หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง คุณค่าแห่งการมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




baby - mom

คุณค่าแห่งการมีส่วนร่วมและทำงานเป็นทีม
(รักลูก)

          การมีส่วนร่วม หมายถึง การทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วยความปรองดอง เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายหรือการทำงานเป็นทีมเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะมีความขัดแย้งระหว่างคนในกลุ่มเกิดขึ้นได้ และยังรวมถึงการเต็มใจช่วยเหลือเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ของส่วนรวม ถือเป็นคุณค่าสำคัญที่ต้องปลูกฝังให้ลูกน้อย

แรกเกิด-2 ขวบ

          ลูกวัยนี้จะยังไม่มีความรู้สึกของการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง อีกทั้งธรรมชาติของเด็กวัยใกล้ 2 ขวบ จะยังไม่ทำตามกฎกติกา มักนึกถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการมากกว่า ที่จะแบ่งของเล่นให้กับคนอื่นๆ ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมให้การสนับสนุนค่ะ

            สร้างคุณค่าของการมีส่วนร่วม

          ผลัดกันเล่น เมื่อเล่นหรือทำกิจกรรมด้วยกัน ควรพูดกับลูกว่า “ตอนนี้คิวของแม่นะ หรือตอนนี้ตาลูกเล่นแล้วนะ” ถ้าลูกปฏิเสธที่จะเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ก็ควรบอกให้รู้จักกติกาและขั้นตอน เช่น ถ้าลูกเล่นตุ๊กตาเสร็จแล้ว ก็ต้องแบ่งให้เพื่อนเล่นนะคะ หรือถ้าลูกเล่นตุ๊กตาของเพื่อนตลอดควรถามลูกว่า “ถ้าลูกไม่แบ่งให้เพื่อนได้เล่นบ้าง แล้วเพื่อนจะเล่นอะไรล่ะคะ” วิธีนี้จะช่วยปลูกฝังการมีส่วนร่วมให้กับเด็ก ๆ ได้ค่ะ

อายุ 3-4 ขวบ

          วัยนี้มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมกับกฎกติกามากขึ้น แต่ถ้าลูกไม่เชื่อฟัง นั่นเป็นเพราะลูกยังไม่รู้จักการควบคุมอารมณ์ ซึ่งพ่อแม่จะต้องเป็นผู้ช่วยให้ลูกฝึกควบคุมอารมณ์ด้วยการเอาชนะอาการหงุดหงิด และสอนให้ลูกรู้จักข้อดีของการมีส่วนร่วมให้มากขึ้น

            สร้างคุณค่าของการมีส่วนร่วม

          สอนให้รู้จักการแก้ปัญหา หากลูกมีปัญหากับเพื่อน ถามลูกว่า "ลูกคิดว่าเพื่อนจะรู้สึกอย่างไร" หรือถามลูกว่าถ้าเจอปัญหานี้จะทำอย่างไรดี เป็นต้น ควรพูดคุยและอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าควรจะทำอย่างไร ถ้าต้องเล่นของเล่นกับเพื่อน เพื่อให้ลูกรู้จักแบ่งปันของเล่นและไม่แย่งกันเล่น

          เล่นหลายคนสนุกกว่า บอกถึงความสนุกสนานที่ลูกจะได้รับเมื่อเล่นเกมหรือทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ และชวนลูกคิดเกมใหม่ที่เล่นได้หลาย ๆ คน

อายุ 5-7 ขวบ

          วัยนี้เริ่มควบคุมความต้องการของตัวเองได้บ้างแล้วล่ะค่ะ ลูกจะทำตามกฎกติกาทั้งในบ้านและที่โรงเรียน พ่อแม่จึงควรให้เวลากับลูก เพื่อสอนถึงประโยชน์และความสำคัญของการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วม

            สร้างคุณค่าของการมีส่วนร่วม

          แบ่งปันอาหาร เช่น ชวนกันแบ่งอาหารที่หลากหลายให้แก่กัน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในมื้ออาหาร

          ตั้งกฎที่มีส่วนร่วม เช่น ตั้งกฎในบ้านว่า ไม่ควรพูดแทรกขณะที่อีกคนกำลังพูดอยู่พร้อมทั้งอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจด้วยว่า เพราะเหตุใด

          สามขาพาเพลิน เกมสุดคลาสสิกที่สอนเรื่องการมีส่วนร่วมได้ดี เพราะการวิ่งสามขาถ้าทำงานเป็นทีม ก็จะถึงเส้นชัยได้ไม่ยาก




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ผู้นำอย่างไรที่จะทำให้การนำกลยุทธ์ไปใช้ได้ผล ??
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : างาน าน าด 71 พิษุโลก โคโยตี้รถ พัทยา(ช่างเทคนิค) สาธร บางรัก พนักงานขายเขตกรุงเทพ ดูแลต้นไม้ที่ชลบุรี วุฒิ ม.6 ลาดกระบัง allplan ผู้ช่วยกุ๊กโรงแรมหัวหิน ้hot house บริษัท คิว ลีสซิ่ง ปวชเขตสวนหลวง หางานทำพิษณุโลก APQP cable TV จำหน่ายยารักษาโรค พนักงานโรงงาน ชลบุรี บริษัทไทยซับมิท ขาย นนทบุรี Lerder พยาบาล+nurse ภาษาจีน สุทธิสาน wealthy and growth ฝ่ายผลิต กทม ฝ่ายผลิต บางปะกง ฉะเชิงเทรา สำนักงานบัญชีย่านมีนบุรี คลินิก ราษบูรณะ แม่บ้าน -ฝ่ายผลิต บ้านแพน ขับรถเก็บเงิน พนักงาน ผู้ช่วยพยาบาล ขับรถบรรรทุกเชียงราย ธนาคาร hsbc งานเทศบาล แม็ค ยพนเพฟททำพ โตโยต้า นักเขียน ชลบุรี บางกรวย รััฐวิสาหกิจ ชลบุรี ร้านกาแฟฃ murata ปวส พาททาม จูงใจ พิชซ่า สุขภาพความงาม ม.6กทม. asus rprtuptt