หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหารโรงแรม (ตอนที่1)
เขียนโดย วิระ ชัยปราโมทย์

Rated: vote
by 61 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




Hotel Accounting Information System
For Hotel Management
ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหารงานโรงแรม
 
 ธุรกิจโรงแรม  ในด้านการบัญชี และการบริหารทั่วไป  ใช้ข้อมูลจากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information System) หลักใหญ่ ได้แก่ รายได้, ค่าใช้จ่าย และการรายงานงบการเงิน หรือรายงานผลกำไรขาดทุน
  รายได้ (Revenue)

 1.   ระบบสารสนเทศในงานตรวจสอบรายได้ประจำวัน

ธุรกิจการโรงแรม เป็นธุรกิจที่ต้องการผลตอบแทน หรือต้องการมุ่งหารายได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องจัดหารายได้หลายประเภท และมาจากหลายแหล่งภายในสถานประกอบการ หรือภายในโรงแรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการให้บริการแทบทั้งสิ้น  ดังนั้นการที่จะรวบรวมรายได้ของโรงแรมที่มีอยู่ให้ครบถ้วนและถูกต้อง  จะต้องมีการจัดทำอย่างถูกต้อง  นโยบายหนึ่งที่สามารถช่วยให้การตรวจสอบรายได้ประจำวันของโรงแรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่การนำเทคโนโลยีสารสนเทศของรายได้เข้ามาใช้

กิจการโรงแรมเป็นกิจการที่มีการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ทำให้รายได้ของโรงแรมที่เกิดขึ้นมีอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการตรวจสอบรายได้ของโรงแรมต้องทำอย่างรวดเร็ว และถูกต้องภายในวันทำการของโรงแรม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหนึ่งวันทำการของโรงแรมจะเริ่มนับจากเวลา 07.00 . ของวันนี้ไปสิ้นสุดเวลา 07.00 . ของวันถัดไป นั่นหมายความว่า การตรวจสอบรายได้ประจำวันจะต้องทำเสร็จก่อนเวลา 07.00 . ของทุกวัน เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานในหน้าที่นี้ ได้แก่ ผู้ตรวจสอบบัญชีภาคค่ำ (NIGHT  AUDITOR)
Night  Auditor  คือผู้ที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบรายได้ประจำวันที่เกิดขึ้นในแผนกต่าง ๆว่าได้ถูกบันทึกโดยถูกต้องแล้วหรือไม่ ตรวจสอบจำนวนห้องพักแขกที่ขายได้ในแต่ละวันว่าได้ถูกบันทึกตรงกันหรือไม่ระหว่างการบันทึกข้อมูลของพนักงานต้อนรับ (Reception)  กับรายงานการเข้าพักของแขกจากแผนกแม่บ้าน (House Keeping) จากนั้นแก้ไขปรับปรุงยอดรายได้วันต่อวันให้เรียบร้อย  จะเห็นว่างานของ Night Auditor มีความยุ่งยากมากถ้าโรงแรมมีห้องพักจำนวนมาก  ภัตตาคารต่าง ของโรงแรมที่เปิดให้บริการมีหลายภัตตาคาร รวมทั้งแผนกต่าง ๆที่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น แผนกโทรศัพท์ (Telephone) แผนกซักรีด (Laundry) เครื่องดื่ม และอาหารว่างในห้องพัก (Mini Bar)  ศูนย์สุขภาพ (Health Club  or Fitness Center) ศูนย์บริการธุรกิจ (Business Center) ร้านขายของที่ระลึก และเบ็ดเตล็ด (Gift Shop) ร้านถ่ายรูป และอัดขยายภาพ (Photo Shop)
           งานของ Night Auditor  จะง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้นถ้านำ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งาน ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์จะมีคำสั่งพิมพ์รายงานต่าง ๆเกี่ยวกับรายได้ทั้งหมดที่มีการบันทึกไว้โดยพนักงาน Front Cashier (เก็บเงินส่วนหน้า) รายงานรายได้ต่าง Night Auditor จะนำไปตรวจสอบกับสารสนเทศที่เกี่ยวของกับรายได้ต่อไป

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจโรงแรมกันมากขึ้นทำให้การควบคุมรายได้ของโรงแรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  รวดเร็ว  และแม่นยำยิ่งขึ้น  อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่ารายได้ของโรงแรมจะถูกต้องครบถ้วนทั้งหมด จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม (นั่นหมายถึงอาจมีการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดโดยไม่เจตนา หรือ เจตนาก็ตาม)  ดังนั้นจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะยอมรับข้อมูลที่บันทึกอยู่ในคอมพิวเตอร์  ซึ่งจะต้องเป็นบุคคลอื่นที่มิใช่ผู้ที่ป้อนข้อมูลรายได้

โดยทั่วไปขั้นตอน และเทคนิคการจัดระบบสารสรเทศในงานตรวจสอบรายได้ประจำวันของโรงแรมต่าง ๆไม่แตกต่างกันเท่าไร  ดังนั้นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่นำเข้ามาใช้งานในส่วนของการควบคุม และตรวจสอบรายได้ประจำวันจะถูกพัฒนาไปในแนวทางเดียวกัน  ทำให้เทคโนโลยีสารสรเทศในงานตรวจสอบไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

 

2.   ระบบสารสนเทศในงานการสรุปรายได้ประจำวัน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

จงใช้ความพยายามให้เต็มที่ในการสมัครงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บัญชีเขตทุ่งครุ ขับรถนายญี่ปุ่น บัญชี เขต พยาไทย 425051 งานข้าราชการ วุฒิ ปวส.ที่สมุทรปราการ โรงงาน ม.3 ไทย มาราตะ โทรศัพท วุฒิม.3 เซเว่น ฟิส เนส ทั้งหมดพนักงานขับรถ บริท มิยาบิ นักกายภาพ พิษณุโลก งานระบบ มีที่พักให้ เพชรบุรี power buy หางานวุฒิม.3 กทม. หางาน ม.6สระบุรี พนักงานขับรถจังหวัดชุมพร งานบริษัท pcsสวนหลวงร9 ควบคุมงานตกแต่งภายใน qa ชลบุรี งานในห้างเซ็ลทรัลพระราม2 งาน ธนาคาร ธนชาต พนักงานรัฐวิสาหกิจ ชลบุรี พี่เลียง โรงเรียนบริการ เจ้าหหน้าที่ประจำสถานี bts หางานวุฒิ ไม่มี ใน กทม artwork บริษัทคูโบต้าชลบุรี สมัครงานโรงพยาบาลบางนา 1 สมัครงานโรงแรม โนโวเทล ภูเก็ต per ทำงานกลางคืนนครปฐม ด่านกักกันพืช พนักงานขาย แถวรังสิต หัวหน้า บัญชี งานแถวบา พนักงานฝ่ายผลิตโรงงานจ.ลำพูน ธุรการ ปลวกแดง โรงพยาบาลสำโรง pttuporp บริดสโตร วุฒิ ม.6 งานธนาคาร คิวซี ชลบุรี บิ๊กซีเขตบึงกุ่ม พนักงานขายในเชียงใหม่ ห้างหัวหิน