หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สาวกลัวอ้วน ระวังโรคร้ายถามหา
เขียนโดย นิตยา ปริญญาปริวัฒน์

Rated: vote
by 7 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สาวกลัวอ้วนระวังโรคร้ายถามหา

ปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่จะกลัวอ้วน สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงทั้งหลายโดยเฉพาะวัยรุ่นกลัวความอ้วนเพราะวัฒนธรรมความผอม โดยจะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ผู้หญิงทั้งหลายจึงถูกครอบงำด้วยอุดมการณ์แห่งความผอม นอกจากหน้าตาที่ต้องขาวใส แล้ว สวยต้องผอม อีกด้วย เมื่อผอมผู้หญิงก็จะได้รับคำชมเชย ทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง ในขณะที่คนอ้วนต้องถูกมองด้วยสายตาแปลกๆ และไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจของชายหนุ่มทั่วไป อันจะเห็นตัวอย่างได้จากละครโทรทัศน์เรื่องรักต้องอ้วน ที่นางเอกที่แสนดีน้ำหนักร้อยกว่า’โลอันเป็นที่รักของพระเอกถึงขนาดจะแต่งงานด้วย แต่ตอนนั้นพระเอกยังไม่เห็นว่าเธอหุ่นขนาดไหน เมื่อพบว่าผู้หญิงที่ตนจะแต่งงานด้วยมีหุ่นขนาดน้องช้าง ความรักที่เคยให้มาก่อนรู้ว่านางเอกอ้วนก็สิ้นสลายเพราะความอ้วน ไม่น่าแปลกเลยที่ทำไมสาวๆสมัยนี้เข้ารับบริการเกี่ยวกับการลดความอ้วน ไม่ว่าจะเป็นคลินิก สถานเสริมความงาม ฯลฯ กันเป็นว่าเล่น

ผู้เขียนซึ่งมีค่า ดัชนีมวลกาย(BMI)1 20 กว่าๆ ซึ่งจัดเป็นประเภทเรียกว่าหุ่นดี พบนักศึกษาที่เมื่อเทียบกับผู้เขียนแล้วเธอขนาดเพียง 3 ใน 5 ของผู้เขียน ค่า BMI น่าจะอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าผอม กำลังโทรศัพท์บอกเพื่อนว่ากำลังมาพบแพทย์เพื่อลดความอ้วน จนทำให้ผู้เขียนนึกถึงนักร้องนำวง Carpenters ที่ลดน้ำหนักจนเสียชีวิต แม้ว่าเธอจะดูผอมมากแล้วก็ตาม ผู้เขียนนึกถึงโรคเกี่ยวกับความผิดปกติ 2 อย่างได้ คือ Anorexia Nervosa และBulimia

Anorexia Nervosa จะเป็นลดความอ้วนโดยที่จำกัดการกิน จนกระทั่งไม่กินอะไรเลย คนพวกนี้จะกลัวน้ำหนักขึ้นมาก และเมื่อมองตัวเองทุกครั้งก็จะบอกตัวเองว่าตนเองยังอ้วนอยู่ ต้องพยายามกินให้น้อยลงไปอีก สาเหตุเกิดจากหลายประการ ได้แก่ สังคม วัฒนธรรม ร่างกาย จิตใจ รวมทั้งครอบครัว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีหลายสาเหตุประกอบกัน อันตรายของโรคนี้คือเมื่อร่างกายได้รับปริมาณอาหารน้อยๆเป็นเวลานาน กระเพาะก็จะเริ่มตีบและเล็กลง น้ำย่อยก็จะผลิตน้อยลง พร้อมกับอาการขาดสารอาหารที่ตามมาอย่างกระชั้นชิด นอกจากนี้อาจทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดปกติ ขาดประจำเดือน ซีด ปากเปื่อย วิงเวียน ผิวแห้ง ผอมแตกปลาย เล็บเปราะ นอนไม่หลับ ไตวาย ตับวาย ความดันเลือดต่ำ เป็นตะคริว ซึ่งอาการน่ากลัวทั้งหลายเหล่านี้เกิดจากการขาดสารอาหาร

Bulimia คนที่เป็นโรคนี้จะกินมาก โดยไม่สามารถควบคุมการกินได้เลย แล้วก็พยายามกำจัดอาหารเหล่านั้นออกเพราะกลัวอ้วนด้วยการล้วงคอให้อาเจียน กินยาถ่าย ใช้ยาขับปัสสาวะ หรือออกกำลังกายมากๆ โดยส่วนใหญ่มักใช้หลายวิธีร่วมกัน แต่วิธียอดฮิตคือการล้วงคอให้อาเจียนทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร เมื่อทำเป็นระยะเวลานานกระเพาะก็จะเริ่มปฏิเสธอาหาร ทุกครั้งที่มีอาหารตกถึงกระเพาะ ร่างกายก็จะกระตุ้นให้มีการอาเจียนแบบอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องล้วงคออีกเลย สุดท้ายก็จบต้องที่ขาดสารอาหารจนเสียชีวิตเช่นกัน สาเหตุของโรคส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติทางจิตและอารมณ์ (เจ้าหญิงไดอาน่าก็ทรงเป็นโรคนี้นะจะบอกให้ เนื่องจากทรงเครียดกับการต้องรับหน้าที่เป็นเจ้าหญิงและสงสัยว่าจะเรื่องชู้รักของพระสวามีด้วยมั้ง)

ในต่างประเทศพบคนเป็นโรคเหล่านี้มาก แต่ในเมืองไทยยังไม่พบรายงานเพราะโรคเหล่านี้ต้องได้รับการวินิจฉัยและรักษาโดยจิตแพทย์เนื่องจากจัดเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางจิต ซึ่งจิตแพทย์ไม่ถูกกับคนไทยเพราะกลัวเขาจะหาว่าบ้าและอีกอย่างคนเป็นโรคพวกนี้สังเกตยากเพราะจะปกปิด ดังนั้นพ่อแม่ต้องช่วยกันดูแลลูกเมื่อเห็นว่าลูกผอมมากผิดปกติ และคุณสาวๆก็อย่ากลัวอ้วนมากนักเดี๋ยวเป็นโรคแล้วจะหาว่าไม่เตือนนะ

1ดัชนีมวลร่างกาย (BODY MASS INDEX)หรือเรียกสั้น ๆ ว่า BMI ค่านี้ได้มาจาก น้ำหนักตัว หน่วยเป็นกิโลกรัม (KG) หารด้วย ความสูง หน่วยเป็นเมตรยกกำลังสอง (M) 2 ค่าที่เรียกว่า หุ่นดี คือประมาณ 18.5 – 24.9 เรียกว่าน้ำหนักเกินค่าอยู่ระหว่าง 25 – 29.9 เรียกว่าอ้วนเมื่อมีค่ามากกว่า 30 และเรียกว่าอ้วนมากเมื่อมากกว่า 40 อย่างไรก็ตามการใช้ BMI ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ได้วัดปริมาณไขมันที่ร่างกายโดยตรง แต่ก็เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้กันอยู่ทั่วไป




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ย่างก้าวชาวนาไทย....กับชีวิตแบบไร้สาร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : software ster te Sony ชลบุรี ธุรการ วุฒิ ม.3 เสริมสวย หัวหิน พาแนล พลัส หางานจังหวัดเชียงใหม่ ช่างกลึง/มิลลิ่ง หk สมัครงานวุฒิ ม.6กรุงเทพ เจ้าหน้าที่บุคคล สุขุมวิท ปราณบุรี ธุรการทั่วไป จ.สมุทรสาคร แกรน วิว ม.3งานรพ.และราฃการ พนักงานขาย ลาดพร้าว 71 พนักงานsub ลืสชื่ง นวดแผนไทย ชลบุรี พนักงานขับรถแกมมี่ รามคำแหง รถ วุฒิ ม.6 จังหวัดสมุทรสาคร ธุรการ ถนน กิ่งแก้ว พรีเพรส เดลฟาย พนักงานQCโรงงาน สมัครงานpc แม่บ้านเขตสุขาภิบาล๕ ธุรการ บุคคล เลขา งานวุฒิ ปวส ลำปาง บัญชีการเงิน สมุทรปราการ ช่าง ลำลูกกา วุฒิ ม.6ลำพูน ปวส. ไฟฟ้า สมัครงานวุฒิ ม.3แถวพระงาม2 จัดกิจกรรม ทั้งหมช่างเทคนิค ธุการสงขลา ภูเก็ต ผู้ช่วยเภสัช พนักงานขาย เกาะสีชัง ชลบุรี คิดราคา the Logans หางานห้าง central บางนา ที่ตั้ง ลาดพร้าว เจ้าหน้าที่จป บุคคล ประจำโรงงานมีนบุรี สมัครงานมีนบุรี ผู้ช่วยผู้จัดการmk วิริยะประกันภัยกระบี่ ปาปัวนิวกีนี