หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เทคนิคการถ่ายภาพแคนดิด (Candid)
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 8 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เทคนิคการถ่ายภาพแคนดิด (Candid)


ถ้าหากว่าคุณมีโอกาสได้ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และชอบที่จะเก็บภาพชีวิตผู้คน และธรรมชาติ เพื่อเสพความสดชื่นแห่งชีวิตและวิญญาณแห่งท้องถิ่นนั้นแล้วละก็ การถ่ายภาพประเภทนี้จะให้ความรู้สึกที่สมจริง ไม่มีการจัดฉาก อารมณ์และความรู้สึกที่ตัวแบบถ่ายทอดออกมานั้นล้วนเป็นธรรมชาติของเขาเอง ไร้ซึ่งการเสแสร้ง ภาพอย่างนี้หายากมากครับ และกว่าจะได้จังหวะ และมุมภาพที่เหมาะสมก็ไม่ใช่ของง่ายเช่นกัน แต่ถ้ามีโอกาสได้ออกไปบันทึกเหล่านี้ ซึ่งเรียกว่าการถ่ายภาพทีเผลอ หรือแคนดิด (Candid) เราจะได้อารมณ์ที่แตกต่างจากภาพทั่วไปที่คุ้นตา

และต่อไปนี้เป็นอีกภาพตัวอย่างหนึ่งที่ผมได้มีไปเที่ยวชายทะเลย่านบางปู ซึ่งมีผู้คนนิยมไปพักผ่อนอีกแห่งหนึ่ง ผู้คนส่วนใหญ่ก็ไปเป็นกลุ่ม เป็นหมู่คณะ ล้วนมีอารมณ์ที่แตกต่างกัน ตรงนี้แหละครับ โอกาสเป็นของเราในฐานะช่างภาพ (มืออาชีพ หรือสมัครเล่นก็ได้) จะได้เก็บภาพที่เปื้อนด้วยอารมณ์ของสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง หรืออาจมีคุณค่ามากที่สุดในใจของเราก็ได้ หรือหากได้มีโอกาสได้เผยแพร่ถาพของแล้วยิ่งจะเปิดโอกาสให้กับตนเอง และผู้อื่นได้ยลฝีมือของเราสักครั้งครับ

 seashore2

 ภาพที่เห็นอยู่นี้ผมใช้เลนส์ 50 mm F1.4 ต่อเข้า Teleconverter 2X ครับ จะได้ทางยาวโฟกัสเพิ่มขึ้นเป็น 100 mm F2.8

เช่นเคยครับไม่ว่าจะถ่ายอะไรสำหรับนักถ่ายภาพแล้ว สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การวัดแสง การเลือกมุมมอง และทิศทางของแสง ซึ่งสัมพันธ์ช่วงเวลาในแต่ละวัน จะขอเน้นเรื่องของมุมภาพ และทิศทางของแสงครับ ที่ดีที่สุดหากเลือกได้ควรจะให้แสงเข้าทางด้านเฉียงหลังของตัวแบบนะครับ แต่ไม่ใช่ย้อนแสงโดยตรงนะครับ เพราะจะทำภาพและตัวแบบมือทึบ การเลือกทิศทางแสงดังกล่าวนี้ก็เพื่อให้ตัวแบบมีแสงริมไลท์ช่วยขับแบบให้เด่นชัดแยกออกมาจากฉากหลัง การวัดแสงเลือกวัดแสงที่ตัวแบบโดยตรง  เนื่องจากเลนส์ 50 mm ต่อกับTeleconverter 2X เท่ากับเลนส์ 100 mm มุมการรับภาพแคบลงจึงไม่กังวลเกี่ยวกับฉากหลังมากนัก และเป็นการถ่ายค่อนข้างตามแสง โดยเวลาประมาณบ่ายเล็กน้อยได้แสงเฉียงๆ วัดแสงได้ความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสงที่ 1/125, F8 มากพอที่จะใช้มือถือกล้องถ่ายภาพได้ภาพไม่เบลอแน่  ต่อจากนั้นก็คอยจับจังหวะที่ตัวแบบเผลอ และแสดงอาการต่างๆ ออกมาอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่รู้ตัว นั่นแหละครับเผลอแล้วใช่ไหม…..แช๊ะ…แช๊ะ….แช๊ะ…..เสียงชัตเตอร์ลั่นเป็นระยะๆพร้อมกับเสียงขึ้นฟิล์มอัตโนมัติดังต่อเนื่องไม่ขาดสาย



หมายเหตุ******
ภาพที่เห็นอยู่นี้อาจมองเห็นสีสันแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของจอภาพที่ใช้แสดงผล หากเป็นจอคุณภาพดีควรเลือกใช้จอแสดงผลที่ใช้เทคโนโลยี Trinitron เป็นอย่างต่ำจึงจะให้ผลการแสดงสีได้ถูกต้องสมจริงมากที่สุดนอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการปรับตั้งค่า Gamma อีกด้วย ขอแนะนำให้ใช้ Adobe Gamma จะให้ผลดีที่สุด...



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ระบบสารสนเทศการบัญชีโรงแรม เพื่อการบริหาร (ตอนที่ 2)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สนามหลวง บริษัทไทยยามากิ จำกัด รณ สุขบรรเทิง สมัครงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ SBC นิสสันบางพลี ชุมบาศรีราชา วิศวเกษตร สำมะโน เจ้าหน้าท่ีควบคุมคุณภาพ pfa นวดแผนไทย และสปาค btc ธุรการ บางพลัด งาน7-11โคราช โรบินสันสาขาสุพรรณบุรี กรุงเทพ Account Excel รับสมัครงาน จังหวัดสงขลา เดินบิล งานวุฒิ ปวส.call canter 083 0185259 ตำแหน่งว่างท่านา สมัครงานเกี่ยวกับ pr Structural งานบัญชีในภูเก็ต ธุระการขนส่ง งานโลตัส บางนา qc manager วิศวกรควบคุม tywrtttw งานล่ามเขมร เย็บเบาะ ธุรการบัญชี นนทบุรี การเกษตรวิชาการ สปาชลบุรี รับเหมาเดินระบบไฟฟ้า ทรัพยากรบุคคล สมุทรปราการ หางานโคราชวุฒิม.6 เก็บบิล mutual หางานโรงงานทำแถวบางนาวุติม.6 พนักงานขาย เมกะบางนา บัญชี,ตลาด,ขาย รับเหมางานตกเเต่งภายใน หางานคลังสินค้าสาย 5 วุฒิ ม.6 สนามเป้า วุฒิ ม.6เขตศรีราชา ช่างไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายผลิต จ.ชลบุรี