หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เรียนรู้แนวทางการตลาด ก่อนการทำธุรกิจ
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 9 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สังคมธุรกิจในโลกปัจจุบันกำลังตกอยู่ในภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา  ทุกสิ่งทุกอย่างเคลื่อนไหวด้วยความรวดเร็วเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ตามกระแสของยุคโลกาภิวัตน์หรือโลกไร้พรมแดน

สถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนแปรผันในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศที่โลกไร้ข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่  ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในแต่ละมุมโลก  ไม่ถูกอำพรางหรืออยู่ในวงจรเดียวอีก   ต่อไป

อะไรที่เกิดขึ้น  ไม่ว่าจะอยู่ในส่วนไหนของโลก  ก็มีอิทธิพลเพียงพอที่จะส่งผลกระทบไปในวงกว้างทั่วถึงกันหมด

เช่น กรณีปรับค่าเงินเปโซของเม็กซิโก   แผ่นดินไหวที่โกเบ  ประเทศญี่ปุ่น  หรือการล่มสลายของธนาคารแบริ่งส์ฯ อังกฤษ

ภายใต้พลังขับเคลื่อน  เหมือนคลื่นลูกใหญ่ที่ถาโถมเข้ามาระลอกแล้วระลอกเล่า  นับวันจะหนักหน่วงรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ นี้ในแง่การประกอบธุรกิจเกิดแรงกดดันมหาศาลทางการแข่งขัน

เป็นมติใหม่ที่ไม่มีข้อยกเว้นความหายะ  แม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของโลก

ภาวะที่เต็มไปด้วยบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ใครที่เลินเล่อ  ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองการเปลี่ยนแปลง  หรือชักช้าร่ำไร  โดยขาดวิสัยทัศน์ และจินตนาการใหม่ ๆ ย่อมตกอยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างยิ่งต่อการมีชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัยจากภันอันตรายทั้งปวง

สังคมธุรกิจไทย  กำลังตื่นตัวต่อการปรับตัวขนาดใหญ่

ทั้งด้านการบริหาร  การจัดการ  การปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์  เพื่อให้สอดคล้องกลมกลืนกับสภาพการณ์ที่รุกเร้าในยุคโลกไร้พรมแดน

ในรอบปีสองปีแห่งการตื่นตะหนกนี้  เราจึงได้เห็นปรากฏการณ์ต่าง ๆ มากมายที่เป็นทั้งแรงสะท้อน  เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นปัจจัยสำคัญขึ้นทุกที

เพราะรู้ดีแล้วว่า  ในยุคนี้  “ชัยชนะ”  เป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน  ขณะที่ความพ่ายแพ้เกิดขึ้นง่ายดายในชั่วพริบตาเดียว

สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลประการสำคัญ  ทำให้ผู้เขียนวางแผนการในการนำเสนอในคอลัมน์  “โป๊ยเซียน”  ประชาชาติธุรกิจ  โดยมุ่งบอกกล่าวในรูปกรณีศึกษา

เช่น  ไอบีเอ็มไทย  ปรับตัวด้วยกลยุทธ์โจมตีตัวเอง  ไครสเลอร์  หนึ่งใน  “บิ๊กทรี”  อุตสาหกรรมรถสัญชาติอเมริกัน  ใช้กลยุทธ์บีบรัฐเปิดตลาดรถยนต์  , เบียรสิงห์เร่งรับมือ         คาลสเบอร์ก  หรือเซ็นทรัลพลิกสไตล์ ที่เคยชื่นชมตัวเองว่าเป็นหนึ่งเดียวมาสู่การสร้างข่ายพันธมิตรธุรกิจ  เป็นต้น

ทั้งนี้  ด้วยหวังว่าการสื่อไปยังผู้อ่าน  จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นความคิดอ่าน  เป็นอีกมุมมองหนึ่ง  อย่างน้อยก็เป็นพื้นฐานเบื้องต้น

โดยหวังอีกว่า  จะส่งผลให้ผู้อ่อนสามารถนำไปวิเคราะห์เพิ่มเติม  หรือเกิดแรงบันดาลใจที่จะแสวงหาข้อมูลมากขิ่งขึ้นต่อไป

เราคงต้องรีบเร่งในการสร้างวิธีคิด  และการมองโลกใหม่  ให้ทันต่อความเคลื่อนไหวที่แผ่กระจายอย่างรวดเร็วของสังคมธุรกิจโลก  เพื่อสามารถแสวงหาความก้าวหน้ามั่นคงของกิจการอย่างราบรื่น

หมดยุคสมัยแล้วที่จะทำธุรกิจอย่างลองผิดลองถูก

การเรียนรู้จากบทเรียนของผู้อื่น  เป็นอีกหนทางที่จะทำให้เราหันมามองตัวเอง

อาจนำตัวอย่างที่เป็นกรณีศึกษามาปิดจุดอ่อน  หรือสร้างจุดแข็งได้เช่นกัน  หากว่ารู้จักนำมาใช้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ และสอดคล้องกับปัจจัยที่มีอยู่




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การเขียนเรียงความ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : หนี้ ีลูก บัญช งานขาย. สัตหีบ ชลบุรี บางเสร่ ตำแหน่งว่างนครปฐม วุฒิ ม.6 วงเวียนใหญ่ รายกานทีวี pastry งานโรงพยาบาล กรุงเทพ ผู้จัดการเวลโก gramm y abc systemoperator สุขุมวิท24 บริษัท wd ที่นวนคร มาลาพลาส Sales ลาดกระบัง ผู้ควบคุมระบบบำบัดมลพิษทางนำ โสต ฝ่ายผลิต โรรงาน วิศวกรรมโรงงาน บัญชี ลาดกระบัง หางานวุฒิ ม.3 ใน ชลบุรี 3ก ศืลปะ คลังสินค้า มีนบุรี สะพานสี่ งานบัญชีวัฒนา บัญชี-การเงิน เขตดุสิต พนักงานขายสินค้าในร้าน ธุรการ+นนทบุรี ม.3 งานในห้าง โคราช พนักงานเสริฟเชียงใหม่ Programmer แหลมฉบัง ฟิสเนต หฟดำ เจต้าแบก วิ่งตรวจงงาน เซเว่น โรบินสันสาขาสุขุมวิท ผลิตยา คิลนิกเสริมความงามทุกสาขา ฟูจิตสึ บริษัท LAT Q .A. gea ลาดพร้าว 15 นานาชาติ e g y บุคคล จ.สงขลา ว่ายน้ำ โยคะ เทวันโด พระราม 2 ขับรถ ลาดพร้าว-ปางกะปิ