หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง รูรับแสงของกล้อง SLR
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




รูรับแสงของกล้อง SLR  (Aperture)
 
รูรับแสงประกอบด้วยม่านโลหะประกอบกันเป็นรูปวงกลมมีตั้งแต่ 6 - 8 ใบ สามารถปรับให้มีขนาดแตกต่างกันได้ตามค่าที่กำหนด ทำหน้าที่เปิดให้แสงผ่านเข้าไปในปริมาณที่พอเหมาะกับสภาพแสงขณะนั้น ขนาดของช่องรูรับแสงสามารถกำหนดขนาดกว้างหรือแคบได้ด้วยวงแหวนปรับรูรับแสงที่อยู่บนตัวเลนส์ เนื่องจากม่านรูรับแสงเป็นส่วนหนึ่งที่ประกอบอยู่ในเลนส์ จึงมีวงแหวนปรับค่ารูรับแสงที่ตัวเลนส์ แต่ในกล้องสมัยใหม่สามารถปรับขนาดรูรับแสงได้จากตัวกล้อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบกล้องแต่ละยี่ห้อ แต่ตัวม่านรูรับแสงที่ก็ยังคงประกอบอยู่ภายในตัวเลนส์เหมือนเดิม ขนาดของรูรับแสงจะมีขนาดต่างๆ กัน เช่น 1.4, 2, 2.8, 4, 5.6, 8, 11, 16, 22 ค่าตัวเลขที่บ่งบอกนี้ยิ่งมีค่ามากเท่าใด ขนาดของรูรับแสงยิ่งแคบลงเท่านั้น ค่าแต่ละค่าดังกล่าวนี้เรียกว่า ค่าเอฟนัมเบอร์ หรือที่เรียกกันติดปากว่า เอฟสตอป แต่ละช่วงห่างกันจากค่าหนึ่งไปยังอีกค่าหนึ่งเรียกว่า 1 สตอป เช่น เอฟ 4 ห่างจาก เอฟ 5.6 เท่ากับหนึ่งเอฟสตอป
 


จากภาพไดอะแกรมจะเห็นได้ว่าขนาดของรูรับแสงแต่ละค่าที่กำหนด จะมีขนาดความกว้างแตกต่างกัน ทั้งนี้จะเป็นต่อเนื่องกับความคมชัด และความเร็วชัตเตอร์ กล่าวคือ ยิ่งค่ารูรับแสงมีค่าน้อย ขนาดของรูรับแสงจะกว้างแสงสามารถผ่านเข้าไปได้มาก การที่เลนส์มีขนาดรูรับแสงกว้างสุดมากๆ เป็นผลดีก็คือ สามารถบันทึกภาพในบริเวณที่มีสภาพแสงน้อยได้ดีกว่าเลนส์ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสุดน้อยกว่า เช่น เลนส์ 50 มม. มีรูรับรับแสงกว้างสุดที่ 1.4 จะสามารถบันทึกภาพในบริเวณที่มีสภาพแสงน้อยได้ดีกว่าเลนส์ที่มีขนาดรูรับแสง 2.0 ซึ่งราคาของเลนส์ก็จะสูงตามไปด้วยทั้งๆ ที่เป็นเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสเท่ากัน

สรุปได้ว่าเลนส์ที่มีขนาดรูรับแสงกว้างสุดมากกว่า ในทางยาวโฟกัสเดียวกัน ถือว่าเป็นเลนส์ที่ดี เพราะสามารถถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดีกว่า แต่ราคาก็แพงกว่ามากเป็นเท่าตัวเหมือนกัน



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ผ้าไหม....เค้าซักรีดกันอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : oroetyuu บัญชี ใน จ.นครราชสีมา งานม.6 หางานขับรถ จ.ราชบุรี บจก.บลิว.พี. เจ้าหน้าที่บัญชี พัทยา แม่บ้าน กรุงเทพ กุ๊กหาดละไม เพรชเกษม eton งานม.62555 วาเลนไท หางานที่บิ๊กซีสะพานควาย โรงงานพานาโชนิก YHM ขับรถ ห้วยขวาง งานเพชรบุรี พนัักงานขาย สมัครงานโรงเรียนบึงชะนัง จุลชีววิทยา สงขลา รัฐวิสาหกิจหาดใหญ่ ผู้ชาย กรุงเทพ studyoverseas งานข้าราชการทหาร safety staff วุฒิ ม.6 เชียงใหม่(แม่โจ้) ผู้จัดการ โชคชัย 4 ตำแหน่งงานว่าง-ศรีสะเกษ กฎหมาย, บัญชี หางานแถวหนามแดง watsans รายวัา ทีมงาน ปวส. ประตูน้ำ งานช่วงเย็น-มืด รีเซฟชั่่นนิส โรงพยาบาลบ้านแพ้ว สมัครงานวุฒิ ปวช.ราม2 งานวงการบันเทิง สมัครงานที่พัทยา หางานพนักงานขับรถ ผู้ช่วยเภสัีชกร ใน ร้านขายยา พนักงานโรงเขตแรมรัชดา งานธนาคาร ม.6 tech support ผู้ตรวจการ secretary male สมุยทุกโรงแรม ครูผู้ช่วยกาญจนบุรี จัดหางาน ชลบุรี ช่างเขียนแบบไฟฟ้า