หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สิทธิผู้ป่วย-จรรยาบรรณผู้รักษา
เขียนโดย นุชนันท์ วรรณโกวิท

Rated: vote
by 14 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




  ผู้ป่วยมีสิทธิอะไร?  ผู้ให้การรักษามีจรรยาบรรณหรือไม่? 
 
          มักพบคำตอบของคำถามข้างต้นได้เสมอในบทบัญญัติต่างๆที่ว่าด้วยการให้และรับการรักษา แต่ในทางปฎิบัติกลับมีผู้ป่วยที่ไม่ทราบถึงสิทธิหรือแม้จะทราบก็ไม่มีโอกาสจะได้ใช้สิทธิดังกล่าว เช่น ถ้าคุณเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา คุณคงต้องนึกถึง  สิทธิของผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด และ การได้รับบริการอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันกับผู้ป่วยรายอื่นๆ  แต่จะทราบได้อย่างไรว่าผู้ให้การรักษาคุณมีจรรยาบรรณหรือไม่จนกว่าจะได้พิสูจน์เอง!
 
         แม้คุณผู้ป่วยจะอ่านบทบัญญัติต่างๆมาดีแล้วทุกบททุกตอน และทราบถึงสิทธิประโยชน์อันผู้เข้ารับการรักษาและปฎิบัติพึงมีพึงได้...  แต่จะมีประโยชน์อะไรหากไม่มีใครที่ทำการรักษาและปฏิบัติหยิบยื่นสิ่งที่ควรได้นั้นให้คุณ!
 
คุณค่าของชีวิตคืออะไร??  ฉันมีเงินทองและธุรกิจมากมายที่ยังต้องดูแลต้องรีบไปดูแล  ฉันมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สำคัญที่รอฉันอยู่ ฉันแก่กว่ารอคิวนานไม่ได้ ฯลฯ  หลากหลายเหตุผลที่จะแสดงให้เห็นว่าตนควรจะได้รับการปฎิบัติที่ดีกว่าพิเศษกว่า   แน่นอนว่า ชีวิตของคนเราทุกคนมีค่าเท่ากัน (เกิดมาแล้วต้องตาย ชีวิต  ไม่ยืนยาว แต่ก็ไม่อยากตายพอๆกัน) มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่าๆกันใน 1 วันบนโลกมนุษย์  แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงมันไม่เป็นเช่นนั้น!...ความไม่เท่าเทียมกันจึงเกิด!!
หากคุณ...เป็นคนมีฐานะดี มีหน้าที่การงานสูงส่งและมีหน้าตาในวงสังคมพร้อมด้วยอำนาจวาสนาข้าทาสบริวารแวดล้อม...แต่ให้มีอันต้องสูญเสียสิ่งเหล่านี้ไปพร้อมกับได้รับความเจ็บป่วยอาจเป็นทั้งทางกายและใจ
คุณอาจจะกลัวที่จะทราบคำตอบว่า...การไม่ได้รับความเท่าเทียมกันในการที่จะได้รับการปฏิบัติจากผู้ให้การรักษามันทำร้ายคุณทั้งทางร่างกายและจิตใจเพียงไร! 
 
แต่คุณคงไม่ต้องกลัว...ที่จะพบกับสถานการณ์อย่างนี้
 
หากผู้ให้การรักษามีจรรยาบรรณจิตสำนึก มโนธรรม หรืออะไรก็ตามแต่ที่จะช่วยให้เข้าใจถึงทุกข์ จากความเจ็บป่วย จากความยากจน จากการขาดความรู้และโอกาสในหลายๆด้าน จากความไม่สามารถจะเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคมได้
 
เพียงแค่อยากเห็น "ความเท่าเทียม" ในการที่จะได้รับการรักษาและการปฎิบัติจากผู้ให้การรักษา โดยไม่คำนึงถึงฐานะทางการเงินหรือสถานภาพทางสังคม ในทางปฏิบัติแม้มันจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็เริ่มได้ที่ผู้ให้การรักษา มีจรรยาบรรณ(ที่นำออกมาใช้) ร่วมกับการมีจิตสำนึกของความเป็นเพื่อนมนุษย์! น้องๆนักศึกษาที่กำลังจะจบออกมาทำงานด้านการบำบัดรักษาและดูแลสุขภาพผู้ป่วย ควรรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เห็นอกเห็นใจผู้ที่มีความทุกข์ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ ฯลฯ หากเป็นพ่อ แม่ ญาติ พี่น้องที่เรารัก เราคงอยากให้เขาได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดโดยผู้รักษาที่ไว้วางใจได้ ไม่ใช่ผู้รักษาที่หวังเพียงผลประโยชน์จากการทำงานในหน้าที่ หากไม่เคยพบเจอผู้ให้การรักษาในอุดมคติ  ทำให้เขาเกิดขึ้นได้ด้วยตัวคุณเอง!! ทั้งนี้น้องๆควรมี...
ค่านิยมของการเป็นผู้ให้...ชีวิต...การบรรเทาความเจ็บป่วย...การบำบัดความทุกข์กายและใจ...สามารถปลูกฝังได้ในวัยเยาว์ก่อนจะได้มีโอกาสเติบโตเป็นส่วนหนึ่งของทีมสุขภาพผู้ให้การรักษาพยาบาล และ...
 
เชื่อว่า...ระบบการสอบและการคัดเลือก ที่ไม่อ้างอิงเฉพาะตัวคะแนนข้อเขียน หากแต่ต้องสามารถวัดระดับคุณธรรม และจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ในตัวบุคคลนั้นๆได้ น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถส่งเสริมให้เกิดการรักษาและการปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน 
 
ไม่ว่าคุณจะรวยหรือจน สวยหรือขี้เหร่ เป็นดาราดังหรือเป็นคนเดินดินธรรมดา หากเจ็บไข้ได้ป่วย หวังว่าคุณคงจะได้รับการรักษาจากผู้มีจรรยาบรรณและคุณธรรมอันดี ซึ่งนับว่าหาได้ยากมากในปัจจุบัน (ในแผ่นดินนี้?) ทำอย่างไรจึงจะแพร่พันธุ์คนดีๆเหล่านี้?? หลายๆคนอาจมีคำตอบอยู่แล้วในใจ
 
เล่าสู่กันฟัง/แบ่งปันประสบการณ์/ร่วมแสดงข้อคิดเห็น-โต้แย้งในหัวข้อนี้ได้ที่



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเก็บภาษีจากบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เดินบัตรผู้ป่วย ย่านรามคำแห่ง จาวา บางพระ+สหยูเนี่ยน เจ้าหน้าที่ฝ่ายศิลป เขตวัฒนา กราฟฟิก บางกะปิ abac การจัดการทั่วไป ตัส ้โล เทสโก วันละ 500 ทวงถาม ผู้ช่วยผูจัดการ สะพานสูง บางกะปิ เสริมสวย สปา ความงาม แลบ ศรีราชา ชลบุรี ห้วยขวาง กทม พนักงานขาย จ.ปัตตานี หางานทั่วไปที่พัทยาใต้ มหาชัย ทำงานทั่ว บริษัทซัมซิสเต็มจำกัด ฝ่ายบุคล เสริฟเขตรังสิต วุฒิ ม.3 ก.ท.ม พนักงานเทเลเซล เชียงใหม่+R&D ุ5.00 ธุรการ จรัล เจ้าหน้าที่บุคคล ปิ่นเกล้า wealthy and growth 3849900269532 ผู้จัดการฝ่ายประสานงานขาย หัวหน้าแผนก CNC ghhh ช่างปั้นดิน ควบคุมคุณภาพสินค้า บางพลี โรงงานซัมมิส เสมียน ศรีราชา ชลบุรี หางานเช็คpcตามห้างวุฒิม.6 แม่บ้าน คนดูแลบ้าน พนักงานขายเขต yopttrrw export กรุงเทพ ขับรถบรรทุกพ่วง ชลบุรี Beverage Manager หัวหน้าผู้จัดการ สหนามบินสุวรรณภูมิ ฝ่ายผลิต สมุทรปราการ บัญชี ระบบ ทุกตำแหน่ง ชลบุรี