หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ผู้จัดการเปลี่ยนไป
เขียนโดย เกศสุดา วงศ์ไชยรัตน์

Rated: vote
by 3 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

การทำงานทุกวันนี้กับการใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้นบุคคลหนึ่งที่เราให้ความสำคัญมากในองค์กร คือ ผู้จัดการผู้ ซึ่งได้บริหารกิจการขึ้นมาโดยเริ่มจากองค์กรเล็กๆ และต่อมากิจการมีการขยายมากขึ้นทำให้การทำงานของผู้จัดการเปลี่ยนไป จากเดิม จากที่มีผู้บริหาร นอกจากตนเองแล้วก็ต้องมีผู้บริหารอื่นๆ ที่มีความรู้ความสามารถมากกว่าตน ซึ่งหวังจะได้รับจากความรู้ความสามารถของคนเหล่านั้นเข้ามาเป็นแรงกำลังสำคัญที่หวังจะทำให้กิจการธุรกิจการเงินและชื่อเสียงของบริษัท ซึ่งมีผู้จัดการคนนี้ ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริหารสูงสุดของธุรกิจแห่งนี้

                ดังนั้นจึงมีคำว่า “ผู้จัดการเปลี่ยนไป”เป็นที่ติดปากของเราตอนนี้ ที่จริง พวกเรา เราชาวเงินเดือนเคยมีคำว่า “เลขานินทานาย” มาเป็น (ไม้กันหมา) เป็นสิ่งที่อยากจะพูดพาดพิงถึงท่านๆ เหล่านั้นอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ มีคำที่สะใจ(หรือไม่)กว่า มาแทน ...”ผู้จัดการเปลี่ยนไป” โดยมีผู้จัดการ (หนังสือพิมพ์) เป็นผู้นำทางให้เราได้เอ่ยถึงท่าน  ตอนนี้ละ บทฮาในสำนักงานจึงเริ่มขึ้น จากการคำพูดที่ว่า “ผู้จัดการเปลี่ยนไป” ขณะที่ท่านกำลังหน้าเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีบานเย็น หรือ เกิดอาการ อาหารไม่ย่อยแล้ว เปล่งวาทะลงกับลูกน้อง ที่ตาดำๆ หวังว่าวันนี้คงได้รับคำชมสักที จากการทำงานก่อนออกจากบ้าน แต่แล้ว “ผู้จัดการก็เปี๋ยน ไป๋” หลังจากมีโอกาสที่ได้พูด และความสุขก็มาแทนความทุกข์ใจ เฮ! เสียงฮา มาแทนที่แล้วบรรยากาศก็ดีขึ้นทั้งที่มันวังเวง

                นี่ก็เหมือนกับการทำงานถ้าไม่มีจุดยืนให้รู้สึกถึงการที่จะมีชีวิตที่สบายใจในขณะทั้งวันทำการ 8 ชั่วโมงนั้น ก็คงไม่มีการอดทนได้ กับการอยู่ทั้งวัน บางทีเราชาวมนุษย์เงินเดือนก็หาทางออกให้เวลาผ่านไปในแต่ละวันโดยการจับเข่ากินกัน 1อาทิตย์ผ่านไปก็มีบทสนทนาเรื่องความอ้วน การเต้นแอโรบิก การออกกำลังกาย ต่างๆ แต่ผู้จัดการท่านคงคิดเหมือนกัน แต่จะมีใครให้ท่านคุยเรื่องเหล่านี้ได้ แต่วันไหน ผู้จัดการท่านอยากคุยถึงปัญหาน้ำหนักบ้างละ คงต้องเสียเงินปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้สมกับเป็นผู้จัดการ แต่ถ้าบอกว่า วันหนึ่งท่านขอมาจับเข่าบ้าง พวกเราชาว ออฟฟิต คงมีเรื่อง “ผู้จัดการเปี๋ยนไป๋” อีกแล้ว นี่เป็นเพราะผู้จัดการเปลี่ยนไปจริงหรือ ก็ไม่ใช่แต่มาคิดดูท่านต้องการจะคุยในเรื่องที่คนธรรมดาอยากคุยกัน อยากเปลี่ยนอริยาบท ในเวลาทำงาน บ้าง ถึงมีโฆษณายาบำรุงกำลัง ที่ลูกน้องออกมาเต้นออกกำลังกาย แล้วก็มีผู้จัดการออกมาเต้นด้วย นั่นก็เป็นทางเลือกที่ชาวออฟฟิตหวังจะให้มีความคิดที่จะให้ท่าน จะคลายเคลียดบ้างด้วยความรักและห่วง boss

                การยอมรับในกลุ่มนั้นต้องการในหมู่พนักงาน แต่เมื่อการยอมรับโดยboss ต้องเป็นปฎิปักษ์กับกลุ่มชั่วคราว เหมือนคำกล่าวที่ว่า ความผิดของลูกคือผู้ปกครอง ความผิดของลูกค้า คือฝ่ายขาย ความผิดของบอสคือความผิดของพนักงาน  จึงพอจะเห็นภาพว่าการทำงาน เพื่อองค์กรก็เพื่อให้ตนเองอยู่รอด นั้นเป็นภาวะจำยอมของวัฒนธรรม กลุ่มการทำงานของเมืองไทย แต่ของฝรั่งอาจจะยอมไม่ได้ถ้า บอสผิด เพื่อความถูกต้องและเสรีชนในความมีสิทธิเสรีภาพ จึงมองว่า วัฒนธรรมเมื่อผู้จัดการเปลี่ยนไป๋ มีหรือที่พนักงานจะไม่เปลี่ยนตาม มองกันง่ายๆ คิดกันง่ายๆ เหมือนโดมิโน นอกซะจาก แตกแถวก็ไม่โดนชิ่งตามแต่จะมองว่าทรยศแตกแถวตั่งแต่แรก ไงละองค์รเลี่ยงไม่ได้ ที่จะเดินตาม Flow chart ของผังองค์กร เหมือนต้นไม้แตกกิ่งสาขา สุดท้ายถ้าพนักงานองค์กรเข้มแข็งปลุกระดมด้วยกำลังที่มากกว่าแม้จะเป็นตัวเบี้ยที่ไว้เดินก่อนที่ตัวขุนจะทำการรุก แต่ถ้าตัวเบี้ยรวมใจไม่ยอมให้โดนกิน ตัวขุนก็ต้องยอมตามตัวเบี้ย เหมือนประชามติ เรื่องไฟฟ้าที่ไม่ลงตัว เมื่อ ท่านๆเปลี่ยนไป๋ ประชากรไม่เปลี่ยนตาม เพราะกลัวจะโดนพาไปถูกกินและตายก่อนเพื่อน พนักงานเหล่านั้นก็เลยต้องมาถามว่าผู้จัดการทำไมเปลี่ยนไป๋ แล้วผู้จัดการก็ต้องออกมาตอบว่าทำไมผู้จัดการเปลี่ยนไป ได้ขนาดนี้



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ใครที่พึ่งสมัคร HOTMAIL ใหม่ แล้วอยากจะได้ 250 MB ต้องอ่าน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : จีนกลาง บัญชีขาย บิ๊กซีศรีสะเกษ พนักโรงงาน รามคำแหง ม.6 รับสมัคร ครู จ้าง ไทยพลัส envent โรงงาน โคราช ฝ่ายผลิด ซีเทีย การเงิน - การบัญชี พนักงานขาย บิ๊กซีลาดพร้าว บาริสต้าเชียงราย call center สำโรงใต้ พนักงานขาย PC สงขลา นวด ศรีราชา ชลบุรี บริษัท นูฟ วุฒิ ปวส. ชลบุรี ถานีตำรวจ 20.00 หางานทำในจ.กาญจนบุรี วุฒ ม.3 วุฒ ม.6 จังหวัดชุมพร ชงชิม สหเศรษฐศิริ งาน แกรมมี่ ส่งเมล pc sport world ประสานงานมีนบุรี ไทคิชา ศรีราชา หัวลาก สนามชัยเขต ธุรการสำนักงาน สมัครงานม.3พระราม2 ขับรถ ในพัทยา ประเวศ,บางนา ยะลา ลาดพร้าว ชั่วคราว ชุมพร วุติ ป ว ส บัญชี นครปฐม ธุร ะการ ห้วขวาง สต๊ าฟ saleนนทบุรี ซักรีดผ้า perl ช่างวัดสายตา `-kp สหมิตร เคเบิลมีเดีย เรีย+ม Pretty MC ชลบุรี