หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง กลยุทธ์โจมตีจุดเดียว
เขียนโดย ProPower

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




กลยุทธ์โจมตีจุดเดียว

 ถูกจุด  แม่นยำ  มีความพร้อมพอเพียง  ย่อมพลิกสถานการณ์ทางการตลาดได้

                        ทำอย่างไรเราจึงจะผลักสินค้า   บริการเข้าไปในตลาดที่แข็งแกร่งได้โดยหลีกเลี่ยงความสูญเสียมากที่สุด  คำตอบจากคำถามนี้คงเป็นเรื่องยาก  เพราะมิฉะนั้นเราคงไม่รู้จักคำว่า  ล้มเหลว  ลัมครืน  เลิกกิจการ  หรือเป็นหนี้สินล้มพ้นตัน  อะไรทำนองนี้

                        ในเชิงกลยุทธ์ทางการตลาดมีหลากหลายแนวทง  รูปแบบ  หรือเกิดพัฒนาการกลยุทธ์ใหม่ ๆ จนบางครั้งเกิดความสับสน  ยากแก่การตัดสินใจที่จะเลือกกลยุทธ์ไหนดี

                        โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เมื่อจำเป็นต้องนำสินค้า   บริการเข้าสู่ตลาดในฐานะรายใหม่ยิ่งน่าหนักใจเข้าไปใหญ่

                        ในแง่การตลาดแล้ว  กลยุทธ์หนึ่งซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้ผล  คือ  กลวิธี  โจมตีในจุดเดียว  ดูได้จากกรณีที่น่าศึกษา  เพราะฝ่าแนวรบอันแน่นหนาจนสามารถขึ้นมาผงาดในตลาดได้อย่างมั่นคง

                        กรณีหนึ่งที่ผมขอยกมาอ้างอิง  คือ  กรณีของ   พรอคเตอรื  แอนด์  แกมเบิล  หรือพีแอนด์จี    ยักษ์ใหญ่คอนซูเมอร์ของโลกที่เพิ่มเข้ามาทำตลาดในไทยรายล่าสุด  ขณะที่คู่แข่งระดับโลก  เช่น  ลีเวอร์บราเธอร์ , คอนเกต   ปาล์มโอลีฟ  หยั่งรากลึกในตลาดบ้านเรามานับสิบ ๆ ปีแล้ว

                        ทำไมบริษัทที่ยิ่งใหญ่  มีศักยภาพทุกด้าน  มีสินค้ามากมายนับร้อยนับพันชนิดจึงเลือกเปิดตัวครั้งแรกด้วยการ  โจมตีจุดเดียว  เน้นเฉพาะการนำ   รีจอยส์  แชมพูสระผมออกสู่ตลาดเพียงตัวเดียวเท่านั้น  แทนที่จะเลือกการปูพรมสินค้ารุกตลาดครั้งใหญ่ไปเลยเป็นเรื่องน่าคิดนะครับ  ผมว่าพอจะแยกแยะสาเหตุจาก

                        ประการแรก   โจมตีจุดที่คิดว่าคู่แข่งอ่อนแอที่สุด   ตลาดแชมพูสระผมมี ช่องโหว่มากที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดสบู่  ผงซักฟอก หรือยาสีฟัน

                        ประการที่สอง   พฤติกรรมการเปลี่ยนแผลงชักจูง  โน้มน้าวได้ง่ายกว่า  สบู่หรือยาสีฟันยังติดยึดกับยี่ห้อ  หรือไม่เสี่ยงในการใช้เนื่องจากผิว และฟันมีความเซ็นซีทีฟ   มากกว่าในความรู้สึกของผู้ใช้  โดยเฉพาะผู้หญิงในบ้านเรา

                        ประการที่สาม   การออกสินค้าตัวเดียวสร้างแรงจูงใจสูงกว่า  การออกสินค้าหลายตัวมาพร้อมกัน  เพราะอาจสร้างความสับสนและยากต่อการจดจำ

                        ประการที่สี่   การออกสินค้าตัวเดียวทำให้เกิดสมาธิ   สามารถทุ่มเทได้ง่ายกว่า  มีเข็มมุ่งที่ชัดเจน

                        โดยพีแอนด์จีอาศัยความโดดเด่นของ  รีจอยส์  ซึ่งเป็นแชมพูสระผมผสมครีมนวดผมในขวดเดียวกัน  เป็นสินค้าที่มีการพัฒนาก้าวหน้า  ให้ความสะดวกสบายในการใช้  มีจุดขายที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่ขณะนั้น   พร้อมทั้งการทุ่มงบโฆษณาและส่งเสริมการขายอย่างมโหฬาร  จน  รีจอยส์   รู้จักการแพร่หลายในเวลาอันรวดเร็วในบ้านเรา

                        อุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราก็น่าสนใจ  ที่ผ่านมาผู้นำตลาดรถยนต์มีจุดแข็งที่   รถยนต์ขนาดกลางซึ่งค่ายญี่ปุ่นยึดครองอยู่  หากผู้มาใหม่ลงสู่ในตลาดเดียวกัน  คงเปรียบเสมือนการทำลายตัวเองโดยปริยาย  แต่การที่   โอเปิล   สามารถแหวกวงล้อม  แนวรบ  จนมียอดขายประสบความสำเร็จไม่น้อย  เพราะการโจมตีจุดเดียวที่คู่แข่งละเลย  ขาดความจริงจังในการทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก  หรือซิตี้คาร์คู่แข่งที่มีอยู่แล้วก็น้อยราย

                        เกิดช่องโหว่ขึ้น   โอเปิล   ซิตี้คาร์   จึงแทรกตัวเข้ามาด้วยการพุ่งเข้าไปในจุดเดียว  เลี่ยงการต่อสู้ในตลาดรถยนต์ขนาดกลาง

                        โอเปิล   เกิดอย่างเต็มตัวแล้ว  เพราะความชาญฉลาดใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสม  นำมาสู่ผลลัพธ์ที่เกินความคาดหมาย

                        เช่นเดียวกับกรณียักษ์ใหญ่รถยนต์โลกสัญชาติอเมริกัน   ไครสเลอร์   ก็เดินตามรอย  ไม่ขยายการสู้รบในหลายสนามพร้อม ๆ กัน  แต่เลือกชูรถ   เชอรากี   เป็นแกนหลัก  ด้วยเหตุผลว่าตลาดรถยนต์นั่งมีคู่แข่งมากราย  และมีความแข็งแกร่งทั้งสิ้น  ขณะที่มั่นใจว่าชื่อเสียง รถจี๊ปของไครสเลอร์มีความเข้มแข็งระดับหนึ่งอยู่แล้วในเมืองไทย

                         สิ่งเหล่านี้บ่งบอกให้เรารู้ว่า  การเข้าไปในตลาดที่ต้องเจอคู่ต่อสู้ที่ครองสังเวียนอยู่  ต้องระวังในการประเมินความสามารถ  หาจุดอ่อนของคู่แข่ง  ค้นหาให้ได้ว่าเรามีความแข็งแกร่งด้านใดเป็นพิเศษ  ตลาดของคู่แข่งมีช่องโหว่ตรงไหนที่เราจะโจมตีได้  หรือแทรกตัวโดยคู่แข่งไม่คาดคิด

                        อย่างไรก็ตาม  การนำกลยุทธ์  “โจมตีจุดเดียว”  มาใช้ให้มีประสิทธิภาพ  ต้องอาศัยปัจจัยหลายประการ  เพื่อให้เกิดชัยชนะ  พอสรุปได้ว่า

                        1.  ศึกษาอย่างละเอียดถึงโอกาสโจมตีในตลาดก่อนการบุก  ถ้าเป็นตลาดที่อิ่มตัวอย่าดันทุรัง  เพราะเท่ากับ  “ฆ่า”  ตัวเอง

                        2.  หากต้องเผชิญหน้าคู่ต่อสู้ที่แข็งแรง  ต้องมีทรัพยากรเพียงพอ  สายป่านยาว  อย่างน้อยพอเลี้ยงตัวเองได้ในช่วงปีแรก ๆ   ของการขาดทุน ต้องสู้กับค่าใช้จ่ายในการพัฒนา  การโฆษณาตลอดจนคุณภาพสินค้าต้องมีมาตรฐานสูง    ความประทับใจตั้งแต่เริ่มต้นย่อมช่วยให้ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี

                        3.  ต้องประชาสัมพันธ์  สร้างภาพลักษณ์ที่ดี  อย่าใช้วิธีฉ้อฉล  ไร้ข้อเท็จจริง  ไม่มีเหตุผล

                        4.  อย่าแสดงอะไรที่บ่งบอกให้เห็นว่าคุณภาพสินค้าต่ำ หรือด้อยกว่าคู่แข่ง  เพราะนั่นหมายถึงการผิดพลาดอย่างมหันต์

                        5.   ต้องสร้างเอกลักษณ์ในสิ่งที่ผู้บริโภคปรารถนา  เพื่อกระตุ้นเชิญชวนให้อยากเปลี่ยน   อยากลองสินค้าใหม่

                        ดังนั้น  การใช้กลยุทธ์โจมตีจุดเดียว  ต้องถูกจุด  แม่นยำ  มีความพร้อมพอเพียง  ย่อมพลิกสถานการณ์ทางการตลาดได้  เป็น  “กุญแจ”  อีกดอกที่จะสร้าง  “โอกาส”  แห่งความสำเร็จที่คาดหวังไว้อย่างเฉียบคมเช่นกัน




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

รับมือเจ้านายสารพัดรูปแบบ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : BA PCแนะนำสินค้า งาน จ.เลย พนักงานขาย โคราช ผู้จัดการ โคราช สวนผัก51 เชฟโลเลต หาเชฟ งานด้านการบิน แคดดี้ สมุทรสาคร เกรซฟู้ด แนะนำหลักสูตร ฝ่ายบุคคล การเงิน พัทยา งานธุรการบ้านฉาง telesale scb วุฒิม.6ชูมพร ขับรถบรรทุกดิน พนักงานธุรการ เขต ลาดพร้าว แม็คโครสาขาตราด HR แกมมาโก้ yala คนดูแลคนชรา Better Club ลำปลายมาศ goodteam-tp โรงงานยาสูบ รับ-ส่ ผู้จัดการฝ่าบบัญชี พนังงานฝ่ายผลิต ชลบุรี แม่บ้านบน ห้างสรรพสินค้า งานกรีนแมนชั่น AMC โลตัส โรงงานผลิตแถมสมุทรปราการ 5 แยกลาดพร้าว พนักงานทั่วไป ธนาคาร พนักงานแผนก F&B หางานวุฒิ ม3 กทม. บัญชีพระราม 2 ช่างเทคนิค jatoko ชลบุรี เกษตรกลวิธาน บรรรณาธิการ รีเซฟชั่นนิส รถตู้ว่างให้เช่า messenger P H R พนง.ประกันภัย แม่บ้านไปต่างประเศ บริษัท con จักราช โคราช พนักงานเขียนแบบ AUTO CAD