หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระบบวัดแสงแบบ TTL ในกล้อง SLR
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ระบบวัดแสงแบบ TTL ในกล้อง SLR
 
เรามาทำความรู้จักกับระบบวัดแสงของกล้อง SLR (Single Lens Reflex) กันดีกว่า ว่ามีหลักการเป็นอย่างไรสำหรับมือใหม่เพิ่มเริ่มต้นใช้กล้องถ่ายภาพ หรือผู้ที่ต้องการจะซื้อกล้องสักตัวหนึ่ง ก่อนอื่นควรทำความรู้จักกับระบบต่างๆ ของกล้องถ่ายภาพโดยทั่วไปซะก่อนว่ามีอะไรบ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจซื้อ ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะระบบวัดแสงแบบ TTL ก่อนครับ ระบบวัดแสงเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก มีอยู่ในกล้องทุกชนิดทุกประเภทครับ ถ้าหากขาดระบบวัดแสงแล้วกล้องจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าค่าแสงในขณะนั้นเป็นเท่าใด และถ้าระบบวัดแสงทำงานผิดปกติ หรือไม่ทำงานก็จะทำให้การถ่ายภาพไม่สามารถทำได้ดีครับ

ระบบวัดแสงแบบ TTL คือระบบวัดแสงผ่านเลนส์ (Through The Lens) ระบบวัดแสงแบบนี้จะได้ค่าแสงจริงที่ผ่านเข้าไปในเลนส์กล้องถ่ายภาพ ไปตกกระทบเซลวัดแสงที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวกล้อง ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณหัวกะโหลก หรือปริซึมด้านบน โดยแสงที่ผ่านเข้ามาภายในเลนส์จะถูกกระจกสะท้อนภาพที่ติดตั้งในมุมเฉียง 45 องศา สะท้อนขึ้นไปที่เซลวัดแสง และแสดงค่าแสงให้ทราบด้วยเข็ม หลอดไฟ LED หรือบาร์กราฟหากเป็นกล้องระบบอิเลคทรอนิกส์ ทำให้กล้องทราบว่าค่าแสงที่ผ่านเข้าในกล้องขณะนั้นมีค่าเป็นเท่าใด ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราควรปรับค่าความเร็วชัตเตอร์เท่าใด หรือค่ารูรับเท่าใด หรือทั้งสองอย่าง ซึ่งเมื่อระบบวัดแสงแสดงค่าเป็นเท่าใด เราต้องปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสงให้สัมพันธ์กันเสมอครับ จึงจะบันทึกภาพได้

Single Lens Reflex Camera


ระบบวัดแสงแบบ TTL นี้ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีความแม่นยำสูง เพราะค่าแสงที่ได้ ได้มาจากแสงที่ผ่านเข้ามาภายในตัวกล้องจริงๆ ระบบวัดแสงปัจจุบันที่เป็นพื้นฐานของกล้องถ่ายภาพทั่วๆ เรียกว่าระบบวัดแสงแบบเฉลี่ยหนักกลาง นอกจากนี้กล้องบางรุ่นยังมีระบบวัดแสงแบบเฉพาะจุด ระบบวัดแสงแบบแบ่งพื้นที่เข้ามาด้วยทำให้การถ่ายภาพมีความแม่นยำมากขึ้น ระบบวัดแสงที่เป็นแบบแบ่งพื้นที่เป็นระบบที่ก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน เพราะสามารถวิเคราะห์สภาพแสงในแต่ละส่วนของจอภาพ ซึ่งค่าแสงแต่ละจุดในจอภาพมีความแตกต่างกัน ระบบนี้เหมาะกับการถ่ายภาพที่ใช้ระบบโปรแกรมอัตโนมัติ มีประสิทธิภาพสุงมาก

ในปัจจุบันนี้ในกล้องสมัยใหม่ใช้ระบบไมโครคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยวิเคราะห์สภาพแสงต่างๆ ที่ผ่านเข้าเข้าไปภายในเลนส์ ทำให้การถ่ายภาพในปัจจุบันมีความแม่นยำสวยงามมากขึ้น ด้วยระบบการวัดแสงผ่านเลนส์ครับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหากมือใหม่ท่านใดมีโอกาสได้ซื้อหากล้องดีๆ มาใช้สักตัวหนึ่งอย่าลืมดู หรือสังเกตระบบวัดแสงต่างๆ เหล่านี้ด้วยนะครับแล้วจะไม่ผิดหวัง
 

 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

7 ท่า นวดหน้ามหัศจรรย์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : กราฟฟิก กรุงเทพ bell boyวุฒิ ม.3ถ.สุขุมวิท งานกะกลางคืน บางแสน ดสฟห้ พนักงานขายโรงแรม โรงเรียนตากสินศึกษา หางานพิเศษทำ เขียนแบบ กรุงเทพ ขับรถกทมและสมุทรปราการ ข้าราชการ นนทบุรี หญิงวุฒิ ปวส.ชลบุรี เวล ต้นไม้ ขับรถจีน สบาย งานขับรถจักรกลหนัก pwrwyttu เพรสซิ จ.ชลบุรี cnc วุติม.6ที่สุราด บริษัท รีโน ดราฟแมน ฟูลเวลเฟรด กรุงเทพ พูดจีน ทั้งหมดบ F&B attendant งานใน กทม ปตท ถนนรัชดาภิเษก Human Resource manager ภาำพ ซีเกทโคราช พนักงานขาย ชลบุรี ตำแหน่งงาน QA QC 30000 human resources hotel พนักงานขายประจำโครงการ เขียนแบบโครงสร้างเหล็ก ผสปา นวดแผนไทย ทำงานลาดพร้าว41 วิจิตราธานี นักกิจกรรม นวดสปาพนัก คลินิคศัยกรรม ชลบุรี ทำงาน top grop ธนาคาร ประกันภัย วุฒิ ป.6ฉะเชิงเทรา รับสมัครงานเย็บผ้า สมุคปราการ ร้านขายกาแฟสด ธุรการ กาญจนบุรี เสริฟ ชลบุรี