หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง อินเลิฟ
เขียนโดย อัญชิสา ชนประเสริฐ

Rated: vote
by 34 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




อินเลิฟ

วิธีกระชับสัมพันธภาพและความรัก

ที่จริงการอยู่ลำพังคนเดียวก็ไม่เลวร้ายนักในหลายๆ เรื่อง
แต่ที่ไม่เลวยิ่งกว่าก็คือ การได้มีใครสักคนอยู่ร่วมในชีวิต
ของเรา

บ่อยครั้งไม่ใช่หรือ... ที่คนเรามักเกิดอารมณ์อ่อนแอ ท้อแท้ เงียบเหงา หวาดกลัว ขาดความมั่นใจ มองขวามองซ้ายแล้วตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าทำไมเราถึงได้ไร้คนอยู่เป็นคู่คิด และโดดเดี่ยว เปล่าเปลี่ยวเช่นนี้ และอีกสารพัดอารมณ์ด้านลบที่จะคอยผุดคำถามขึ้นมา แล้วบั่นทอนความเชื่อมั่นในการอยู่คนเดียว

เมื่อคนเรามีคู่ครอง นั่นหมายถึงการมีบุคคลอีกคนหนึ่งเข้ามาอยู่เป็นหุ้นส่วนของชีวิต ซึ่งเอาเข้าจริงก็มีทั้งบรรยากาศที่ดี และที่เปลี่ยนไปจากความคุ้นเคยเดิมๆ

การที่คนสองคนจะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรู้สึกว่าคนใกล้ตัวเขามีความสำคัญต่อเรา และเรามีความสำคัญต่อเขาเช่นกัน ความรู้สึกเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากการที่ทั้งคู่ได้ทบทวนความสัมพันธ์ที่มีต่อกันอย่างสม่ำเสมอ และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นทุกวัน หากรู้สึกว่าการอยู่ด้วยกันนั้นมีความหมาย และไม่คิดจะเปลี่ยนใจเพิ่มหุ้นเพื่อลดทุน หรือแยกย้ายกิจการ-บ้านใครบ้านมัน ทางใครทางมัน ชีวิตใครชีวิตมัน หันไปประกอบกิจการเล็กๆ ที่ชื่อ “ตัวคนเดียว” อย่างเดิมละก็ ต้องหมั่นเพิ่มพูนสัมพันธภาพ

ลองมาเพิ่มสัมพันธภาพให้มั่นคงมากขึ้นๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้ดีไหม
1. ทบทวนจุดที่เรายืนอยู่ และสัมพันธภาพที่ผูกพันเรา เพื่อเพิ่มความมั่นใจในที่อยู่ที่ยืนของวันนี้ ก่อนอื่นคุณจะต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าคุณชอบอะไร คุณทำอะไรได้ดีที่สุดถนัดที่สุด มีความสุขที่ได้ทำสิ่งนั้น ขณะนี้คุณมีบทบาทอะไรอยู่ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ให้ความสำคัญกับตัวเองโดยไม่รอให้ผู้อื่นเป็นผู้เสนอให้ สร้างความมั่นใจให้ตัวเองโดยบอกตนเองว่าได้ทำอย่างดีที่สุดในสถานการณ์ขณะนั้นแล้ว ยอมรับในทุกสิ่งที่กระทำอย่างกล้าหาญ คุณเป็นคนมีความสำคัญมากคนหนึ่งในบ้านหลังนี้ ทุกคนในบ้านยอมรับในความเป็นบุคคลของคุณ และตัวคุณเองยอมรับว่าคนอื่นในบ้านมีความสำคัญเช่นเดียวกับคุณ

2. จดจำเรื่องราวแห่งความสุขระหว่างเราทั้งสอง แค่นั้นยังไม่พอ ต้องหมั่นหาโอกาสรื้อฟื้นเรื่องราวนั้นขึ้นมาคุยกัน สัมผัสเรื่องราวแห่งความสุขนั้นอีกครั้ง ว่าครั้งนั้นใครทำอะไร คิดอย่างไรขณะนั้น และรู้สึกอย่างไร จะช่วยให้สามารถสร้างบรรยากาศวางแผนให้เกิดความสุขขึ้นมาอีกครั้ง ช่วงแห่งการรื้อฟื้นวันเวลาแห่งความสุขนี้จะไม่มีการตำหนิ กล่าวโทษ เรียกร้อง เพราะเราเป็นผู้สร้างความสุขให้ตัวเองไม่ใช่คู่สมรส หรือผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิด

3. ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน รับรู้ว่าเขากำลังทุกข์ด้วยความเห็นใจและพร้อมที่จะช่วยเหลือ ขณะเดียวกันก็รับรู้ว่าเราทั้งสองกำลังมีความสุข ให้การช่วยเหลือกันและกัน รู้สึกมีความสุขเมื่ออยู่ใกล้กัน หันหน้าคุยกัน มีการจับเข่าคุยกัน ปรึกษาหารือกันในเรื่องต่างๆ ของชีวิตได้ตลอดเวลา รู้สึกมีส่วนร่วมในการจัดการกับการดำเนินชีวิตของกันและกันได้อย่างมีขอบเขต เมื่อใดก็ตามที่ต้องอยู่ลำพังก็ยังรู้สึกมีความสุข มั่นคง ไม่ระแวงสงสัยในอีกฝ่าย

4. สามารถแบ่งปันความรู้สึกลึกๆ ให้กันและกันฟังได้ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทุกเรื่องทุกราวเราสามารถบอกกันได้อย่างสนิทใจ โดยไม่มีความกลัวว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะตำหนิ หัวเราะเยาะ หรือคิดในแง่ร้าย รู้สึกมั่นใจในอีกฝ่ายว่าเขาเป็นผู้ที่เข้าใจเรามากที่สุด

5. สามารถที่จะขอร้องให้เขาช่วยเหลือในเรื่องบางเรื่อง ไม่มีใครเก่งกล้าสามารถไปเสียทุกเรื่อง ดังนั้น เมื่อพบเจอกับเรื่องบางอย่างที่เกินกำลังที่เราจะจัดการได้ ต้องกล้าขอร้องให้อีกฝ่ายมีส่วนร่วม ให้เขาช่วยจัดการแทน โดยไม่ต้องกลัวเสียหน้า หรือเสียฟอร์ม และต้องกล้ายอมรับผลของการขอร้อง โดยเข้าใจว่าอะไรทำให้ผลออกมาเป็นเช่นนั้น ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง แต่ได้ใช้เหตุผลเหมาะสมซึ่งกันและกันแล้ว

6. รู้สึกประทับใจคู่สมรสหรือคนรัก และได้บอกความรู้สึกประทับใจนั้นแก่เขาแล้ว อย่าคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย หรืออีกฝ่ายจะรู้สึกเบื่อ การได้ช่วยให้คู่ของเราเกิดความรู้สึกว่า เรายอมรับในสิ่งที่เขาทำด้วยความจริงใจ ทำให้เกิดความมั่นใจในกันและกัน และเชื่อมั่นในการใช้ชีวิตคู่มากยิ่งขึ้น

7. รู้สึกพอใจกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความเห็นพ้องต้องกัน และความสัมพันธ์ที่กลมเกลียวกันของเรา ข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรอีกกระมัง เพราะคือบทสรุปของทั้งหมดทั้งปวงแห่งชีวิตคนสองคน

แถมท้ายด้วยข้อคิด 7 ข้อ จาก เดล คาร์เนกี้ ซึ่งเป็นนักพูด นักมนุษยสัมพันธ์ชาวอเมริกัน เขาเขียนไว้ในหนังสือ วิธีชนะมิตรและจูงใจคน ถึงหลัก 7 ประการ ที่จะช่วยให้ชีวิตสมรสมีความสุข คือ
1.อย่าเป็นคนจู้จี้ขี้เอาเรื่อง
2.อย่าพยายามเป็นเจ้าหัวใจของคู่สมรสของท่าน
3.อย่าตำหนิติเตียน
4.จงให้คำยกย่องสรรเสริญด้วยความสุจริตใจ
5.จงเอาใจใส่ในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ
6.จงมีกิริยาวาจาสุภาพ อ่อนโยน
7.จงอ่านหนังสือดีๆ เกี่ยวกับกามารมณ์และการสมรส

คำแนะนำเหล่านี้มิใช่ข้อบังคับ มิได้มีใครบังคับให้ท่านทำ เว้นแต่ท่านเห็นดีเห็นงามว่าจะช่วยเพิ่มความแนบแน่นสนิทใจในใครบางคนและตัวท่าน เช่นนั้นก็พึงกระทำเถอะ

ถึงที่สุดแล้ว ไม่ว่าชีวิตเราแบบเดี่ยวๆ หรือชีวิตเราที่เป็นคู่ ต้นทุนและการใช้จ่ายล้วนอยู่ในการกำหนดควบคุมของตัวเราเองทั้งนั้น
ที่มา : จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ประชุมอย่างไรให้ได้งานและสร้างสรรค์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : เชี่ยวชาญ ตัวแทน น่าย จำห ร˜ยขร”ยท เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ม.3 หัวหน้าการตลาด บัญชีฉะเชิงเทรา บางปูใหม่ สมัครงานบิ๊กซี พระราม 2 บริหาร งานบุคคล coyoty ฝ่ายผลิตจ.สมุทรปราการ ขับรถ DHL valquo จัดส่งโลจิติกลาดกระบัง บริษัทที่ฉะเชิงเทรา นักส่งเสริมเกษตร งานโรงแรมวุฒิ ม.6 สุขุมวิท 62 บางจาก ธุรการ ชลบุรี ปวช sales manager bancassurance สมุหบัญชี จังหวัดยะลา ธนาคารกรุงไทย แถวสมุทรปราการ แม่ครัว เชฟ z,w,h บัญชี/การเงิน โคราช บุคคล พิษณุโลก cooll crnter หว้ย ล่ามทั้งหมด โรงงาน/การผลิต ชลบุรี วุฒิ ม6 ธุรการ s & p ผููููููู้้้้้้้้แทนขาย ขายสินค้าเครดิต land fre e หางาน+ที่พักฟรี ม.6 พิพัฒนนัน พนักงานรายวัน มีนบุรี บุคคล โรงแรมเมเปิล com 7 sursey analyzer วุฒิ ม.3ชลบุรี เซ็นทรัล งานธัญบุรี เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ store สมุทรปราการ รขยตรข_ยตรฉ_ คลายเครียด วุฒิ ปวช.ชาย