หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะทำอย่างไร ?
เขียนโดย ขัชวาล อรวงศ์ศุกทัต

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




HR Contribution

 

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....

 

 

เพื่อให้ท่านผู้อ่านที่ทำงานด้านการสัมภาษณ์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมขอนำเสนอเป็นข้อคำถามสำหรับให้ท่านใช้สำรวจเล็ก ๆ น้อย ๆ  พอเป็นแนวทางพื้นฐาน  อันจะช่วยลดปัญหาความผิดพลาดจากการสัมภาษณ์ลงได้ในระดับหนึ่งดังนี้ครับ

(1)   ผู้สัมภาษณ์รู้หรือยังว่ากำลังมองหาอะไรจากผู้สมัครงาน

(2)   จะถามคำถามอะไรเพื่อให้ได้สารสนเทศที่เพียงพอกับการตัดสินใจคัดเลือก

(3)   จะจัดการอย่างไรกับผู้สมัครงานที่ช่างพูด (talkative) ในระหว่างสัมภาษณ์ เช่น ผู้สมัครงานที่ขายตัวเองมากเกินไป เป็นต้น

(4)   จะตัดสินใจเลือกผู้สมัครงาน ภายหลังจากการสัมภาษณ์เสร็จสิ้นแล้ว เพื่อให้เป็นผู้เทียบ (short-listed candidate) กับผู้สมัครรายอื่นเพื่อชิงตำหแน่งรอบสุดท้ายอย่างไร

 

ต่อไปนี้ เป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะที่ผมขอแนะนำสำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ในการสัมภาษณ์ รวมทั้งคนทำงานโดยตรงอย่าง HR   

o    ตั้งคำถามสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง –  การตั้งคำถามแบบมีโครงสร้าง นับว่าเป็นวิธีการที่สำคัญมากสำหรับการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่กระบวนการสรรหาและคัดเลือกกิดการคิดก่อนที่จะตอบ เพื่อให้ผู้สมัครงานได้ย้อนคิดถึงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคำถามสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง จะต้องมีข้อคำถามที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์กำหนดการประเมินได้ในทุกโอกาสที่ทำการสัมภาษณ์ รวมทั้งเป็นกรอบให้ผู้สัมภาษณ์พูดคุยซักถามกันแบบไม่หลุดประเด็นที่ต้องการรู้ภายในระยะเวลาสัมภาษณ์ที่เหมาะสม  นอกจากนี้  ข้อคำถามที่กำหนดไว้ชัดเจน  ยังช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เจาะลึกสอบถามถึงพยานหลักฐาน สถานการณ์และพฤติกรรมการแสดงออกตามสถานการณ์ (เช่น อยากรู้จุดอ่อนจุดแข็ง ศักยภาพในการทำงาน และทัศนคติ เป็นต้น) มากกว่าที่จะทึกทักหรือตีความเอาเองว่าสิ่งที่ผู้สมัครงานตอบออกมาตรงกับสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการรู้สำหรับการสัมภาษณ์ครั้งนี้แล้ว และเทคนิคการสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้างที่ดีคือการใช้ STAR เป็นแนวทางนี่เองครับ

o    มุ่งเน้นการแสวงหาหลักฐานที่เป็นประสบการณ์ในอดีตของผู้สมัครงาน - การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนั้น จะตัดสินใจกันบนพื้นฐานของหลักฐาน (evidences) ที่ได้จากการสัมภาษณ์นะครับ และก็ไม่ค่อยสนใจมากนักกับความคิดความเห็นของผู้สมัครงานในเรื่องที่ถาม  ไม่คิดเองเออเองเหมือนกับที่ผมว่าไว้ก่อนหน้า หรือแม้แต่คิดว่าผู้สมัครงานคนนี้เหมือนตนเองจังเลย (stereotypes)  ผู้รู้ท่านบอกว่า การเลือกใช้สไตล์การสัมภาษณ์ที่เกิดประสิทธิผล จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ค้นหาพฤติกรรมการทำงานในอดีตของผู้สมัครงาน ซึ่งเป็นสิ่งพยากรณ์พฤติกรรมการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี  และนี่เองคือประเด็นหลักของการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ อย่าลืมนะครับ

o    จดบันทึกข้อมูลจากการสัมภาษณ์  -  เป็นการยากนะครับที่ผู้สัมภาษณ์จะจดจำข้อมูลหรือคำตอบของผู้สมัครงานในทุกสถานการณ์หรือข้อคำถามได้ แม้จะเลือกใช้คำถามที่ list ไว้แล้วก็ตามแต่ ก็ยังยากที่จะจำได้ทั้งหมด  ยิ่งซักไซ้ไล่เลียงผู้สมัครงานมากขึ้นตามข้อคำถาม ก็ยิ่งแตกประเด็นออกไปอีกมากมาย จะอาศัยการจำรายละเอียดที่พูดคุยกัน ก็ยิ่งยากไปกันใหญ่ล่ะครับ คำแนะนำก็คือ “ต้องจด” หรือบันทึกคำตอบที่ผู้สมัคงานตอบ  ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการใช้ดุลยพินิจหรือเลือกปฏิบัติของผู้สัมภาษณ์ได้  โดยเฉพาะหากเป็นคณะกรรมการสัมภาษณ์  ไม่สะดวกที่จะจดข้อมูล จะมอบหมายให้ HR ที่ทำหน้าที่สรรหา เข้าไปช่วยจดข้อมูลคำถาม/คำตอบ ก็เป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งครับ มาดูตัวอย่างกันนะครับ  

 

ตัวอย่างการบันทึกเหตุการณ์ระหว่างสัมภาษณ์

 

สมรรถนะที่ต้องประเมิน

ผลการประเมิน

4   3   2   1

บันทึก/ความเห็น

การมีพันธะผูกพัน                                 ดูจาก : ความกระตือรือร้นและมุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบและอุทิศตนในการทำงานให้กับองค์กรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย พันธกิจหรือหน้าที่งานที่รับผิดชอบ

™ ™ ™ ™

มีความมุ่งมั่นกับการเรียนรู้ทักษะการทำงานใหม่ ๆ มาก

การตระหนักรู้ตนเองและกฎระเบียบการทำงาน                                                     ดูจาก : การรู้และจัดการกับอารมณ์ความรู้สึกจ่อแข็ง จุดอ่อน ความหลงใหลใฝ่ฝัน ความสนใจและคุณค่าในการทำงานของตนเอง

™ ™ ™ ™

ดูเป็นคนที่ไม่ค่อยมั่นใจคำตอบของตัวเองที่บอกมา แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งจุดอ่อนได้ดี

 

o    ใช้เทคนิคการประเมินอย่างอื่นเพื่อสนับสนุนการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ -  การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนี้  ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งในการคัดเลือกคนที่องค์กรอยากได้  แต่การที่จะหยั่งทราบความรู้ ทักษะ ความสามารถ ศักยภาพ ทัศนคติรวมทั้งการแสดงพฤติกรรมในแต่ละด้านสมรรถนะที่เป็นกรอบในการสัมภาษณ์  คงต้องอาศัยเครื่องมือที่หลากหลายกันสักนิดนึง  หลายองค์กรชั้นนำเลือกใช้แบบทดสอบความสามารถ (Ability Test Inventory) มาใช้ประกอบการสัมภาษณ์  บางองค์กรใช้ศูนย์ประเมิน (Assessment Center) เพื่อเพิ่มความเที่ยงตรงแม่นยำในการค้นหาคุณสมบัติคุณลักษณะของผู้สมัครงานเช่น ใช้ Role Plays หรือ Group Interaction เป็นต้น  ประกอบกันไป เครื่องมือที่ผมว่าไปนี้ ยังมีอีกมากนะครับ และควรอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจประเมินผลจากการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ผลดีเยี่ยมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

o    ควรมีผู้เกี่ยวข้องจากหลายฝ่ายในการสัมภาษณ์ -  หากจะหวังให้ผู้สัมภาษณ์คนเดียว  สังเกตพฤติกรรม พร้อมไปกับซักถามผู้สมัครงาน ประเมินและตัดสินตามสมรรถนะอย่างมีประสิทธิภาพนั้น  เกรงว่าจะผิดหวังนะครับ เว้นเสียแต่ว่าผู้สัมภาษณ์จะมีทักษะการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนี้อย่างโชกโชนขั้นเทพ  ดังนั้น เพื่อการันตีผลการสัมภาษณ์ที่ดี  น่าจะมีผู้สัมภาษณ์มากกว่าหนึ่งคน  หลายคนหลายความคิด จะได้ช่วยกันกลั่นกรองคำตอบและสังเกตพฤติกรรมระหว่างการตอบคำถามของผู้สมัครงานครับ 

o    ใช้คำถามติดตามผล (Follow up Question) -  บางครั้ง ผู้สมัครงานก็เลือกใช้ศัพท์แสง (jargons) ที่ผู้สัมภาษณ์อาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน หรืออธิบายเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ชัดเจน  จำเป็นที่ผู้สัมภาษณ์จะต้องใช้คำถามอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อตรวจสอบหรือถามไล่เลียงให้ผู้สมัครงานที่มาสัมภาษณ์กล่าวถึงรายละเอียดลึก ๆ  ในเรื่องที่ซักถามไป  พร้อมกับมุ่งค้นหาสาเหตุหรือแรงจูงใจเบื้องหลังการมีพฤติกรรมตามที่ผู้สมัครงานบอกเล่าให้ฟังนั้น  จนกว่าผู้สัมภาษณ์จะสามารถประเมินความสอดคล้องกับสมรรถนะได้อย่างแจ่มแจ้ง  นอกจากนี้ เมื่อต้องจดบันทึกคำตอบและพฤติกรรมที่สังเกตได้จากการสัมภาษณ์ ก็พึงหลีกเลี่ยงการจดรายละเอียดทุกเรื่อง ไม่ว่าจะอยู่ในประเด็นหรือนอกประเด็นที่ซักถาม เพราะจะกลายเป็นทำให้เสียเวลามานั่งไตร่ตรองสิ่งที่จด   และที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ  ผู้สัมภาษณ์พึงระมัดระวังไม่ให้มีพูดมากเกินไป  การสัมภาษณ์งานที่ดี  ผู้สัมภาษณ์ต้องไม่ผูกขาดการพูด หรือแม้แต่ใช้คำถามที่ถามสามนาที แต่ผู้สมัครงานตอบแบบฟังรู้เรื่องเพียงหนึ่งนาที  เพราะดูเสมือนว่า ผู้สมัครงานจะจับประเด็นได้ดียิ่งกว่าผู้สัมภาษณ์เสียอีก   โดยปกติแล้วในการสัมภาษณ์  ผู้สัมภาษณ์จะพูดเสียสัก 30%  ส่วนที่เลือกอีก 70% นั้นเป็นการตอบคำถามของผู้สมัครงาน  ทุกท่านคงจำกันได้นะครับ 

o    ปิดการสัมภาษณ์ด้วยการให้ข้อมูลป้อนกลับ (feedback) -  เมื่อได้ทำการซักถามผู้สมัครงานตามรายการสมรรถนะที่ต้องการประเมินแล้ว โดยมารยาทและแนวปฏิบัติที่ดีของการสรรหานั้น นอกเหนือจากการอธิบายกระบวนการสรรหาและเลือกสรรให้ผู้สมัครงานทราบกระบวนการหรือขั้นตอนต่อไป และกรอบเวลาที่ต้องใช้ทั้งสิ้นแล้ว  ยังควรต้องให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้สมัครงานอีกด้วย  เรื่องนี้สำหรับหลายองค์กรอาจจะถือว่าไม่จำเป็น และไม่ใช่เรื่องที่ HR ที่ทำงานด้านการสัมภาษณ์จะต้องบอกกล่าวกับผู้สมัครงาน  แต่สำหรับองค์กรที่คิดไกล ๆ สักนิด การให้ข้อมูลป้อนกลับแก่ผู้สมัครงานที่มาสัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์เพื่อให้ผู้สมัครงานได้ทบทวนและปรับปรุงการสัมภาษณ์ในครั้งต่อไป ไม่ว่าจะมาสมัครงานอีกครั้งหรือกับองค์กรอื่นก็ตาม จะช่วยให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีกับงาน HR ที่สะท้อนความเป็นมืออาชีพของคนทำงานได้อย่างมากทีเดียวครับ

 

ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

Professional Human Resources-PHR

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล

บจก.กรุงไทยธุรกิจบริการ

E-Mail : [email protected]

Blog : http://chatchawal-ora.blogspot.com/

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

10 วิธีเพิ่มเวลาว่างให้กับชีวิต
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการ กรุงและเทพปริมณฑล ควบคุมพนักงานขับรถ arup หัวหน้างาน,ผู้จัดการ แขไข ไชยเยช บริจสโตน uewtwoyy งานเกี่ยวกับกฎหมาย เพชรเกษม77 ฟิตเน็ตหัวหิน พนักงานขายรถบรรทุก การตลาด-การขาย แพำฟ 162530 ปฏิบัติการ ศรีราชา ชลบุรี เจ้าหน้าที่ธุการ ชลบุรี ประเมินมูลค่าทรัพยืสิน งานการตลาด งานบัญชี ภาษาญี่ปุ่นหาดใหญ่ ตำแหน่งผู้จัดการต่างประเทศ โลตัส วุฒิม.3 ธุรการ ม.6โซนลาดกระบัง เจมิไนย การตลาด บางกะปิ ขายเขต พัฒนา การ สะพานสูง รามคำแหง บรรณาาธิการ งานในโรงแรม ธุรการ พระราม 3 ไม่จำกัดวุฒิ ม.3 gelate บลา บ.มิตซูบิชิ แหลมฉบัง ฝ่ายฝลิต หมัก พญาไท ราชวิถี งานเขียนแบบ Auto Cadสมุทรสาคร บัญีชเพชรเกษม เป่า ช่างปรับฉีด หางานวุฒิ ม.3 ใน รัชดา 17 เลขานุการบริษัท สำนักงานใหญ่การบินไทย บัญชี sap preey บริหาร ชลบุรี โรงงานเชียงใหม่ การเงิน ภูเก็ต โรงแรม call วิศวะกร บ้านโป่ง ราชบุรี