หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ปวดหลัง & ปวดขา
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 77 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ปวดหลัง-ปวดขาเกี่ยวกันยังไง????
 
ในปัจจุบันอาการปวดหลังและปวดขานับเป็นปัญหาที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ผู้มีอายุ ผู้ใช้แรงงานไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กนักเรียนชั้นประถมจนถึงมัธยม แต่ผู้มีอาการปวดหลังอาจมีลักษณะอาการที่แตกต่างกัน ผู้มีอาการปวดหลังอาจมีอาการปวดที่ขา ขาอ่อนแรง หรือปวดร้าวลงขาร่วมด้วย (อาการปวดหลัง-ขาสัมพันธ์กัน***) บางคนก็ไม่ทราบว่ามันเกี่ยวกันยังไงทำไมปวดหลังและปวดขามันสัมพันธ์กันได้???
อาการปวดหลังร่วมกับปวดร้าวลงขาที่พบได้บ่อยมักสื่อถึงการมีความผิดปกติที่เส้นประสาทบริเวณแนวไขสันหลังในระดับที่ลงไปเลี้ยงส่วนของขา(ถ้าโชคร้ายหน่อยก็อาจโดนตั้งแต่ระดับใต้สะดือลงไป) จากประสบการณ์ในงานด้านกายภาพบำบัด  อาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดขา ที่พบส่วนใหญ่มักมีสาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้
(ขออธิบายคร่าวๆก่อนจะเพิ่ม imageใน update version)
 
1. หมอนรองกระดูกสันหลังกดทับเส้นประสาท เกิดขึ้นได้ง่ายกับคนวัยทำงานเพราะลักษณะหมอนรองกระดูกจะมีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวมากดทับเส้นประสาทได้ง่ายกว่าวัยผู้สูงอายุ โดยมักเคลื่อนตัวออกไปทางด้านหลังได้ง่ายเมื่อกล้ามเนื้อที่สร้างความมั่นคงให้หลังไม่แข็งแรงร่วมกับการมีแรงดันภายในช่องท้องเพิ่มมากขึ้นฉับพลัน ซึ่งมักเกิดจากการก้มตัวยกสิ่งของด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง การมีลักษณะท่าทางการทำงานในท่าก้มตัวเป็นเวลานานๆ(ทั้งนี้แล้วแต่สภาพโครงสร้างร่างกาย อาจทนอยู่ได้เป็นเดือน/ปี) แต่เมื่อรู้สึกปวดอาการนั้นมักเป็นแบบเฉียบพลันคือเป็นมากจนทนไม่ไหวในเวลาเพียงไม่กี่วัน/สัปดาห์
 
2. กระดูกสันหลัง หรือ กล้ามเนื้อเบียด/ทับเส้นประสาท อาจเกิดจากแนวกระดูกสันหลังที่ผิดปกติ (อาจบิดคดไปทางด้านข้าง  หรือโก่ง/งอไปทางด้านหน้า-หลัง มากเกินปกติ) ซึ่งอาจจะใช้เวลานานกว่าจะทำให้มีอาการปวดที่เด่นชัด อาจเป็นเดือน/เป็นปี และยังไม่ได้รับความสำคัญมากนักในด้านการป้องกันรักษาตั้งแต่ช่วงอายุน้อย ๆ ทั้ง ๆที่มักพบได้ว่าผู้ปวดหลังเรื้อรังส่วนใหญ่มีภาวะกระดูกสันหลังคด ซึ่งทำให้เกิดความผิกปกติทั้งต่อรูปลักษณ์ภายนอก (เมื่อมีภาวะรุนแรง) และ อวัยวะภายใน เช่น ระบบทางเดินหายใจ และ ช่องปอด อาการปวดหลังและเส้นประสาทถูกกดทับส่วนใหญ่ที่ผู้เขียนพบบ่อย มักเป็นผลมาจากการยึดติดของข้อต่อที่เกิดการบิด หรือ เอียง ไปด้านตรงข้ามของแนวกระดูกสันหลัง ซึ่งอาจมีภาวะคดระดับเดียว(ช่วงอก หรือ หลังบน-ล่าง) ลักษณะคล้ายอักษร C หรือ หลายระดับ (ทั้งช่วงอก และ ช่วงหลังส่วนล่าง) จะมีลักษณะการวางตัวของกระดูกคล้ายอักษร S
**สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเรื่อง " มารู้จักภาวะกระดูกสันหลังคดกันเถอะ"
 
3. การเกิดมีก้อนเนื้องอกกดทับเส้นประสาท  ในกรณีนี้การใช้ยาทาถู บีบนวด มักไม่ช่วยบรรเทาอาการปวดได้มากนัก การกินยาแก้ปวดช่วยได้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว หากมีอาการปวดหลัง-ปวดร้าวลงขา/ไม่ลงขา  นานกว่า 2 สัปดาห์โดยระดับอาการปวดไม่ลดลง หรือลดลงน้อยมาก แม้จะได้รับการรักษาโดยแพทย์หรือวิธีทางกายภาพบำบัดแล้วก็ตาม ผู้มีอาการควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียด
    
การเกิดอาการปวดหลังร่วมกับอาการปวดขาจากสาเหตุข้างต้นอาจมีปัจจัยเสี่ยงทั้งจากการทำงาน  การทำกิจวัตรประจำวันโดยทั่วไป  การเล่นกีฬาตามปกติ/ผาดโผน  อุบัติเหตุ(หกล้ม ถูกรถชน ตกจากที่สูง ฯลฯ) การอุ้มท้อง (ตั้งแต่ขนาดท้องเริ่มขยายจนทำให้มีอาการปวดเมื่อยหลัง) 
  **การเข้ารับบริการนวดแผนไทยบางครั้งก็อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ สามารถทำให้คนขี้เมื่อยกลายเป็นคนพิการได้เหมือนกัน**
(ควรพิจารณาเลือกร้าน/คลินิกให้ดี เช่น ให้ญาติมิตรแนะนำ และเลือกร้านที่มี การตรวจประเมินสภาพร่างกายและซักประวัติก่อนทำการนวด ที่สำคัญต้องมีใบอนุญาตประกอบการที่ถูกต้องตามที่กระทรวงสาธารณสุขอนุมัติ)
 
***หมายเหตุ หมายถึงอาการปวดหลังและขาที่มีความสัมพันธ์กัน  คืออาจมีอาการปวดหลังเกิดขึ้นพร้อมๆกับอาการปวดขา หรือมีอาการปวดที่หลังก่อนและปวดขาตามมาในระยะเวลาใกล้เคียงกัน โดยไม่มีการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุใดๆที่ขาโดยตรง อาการปวดหลังลดลงอาการปวดขาลดลง หรือปวดหลังมากปวดขามาก ทำท่าบางท่าทำให้มีอาการปวดหลังมากขึ้นและอาการปวดขาก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งนี้กลไกการเกิดอาการปวดหลังและขาที่สัมพันธ์กัน สามารถอธิบายได้โดยใช้หลักการและเหตุผลตามลักษณะทางกายวิภาคศาสตร์ (Anatomy) กลศาสตร์การเคลื่อนไหว (Biomechanics) สรีระวิทยา(Physiology) และพยาธิวิทยา (Pathology)
                                                                         
**หากสนใจขอรายละเอียดเพิ่มเติม
ติชม-แนะนำ เปิดเผยต่อสาธารณะได้เชิญที่ http://www.jobpub.com/editor/nwannakowit
**หากมีข้อซักถามเป็นส่วนตัวเชิญที่ [email protected]  



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

อะไรกันแน่ที่ทำให้คุณอ้วน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : computel call center ,.6 กรม บ rohm พยาบาล เขียงใหม่ บ.เทเลวิิชั่น คลินิกเชียงใหม่ จักร ตุ จ lawyer ประสานงานรายการ กทม+ม.3มีนบุรี ขับรถหัวลากส่งngv งานขาย/งานบริการ นิตกร บริษัท ลาดพร้าว ธุรการเขตุลาดพล้าว pc จัดชิมสินค้า bangkok เทสโก้ โลตัส เชียงใหม่(หางดง) พนักงานผู้ช่วยพยาบาลNAกทม. ฝ่ายบุคคล ชลบุรี บริษัทเซ็นทรัลฟู้ดรีเทล วุฒิม6 พัฒนาการ รามคำแหง จ ป วิชาชีพ ธนาคาร จังหวัดชุมพร 0867333898 หางานซาวาเนีย โรงงานปราจีน พยาบาลโรงงาน ราชบุรี งานด่ว มณีวัฒนา scheduler พิธีกรทีวี โรงแรม สัตหีบ ชลบุรี บัญชีโรงงานแหลมฉบัง รับเด็กฝึกงาน ขับรถ จ.สมุทรปราการ ล่ามภาษาญี่ป่น ถนนสาธุ ขายต่างจังหวัดลพบุรี คนขับรถหญิง ธุรการทั่วไป บริการลูกค้า วุฒิม. 6 หางานแถวพระราม 4 สตาฟตามงานต่างๆ ธุรการ/เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย than วุฒิ ม.6 มีนบุรี sal web ตลาด 200 ปี cpramลาดก