หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ถ่านที่เปียกน้ำ
เขียนโดย donnyp

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ในโลกปัจจุบัน ในแต่ละวันเราต้องลองของใหม่หลากหลายอย่างด้วยกันในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะสิ่งอะไรที่มาใหม่เราคนไทย พยายามที่จะเรียนรู้ และเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็น่าแปลกอยู่ไม่น้อยว่า ทำไมหนอเวลาเรื่องภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่อยู่กับเรามานาน กลับเรียนรู้ไม่ได้ไวเทียมเท่ากับพวกที่เป็นไฮเทคโนโลยีทั้งหลาย

ปัญหาหนึ่งที่เห็นได้ชัดถึงการไม่มีประสิทธิผลในการใช้ภาษานั้น คือ โอกาสที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้นมีน้อยเสียเหลือเกิน ผิดกับการที่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ที่เกิดการเรียนรู้อยู่ทุกครั้งที่ได้ใช้ ผิดบ้างถูกบ้าง แก้ไขกันไป ภาษาก็เช่นกัน ต้องมีสถานที่ หรือ โอกาสที่จะได้ประลองยุทธ เพื่อให้ได้มาชึ่งความชำนาญ

กระแสในเรื่องภาษาต่างประเทศมีสูงมากในวงการการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงเรียนระดับประถม มัธยมต้น และปลาย ต่างพากันเปลี่ยนสถานที่จะเข้าสู่ระบบโรงเรียนสองภาษา(bilingual shcool) ที่มีหลักสูรการสอนทั้งภาษาไทย และอังกฤษ อีกทั้งบางแห่งพยายามจะผันไปเป็นโรงเรียนนานาชาติในสไตล์ไทยด้วยซ้ำไป

การเคลื่อนไหวเช่นนี้ พร้อมกับการสนับสนุนจากทางภาครัฐ และตัวผู้นำรัฐบาลเอง เป็นสัญญาณที่ดีในระดับหนึ่งว่า ศักยภาพทางด้านภาษาของเด็กไทยจะต้องมีการปรับตัวไปในทางทีดีขึ้นไม่มากก็น้อย อย่างน้อยก็เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการใช้ภาษาสักหน่อย ไม่ใช่ว่าออกจากห้องเรียยแล้วก็แล้วกัน

รายการที่เกี่ยวข้องกับภาษาต้องน่าเห็นใจ ต้องกล้ำกลืนฝืนทนทำไป เพราะได้แต่กล่องซองไม่มี หลายต่อหลายรายการดีๆต้องพากันปิดตัวไปด้วยความน่าเสียดาย ไม่เป็นไรนั่นเป็นเรื่องของการตลาด อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ยังเปิดโอกาสให้กับทุกคนในการเรียนรู้เรื่องภาษาต่างๆผ่านทางสื่อโทรทัศน์ช่อง ๑๑

เมื่อเรามีความรู้อะไรสักอย่าง ถ้าไม่ได้ใช้นาน ไม่ได้ต่างอะไรเลยกับ "ถ่านที่เปียกน้ำ" จุดไฟเท่าไหร่อย่าหวังจะติด แต่ก็ไม่ถึงกับเสียของไปเลย ฟื้นฟูกันใหม่ได้ ไม่นานก็จะกลับมาเป็นแหล่งพลังงานได้อีกครั้ง และเป็นพลังที่เปี่ยมไปด้วยศักยภาพของสังคมอีกด้วย

ผมเป็นคนหนึ่งที่พัฒนาความรู้ด้านภาษาจาการอ่านหนังสือพิมพ์ แม้โลกจะก้าวไปสามารถที่จะติดตามข่าวสดๆจากทุกมุมโลกได้ผ่านทางอินเทอร์เนต แต่หนังสือพิมพ์ยังคงเป็นสื่อคลาสสิคที่ไม่มีวันตายจริงๆ อรรถรสการอ่านหนังสือพิมพ์จริงๆ กับหนังสือพิมพ์ออนไลน์มันผิดกันลิบลับจริงๆ....อันนี้ก็แล้วแต่ใครจะคิดนะ

แต่อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ หรือ สื่ออื่นเป็นอุปกรณ์การเรียนภาษาได้อย่างดีในแง่การฟัง การอ่าน อันจะเป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาที่ไม่ต้องอาศัยห้องเรียน

อินเทอร์เนตเ เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ผู้ต้องการฝึกทักษะทางด้านภาษาใช้เป็นเวทีสำหรับพัฒนาตัวเองได้ แต่ต้องไม่ใช่เว็บที่เป็นภาษาไทยนะครับ เพราะเนื่อหาในเว็บที่เป็นภาษาอังกฤษนั้นจะสร้างความคุ้นเคยให้กับเราในการเข้าใจภาษา

แม้กระทั่งกับตัวเราเองเราก็สามารถที่จะพูดคุยกับตัวเองได้เป็นภาษาอังกฤษโดยคิดตอบโต้อยู่ในใจ คิดอะไร ทำอะไร ต้องเป็นภาษาอังกฤษหมด จะกิน จะขึ้นรถเมล์ จะไปไหน ต้องเป็นภาษาอังกฤษหมด นี่เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะสร้างความคุ้นเคยระหว่างภาษากับตัวเรา

ทำจนเป็นนิสัยแล้วเชื่อได้เลยว่าภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆก็ตามจะอยู่กับเรา และเป็นเพื่อนเรา..........แม้กระทั่งทำเงินเราก็ได้

 

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ทดสอบพลังจิตของคุณ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ฝ่ายประสานงานevent market research พนักงาน check stock เขตสำเหร่ รชัดา วิถาวดีรังสิต17 หางานสุขุมวิท15 พนักยกสินค้า รัชดา 17 เจ้าหน้าที่การตลาดสงขลา ผจก.บุคคล ช่างยนต ภาษาเากหลี เทสโก้โลตัสเชียงใหม่สาขาหางดง โรงงานบางนา ไก่ าสติก พล โี งานโรงงงานพระราม2 ปฏิทิน ธุรการ ม.6 กรุงเทพ เซนทรัล ลาดพร้าว ตำแหน่งงานว่างสุราษ พระราม2ร้านกาแฟ ครู ภาษาจีน งานนวดสปาสมุย สาน ชิ้นส่วนพลาสติก 15000 โรงงานPTT ไล ธุรการ บางนา ธุรการกรุงเทพเขตสีลม ผุ้รับเหมา โรงงานบริดสโตน ห้าง แถวรามคำแหง การตลาด/ฝ่ายขาย ช่างเทคนิค บริษัท toyota ขาย-บางกะปิ งานแถวนนทบุรี วุติ ปวช. การขนส่งระหว่างประเทศ 9no ชงชิม PC การโรงแรมพัทยา โลตัส บางกะปิ ชลบุรี ป.ตรี พยาบาล นมผง ท่าพระ ธนบุรี บัญชี ฉะเชิงเทรา บัญชี เจ้าหนี้ ตำแหนงงานว่างdhl