หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเลี้ยงลูก
เขียนโดย ดลฤดี วูอินทรานนท์

Rated: vote
by 16 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การเลี้ยงลูกให้ดี เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ และยากที่สุดในชีวิตของคนคนหนึ่ง การเลี้ยงลูกคนหนึ่งเทียบได้กับการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง ยาวนาน ทั้งยังเปรียบเสมือนบทพิสูจน์ความอดทน ความรับผิดชอบทั้งต่อชีวิตตัวเอง ลูก และครอบครัว ข้าพเจ้าเรียกงานเฉพาะทางนี้ว่า "The job you can never quit, unless you give up" งานที่ไม่มีทางลาออก นอกจากคนๆ นั้นจะยอมแพ้ต่อภาระและชีวิต แล้วเดินจากไปพร้อมกับข้อแก้ตัวที่บอกกับตัวเองและผู้อื่น
 
อยากให้ลูกเป็นคนอย่างไร?  เป็นคำถามที่ตอบได้หลายทาง เช่น อยากให้ลูกเป็นลูกที่ดี กตัญญูต่อพ่อ-แม่ เป็นคนเก่ง มีชื่อเสียง เป็นดารา แต่เหนือสิ่งอื่นใด การมีลูกเป็นคนดี มีคุณธรรม คงจะเป็นคำตอบที่ไม่มีใครปฏิเสธ เพราะความปรารถนาอันสูงสุดของผู้เลี้ยงดู ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะ พ่อ แม่ พี่ ลุง ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย แม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดอาจเป็นเพียงผู้เลี้ยงดูและผู้ปกครอง คือ อยากเห็นลูกอันเป็นที่รัก มีอนาคตที่ดี มีชีวิตที่ดี และ มีความสุข
 
ลูกจะเป็นคนอย่างไร คงจะต้องบอกว่า มีปัจจัยมากมาย เช่น สภาพแวดล้อมของชุมชน บุคคลในครอบครัว ปัจจัยทางการเงิน การศึกษาของผู้เลี้ยงดูและผู้ปกครอง สถานศึกษาของลูก อาหาร และที่สำคัญที่สุด คือ สภาวะหรือสภาพทางจิตใจของผู้เลี้ยงดูและผู้ปกครอง
 
จะเลี้ยงลูกอย่างไรดี? เป็นคำถามที่ตอบยาก แล้วแต่มุมมอง ทัศนคติ และ สภาพครอบครัว จะใช้สุภาษิตว่า รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี รักลูกจึงตามใจ รักลูกอย่าตามใจ ทั้งหมดนี้ คงต้องพิจารณาเป็นกรณี แล้วแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สภาวะจิตใจลูก สถานะการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดสอนลูก แก้ปัญหา แก้นิสัยของลูก ทุก ๆ การกระทำ และการตัดสินใจ พึงกระทำโดยสติ ปัญญา และอยู่ในอารมณ์ที่ปกติ ไม่ใช่ขณะโมโห หน้ามืด หรือเสียหน้าต่อสาธารณชน และที่สำคัญ ลูกมีชีวิต จิตใจ และเขาจะจดจำทุกคำพูด ทุกการกระทำ ทุกการแก้ปัญหาที่ผู้เลี้ยงดูและผู้ปกครองกระทำ สิ่งเหล่านี้ทั้งหมด จะสะท้อนกลับมายังชีวิตลูกในอนาคต การแก้ปัญหาทุกปัญหาในชีวิต การแสดงออกต่อครอบครัวและสังคม การพูดจา ข้าพเจ้าสนับสนุน การพูดด้วยเหตุผล และยกตัวอย่างของการกระทำ
 
สิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าลืมว่าเราทุกคนเป็นลูกที่เคยทำผิด ทำพลาดมาทุกคน และการกระทำลักษณะใดที่เราอยากให้พ่อ-แม่ ผู้เลี้ยงดูและผู้ปกครองทำกับเรา และเข้าใจเราในอายุที่เราเป็นอยู่ และพึงระลึกเสมอว่า เราอยากให้คนที่เรารักและรักเราพูดจากับเราด้วยความรักใคร่ และทะนุถนอมน้ำใจอย่างเป็นที่สุด
 
ครอบครัวที่มีความสุข คือ ครอบครัวที่อยู่อย่างมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะบ่อยครั้งที่เรามักได้ยินว่า "รัก" คงยังไม่พอ ( love just ain't enough).
 
07/02/04
 



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

๒๐ แนวทางในการให้สิ่งดี ๆ แก่พ่อแม่ สังคม และประเทศชาติ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ธุรการแถวพระโขนง TOYOPACK ตำแหน่งงานธนาคาร เขียนแบบFreelance2555 cad 3d ด้านธุรการ สวนหลวง ธุรการ ทีวีไดเรค ytc สมัครงานเขตสวนหลวง วิสวกรโครงสร้า หางานปีนเสา โรงงานกระบี่ การปฏิบัติงานร้านยากรุงเทพ ฝึกงานธนาคาร จิวเวลรี ร้านเสริมสวย ชลบุรี รับสมัครวิศวกรไฟฟ้า ทั้งหมดProgrammer สุขุมวิท 62 บางจาก ดร๊าฟ เขียนแบบ ผู้ช่วยพยาบาลบ้านโป่ง สมัครงานวุฒิ ปวส.ชลบุรี บ้านขยันเรียน เจ้าหน้าที่รัฐ งานขายบ้าน เทสโก้โลตัสเชียงใหม่สาขาหางดง ิเทค เพียวร เร่งรัดหนี้สิน การเงิน พัทยา บัญชี,ธรุการ,การเงิน พัยยา or5wtte การตลาด+การขาย โีีรงแรม ผู้จัดการฟิตเนส ฟรพสรืำ ขายเหล การตลาดและเครดิต ระบบไฟ yooepwwy โชคดีติ่มช่ำลาดพร้าว แร็งงานไปต่างประเทศ กลางคืน เกาะสมุย จิตวิทยาการให้คำปรึกษา ช่างติดตั้งระบบภาพ 3560300283121 ตำแหน่งงาน มาบตาพุด เวล บิวลิ่ง บัญชีธุรการพัทยา