หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง บทความการระบายอากาศ
เขียนโดย Wonder Man

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




คือ การถ่ายเทอากาศร้อนหรืออากาศเสียภายในห้องออกภายนอกห้อง และให้มีอากาศที่บริสุทธิ์กว่าเข้าไปแทนที่   อากาศจะต้องมีการถ่ายเทตลอดเวลา   จนอุณหภูมิภายนอกห้องและภายในห้องใกล้เคียงกับ  Ambient  Temperature  ซึ่งการถ่ายเทนี้จะคิดกันเป็นครั้ง / ชั่วโมง    ซึ่งจะเรียกกันเป็น  Air Change  สมมติว่า  10  Air change  ก็คืออากาศภายในห้องทั้งหมด   จะถ่ายเทออกภายนอกจำนวน  10  ครั้ง ภายใน   1  ชั่วโมง หรือใช้เวลา  6  นาที  ถ่ายเทได้หมดห้อง    การถ่ายเทอากาศจะใช้พัดลม Blower หรือพัดลม Axial  Fan  เป็นตัวช่วยระบายออก 

ระบบระบายอากาศให้ห้องเป็น Negative Room

     ส่วนใหญ่นั้นจะมีปัญหาเรื่องกลิ่น   หรือห้องที่มีความร้อนสะสมอยู่มาก             

q     ถ้าห้องที่มีกลิ่นจะทำการดูดอากาศภายในห้องออก   ด้านทางลมเข้าอาจจะมี Filter กรองฝุ่น    ถ้าเป็นอากาศเสียมีกลิ่นรุนแรง   ก็จะนำกลิ่นออกไปบำบัด

q     สำหรับห้องที่มีความร้อนสะสมสูง  จะมีพัดลมดูดความร้อนออกหรือทั้งเป่าทั้งดูด   เพื่อให้การถ่ายเทได้รวดเร็ว

q     ห้องผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่อบางชนิด  ต้องการให้ห้องเป็น Negative  ป้องกันการกระจายเชื้อโรค   จึงมีการดูดอากาศภายในห้องออกไปทำการกรอง และฆ่าเชื้อด้วยแสง UV ก่อนที่จะปล่อยสู่บรรยากาศภายนอก  อากาศที่จะเข้ามาแทนที่ภายในห้อง  ก็เพียงแค่ใส่ Air  Filter กรองฝุ่น

q     ห้องครัว  โรงอาหาร  ระดับโรงงาน   ใช้พัดลมดูดออกจาก Hood เหนือเตา   ทางด้านลมเข้าอาจเป็นมุ้งลวดกันแมลงหรือใส่ Air  Filter   เพื่อให้อากาศที่เข้ามาแทนที่มีความสะอาดด้วย

 

ระบบระบายอากาศ ที่มีการคำนวณ Air Changes

POSITIVE  ROOM

                ระบบระบายอากาศ ให้ห้องเป็น Positive นั้น  คือ การส่งอากาศเข้าไปภายในห้อง   ให้ห้องมี Pressure  ภายใน   เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้า  เหมาะสมที่จะใช้กับห้องประกอบอาหารต่าง ๆ   หรือห้องผลิตยารักษาโรค  ทั้งนี้จะเน้นเรื่องฝุ่นและเชื้อแบคเทเรีย    ที่อาจปนไปกับฝุ่น  ซึ่งในระบบนี้เราจะต้องมีการกรองฝุ่นก่อนนำอากาศที่ดีไปใช้งาน   ขั้นตอนของ Filter  ที่ใช้กรองฝุ่นจะขึ้นอยู่กับความต้องการและความเหมาะสมของห้องนั้น ๆ   ห้องเป็น Positive นั้น หมายถึงภายในห้องจะต้องมีแรงดันของอากาศภายในห้องอยู่ตลอดเวลา  อากาศที่ระบายออกจะออกตามช่องที่กำหนดให้หรือมีพัดลมช่วยระบายออก หรือ มี Auto  Damper  เป็นตัวควบคุมแรงดัน 

 

Clean  room

หรือห้องสะอาด  ส่วนใหญ่จะใช้กับห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ   ซึ่งอากาศจะมีการหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่   เพื่อไม่ให้ความเย็นของอากาศสูญเสียไปมาก   อาจมีการดูดอากาศจากภายนอกเข้าไปช่วยเสริมบางส่วน    ห้อง Clean  room  จะมีการกรองฝุ่นและกรองกลิ่น    หลายชั้นจึงจะได้ห้อง Clean room ที่ดี 

คุณสมบัติทั่วไป Clean room   ซึ่งจะเหมาะสมกับห้องประกอบยารักษาโรค ,โรงพยาบาล

 

ระบบกรองฝุ่น DUST  COLLECTOR    

DUST  COLLECTOR

                ระบบกรองฝุ่นหรือกำจัดฝุ่นอาจจะเป็นฝุ่นที่แห้งหรือฝุ่นที่มีความร้อน   เช่น ฝุ่นที่แห้งก็มีโรงเลื่อยจักรเลื่อยไม้   โรงงานเฟอร์นิเจอร์   โรงงานขัดผิวโลหะต่างๆ   ฝุ่นที่มีความร้อนอาจจะเกิดจากฝุ่นที่เป็นเตาหลอมโลหะ   Boiler  และ อื่น ๆ 

DUST  COLLECTOR  แยกเป็นแบบแห้งและเปียก  ดังนี้

q     แบบแห้ง    อาจใช้เป็นถุงผ้า  Bag  Filter แบบ Cartridge   และอื่น ๆ

q     แบบเปียก   ส่วนใหญ่จะใช้แบบ Spray  น้ำเป็นตัวจับเขม่า   ซึ่งอาจใส่ Media   เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจับฝุ่น   แบบชนิดเปียกที่มี Media   เราเรียกกันว่า  Wet  Scrubber

q     ฝุ่นละอองที่เกิดจากการพ่นสี   ก็ใช้ละอองน้ำเป็นตัวจับละอองสีเช่นกัน  หรือจะใช้ Filter แบบใยสังเคราะห์ก็จับฝุ่นสีได้   แต่เป็นการสิ้นเปลืองสูง

DUST COLLECTOR แบบแห้ง

q     เช่นฝุ่นที่เกิดจากไม้โรงเลื่อย, โรงงานเฟอร์นิเจอร์,โรงงานขัดผิวโลหะต่าง ๆ   ฝุ่นละอองที่เกิดจากงานพลาสติก  งานเหล่านี้จะใช้ Bag  Filter เป็นตัวกรองฝุ่น   ตัวเคาะฝุ่นที่ถุงให้ร่วงลงด้านล่าง        มี  3 แบบ    คือแบบ

1.    Jet  Pulse                     2.    Vibrator               3.  Manual

DUST  COLLECTOR แบบเปียก

q     เช่นเตาหลอมโลหะห้องพ่นสี หรือ Boiler  จะใช้แบบ Wet  scrubber เป็นตัวจับฝุ่น

 

 

                                       ระบบระบายอากาศแบบท่อลม

 

การใช้ท่อลมติดตั้งในระบบระบายอากาศ

ทางห้าง ฯ รับผลิตและติดตั้งระบบระบายอากาศ ทีใช้แบบ  ท่อกลมธรรมดา ท่อกลม Spilal และท่อเหลี่ยม,  รวมทั้งท่อโค้ง, ท่อแยก, กลมเหลี่ยม, Damper  และอื่น ๆ  ทำด้วยสังกะสี หรือ SUS ผิวเรียบ   ซึ่งจะเน้นถึงความสะอาดและการไหลลื่นของลมเป็นหลักใหญ่

 

 

พัดลมทรงกระบอก (Axial Fan)

                พัดลม Axial  Fan  100 - 700  CMM    หรือพัดลมใบพัดที่เราเห็นกันอยู่เป็นพัดลมที่ให้ Volume สูง  แต่ Static pressure ต่ำ  เสียงค่อนข้างดัง   แต่ทางห้าง ฯ ได้ผลิต    พัดลมให้มีรอบต่ำใบพัดใหญ่ขึ้น   เพื่อให้มี Volume เท่ากับพัดลมรอบสูง    ทั้งนี้เพื่อต้องการลดเสียงดังและพัดลมยังออกแบบเป็นรูปทรงกระบอก  ทำให้มีแรงส่งและแรงดูดดีขึ้น     พัดลมชนิดนี้เหมาะสำหรับการระบายความร้อนภายในโรงงาน   ที่ใช้ต้นทุนไม่สูงนัก                     

พัดลม Axial Fan ที่ทางห้างใช้ในการระบายอากาศมากที่สุด  เป็นพัดลมขนาด 350 CMM SP.= 15 mm.wg.ใบพัด  36" Motor  2  HP. 8 Pole   (720 RPM) ความดัง  78  Db.  ที่ 1.50  ตร มีแบบชนิด

1.     ด้านหน้าปรับทิศทางลมได้ 4 ทิศทาง   และ

2.     ชนิดที่เป็นเกล็ดอลูมินัม เปิด-ปิด กันน้ำฝนได้เป็นพัดลมที่ให้Volume สูง  

พัดลม Axial Fan ขนาดใบพัด 36 "  เช่นเดียวกับแบบที่กล่าว แต่แบบนี้จะใส่ Air Filter   ขนาด 24" x 24" x 2"  จำนวน 10 ชิ้น เพื่อใช้กับห้องที่ต้องการความสะอาด และกรองฝุ่นละอองที่จะข้าไปภายในห้อง

การออกแบบและคำนวณ

  • ออกแบบ คำนวณ และติดตั้งระบบระบายอากาศในโรงงาน อุตสาหกรรม โรงงานประกอบอาหาร โรงงานเครื่องดื่ม และโรงงานผลิตผลไม้กระป๋อง ทำให้ภายในห้องมีการถ่ายเทอากาศและปรับแรงดันอากาศเป็นให้เป็น POSITIVE  คำนวณ AIR  CHANGE  ของแต่ละห้องให้ได้ตามต้องการ

·      ออกแบบและคำนวณการระบายอากาศภายในห้อง LAB ให้มีการระบายอากาศอย่างพอเพียง และอากาศเสียที่ดูดออกไปจะมีการบำบัดด้วยระบบ WET SCRUBBER  หรือ ACTIVATED  CARBON

·      ระบบ CLEAN  ROOM  ให้อากาศหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่โดยผ่านการกรองกลิ่น ,  กรองฝุ่นและกรองเชื้อ BACTERIA

·         DUST CORRECTOR ดูดฝุ่นและกรองฝุ่นเป็นระบบ

·         ระบบมลภาวะ,  กำจัดฝุ่น, บำบัดกลิ่น (Order), ไอเสีย

 

 

สินค้าปัจจุบัน

ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริกา

 ห้างฯได้ผลิตสินค้า   พัดลมโบลเวอร์ , พัดลมแบบ Axial  Fan, ท่อลม, ท่อโค้ง, ท้อแยก  ขนาดต่าง ของระบบระบาย อากาศ 

มีสินค้าคุณภาพขายราคากันเองเช่น Hepa Filter;  Ulpa Filter;  Medium Filter    รวมถึง  Filter  กระดาษหลายแบตามมาตราฐาน

พัดลม Blower แบบ Forward  curved  blade เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการ  Air    Supply  สูง และให้ห้องเป็น Positive  เป็นพัดลมให้ Volume สูง  มี Static pressure    ระดับปานกลาง  ข้อที่สำคัญ คือ  มีเสียงรบกวนน้อย   ซึ่งเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ก็ ใช้พัดลมแบบนี้เป็นตัวส่งอากาศไปตามท่อลม

พัดลม Blower

q     พัดลมแบบ BACK WARD CURVED BLADE มีขนาดตั้งแต่ 40 Cmm-300 Cmm. (1,400 CFM-10,500CFM)

q     แบบ FORWARD CURVED  BLADE (SIROCCO) มีทั้งแบบ Single Inlet  และ Double  Inlet  มีขนาดตั้งแต่  60  CMM.- 1700  CMM.   

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

13 วิธีแก้โรคเครียดในที่ทำงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สหย ูเนี่ยน พัฒนาโฟรเซ่นฟู้ด บริษัทไมเดีย งานประจำห้าง callcentor งานรายวัน แถวราดพร้าว101 พนังงานฝ่ายผลิต ชลบุรี บุคคล+18000 7-11หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บัญชีการเงินเซ็นทรัลพัฒนา Projdect C งานหลวงภูเก็ต ธุรการการเงิน บัญชี บางกะปิ ณิชาภัทร ผลิต พัทยา ธนาคารวุฒิม.3 pc ลีวาย เชียง ส่งภาพสุขภาพ หัวหน้าจัด ผู้จัดการบัญชีโรงแรม งานบัญชี เชียงใหม่ หางานนวด สปา SALES MANAGER ตำแหน่งงานสำนักงาน มิตซูมิซิ พงักงานขาย MRP ผช.ผจกฝ่ายบุคคล โรงแรมพัทยา บัญชี %C1%CB%D2%AA%D1%C2 ช่างเทคนิค โรงแรมกทม ทนยความ ลาดพร้าว 105 หางานPCลาดพร้าว ฝ่ายผลิต ร ธุรการในสุพรรณบุรี QAQC ชลบุรี วุฒิ ม.3 สุขุมวิท พนักงานบัญชีพังงา Hansol เซ็นทรัลรังษิท การโรงแรม ปวช go staff 999 dna พระราม 3 honda ชลบุรี งานเขต ธนบุรี ผู้จัดการบัญชี ภาษาจีน ภูเก็ต jewe