หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเตรียมพร้อมของผู้สมัครงานกับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ
เขียนโดย ขัชวาล อรวงศ์ศุกทัต

Rated: vote
by 1 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




HR Contribution

 

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....

 

จากบทความก่อนหน้า  ผมได้กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมกับสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะในส่วนของผู้ที่ทำหน้าที่ในการสัมภาษณ์งาน  ซึ่งเชื่อว่าน่าจะให้แนวทางที่นำไปใช้ประโยชน์ได้กับการใช้ประเมินและตัดสินใจคัดเลือกบุคลากรเข้าจากร่วมงานที่ตรงตามความต้องการของตำแหน่งงานและไปกันได้อย่างราบรื่นกับทั้งทีมงาน และองค์กร  คราวนี้ เป็นมุมมองของผมกับการเตรียมความพร้อมของผู้สมัครงานที่จะเข้าสู่สนามการสัมภาษณ์แบบโหดหิน (พอสมควร) นี้ 

 

ผมไม่ขอทบทวนว่า การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะคืออะไรนะครับ  เพราะได้ว่าไปแล้วในตอนและเรื่องก่อนหน้า  หากยังสงสัยใคร่จะรู้  พลิกกลับไปอ่านหรือทบทวนกันสักนิดนะครับ บทความนี้ จะขอนำเสนอเพียงให้เห็นประเด็นว่า  ในเมื่อนายจ้างที่จะคัดเลือกทั้งประวัติและสัมภาษณ์คนทำงานเข้าร่วมงานเค้ายังให้ความสนใจและทำการบ้านอย่างหนักกับการสัมภาษณ์คนหางานโดยอิงกับสมรรถนะตามตำแหน่งงาน  กระทั่งบางองค์กรถือว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการสรรหาด้วยซ้ำไป  ก็ย่อมเป็นแนวโน้มสำคัญในโลกของการทำงานที่คนหางานทั้งหลายจะไม่ให้ความสนใจไม่ได้ เพราะมิเช่นนั้นก็คงจะจูนกันไม่ติด  แล้วพลอยให้ต้องหางานกันจนเหนื่อย  สัมภาษณ์กันจนเมื่อย (สมอง) เลยทีเดียวนะครั

 

มีคำแนะนำให้ท่านผู้อ่านที่เตรียมตัวสัมภาษณ์งานแบบนี้ ทำความเข้าใจสองเรื่อง จากคำถามที่ผมเคยได้รับผ่านทางกระทู้ที่ผมเขียนบทความนำเสนอทางเวบไซด์ มาติดตามดูกันครับ :

 

คำถามแรก : จะต้องเตรียมตัวกับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะอย่างไร ?

ผมขอเท้าความให้คนหางานทั้งหลายเริ่มต้นทำความเข้าใจเสียก่อนว่า  ที่องค์กรทั้งหลาย (แต่ไม่ทั้งหมด)  เค้าเลือกใช้เทคนิคการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะนั้นเป็นเพราะ HR ขององค์กรเค้าเป็นกังวลหลายเรื่อง...

o    กังวลว่า การสัมภาษณ์แบบเดิมที่คุ้นเคยกันมา จะไม่ค่อยเหมาะสมกับการสรรหาและคัดเลือกคนทำงานที่ตรงกับที่อยากได้

o    กังวลว่า ความประทับใจส่วนตัวที่ผู้สัมภาษณ์มีต่อผู้สมัครงาน จะมีอิทธิพลมากเกินไปกระทั่งทำให้การเลือกคนไม่เป็นไปในทางที่ควรจะเป็น และเมื่อได้คนที่ไม่ตรงกับที่อยากได้  ก็กลายเป็นภาระที่องค์กรจะต้องแบกรับ ทั้งที่ไม่ควรต้องมีเลย

o    กังวลว่า ผู้สมัครงานจะ fake ไม่ตรงไปตรงมา ไม่ว่ากันตามประสบการณ์ที่เคยมี แต่จัดเจนเรื่องการ present ตัวเองจนผู้สัมภาษณ์ หลงคารม สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาเช่นที่ว่าไปก่อนหน้า   เป็นต้น

เมื่อนายจ้างเค้าคิดประมาณนี้  คุณก็จำเป็นต้องเตรียมตัวให้ดีนะครับ เริ่มตั้งแต่การหาข้อมูลองค์กร และตำแหน่งงาน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณเข้าใจหน้าที่รับผิดชอบของงาน และสมรรถนะที่จำเป็นต้องใช้ตามตำแหน่งงานนั้นเป็นอย่างดี  ผมขอให้แนวทางการค้นหาสมรรถนะที่คุณจะต้องเตรียมตัวดังนี้ครับ

o    สมรรถนะหลัก (Core Competency) ดูได้จากข้อมูลของบริษัททางเวบไซด์ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่ก็มักจะมีกันทั้งนั้น  หากบริษัทไหนไม่ทำเวบไซด์ไว้ ก็ดูจะตกยุคไปเลยล่ะครับ

o    สมรรถนะตามหน้าที่งาน (Functional Competency) บางองค์กรชั้นนำก็บอกสมรรถนะของคนทำงานที่อยากได้ไว้ในประกาศรับสมัครงาน เพื่อให้ผู้สมัครงานที่คิดว่าตนเอง “ยังไม่ถึง”  ไม่ต้องเสียเวลาส่งใบสมัครมาให้เก็บเข้ากรุ  แต่อีกหลายองค์กรก็ไม่ได้ระบุไว้ ซึ่งโดยมากแล้วก็ขึ้นอยู่กับความสันทัดจัดเจนของ HR บริษัทนั้น  แต่หากไม่มี ก็สามารถดูได้จากหนังสือที่ผู้รู้ทั้งหลายได้เขียนให้คำแนะนำถึงรายการสมรรถนะ ความหมายและองค์ประกอบของสมรรถนะไว้  ซึ่งมีมากมายหลายชื่อเรื่องครับ  เนื้อหาในตอนที่สองของหนังสือเล่มนี้ ก็ช่วยท่านได้เช่นกัน

 

คำถามที่สอง : องค์กรวัดหรือประเมินผลสัมภาษณ์แบบนี้อย่างไร ?

การสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ  ออกแบบมาเพื่อปราบเซียน (คนทำงานที่ช่ำชองเรื่องการสัมภาษณ์ไม่ว่าจะมีประสบการณ์จากวิธีการใด...)  ด้วยการให้ผู้สมัครงานที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาสัมภาษณ์ (candidate) มีโอกาสได้แสดงขีดความสามารถจากการบอกเล่าถึงตัวอย่างสถานการณ์ที่มีประสบการณ์ตรงและเป็นประสบการณ์จริง พร้อมทั้งบอกว่าได้ทำอะไรลงไปกับสถานการณ์นั้น แล้วเกิดผลสำเร็จอย่างไร  เกิดปัญหาใดที่ต้องแก้ไขต่อเนื่องหรือไม่  ซึ่งก็นับว่าเป็นธรรมและตรงกับวัตถุประสงค์ของกระบวนการงานสรรหา เนื่องจากแม้ผู้สมัครงานที่มีประสบการณ์สัมภาษณ์งานมาโชกโชน ก็ยังต้องนำเสนอที่ว่านี้เท่าเทียมกันผู้สมัครงานที่ประสบการณ์อาจจะสูงไม่เท่าเทียมกัน

จากข้อคำถามนี้  ผมขอใช้ตัวอย่างตอบคำถามก็แล้วกัน...

สมมติว่าผู้สมัครงานได้รับการประเมินในสมรรถนะ การวางแผนและจัดการ (Planning and Organizing) ซึ่งหมายถึง ความสามารถและทักษะในการจัดลำดับงาน  ความยืดหยุ่นในบางโอกาสเนื่องจากเป้าหมายงานปรับเปลี่ยนแปลง  คำถามที่อยู่ในข่ายที่จะใช้สัมภาษณ์คุณก็ได้แก่

o    อธิบายถึงโครงการที่คุณรับผิดชอบว่าคุณวางแผนงานอย่างไร ?

o    หากมีปัญหาหรืออุปสรรคเกิดขึ้น คุณจัดการอย่างไร ?

o    ในงานที่ทำปัจจุบัน คุณวางแผนการทำงาน กำหนดลำดับเวลาทำงานและจัดลำดับความสำคัญอย่างไร ?

 

ปกติแล้ว องค์กรจะกำหนดเกณฑ์การประเมินไว้นะครับว่า สัญญาณหรือตัวชี้วัดแบบใดที่ต้องการจากคำตอบของคุณ ซึ่งอาจจะเป็นมีได้ทั้งด้านบวกและด้านลบ  หากคุณตอบในด้านบวกก็ได้คะแนนสัมภาษณ์เรื่องนั้นดี  หากตอบในด้านลบ ก็ถือว่าคุณพลาดเสียแล้ว มาดูตัวอย่างกันครับ

 

คำตอบด้านบวก (ที่ได้คะแนน)

คำตอบด้านลบ (ที่ถูกหักคะแนน)

§  กำหนดเป้าหมายงานที่ชัดเจน และสอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร

§  ลำดับความสำคัญของแต่ละกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมาย มีการปรับลำดับงานเมื่อจำเป็น

§  คาดการณ์ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น และมีแผนรับมือกับสถานการณ์นั้น

§  จัดสรรเวลาและทรัพยากรที่เพียงพอ                    เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

§  ตรวจสอบติดตามผลงาน

§  ใช้เวลาทำงานที่เหมาะสม

§  ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญในการทำงาน

§  ดูเหมือนทำงานไม่เป็นระบบและขาด                 การจัดการ

§  จัดตารางการทำงานที่นำไปปฏิบัติไม่ได้

§  กรอบเวลาการทำงานเป็นไปไม่ได้

§  ต้องใช้ความพยายามกับผลกระทบหรือผลข้างเคียงมากเนื่องจากไม่ได้คาดการณ์ไว้

§  ทำงานไม่เป็นไปตามเงื่อนเวลา

§  ไม่มีการตรวจสอบกิจกรรมการทำงาน

§  งานไม่เสร็จตามเป้าหมาย

 

เชื่อว่า น่าจะช่วยให้ท่านผู้อ่านที่อาจจะกำลังคิดไปสัมภาษณ์งาน และคาดการณ์ว่าอาจจะได้รับการสัมภาษณ์แบบอิงสมรรถนะ ได้แนวสำหรับใช้เตรียมความพร้อมที่ดี ช่วยให้การตอบประเด็นคำถามรัดกุม มีทิศทาง และยืนยันได้ว่าสอดคล้องกับสมรรถนะที่ผู้สัมภาษณ์งานต้องการประเมิน  

จากคำตอบด้านบวก และคำตอบด้านลบสำหรับรายการสมรรถนะที่ผมยกตัวอย่างมา  เป็นไปได้อย่างมากที่ผู้สัมภาษณ์ จะใช้คำถามต่อไปนี้ถามผู้สมัครงานของคุณ ซึ่งผู้สมัครงานทั้งหลายคงต้องเก็บคะแนนให้มากไว้ ด้วยการตอบแต่ประเด็นทางบวก ที่ตรงกับสถานการณ์จริง (ต้องไม่ fake นะครับ ไม่งั้นคุณอาจจะเสี่ยงมากหากผู้สัมภาษณ์ใช้คำถามแบบที่เรียกว่า “probing” เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  เอาไปเอามาตกม้าตายไม่รู้ด้วยนะ !) มาดูตัวอย่างกันครับ

o    อธิบายให้ผมฟังหน่อยสิครับว่า คุณจัดการการทำงานของตัวเองอย่างไร ? ในประเด็นต่อไปนี้

§  เริ่มต้นอย่างไร  ?

§  คุณตัดสินใจทำอย่างนั้นบนหลักการหรือพื้นฐานแนวคิดใด ?

§  คุณคิดอย่างไร หากพบว่า สิ่งที่ต้องทำมีมากเหลือเกิน ?

o    โปรดยกตัวอย่างสถานการณ์ทำงานที่สำคัญมากแต่คุณต้องทำภายใต้กำหนดเวลาไม่นานนัก และต้องการให้ผลงานออกมาดี ?

§  กำหนดเวลาทำงานนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้หรือไม่  ?

§  คุณทำอย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่า งานจะเสร็จตามกำหนดเวลา ?

§  คุณจะจัดการงานนี้แตกต่างไปจากเดิมหรือไม่ หากต้องทำงานนี้อีกครั้ง ?

o    ทบทวนงานที่คุณเคยทำสักสถานการณ์ที่คุณจะต้องเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนการประชุมหรือการนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติกับผู้บริหาร ?

§  คุณทำอะไรไปบ้าง ?

§  ใช้เวลาเตรียมการนานแค่ไหน ?

§  คุณคิดว่าจะเตรียมการได้ดีขึ้นอย่างไร หากได้รับมอบหมายงานนี้อีกครั้ง

 

โอแม่เจ้า !  เค้าถามคำถามกันยากแบบนี้เลยเหรอ  

 

ใช่ครับ หากต้องการประสิทธิผลของการสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกคนให้ตรงกับสมรรถนะที่กำหนด ก็ต้องแบบนี้เลยล่ะ  แต่หนึ่งสมรรถนะที่ต้องการประเมิน อาจจะเลือกใช้เพียงสองสามข้อคำถามก็ได้ครับ และที่สำคัญกรอบคำถามที่ผมนำเสนอตามตัวอย่างนี้  จะทำให้การถามมีโครงสร้าง (structured) ไม่หลุดไปจากประเด็นที่อยากรู้  ไม่เสียเวลากรรมการผู้ที่ทำหน้าที่สัมภาษณ์และสามารถจดบันทึกข้อมูลคำตอบจากการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานได้ง่ายด้วยครับ

การสัมภาษณ์บนพื้นฐานที่เสมอภาคกัน ไม่ประเมินแล้วเลือกเพราะมีอคติ  แต่ให้ความเป็นธรรมที่อิงกับประสบการณ์และผลงานตามเทคนิคการสัมภาษณ์แบบนี้  น่าสนับสนุนให้นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายครับ     

 

ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

Professional Human Resources-PHR

ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล

บจก.กรุงไทยธุรกิจบริการ

E-Mail : [email protected]

Blog : http://chatchawal-ora.blogspot.com/




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ผู้บริหารแบบเมสเซนเจอร์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขับรถได้ หางานผู้ช้วย วุฒิ ม.3 พนักงานขายโน๊ตบุ๊ค งานช่างไฟฟ้านครปฐม รร”ร ร…รงยกยทรƒรยนร”ยค ดิสไทย translator for cobra gold 2010 AE ขาย หางาน ม.6จังหวัดสมุทรปราการ พชรเกษม สถาปนิก ขาย สามาเสนใน งานวุฒิปวช จ.ชลบุรี PC,พนักงานขาย รับสมัครงานจังหวัดชุมพร ผู้บริหาร คนขับรถ met al ผักกางมุ้ง เวลโกรว นวดสปาพัทยาวันนี้ ปิ่นเกล้า บางแค เพชรเกษม esplanade รัชดา pc ทำที่จังหวัดเพชรบุรี นวนคร กิฟฟารีน 022995823 ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา เชียงใหม่ หางานด่วน ม.6 หางานในจังหวัดเชียงใหม่ สมัครงานวุฒิ ม.6มุทรปราการ gd, วุฒิปวช.ย่านรามคำแหงลาดพร้าว เด็นทัล แพลนเน็ต พนักงานขับรถ พัทยา ขับรถบรรทุก ทุกชนิด สถาบันความสวยงาม โนโวเทล 1985 ศรีไทย พนักงานร้านคัดสรร วิศซฏณดญะษ bb หางานทำ mk บริษัทผลิตสบู่ พนักงานทั่วไป พระราม2 ก่สร้าง . net ฝ่ายบุคคล จะนะ bg support รามคำแหง31 รัชดา ห้วยขวาง วุฒิ ม.6