หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรื่องเล่า ริมทาง น้ำน่าน
เขียนโดย แม่วาด

Rated: vote
by 12 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เคยมีคนบอกว่า จุดหมายแห่งการท่องเที่ยวบางครั้งอาจไม่ใช่สถานที่ที่เรามุ่งไป หากเป็นระหว่างทางนั้นต่างหาก
เส้นทางการท่องเที่ยว อาจหาได้ตามข้อมูลหนังสือเดินทาง
แต่เสน่ห์แห่งการท่องเที่ยว คุณสัมผัสมันได้ด้วยตัวเอง
น่าน จังหวัดเล็ก ๆ เงียบสงบที่หลายคนมักผ่านเลยไป มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่น่าค้นหา
เมืองที่ไม่ฟู่ฟ่าเหมือนเมืองท่องเที่ยวทั่วไป แต่มีหลายสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่ยังอยู่ในใจพวกเราไม่ลืม

     ในปีที่เมืองไทยกำลังวิกฤติ เศรษฐกิจดำิดิ่งถึงขีดสุด คนว่างงานกันมากจนไม่มีที่พอให้นักศึกษาจบใหม่อย่างเรา ๆ แทรกตัวเข้าไปอยู่ตามออฟฟิชหรู ๆ ในเมืองกรุง พวกเราได้มีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดเล็ก ๆ แห่งนี้เนื่องจากได้รับมอบหมายให้มาตามหาผ้าพื้นเมืองอันลือชื่อของที่นี่ ผ้าลายน้ำไหล

การเิดินทางตามหา ผ้า

      ความรู้อันน้อยนิดเกี่ยวกับผ้าพื้นเมือง ไม่ทำให้เราท้อแท้  ความไกลของน่านก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการเดินทาง ด้วยความจัดเจนด้านการเิดินทางที่ได้สั่งสมกันมาของเพื่อนร่วมทางแต่ละคนทำให้เราพอคลำทางกันมาได้จนถึงท่ารถประจำทางจังหวัดน่านในเช้าตรู่วันหนึ่ง คนขับรถทัวร์ใจดีชี้ทางไปโรงแรมแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเลิืศที่สุดของจังหวัด แต่พอไปถึงเรากับพร้อมใจกันเดินเข้าโรงแรมข้าง ๆ ซึ่งแม้จะดูเก่าแก่แต่คลาสสิคกว่า น่านฟ้าจึงเป็นที่พักพิงของเราเกือบตลอดการเดินทางในครั้งนี้

    วัดภูมินทร์ เป็นที่แรกในการตามหาร่องรอยของผ้าพื้นเมือง เราเดินเข้าไปในโบสถ์ที่มีลักษณะแปลกตาจากที่อื่น คือจะเป็นโบสถ์และวิหารเชื่อมอยู่ติดกัน ไหว้พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ตรงกลาง พระท่านหันหน้าออกเป็น 4 ทิศ หรือจตุรทิศ ไม่ว่าจะอยู่มุมใดท่านก็จะเห็นพุทธศาสนิกชนที่เข้ามากราบไหว้บูชา เลยทำให้พวกเราต้องสำรวมกิริยากันเป็นพิเศษ แต่ก็ต้องดีแตกกันจนได้เมื่อตอนเดินชมภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามและค่อนข้างจะสมบูรณ์  อันแสดงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวน่านในอดีต ชี้ชวนกันดูภาพหนุ่มสาวพลอดรักกันท่าทางมีความสุข สาวเมืองน่านนุ่งผ้าลายน้ำไหล  แอบถ่ายรูปสาว ๆ แต่ละนางกันจนฟิลม์ใกล้หมดแล้ว จึงได้กราบลาพระท่าน เดินลงจากโบสถ์ที่ยิ่งดูยิ่งงามนี้ออกมาด้วยใจสงบ  อ๋อ เรามาทราบกันภายหลังว่าโบสถ์วัดนี้เคยลงพิมพ์ในธนบัตร 1 บาทด้วยนะ

 

การเิิดินทางตามหาผ้า ภาค 2 จะตามมาตอนต่อไปค่ะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

พิษร้ายจากการสันดาป
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : คุมประพฤติ วิศวกร 20000 เหมรา สระบุรี-นครราชสีมา ภาษาญี่ปุ่น level 2 สมัครงานขายบางนา พริตตี้, PR,PC ซี งานว่างจังหวัดกำแพงเพชร เขตจตุจัร สุขุมวิท วิศวกร โกลเบิล ธุรการและบริหารงานทั่วไป สมัครงานวุฒิ ปวช.ในชลบุรี จัดเรียงสินค้า ห้าง รังสิต บิ๊กซี พัทยากลางพนักงานทั่วไป เลขา บริษัทญี่ปุ่น โปรแกรม express โลตัสเสนา bum boy งานโรงแรม พัทยา เซเว่นราม53 วุฒิม6บัญชี สุขุมวิท101/1 นร นครปฐ สระบุรี พนักงานขาย บางพ ระ ธุรการ. สีลม. สาทร งานธนาคารทหารไทย บ้านฉาง ครูโรงเรียนรัฐบาล พนักงานคลังสินค้าวุฒิ ม.6 เสมียน มาบตาพุ วางแผนธุรกิจ ตำแหน่งวาง งานรถทัวร สุขุมวิท105 ผ่ายผลิด ช่างตัดกางเกง ผู้ชวยผู้จัดการ fam กุ๊ก แม่บ้าน ปวส.หญิง factory+manager DC lotus ครูภาษาจีน บริษัทพฤษา ou24pr1 าร นิติพล คลีนิค