หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง จิตวิทยากับการตลาด
เขียนโดย สุกัลยา สว่าง

Rated: vote
by 22 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




              กลยุทธ์ทางการตลาดเมื่อในสมัยอดีตเป็นที่ทราบกันดีว่า  เราจะมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับตัวสินค้า (Product) จึงเกิดคำว่า Mass Production ขึ้น องค์กรจะให้ความสำคัญในการพัฒนาสินค้าที่ดีมีคุณภาพออกสู่ท้องตลาดในปริมาณที่มากเพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มกำไร ในระยะเวลาต่อมา  คู่แข่งทางการตลาดก็เริ่มมีเพิ่มขึ้น  ผู้บริโภคเริ่มมีโอกาสในกรเลือกบริโภคสินค้า  ดังนั้นผู้ประกอบการที่มัวแต่มามุ่งเน้นการผลิตสินค้าออกสู่ตลาดอย่างเดียวก็คงดูจะไปไม่รอด  เพราะถ้ามีสินค้าแต่ไม่มีผู้ใดต้องการจะบริโภคท้ายที่สุดผู้ประกอบการรายนั้นๆก็คงต้องม้วนสื่อเก็บกลับบ้านไป  ผู้ประกอบการที่เริ่มไหวตัวทันก็จะเริ่มสนใจองค์ประกอบอื่นๆทางการตลาดที่นอกเหนือไปจากตัวสินค้าเอง  อาทิเช่น กลยุทธ์เรื่องของราคา, สถานที่จัดแสดงสินค้า, และการส่งเสริมการขาย  สิ่งเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลต่อการรับรู้และพฤติกรรมของผู้บริโภคแทบทั้งสิ้น  สุภาษิตท่านว่าไว้   “รู้เขารู้เรา  รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”  แล้วเราจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกพึงพอใจและเลือกบริโภคสินค้าของเราได้อย่างไรกัน? 

                เริ่มจากที่ตัวสินค้า เรามักจะคอยนึกถึงแต่ว่าเราจะผลิตอะไรออกสู่ตลาดจนบางครั้งเราลืมคำนึงไปว่า  สินค้านั้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้นๆหรือไม่  เถ้าแก่บางท่านอาจจะแย้งว่า “เดี๋ยวเราทำการโฆษณาดีๆ ก็ทำให้สินค้าขายได้เอง แล้วสินค้าของเราก็มีคุณภาพดีอยู่แล้ว   ถ้าเช่นนั้นเราต้องย้อนถามตัวเองว่า จ่ายแพงกว่าทำไม  กับการที่ต้องไปทุ่มทุนโฆษณามากมายมหาศาลเพียงเพื่อจะยัดเยียดสินค้าที่ผู้บริโภคไม่ต้องการให้กับเขา  ผู้ประกอบการหรือนักการตลาดรุ่นใหม่ควรที่จะเปลี่ยนแนวความคิดดังกล่าว  แล้วหันมาผลิตสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการแทนที่จะผลิตสินค้าที่ตนต้องการ  เหมือนกับที่ยุคหนึ่งมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพและสร้างสรรค์ออกมาสู่ท้องตลาด  นั่นก็คือผลิตภัณฑ์ Comfort-100 ยอดจำหน่ายไม่ค่อยสูงตามที่คาดการไว้ทั้งๆที่เป็นสินค้าที่มีไอเดียที่ดี หากแต่ในขณะนั้นผู้บริโภคยังไม่เกิดความต้องการที่จะบริโภคสินค้าประเภทนี้ ตรงกันข้ามยุคที่การถ่ายภาพสติ๊กเกอร์จากตู้ถ่ายได้รับความนิยมอย่างสูง ผู้ประกอบการธุรกิจประเภทนี้ก็ตกกระไดพลอยโจน ไม่ต้องลงทุนอะไรมากนอกจากมีสินค้าเอาไว้บริการผู้บริโภคเท่านั้น ประหยัดงบประมาณการโฆษณาไปได้อีกหลายสตางค์ทีเดียว สิ่งต่อไปที่เราควรคำนึงถึงคืออะไรนั้น เชิญติดตามในตอนต่อไปนะคะ




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ปัญหาของหัวหน้างาน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธนาคารจังหวัดเลย ธุรการ/เสมียน เรขา ขับรถส่งสินค้า manager telecom งานในชุมพร หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท JVC โรงแรม ลากูน่า สหมิตร เคเบิลมีเดีย งานเเถวพระประเเดง บัญชี มุกดาหาร %E0%C1%A1%D0 %BA%D2%A7%B9%D2 no ไทยโรตารี่ บ้านฉาง ถนนพุทธมณฑลสาย5 นูฟพลัส สมัครตำแหน่งoperator staff+event QC,QA,lab พนักงานธุรการ พระราม2 โรงแรม พูลแมนพัทยาตำแหน่งว่าง เขตบางเขน ร้านเสริมสวย เขตลาดพร้าว 8v, บิ๊กซีสุขาภิบาล3 promoter cost control ler ร˜ยฒ .3ร˜ยงร ยทยพ บาวแค งานโรงแรมในกรุงเทพ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา เชียงใหม่ ข่างไฟฟ้า จัดเรียงสินค้าพัทยา rubber compound ธนาคารสาขาเชียงใหม่ ธนาคาร+หัวหิน BW โรงแรมบายันทรี ประสานงานญี่ปุ่น สีลม พัทยา ไป ตู้ รถ jewelry ่ำ พนักงาน ร้านกาแฟ จังหวัดภูเก็ต คุมงานเสาเข็ม ธุรการเขตปทุมวัน สมัครงานวุฒิ ม.6กทม คลังสินค้า สาย 5 ผู้ช่วยนิติกร บริษัท เซ็นทรัล ป่นเกล้า