงมีอาการร่วมกันหลายอย่าง บางคนชาตามมือและเท้า บางคนปวดตา ตาแห้ง สู้แสงไม่ค่อยได้  บางคนเป็นภูมิแพ้ ฯลฯล ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป อาการน่ารำคาญแบบนี้อาจรุกรามเป็นโรคที่รุนแรงได้

 

ท่าทางการทำงาน-สภาพแวดล้อมในการทำงาน คือปัจจัยหลัก

                เก้าอี้ปรับความสูงไม่ได้ แข็งไป อ่อนไป ความสูงและระยะห่างของคอมพิวเตอร์ คีร์บอร์ด ไม่เหมาะสม การวางข้อมือบนเม้าส์ผิดท่าและขาดซัพพอร์ต ขนาดอของเม้าส์ไม่เหมาะสมกับขนาดของมือ การนั่ง นั่งไขว่ห้าง นั่งไม่เต็มเบาะศรีษะและคอไม่ตั้งตรง หลังส่วนล่างไม่มีซัพพอร์ต เท้าไม่วางแบบราบบนพื้น แม้แต่การวางแฟ้มงานหรือสิ่งของใต้โต๊ะทำงาน ล้วนมีผลต่ออาการปวดคอ ปวดข้อมือ  ปวดหลังของเราทั้งนั้น

                การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ก็คือการแจ้งแสงไฟนาน ๆ นั่นเอง  อาการปวดตา ตาลาย ตาแห้งจึงเกิดขึ้นตามมา  การมองจอคอมฯ นาน  ทำให้เรากระพริบตาน้อยกว่าปกติ บวกกับมีสาระเหยจากเครื่องใช้ และอุปกรณ์สำนักงาน และระบบระบายอากาศ  ยิ่งทำให้ตาแห้งและระคายเคืองง่ายเข้าไปใหญ่ ถ้าพนักงานอายุมากหน่อย ตาจะยิ่งแห้ง

                ยิ่งไปกว่านั้นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่า (ไม่ใช่จอ LCD)  ไฟที่จอกระพริบอยู่ตลอด  จะยิ่งกระตุ้นให้ผู้ที่เป็นไมเกรนมีอาการปวดหัวหนักเข้าไปอีก อย่างไรก็ดี คุณหมอวิวัฒน์บอกว่า ยังไม่มีรายงานบ่งชี้ชัดว่า การใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ เป็นเหตุให้สายตาสั้นอย่างที่หลาย ๆคน เข้าใจกัน

                ในออฟฟิศที่แออัด และออฟฟิศที่จัดแบบเปิดโล่ง พนักงานจะมีความเครียดแฝง เพราะไม่มีพื้นที่ส่วนตัว อาการปวดตา ปวดคอ ปวดข้อมือ จะสูงกว่าผู้ที่ทำงานในออฟฟิศที่มีการกั้นพื้นที่ส่วนตัว ในสัดส่วนเหมาะสม

                ระบบระบายอากาศรวมนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  บางออฟฟิศซื้อเฟอร์นิเจอร์มาใหม่หมด  เดินเข้าไปก็ได้กลิ่นฉุนกึกปะทะจมูก  นั่นคือกลิ่นของน้ำยาติดเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของฟอร์มัลดีไฮด์ หรือน้ำยาล้างศพนั่นเอง  ไอของฟอร์มัลดีไฮด์จะระคายตา จมูก และผิวหนัง ถ้าสูดดมเข้าไปมาก ๆ จะวิงเวียนศรีษะแน่นหน้าอก

                เครื่องปรับอากาศที่ให้ความเย็นฉ่ำในที่ทำงานนั้นแหละตัวดี  จะมีขี้ฝุ่นสะสมเป็นคราบหนา เมื่อเจอความชื้นเข้าไปก็พัฒนาเป็นเชื้อรา  เมื่อเจอความชื้นเข้าไปก็พัฒนาเป็นเชื้อรา  แล้วก็ฟุ้งกระจายออกมาในอากาศตามแรงลมของแอร์นั่นเอง  เมื่อเราหายใจเอาเชื้อราเหล่านี้  ก็เป็นเหตุให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดได้

                นอกจากนี้ ยังมีแบคทีเรีย ชื่อ Legion-ella ที่พบบ่อยบริเวณท่อหล่อเย็นของระบบปรับอากาศ (Cooling Tower ) ถ้าระบบไม่ดี น้ำแอร์มีการรั่วซึม  เจ้า Legion-ella ก็จะฟุ้งกระจายออกมา เมื่อสูดดมเข้าไปมาก ๆ หรือนาน ๆ  จะทำให้ปอดอักเสบ และอาจรุนแรงถึงชีวิตได้

                อุปกรณ์สำนักงานบางชนิด เช่น ปากกา White Bord และน้ำยาลบคำผิดมีสารระเหยไซลีน  เป็นส่วนประกอบ  เมื่อเปิดฝาสารนี้ก็จะระเหยฟุ้งในออฟฟิศ  เครื่องถ่ายเอกสารเองก็ปล่อยทั้งรังสียูวี และไอหมึก ซึ่งมีผลต่อตับซึ่งในระหว่างขบวนการถ่ายเอกสารนั้น จะเกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงปล่อยทั้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์  และโอโซนออกมาเมื่อสูดดมเข้าไปมาก ๆ ก็จะเป็นอันตรายแก่ปอดได้

                สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแบบสะสม  ไม่ได้เกิดขึ้นแบบปัจจุบันทันด่วน  ออฟฟิศในตึกใหม่ ๆ หรือตึกที่มีการบริการจัดการสถานที่ดีๆ  จะมีปัญหาเรื่องนี้น้อยมาก ปัญหาจะมาจากการที่แค่ละออฟฟิศ วางผังของตัวเองให้เหมาะสม และถูกหลัก ergonomic มากกว่า

 

จากพฤติกรรมนำสู่โรค

                คุณ ๆที่ทำงานใช้นิ้วมือ หรืองอนิ้วมือนาน ๆ เช่น ที่ต้องพิมพ์งานมากๆ ตัดกระดาษหรือผ้า หรือขับรถทั้งวัน  อาจเจอปัญหาจากโรคนิ้วล็อก หรือ Trigger’ s finger  เป็นความผิดปกติของมือที่ไม่สามารถงอหรือเหยียดได้ตามปกติ มีอาการขัด เจ็บ และสะดุดเวลางอหรือเหยียดนิ้วมือ

                คุณๆ ที่ใช้บริการข้อมือมาก ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องพิมพ์งานเยอะๆ เส้นประสาทบริเวณข้อมือจะมีพังผึดก่อตัวหนา  ทำให้เกิดอาการมือชา เรียกว่า โรคอุโมงค์ข้อมือ หรือ Carpal Tunnel Syndrom  หากต้องใช้ท่อนแขนมาก ๆ  อาจเกิดอาการในกลุ่ม Tennis Elbqw บริเวณแขนด้านนอก หรือกลุ่ม Golfer’s Elbow บริเวณแขนด้านใน

                คุณๆ ต้องนั่งหน้าคอมฯ วันละ 8-9 ชม.  หากต้องก้มหน้าทำงานนานๆ  เช่น พิมพ์งาน เขียนงาน ประกอบชิ้นส่วน  อาจเกิดโรคกล้ามเนื้อคอหดเกร็ง อันเกิดจากการหดเกร็งสะสมของกล้ามเนื้อคอจนเป็นก้อนเล็กๆ  มีอาการปวดร้าวลึกๆ ของกล้ามเนื้อ  ความรุนแรงของการปวด  มีได้ตั้งแต่แค่เมื่อยล้ารำคาญ  จนไปถึงปวดทรมาน จนไม่สามารถขยับกล้ามเนื้อบริเวณที่ปวดได้  หากทำไปนานๆ ซัก 5 ปี 10 ปี อาจพบภาวะหมอนรองกระดูกคอเสื่อม  นอกจากนี้การนั่งผิดท่าหรือการยกของผิดท่า  หรือหนักเกินไป  อาจทำให้โรคกล้ามเนื้อหลังอักเสบได้

 

เกิดจากพฤติกรรมก็ป้องกันได้ด้วยพฤติกรรม

                โรคพวกนี้รักษาได้ตามความรุนแรงของอาการ ตั้งแต่ นวดคลายกล้ามเนื้อ กินยา ฉีดยา จนถึงการผ่าตัด แต่ทำไมเราจะต้องเอาร่างกายของเรามาแลกขนาดนั้น ในเมื่อต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เราคงต้องหันมาใส่ใจในรายละเอียดกันหน่อยดีกว่า    จัดให้ความสูงและระยะห่างของคอมพิวเตอร์  คีบอร์ด ถูกต้องเหมาะสม การวางข้อมือบนเม้าส์ในท่าตรงและมีซัพพอาร์ตพยุงมือ  ขนาดของเม้าส์เลือกที่พอดีมือ อย่าเล็กเกินไปจนต้องเกร็ง การนั่งวางแขนและข้อมือทำงานให้อยู่ในท่าทางที่ถูกต้อง  ความสูงของเก้าอี้เหมาะสม ศรีษะและคอตรง วางเท้าแบนราบกับพื้น

                ขณะใช้คอมพิวเตอร์ควรหยุดพักสายตาด้วยการหลับตา กระพริบตาบ่อยๆ   และเปลี่ยนเป็นมองไกล  หากมีอาการตาแห้งการหยอดน้ำตาเทียมจะทำให้อาการดีขึ้น

                หมั่นลุกขึ้นยืน ขยับแขนขา หลัง คอ ไหล่และข้อบ่อยๆ หรือออกกำลังการแบบยึดเหยียดซัก 10 นาที ช่วงพักเที่ยงก็ได้ ถ้าทำได้ประจำ  อาการปวดเมื่อยต่าง ๆ จะค่อยลดน้อยลงจนคุณรู้สึกได้

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : วาโก้ ช่างไฟฟ้าจังหวัดพิษณุดลก ธุรการ ฝ่ายบุคคล EasyRecovery 5.12 pvc ทำงาน หลังเลิกงาน พนักงานบัญชี นิคมบางปู พนง.คลังสินค้า ม.6ช่วงปิดเรียน ขับรถผู้หญิง การเงินแถวรามคำแหง บ้านสวนสวยริมน้ำ วุฒิม.6จ.นนทบุรี พนักงานขาย สาธร M.S. แจกกระดาษทิชชู เสมียน /ธุรการ /QA/QC พนักฝ่ายผลิต ชลบุรี ตำแหน่งในกรุงเทพ ผู้จัดการเขตบางกะปิ งานโรงแรมพัทยา พีจี total มหาชัย. วิศวกรเค Forfman หางานจังหวัดตรัง metro cat สาขา ทุก ประจำวัน u7rpyw1 honda ฝ่ายขาย รปภ.บางกะปิ กรุงเทพ บางแค ธุรการลำพูน t55773u รัฐสหหากิจ ไตเติ้ล สหวิริยะ 2210 พนักงานฝ่ายผลิตนวนคร WWW.SONY.CO.TH วุติ ปวส ไฟฟ้า งาน พยาบาล โรงแรมพัทยา ชลบุรี ฝ่ายผลิต สีกัปตัน เซ็นทรัล พัฒนา เขียนแบบ วิศวกร ซากุระ สมัครงานวุฒ.6 ราม 2