หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง วัดแสงอย่างโปร
เขียนโดย Christasu

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




วัดแสงอย่างโปร

คุณทราบไหมว่านักถ่ายภาพมือโปรที่ถ่ายภาพออกมาดีๆ นั้น เขาถ่ายกันอย่างไรถึงได้สวยนักหนา หรือเป็นเพราะว่ามีการตกแต่งภาพเพิ่มเติม หรือว่าโชคช่วย ผมว่าอย่างหลังไม่ใช่เลยครับ หากท่านที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และนิยมที่จะออกไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่างๆ ท่านควรเข้าใจการวัดแสงในการถ่ายภาพบ้างครับ เพื่อเป็นพื้นฐานขั้นสูงต่อไป ตัวอย่างที่นำมาให้ดูนี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ประกอบเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกวัดแสงในการถ่ายภาพ กับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะให้ผลที่ไม่เหมือนกันในแต่ละครั้งที่ออกไปถ่ายภาพ แม้ว่าจะเป็นสถานที่เดียวกันก็ตาม

คุณจะสังเกตเห็นได้ว่าภาพหัวรถจักรมีทั้งส่วนสว่าง และส่วนมืดยังมีรายละเอียดดี มีโทนสีที่ใกล้เคียงกัน แต่ที่เห็นได้ชัดคือความเปรียบต่าง (Contrast) ในภาพสูงมาก สำหรับนักถ่ายภาพที่นิยมใช้กล้องที่มีฟังชั่นปรับตั้งเองแบบแมนนวลได้ (Manual) และมีระบบวัดแสงภายในตัวกล้องที่เที่ยงตรงก็สามารถทำได้ครับ

plan1

สำหรับภาพนี้เลือกวัดแสงที่สว่างที่สุดคือบริเวณตัวถังรถได้ค่าแสงที่ 1/500 F11 ส่วนบริเวณประตูรถวัดแสงได้ที่ 1/30 F11 ค่าแสงที่วัดได้สองจุดนี้ต่างกัน 6 สต๊อป ถ้าเลือกค่าแสงที่ 1/30 F11 จะได้ค่าแสงที่พอดีบริเวณประตูรถ และมองเห็นรายละเอียดทั้งหมด แต่บริเวณที่แสงตกกระทบที่ตัวรถ รวมทั้งบริเวณหลังคา และท้องฟ้าจะขาดรายละเอียดขาวซีด หรือที่เรียกว่าโอเวอร์ ฉะนั้นถ้าไม่อยากให้ภาพเสียรายละเอียดดังกล่าวมากเกินไปจึงต้องมีการเลือกค่าแสงใหม่เพื่อให้ได้รายละเอียดของทั้งสองส่วนที่ไม่น่าเกลียดเกินไป ที่เหมาะสมที่สุดควรเลือกค่าแสงในส่วนที่สว่างที่สุดในภาพ ซึ่งแน่นอนเมื่อค่าแสงห่างกันถึง 6 สต๊อป ภาพในส่วนมืดต้องดำจนมองไม่เห็นอะไรเลยเป็นแน่ ดังนั้นจึงปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ให้ต่ำลงอีก 2 สต๊อป คือจากเดิมค่าแสงที่วัดได้ในส่วนสว่าง 1/500 F11 และปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ลงมาที่ 1/1/125 F11 คงรูรับแสงที่ค่าเดิมเพื่อผลในความชัดลึกของภาพ และความเร็วชัตเตอร์ขนาดนี้สามารถใช้มือถือถ่ายได้ภาพไม่สั่นไหวแน่ แต่มือต้องนิ่งนะครับ (แนะนำให้ใช้ขาตั้งกล้องจะดีกว่าสบายใจ) ในที่สุดผมเลือกถ่ายภาพนี้ดัวยค่าแสงที่ 1/125 F11 ครับ สาเหตุที่ตัดสินใจเลือกค่าแสงนี้เพราะต้องการเน้นจุดสำคัญในภาพ ซึ่งดึงดูดความสนใจสายตาผู้ดูได้เป็นอย่างดี ส่วนบริเวณท้องฟ้าปล่อยให้โอเวอร์ไป เพราะไม่ใช่จุดเด่นในภาพที่ต้องการนำเสนอครับ ส่วนรายละเอียดส่วนมืดยังได้รายละเอียดดีในบริเวณประตู ส่วนอื่นปล่อยให้อันเดอร์ไป จะได้ภาพที่โดดเด่นน่าสนใจครับ

เห็นไหมล่ะครับแค่หัวรถจักรธรรมดาไม่เห็นจะมีอะไรเลย ก็ทำให้น่าสนใจได้ครับจากเทคนิคการเลือกวัดแสง และความเข้าใจพื้นฐานในการถ่ายภาพที่ดี อีกทั้งความรู้เรื่ององค์ประกอบศิลป หรือที่เรียกว่าศิลปการถ่ายภาพ ทุกสิ่งสามารถเรียนรู้ได้ครับ ว่างๆ ก็ลองหิ้วกล้องออกไปทดสอบดูบ้างก็ได้นะครับ ถ่ายมาหลายๆ ภาพในสภาพแสงที่แตกต่างกัน จะได้ภาพที่น่าสนใจกว่าเดิมมากเลยครับ แต่ขอเน้นนิดนึงคือ ต้องใช้ระบบปรับตั้งเองนะครับจึงจะสนุก และเป็นการทดสอบตัวเราเองไปในตัวด้วย…….ขอให้สนุกในการถ่ายภาพนะครับ…….แช๊ะ…..แช๊ะ…..ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



หมายเหตุ******
ภาพที่เห็นอยู่นี้อาจมองเห็นสีสันแตกต่างกันมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของจอภาพที่ใช้แสดงผล หากเป็นจอคุณภาพดีควรเลือกใช้จอแสดงผลที่ใช้เทคโนโลยี Trinitron เป็นอย่างต่ำจึงจะให้ผลการแสดงสีได้ถูกต้องสมจริงมากที่สุดนอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการปรับตั้งค่า Gamma อีกด้วย ขอแนะนำให้ใช้ Adobe Gamma จะให้ผลดีที่สุด...




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

สูตรการบริหารคนเพื่อให้ “รอด” จากข้อคิดของ APM Consulting Group (ตอนที่ 1)
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บางกะด สฟน มีที่พักให้ พัทยา นวดแผนโบราน นักพัฒนาชนชุม งานธุรการโรงเรียน งานเกี่ยวกับศิลปกรรม วุฒิ ม. ขายรถมาสด้า ขาย สินค้าบริโภค ช่างเทคนิค โรงงานสระบุรี ขนมหวาน วุฒิม.6 ที่fbt งานที่เกาหลี โชเดนากาโน ประเทศไทย ,.m เลขานุการ เจริญนคร พนักงานขับรถผู้บรหาร หจก.กัลยา ช่างcotto งานแม่บ้าน ต่างประเทศ บิ๊กซี พระประแดง บัญชีลาซาล นักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ฟิตเนสชลบุรี วิศวกร(ชลบุรี) ราชการชุมพร งานธุรการลาดพร้าว บริษัทสหพัฒนพิบูลจำกัดมหาชน ช่างเทคนิค นิคมลำพูน ห้างเซ็นทรัลพัทยาบีช โีีรงแรม บุคคฃ งานห้างในโคราช %AB%E8%CD%C1%A4%CD%C1 บางแม่นาง นนทบุรี ปวสเชียงใหม่ ผู้จัดการร้าน ให้คำปรึกษาด้านความงาม ใกล้ MRT ปวช. bartenderพัทยา lotusสุพรรณ รับเหมาในนครราชสีมา ยูเมด้า ธุรการ ปวส สวนหลวง ร 9 งานเกี่ยวกับผ้าดิบ บ้าน สมัครงาน บิ๊กซีนครปฐม canon ปราจีนบุรี พนักงานขาย เขตลาดพร้าว ขับรถผู้บริหาญ