หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
เขียนโดย วิระ ชัยปราโมทย์

Rated: vote
by 60 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 2.   ระบบสารสนเทศในงานการสรุปรายได้ประจำวัน

 ธุรกิจใดก็ตามที่เปิดดำเนินงานก็เพื่อมุ่งหวังผลกำไรให้ได้สูงสุด กิจการโรงแรมก็เช่นกันจะต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย รายได้ของโรงแรมจัดเป็นรายได้ประเภทธุรกิจขายบริการ ดังนั้นรายได้ของโรงแรมจึงขึ้นอยู่กับการบริการที่ดีด้วย การพิจารณารายได้ของธุรกิจโรงแรมจะต้องจัดทำทุกวันเพื่อประเมินผลการดำเนินงานของกิจการ ดังนั้นการจัดให้มีสารสนเทศในงานสรุปรายได้ประจำวันจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งของกิจการโรงแรม รายได้ของโรงแรมที่มีอยู่มากมายหลายประเภทดังกล่าวมาข้างต้น จะถูกรวบรวมสรุปเป็นรายงานรายได้ประจำวัน

รายงานสรุปรายได้ประจำวัน  ได้แก่ การจัดทำรายงานรายได้ประจำวันของโรงแรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันวาน (07.00 . ของวันวานถึง 07.00 . ของวันใหม่) การจัดทำรายงานเป็นงานต่อเนื่องหลังจาก Night Auditor ตรวจสอบแก้ไขรายได้ แล้วปิดรอบการทำงานแล้ว (เพื่อเปลี่ยนวันใหม่ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์) และส่งต่อให้ Income Auditor (ผู้ตรวจสอบรายได้) เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งหนึ่งเพื่อจัดทำรายงานสรุปรายได้ประจำวัน (Daily Reports)  รายงานนี้จะนำเสนอต่อผู้จัดการทั่วไป (General Manager)และเจ้าของโรงแรมโดยเร็วที่สุดซึ่งปกติไม่ควรเกินเวลา 11.00 .  รายงานนี้จะนำไปวิเคราะห์ว่าวันที่ผ่านมามียอดรายได้เป็นอย่างไร เพื่อกำหนดนโยบายการขายต่อไป  และแผนกบัญชีจะบันทึกบัญชีไว้เพื่อจัดทำงบบัญชีกำไรขาดทุน ต่อไป

3.   ระบบสารสนเทศในงานลูกหนี้

ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันกันมากไม่ว่าจะเป็นด้านบริการที่ดีกว่า การลดราคาค่าห้องพัก และการให้เครดิตในการจ่ายชำระหนี้  การที่โรงแรมให้เครดิตในการชำระหนี้กับบริษัทที่ส่งแขกมาพักที่โรงแรมจะมีผลทำให้ต้องควบคุม และติดตามการชำระหนี้ของลูกหนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเรียกเก็บเงินให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดอย่างถูกต้อง และไม่ล่าช้า ซึ่งเป็นหน้าของ Credit Manager  และการจัดการดังกล่าวให้มีระเบียบแบบแผนนั้นโรงแรมมักจะใช้ระบบสารสนเทศในงานลูกหนี้เข้ามาจัดการ

รายจ่าย (Expenses)

 ธุรกิจโรงแรม หรือธุรกิจใดก็ตาม ถ้ามีความต้องการให้ผลการดำเนินงานของกิจการได้ผลกำไรสูงสุดแล้ว และมีระบบการควบคุมเกี่ยวกับรายได้ที่ดีแล้ว ก็ไม่ควรละเลยหลักการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ดีด้วย เพราะ รายจ่ายหรือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอาจเกินความจำเป็นหรืออาจมีช่องโหว่มีการรั่วไหลที่ไม่คาดคิด  ซึ่งจะทำให้กิจการสูญเสียเงินไปโดยไม่เปล่าประโยชน์  มีผลให้ผลกำไรลดลง

การดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมจะต้องเกี่ยวข้องกับตัวสินค้า และรายจ่ายหลายประเภท การควบคุมค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปก็เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อธุรกิจของโรงแรมอย่างแท้จริง มีการอนุมัติการจ่ายอย่างถูกต้อง และได้รับบริการหรือสินค้าตามต้องการทั้งปริมาณและคุณภาพ ดังนั้นการวางแผนระบบการจัดซื้อ  การรับของและการจ่ายเงินค่าสินค้า และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จึงต้องมีประสิทธิภาพเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

  

ดังนั้นการควบคุมค่าใช้จ่ายของธุรกิจโรงแรมจึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีผู้ตรวจสอบดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อความถูกต้อง และลดช่องโหว่ให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นหากโรงแรมมีการนำซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยแล้วเทคโนโลยีของระบบสารสนเทศจะช่วยให้การควบคุมค่าใช้จ่ายเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง ง่ายต่อการตรวจสอบ และวิเคราะห์สำหรับค่าใช้จ่ายที่มีความสำคัญ ๆ

เทคโนโลยีของระบบสารสนเทศที่สำคัญ และควรควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดมีดังนี้

1.      การเสนอซื้อ (ขอซื้อ) และการสั่งซื้อ

2.      การรับของ (Receiving)

3.      การควบคุมพัสดุคงเหลือ

4.      การควบคุมต้นทุนอาหารและเครื่องดื่ม

5.      การจัดทำใบสำคัญจ่าย และการบันทึกบัญชี

                                                                                                          

 

การรายงานงบการเงิน หรือ รายงานผลกำไรขาดทุน

            รายได้ และค่าใช้จ่ายที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดนี้ จะถูกเก็บบันทึกในรูปของการบัญชี โดยเจ้าหน้าที่บัญชีของโรงแรม  รับผิดชอบโดยตำแหน่งได้แก่ Financial Controller (ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน และบัญชี) การจัดให้มีการบันทึกบัญชีรายได้ และค่าใช้จ่ายนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งด้วยเหตุผลทางกฎหมายเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ถ้าขาดความชำนาญ หรือความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้วโรงแรมนั้น ๆจะขาดซึ่งความครบถ้วนของข้อมูลทางบัญชี การจัดเก็บบันทึกข้อมูลทางบัญชีอย่างถูกต้อง และรวดเร็วจะนำมาซึ่งการรายงานผลการดำเนินงานกำไรขาดทุนของโรงแรม งวดประจำเดือน ประจำปี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้บริหารสามารถใช้กำหนดนโยบายในการดำเนินงานได้อย่างรัดกุมอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ตัวเลขด้านสถิติ ด้านรายได้ ด้านค่าใช้จ่าย ในการจัดทำงบประมาณ หรือการประมาณการได้อย่างใกล้เคียง และง่ายยิ่งขึ้น

            ปัจจุบันซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการจัดทำบัญชีของโรงแรม ซึ่งถ้าหากจัดทำด้วยวิธีธรรมดา (Manual) การทำงานจะล่าช้า และเก็บรายละเอียดไม่เพียงพอ และไม่สะดวกในการค้นหาข้อมูลเก่าที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายบริหารได้รายงานตัวเลขที่ไม่ครบถ้วนและล่าช้า ดังนั้นการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้จากคอมพิวเตอร์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ถ้าโรงแรมนั้นต้องการการรายงานงบกำไรขาดทุนอย่างเร่งด่วน และถูกต้องครบถ้วน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

13 วิธีแก้โรคเครียดในที่ทำงาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สมัครงานแถวบางกะปิ สยามกลการ messenger สีลม PS TOWER พนักงานสนามบิน บลจ ชีโร่ ผลิต ชลบุรี ปี2554 พนักงานบริการเมกะบางนา นักกายภาพ สาขาแฟชั่น สมัครงานวุฒิม.6 ย่านรัชดาภิเษก ธุรการ ลิสซิ่ง น้ำมันบริโภคไทย งาน สุขุมวิท71 ฝ่ายบุคคลบางเสาธง พลูตาหลวง สัตหีบ PC สินค้า พิษณูโลก ม.3 หางานขับรถในชลบุรี ดิลก พิโลก หางานสารสนเทศวุฒิป.ว.ส ฝีกงาน กฎหมาย โรบินสัน สกลนคร thema ll สาธารณสุขและเทคโนโลยีสุขภาพ วิจิตราธานี เจ้าหน้าที่ QC toy พนักงานรายผลิต ฟรีแมล แทรเวล ร้านกาแฟบาริสต้า poly ทราบผล พนักรับรถ ผู้ช่วยผู้ โครงการ จัดการ หัวหน้าช่างเทคนิคไฟฟ้า ประสานงานจังหวัดนนทบุรี ปัญญาวิ วุฒิปวช แถวเขต ดุสิต เซลทรัล ลาดพร้าว ผลิต โรงงาน โรงเรียนหาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทยเชียงใหม่ เขาหลัก แม่บ้านจังหวัดภูเก็ต ช่างเทคทิค free lanc หางานวุฒิ ป.ตรี ใน กทม ลาดกระบัง วัดสาม กุ๊๋ก