หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เทคนิคของสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ
เขียนโดย ขัชวาล อรวงศ์ศุกทัต

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




HR Contribution

 

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....

 

 

เทคนิคการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติคุณลักษณะตามที่องค์กรต้องการนั้น ได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับ ตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกองค์กร  จึงจำเป็นที่จะต้องมาเรียนรู้เทคนิคการสัมภาษณ์เพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์กันสักเล็กน้อย  ในส่วนนี้  ผมได้รวบรวมเทคนิคที่น่าสนใจสำหรับนำมาใช้กับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะมานำเสนอดังนี้

 

CAR (L)  Technique   

เทคนิคนี้  ประกอบไปด้วย

o    C = Context   หรือบริบทของเรื่องที่ต้องการสัมภาษณ์ ซึ่งก็คือ สถานการณ์ที้องการรู้จากการซักถามนั่นเอง  โดยจะต้องรู้ให้ได้ว่า

§  สถานการณ์นั้นเป็นเรื่องอะไร ?

§  ผู้สมัครงานเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์นั้นได้อย่างไร ?

§  สถานการณ์สำคัญคืออะไร และมีกรอบเวลาของเรื่องอย่างไร ?

 

o    A = Action ผู้สัมภาษณ์ต้องการซักถามถึงการกระทำหรือแสดงออกเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์สำคัญ ๆ และเจาะจงที่ยกมาพูดถึงในการสัมภาษณ์ หลักการนี้มุ่งประเด็นไปที่พฤติกรรมของตัวผู้สมัครงาน ไม่ใช่ทีมหรือทำงานในฐานะสมาชิกทีม 

o    R = Results  ผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำเพื่อตอบสนองสถานการณ์นั้นคืออะไร 

o    L = Learning  ต้องการจะรู้ว่า ผู้สมัครงานได้เรียนรู้อะไรจากการมีประสบการณ์กับสถานการณ์ที่นำมาตอบนั้น 

 

SAO  Technique   

บางองค์กร แนะนำอย่างแข็งขันให้เลือกใช้เทคนิค SAO (Situation/Action/Outcomes)  ก่อนที่จะถามคำตอบติดตามผล (Follow up Question) และคำถามแบบไต่สวน (Probing Question)  ซึ่งผมได้นำเสนอเนื้อหาไปบ้างแล้วตอนก่อนหน้า  เพื่อประเมินความเหมาะสมจากการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน  เทคนิคนี้มีองค์ประกอบกล่าวคือ

o    S = Situation   คือ สถานการณ์เฉพาะที่รู้จากการซักถาม ซึ่งในการกำหนดสถานการณ์การจะซักถามนั้น  ผู้สัมภาษณ์ต้องมั่นใจว่า ผู้สมัครงานจะเชื่อมโยงเข้าไปในเรื่องการกระทำหรือการแสดงออกเพื่อตอบสนองสถานการณ์นั้นได้อย่างเหมาะสม

o    A = Action  ปฏิกิริยาตอบสนองของผู้สมัครงานที่มีต่อสถานการณ์ที่ยกมาพูดถึงในการสัมภาษณ์  ตัวอย่างของการถามเพื่อให้ผู้สมัครงานเล่าพฤติกรรมหรือการกระทำต่อสถานการณ์ที่นำมากล่าวถึงให้ฟังได้แก่  

“ใครคือผู้ฟังในการนำเสนองานของคุณ

“คุณเตรียมตัวกับการร่วมประชุมวางแผนจัดกิจกรรมรณรงค์ความซื่อสัตย์ในการทำงานอย่างไร

“คุณวัดหรือประเมินความสำเร็จในการนำเสนองาน (presentation) ของ คุณอย่างไร   

o    O = Outcomes  หรือผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำเพื่อตอบสนองสถานการณ์ที่ยกมากล่าวถึง ผู้สัมภาษณ์จะต้องซักถามเพื่อให้มั่นใจและกระจ่างชัดว่า ผู้สมัครงานได้แสดงให้เห็นว่าเขารู้สึกว่าผลที่เกิดขึ้นนั้นสำเร็จหรือเป็นไปตามเป้าหมายอย่างแท้จริง  ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้สมัครงานควรที่จะต้องอ้างอิงถึงบุคคลที่น่าเชื่อถือ เช่น หัวหน้างาน ที่กล่าว่าผลงานที่เกิดขึ้นเป็นไปตามเป้าหมาย และหากยังมีข้อสงสัยว่าคำตอบที่ได้ชัดเจนหรือไม่  ก็ควรใช้คำถามเชิงไต่สวน สอบถามให้ได้รายละเอียดในเชิงลึกมากขึ้น    

 

OPEN BACK Technique   

จำได้ใช่มั๊ยครับว่า การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนี้  เป็นการประเมินพฤติกรรมการทำงานในอดีต เพื่อพยากรณ์พฤติกรรมการทำงานในอนาคต  ซึ่งจะช่วยบอกได้ว่า ผู้สมัครงานจะทำงานได้สำเร็จตามที่องค์กรอยากได้หรือไม่  ดังนั้น  เทคนิคและวิธีการอย่างหนึ่งในการรวบรวมหลักฐานสนับสนุนการแสดงพฤติกรรมที่มีประสิทธิผลก็คือการตั้งคำถามและไล่เลียงซักถามที่เรียกว่า “probing”  ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ผู้สมัครงานตอบคำถามที่เป็นประสบการณ์จากกว้าง ๆ  เจาะจงลงสู่การแสดงพฤติกรรมต่อสถานการณ์หนึ่งใดที่จะหลักฐานอ้างอิงหรือสนับสนุน

OPEN =  การเปิดสนทนาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจประสบการณ์การทำงานของผู้สมัครงานในทางลึก หรือลงรายละเอียดพฤติกรรมการทำงานตามสมรรถนะที่ประเมินให้มากขึ้น

BACK  =  การรวบรวมหลักฐานสนับสนุนคำตอบที่สะท้อนหรือเกี่ยวกับพฤติกรรมตอบสนองต่อสถานการณ์การทำงานตามสมรรถนะที่ประเมิน  เป็นการย้ำเพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ไม่ลืมประเด็นว่าการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนี้  เป็นการประเมินพฤติกรรมการทำงานในอดีต เพื่อพยากรณ์พฤติกรรมการทำงานในอนาคต  ซึ่งจะช่วยบอกได้ว่า ผู้สมัครงานจะทำงานได้สำเร็จตามที่องค์กรอยากได้หรือไม่

จำแนกได้ดังนี้

o    OP = Opportunity หมายถึง การกำหนดโอกาสที่ผู้สมัครงานได้แสดงพฤติกรรมหนึ่งใดตอบสนองสถานการณ์ที่ยกตัวอย่างขึ้นมา

o    EN = ExperieNce  หมายถึง การระบุถึงประสบการณ์เฉพาะของผู้สมัครงาน

ในการค้นหาโอกาสและประสบการณ์ที่สอดคล้องกับสมรรถนะที่ต้องการประเมินจากการสัมภาษณ์นั้น  มีตัวอย่างการใช้คำถามสัมภาษณ์กับสมรรถนะ “การวินิจฉัย (Judgment) “ ได้แก่ 

“มีโอกาสใดบ้างที่คุณได้วินิจฉัยเพื่อที่จะตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

“คุณมีประสบการณ์ในการช่างน้ำหนักหรือให้น้ำหนักความสำคัญของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานอะไรบ้าง  

o    B = Behavioral Description  หมายถึง  ข้อกำหนดเกี่ยวกับพฤติกรรมที่จำเป็นต้องมีตามตำแหน่งงาน  ซึ่งจะเป็นแนวทางสำหรับใช้ค้นหาคุณลักษณะทางพฤติกรรมของผู้สมัครงานจากการตั้งคำถามเกี่ยวกับจุดแข็ง และข้อจำกัดในการทำงาน  ความพึงพอใจ และไม่พึงพอใจ ความชอบหรือไม่ชอบที่เกี่ยวกับการการทำงาน ตัวอย่างได้แก่

“อะไรที่คุณทำแล้วคิดว่าดีที่สุดในการวางแผนจัดงานสัมมนาที่เล่าให้ฟังเมื่อสักครู่นี้ ?”

“อะไรคือทักษะที่คุณคิดว่าควรจะต้องนำมาใช้กับการวางแผน และทำไมจึงคิดเช่นนั้น ?”

“อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณพึงพอใจ หรือไม่พึงพอใจกับการทำงานมากที่สุด ?”

“อะไรคือส่วนที่ทำงานยากที่สุดในการวางแผนพัฒนาบุคลากร ?”

o    A = Appraisal  หมายถึง การประเมิน เป็นการถามตามรายการสมรรถนะเพื่อให้ผู้สมัครงานที่เข้ารับการสัมภาษณ์รายงานข้อมูลป้อนกลับ (feedback) ว่าเขาได้รับอะไรจากคนอื่น และเกี่ยวข้องกับสมรรถนะที่ต้องการทราบ การเลือกใช้วิธีการนี้ก็เพื่อให้ทราบถึงผลการปฏิบัติงานหรือเรียกว่า อยากรู้ฝีไม้ฝีมือของผู้สมัครงานนั่นเองครับ  ตัวอย่างได้แก่

“คุณได้รับข้อมูลป้อนกลับ (feedback) จากหัวหน้างานในการทำงานวางแผนจัดการฝึกอบรมของคุณอย่างไรบ้าง ?”

“องค์การของคุณประเมินทักษะการวางแผนงบประมาณการฝึกอบรมในปีที่ผ่านมาของคุณอย่างไร ?”

o    C = Comparison  หมายถึง การเปรียบเทียบ ด้วยการถามถึงทักษะและพฤติกรรมเกี่ยวกับการทำงานของผู้สมัครงานระหว่างช่วงเวลา ตัวอย่างได้แก่

“ในการวางแผนเพื่อจัดอบรมสัมมนาภายในบริษัท คุณคิดว่า ทักษะการทำงานเรื่องนี้ของคุณเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ เมื่อเทียบกับสองปีที่ผ่านมา และในงานเดียวกันนี้  หากคิดว่าเปลี่ยนแปลง...เปลี่ยนแปลงอย่างไร ?”

o    K = Knowledge and Attitude   หมายถึง ความรู้และทัศนคติ เป็นการประเมินเพื่อให้ทราบถึงพฤติกรรมที่พึงประสงค์ รวมทั้งการประเมินความตระหนักในการทำงานตามแนวปฏิบัติที่ดี เพื่อที่จะประเมิน ตามสมรรถนะที่ซักถาม ตัวอย่างได้แก่

“เมื่อคุณมีทักษะในการจัดทำงบประมาณการฝึกอบรมแล้ว คุณจะให้คำปรึกษาเรื่องนี้กับบุคคลอื่นที่ทำงานลักษระเดียวกันนี้อย่างไรบ้าง ?”

 

STAR  Technique   

STAR  เป็นเทคนิคของการสัมภาษณ์เทคนิคหนึ่งที่นิยมนำมาใช้กับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ   ซึ่งช่วยให้ผู้สัมภาษณ์งานได้เตรียมความพร้อมกับการสัมภาษณ์อย่างเหมาะสม และยังช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ใช้พิจารณาด้วยว่า คำตอบที่ผู้สมัครงานตอบคำถามสัมภาษณ์มานั้น ตรงประเด็น หรือเรียกเป็นภาษาเทคนิคว่า “มีโครงสร้างเชิงตรรกะ (Logical Structure) ”  บ่งชี้ได้ชัดถึงสมรรถนะที่ต้องการประเมินเพียงใด  และองค์กรหลายแห่งก็นิยมฝึกสอนทักษะการสัมภาษณ์แบบนี้ให้กับผู้สัมภาษณ์กันมากเลย เพราะไม่ยากเย็นเกินไปนักที่จะทำความเข้าใจกัน

STAR  ประกอบไปด้วย

o    S = Situation หมายถึง บริบทของสถานการณ์เกี่ยวกับการทำงานที่ยกตัวอย่างขึ้นมา  ผู้สัมภาษณ์พึงต้องมั่นใจว่า สถานการณ์ที่ผู้สมัครงานยกมาตอบคำถามสัมภาษณ์ ชัดเจนและเป็นสถานการณ์ที่ตรงกับสิ่งที่ถามไป และคุมสถานการณ์ไม่ให้ผู้สมัครงานพูดออกนอกเรื่อง ตัวอย่างคำถามที่เลือกใช้ ก็ได้แก่ “ช่วยอธิบายหน่อยสิว่า  คุณจัดการกับสถานการณ์ที่ต้องรับมือกับคนเจ้าปัญหาอย่างไร  ในที่นี้  ผู้สัมภาษณ์จะต้องคิดไว้ในใจเสียก่อนว่า คำตอบที่อยู่ในข่ายการพิจารณาและที่ตรงกับข้อคำถามนั้นเป็นอย่างไร

o    T = Task  หมายถึง งานที่ผู้สมัครงานได้ทำลงไปตามสถานการณ์เกี่ยวกับการทำงานที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น  ในบางองค์กรก็รวมหัวข้อนี้เข้าไว้กับเข้าไว้กับการถามถึงสถานการณ์ (Situation)

o    A = Action  ขั้นตอนนี้  สำคัญมากนะครับ เพราะเราต้องการที่จะประเมินคุณลักษณะส่วนบุคคลในด้านทักษะ ความสามารถ ทัศนคติ แรงจูงใจและการแสดงพฤติกรรมที่ผู้สมัครงานตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เลือกมาตอบในขั้นตอนก่อนหน้า  โดยมุ่งที่จะรู้ให้ได้ว่า ทำไมผู้สมัครงานไปจึงทำลงไปเช่นนั้น  และในการถามเพื่อให้ได้คำตอบที่ตรงกับที่อยากได้ ผมมีกลเม็ดเคล็ดลับให้ท่านลองทบทวนดังนี้ครับ

§    สร้างบรรยากาศสบาย ๆ ให้ผู้ตอบพูดถึงตัวเองกับสถานการณ์ที่ยกมา

§    ให้ผู้สมัครงานตอบลงรายละเอียดมากขึ้น อย่าคิดคำตอบแทนผู้สมัครงาน

§    ไม่มุ่งหาข้อมูลทางเทคนิคเพราะหลายเรื่องผู้สัมภาษณ์ก็ไม่ได้รู้เรื่องดีไปกว่าผู้สมัครงาน เว้นแต่จะอยู่ในสายงานเดียวกับผู้สมัครงาน  และมีความสำคัญอย่างยิ่งกับเรื่องที่ถาม

§    ให้ผู้สมัครงานอธิบายว่า เขาได้ทำอะไร ทำอย่างไร และทำไมจึงทำเช่นนั้น

 

o    R = Result  หมายถึง ผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำงานนั้นเป็นอย่างไรในท้ายที่สุด ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้สมัครงานอธิบายถึงความสำเร็จหรือไม่สำเร็จจากการที่เขากระทำสิ่งใดตอบสนอง รวมทั้งได้เรียนรู้อะไรจากประสบการณ์อะไรบ้าง  นอกจากนี้ ยังช่วยให้ได้ประเมินทักษะทั่วไปหรือทักษะเฉพาะทางที่ทำให้การตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นประสบความสำเร็จ  

ในการถามคำถามสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะโดยใช้เทคนิค STAR  นี้ ขั้นตอนการสอบถามเพื่อให้ทราบถึง พฤติกรรมหรือการแสดงออกเพื่อตอบสนองงานที่ได้ทำลงไป  ผู้สมัครงานแสดงออกอย่างไร และทำไมจึงมีพฤติกรรมการแสดงออกเช่นนั้น  นับได้ว่าเป็นกระบวนการที่สำคัญเพื่อการประเมินตามสมรรถนะนั้นเลยทีเดียว  เนื่องจากจะสะท้อนให้เห็นถึงทักษะและขีดความสามารถของผู้สมัครงานในการทำงานหนึ่งงานใดได้เป็นอย่างไร  ในขั้นตอนของการถามคำถามสัมภาษณ์ทั้งหมด ขั้นตอนนี้ถือได้ว่าสำคัญที่สุดแล้วล่ะครับ  ผู้รู้บอกไว้ว่า ในการสัมภาษณ์โดยใช้เทคนิค STAR นี้  ผู้สัมภาษณ์ (interviewer)  ควรมุ่งถามคำถามเจาะจงในประเด็น “เมื่อใด (when และ “อย่างไร (how ที่ผู้สมัครงานได้แสดงพฤติกรรมหนึ่งพฤติกรรมใดตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  โดยก่อนที่จะทำการสัมภาษณ์ ก็จะต้องกำหนดสมรรถนะที่เป็นสิ่งผลักดันให้บุคคลทำงานสำเร็จผลตามเป้าหมายไว้ใช้เป็นกรอบประเมินผลการสัมภาษณ์ในตำแหน่งงานนั้นเสียก่อน  และโดยทั่วไป  การให้นิยามถึงสมรรถนะที่อิงพฤติกรรมก็จะมีลักษณะที่ผูกกับสองคำดังกล่าว ตัวอย่างเช่น

สมรรถนะ : การปรับตัว (Adaptability)

ความหมาย :  การปรับตัวอย่างไร และเกิดผลในทางบวกเพียงใด ในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติในการทำงาน การปรับบทบาทหน้าที่งาน และรวมถึงการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงาน  และหากมีความเครียดเกิดขึ้น  จัดการกับความเครียดนั้น

ตัวอย่างคำถามสัมภาษณ์ :

“บอกหน่อยสิว่า คุณจัดการและเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญของงานที่ทำเพื่อให้สามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้อื่นอย่างไร

“โปรดอธิบายถึงกรณีที่คุณเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์

“เล่าให้ฟังหน่อยสิว่า คุณทำอย่างไร เมื่อต้องเปลี่ยนจุดยืนทางความคิด หรือแผนการทำงานในเรื่องหนึ่งเรื่องใด เพื่อให้สอดรับกับสารสนเทศใหม่ที่ได้รับ หรือการเปลี่ยนลำดับความสำคัญของงานที่เกิดขึ้น ?”     

 

ชัชวาล  อรวงศ์ศุภทัต

Professional Human Resources-PHR

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล                                      

บจก.กรุงไทยธุรกิจบริการ

E-Mail : [email protected]

Blog : http://chatchawal-ora.blogspot.com/

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ใครที่พึ่งสมัคร HOTMAIL ใหม่ แล้วอยากจะได้ 250 MB ต้องอ่าน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หัวหน้าวิชาการ บัญชีสรรพากร พนักงานขายสุราษฎธานี เจ้าหน้าที่ธุรการแถวพระราม7 ตำแหน่งงงานว่างปทุธานี จีน ม.ศรีปทุม ราชการ, รัฐวิสาหกิจ, ธนาคาร วุฒิ ม6 ชลบุรีฝ่ายผลิต ฝาหมิน มานุษยวิทยา ชีวาศรม หัวหิน ยูลิ บัญชี ตลิ่งชัน ประเวศ บางนา สวนหลวง ม.6 เจ้าหน้าทีประสานงานทั่วไป ครู จ.เชียงใหม่ eleven บางนา แม่บ้าน7 sab HES ที่ปรึกษา กฎหมาย ผู้จัดการฝ่ายบัญชีและการเงินชช ทุ่งครถ การมี ร่วม ่วน ส เซ็นทรัลพระราม 2แม่บ้าน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานราชการ Geotech นวดสปา วุฒิ ม.6 ผู้จัดการหัวหิน จิวเวลรี่/ช่างฝัง คลินิคสปา สถาบันความงาม งานครัว โรงเเรม งานธนาคารวุฒิม.6แถวรังสิต ตัว งานในนนทบุรี graph เจ้าหน้าที่ส่งเสริม พนักงานขาย ธนาคารปทุม Data วิศวกรวัดคุม สมัคงานคังสินค้า ฝ่ายผลิค ผู้ช่วยกุ๊ก เซเว่น สมัครงานเซเว่นEleven ้HR บุคคล ครู วิชาการ วิทยาการทางเภสัช งานด้านภาษาจีน ลาดพร้าว งานแถวสาทร 18000 ตำแหน่งงานว่างกทม