หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เอทานอล จากจุลินทรีย์
เขียนโดย bio_sirirat

Rated: vote
by 118 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




เอทานอลจากจุลินทรีย์

แหล่งพลังงานที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดีว่าได้มาจากเชื้อเพลิงปิโตเลียม คือ น้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล และยังมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ ในทางกลับกันราคาค่าน้ำมันในยุคนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างที่เราๆท่านๆทราบ และทำใจลำบากในการจ่ายค่าน้ำมัน ดังนั้นหลายประเทศจึงพยายามหาพลังงานอื่นมาทดแทนในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานลม น้ำ แสงอาทิตย์ และพลังงานชีวมวล

เอทานอล แหล่งพลังงานใหม่ที่กำลังได้รับความสนใจในขณะนี้พบว่า 90 % ได้มาจากกระบวนการหมัก ( Fermentations ) ที่เหลือได้จากการสังเคราะห์ขึ้นมา ( Synthesis ) ในกระบวนการผลิตเอทานอลกระบวนการหมักเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่จุลินทรีย์จะเป็นตัวไปเปลี่ยนวัตถุดิบ

(raw material )ให้กลายมาเป็น เอทานอล  Ethanol (ethyl alcohol, grain alcohol)

สูตรทางเคมี   CH3CH2OH

                                  C6H12O6 -------->  2 CH3CH2OH + 2 CO2

                                 วัตถุดิบ(น้ำตาล)                      เอทิลแอลกอฮอล์        คาร์บอนไดออกไซด์

 

เอทานอลสามารถผลิตได้จากวัตถุดิบทางการเกษตรได้หลายชนิด  แบ่งได้เป็น  3  ประเภท คือ

วัตถุดิบประเภทแป้ง, วัตถุดิบประเภทน้ำตาล, เศษวัสดุที่เป็นเซลลูโลส  โดยที่วัตถุดิบประเภทแป้งและเซลลูโลสจะถูกย่อยด้วยกรดหรือเอนไซม์ให้เป็นน้ำตาลก่อน แต่วัตถุดิบประเภทที่เป็นน้ำตาลอยู่แล้วสามารถนำไปใช้หมักได้เลย ระยะเวลาในการหมักเพื่อให้ได้เอทานอลจะประมาณ 48 ชั่วโมงจะได้เอทานอลที่มีความเข้มข้น 8-12 % โดยปริมาตร

จุลินทรีย์ที่สามารถผลิตเอทานอลได้มีหลายชนิดแต่ ยีสต์ ( Yeast )ก็ถูกนำมาใช้ผลิตเอทานอลอย่างแพร่หลายเพราะสามารถเจริญเติบโตได้เร็วและมีปริมาณมาก แต่ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พบว่า แบคทีเรีย (Bacteria) สายพันธุ์   Zymomonas mobilis   มีความสามารถในการผลิตเอทานอลได้ดีกว่ายีสต์ เช่น ระยะเวลาในการหมักสั้นกว่า 3-4 เท่าเมื่อใช้น้ำตาลเท่ากัน ให้ผลเอทานอลใกล้เคียงกับทฤษฎี แต่ข้อด้อยกว่ายีสต์ก็มีคือแบคทีเรียใช้น้ำตาลได้จำกัดคือใช้ได้ 3 ชนิดคือ กลูโคส ฟรุกโตส ซูโครส แต่ยีสจะสามารถใช้น้ำตาลได้หลากหลายกว่าแบคทีเรีย แต่เพื่อให้แบคทีเรียสามารถใช้ประโยชน์ได้เยอะขึ้นจึงมีการแก้ไขทางพันธุ์วิศวกรรม

 ( genrtic engineering ) เพื่อปรับปรุงสายพันธุ์ให้มัคุณสมบัต้ที่ดีขึ้นคือ สามารถใช้น้ำตาลได้หลากหลาย, ทนต่อสภาวะที่ไม่เหมาะสมได้ดีขึ้น

แม้ว่าจะได้แบคทีเรีย (Bacteria) สายพันธุ์   Zymomonas mobilis   ที่มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นแต่การนำแบคทีเรียมาใช้ค่อนข้างที่จะยาก เพราะโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่คุ้นเคยกับยีสต์มากกว่า

สำหรับประเทศไทย ในขณะนี้กำลังให้ความสนใจเกี่ยวกับการผลิตเอทานอลจากพืชเกษตรเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ถ้าจะลองหันมาหยิบเอาแบคทีเรียสายพันธุ์   Zymomonas mobilis  มาช่วยในการผลิตร่วมกับยีสต์อีกสักตัวก็คงจะเข้าที แต่ก็ต้องเสียเวลาวิจัยหาคุณสมบัติ และสภาวะที่เหมาะสมต่อจุลินทรีย์ตัวนี้กันหน่อย

 

ฝากข่าวสักหน่อย ถึงแม้จะมีวิธีการสร้างพลังงานทดแทนกันขึ้นมาใหม่มากล้นยังไง ถ้าเรายังใช้พลังงานที่มีอยู่หรือสร้างมาได้กันอย่างไม่รู้ค่า ก็คงต้องบอกว่า ลาก่อนพลังงานที่รักษ์

ที่มา : www.nrel.gov




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

มาดูซิว่า คุณมีสัมผัสที่ 6 หรือไม่!!!!
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ปิโตร วิศวกรโรงาน ประจำคลีนิคเสริมความงาม พนักงานขับรถ วิภาวดี ่บัญชี เป็นผู้หญิง วุฒิม.6 เขต บางรัก พิเศษ หัวหน้างานขาย ปากเกล็ด ทำวันจ.ถึงศ. ที่บางเขน สปา กายภาพบำบัดต่างประเทศ พนักงานขายบ้าน น้ำตาลมิตรภูเขียว งานว่างจังหวัดกำแพงเพชร toyota พิษณุโลก strff วันทูวัน เขตบางนา สมุทรปราการ สมัครงานวุฒิ ปวช.นนทบุรี car sale โรงงานงานนครปฐม งานในสนามบินนครพนม นักศึกษาจบใหม่ วิศวกร หางานวุฒิม.3 วุฒิปวสสระบุรี พนักงานบัญชี แถวบางแค พนักงานทั่วไป กรุงเทพมหานคร vvdc[[ สิริธร japal ขัยรถผู้บริหาร cfa ความงามกรุงเทพ sale พระราม2 ร้านกาแฟ บาเรสต้า ฝ่ายบุคคล การเงิน พัทยา ติดแก๊ส นิคมภูเก็ต ้เจ้าหน้าที่วางแผนการผลิต ร้านvcd ลาดกระบัง วัดสาม ฝ่ายผลิต คลังสินค้า งานบุคคล ถนนพระราม 3 ขายน้ำมันพืช ผู้ช่วยทำขนมเค้ก ทั้งหมดทำงานบ้าน พนักงานทั่วไป รังสิต samart ธุรการ ถนนสีหาบุรานุกิจ โรงพยาบาลราชบุรี