หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง อยากเป็นแอร์โฮสเตส-สจ๊วต? www.theskyspirit.com ( The Sky Spirit )
เขียนโดย Crew Girl

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




สนับสนุน บทความนี้โดย SURE PASS: The Destination for Everyone who wants to be a flight attendant :  www.clicksurepass.com ***  www.theskyspirit.com : All about Flight Attendant and Airline Jobs ข่าวงานสายการบินและวิธีการสมัคร


อยากเป็นแอร์-สจ๊วต? -----  www.theskyspirit.com  -------- “หนูอยากเป็นแอร์ค่ะ ต้องทำยังไงบ้าง- ต้องมีคุณสมบัติอะไร” เป็นคำถามที่ยอตฮิตอันดับแรกๆที่น้องๆมักจะถามเพื่อหาข้อมูลในการเตรียมตัวและตัดสินใจที่จะก้าวเข้ามาสู่อาชีพนี้

เนื่องจากหลายท่านๆมีความประทับใจและแรงบันดาลใจต่ออาชีพนี้แตกต่างกัน บ้างก็อาจจะเคยเดินทางแล้วประทับใจในความใส่ใจและบริการของแอร์สวยๆและสจ๊วตหล่อๆสายการบินนั้น จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำงานตรงนี้บ้าง อีกหลายท่านนั้นอยากเดินทางท่องเที่ยวในโลกกว้าง(แบบที่ไม่ต้องออกค่าเครื่องบิน แหม! ฉลาดคิดนะ) 
ส่วนเหตุผลอื่นๆก็อาจจะเป็นเพราะรายได้ของอาชีพนี้นั้นดีเหลือเกินเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ แถมยังไม่ต้องจำเจนั่งอยู่แต่ในออฟฟิศเจอแต่เพื่อนร่วมงานหน้าเดิมๆ  ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก่อนที่จะทุมเทให้หมดทั้งพลังใจพลังกาย เราลองมาดูกันก่อนดีกว่าว่านอกจากภาพที่เราได้เห็นกันนั้น  จริงๆแล้วอาชีพนี้มีแง่มุมที่น่าสนใจอะไรอีกบ้าง มีข้อดีข้อด้อยอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจว่าอย่างเรานี่เหมาะแล้วหละที่จะไปเป็นแอร์หรือสจ๊วต(หรืออาจจะอยากเปลี่ยนใจก็ได้นะ) แล้วเราค่อยคุยกันต่อว่า ต้องทำอย่างไรและ ต้องมีคุณสมบัติอะไร

เรามีความเข้าใจในอาชีพนี้มากน้อยแค่ไหน?

มาดูกันถึงข้อดีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใครของการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (หรืออยากจะเรียกว่า แอร์-สจ๊วต ก็ได้นะ เพราะเป็นคำศัพท์ที่เข้าใจกันอยู่แล้วและใช้กันอย่างแพร่หลาย )

จุดเด่นหลักๆ ข้อของการเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินคือ

1. ได้เดินทางท่องเที่ยว – อันนี้เหมาะเลยกับคนที่ชีพจรลงเท้า ชอบเปิดหูเปิดตา ได้ไปชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่สำคัญของประเทศต่างๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง และได้ลิ้มลองอาหารที่แปลกอีกต่างหาก

2. รายได้ดีมากเมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ (เทียบเฉพาะอาชีพในเมืองไทยเรานะคะ) – ตัวอย่างง่ายๆน้องๆที่เพิ่งจบอาจจะสตารท์ที่ 10000 ต้นๆถึงสองหมื่น แต่ถ้าเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ลองดูสายการบินต่างชาติสายหนึ่งที่บินไปแถว ฮาวาย เมืองท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และเมืองไทยเป็นต้น รายได้เบ็ดเสร็จก็อยู่ที่ประมาณ 50,000 – 70,000 บาท(เหมาะมากสำหรับคนที่อยากตั้งตัวได้ตั้งแต่อายุน้อยๆ และรู้จักเก็บเงิน)

3. ได้รับการยอมรับชื่นชมในสังคม- หากมีการจัดอันดับอาชีพในฝันขึ้นมาแล้ว หนึ่งในสิบนั้นก็จะมีอาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนี่แหละค่ะ นี่ก็เป็นตัวดัชนีชี้วัดได้ดีอย่างหนึ่งว่าสังคมไทยเรายอมรับในอาชีพนี้และนอกจากนั้นแล้วยังมีความชื่นชมว่าคนที่มาทำงานตรงนี้ได้นั้นจะต้องมีบุคลิกที่ดี หน้าตาเด่น ภาษาเป็นเลิศ

4. เป็นงานที่มีความหลากหลาย- ในแง่นี้หมายถึง งานของแอร์หรือสจ๊วตนั้น อาจจะแตกต่างกว่างานประเภทอื่นตรงที่เวลาทำงานนั้นไม่ได้เริ่มตอน 9 โมงเช้า เลิก 5 โมงเย็นและทำจันทร์ถึงศุกร์ ผู้คนที่ได้พบปะไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสาร หรือจุดหมายปลายทางนั้นก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ จึงไม่ดูจำเจเหมือนงานออฟฟิศ

5. สิทธิพิเศษในการเดินทางสำหรับครอบครัว- สิทธิพิเศษตรงนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและกฏเกณฑ์ของแต่ละสายการบินที่จะมอบให้กับพนักงาน ซึ่งแต่ละสายการบินนั้นมีกฎเกณฑ์แตกต่างกันค่ะ

แหมแค่ 5 ข้อก็เร้าใจเหลือเกินแร้ว อดใจไม่ไหวอยากจะไปสมัครให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ...เดี๋ยวๆคะ อ่านให้จบทั้งหมดเสียก่อนแล้วหล่อนค่อยตัดสินใจว่าจะใส่เกียร์เดินหน้าหรือเปล่า

นอกจากภาพสวยงามที่เราได้เห็นๆและรับรู้ไปแล้ว อีกด้านนึงของอาชีพนี้เราจะต้องเจออะไรบ้าง

1. เที่ยวบินเดิมๆและความเสี่ยงในการเดินทาง – ตรงนี้อาจจะดูขัดแย้งกับข้อดีที่ได้พูดถึงไปแล้วข้างต้น แต่มันก็เป็นความจริงเพราะบางสายการบินนั้นจะมีเส้นทางบินไปอยู่ไม่กี่ที่เท่านั้น หรือบางสายก็บินเฉพาะในประเทศเป็นหลักเที่ยวบินจึงไม่หลากหลายนัก นอกจากนั้นแล้วบางครั้งจุดหมายปลายทางของเราอาจจะเป็นประเทศที่มีเหตุการณ์ไม่ค่อยสงบเรียบร้อยนัก(อันนี้ก็อันตรายเหมือนกัน)หรือล่าสุดก็เรื่องโรคติดต่อซาร์(SARS)เป็นต้น แถมลูกเรือเองนั้นก็เปรียบเสมือนนักท่องเที่ยวคนนึงเมื่อเดินทางไปยังต่างแดนจึงต้องระมัดระวังตัวเช่นเดียวกันเพราะอาจจะมีภัยอันตรายที่เราคาดไม่ถึงได้เมื่ออยู่ต่างถิ่น

2. พลาดโอกาสสำคัญๆในชีวิต -  ควรเตรียมใจไว้ได้เลย เพราะงานนี้ทำไม่เป็นเวลา ไม่มีวันหยุดที่แน่นอน  เนื่องจากสายการบินนั้นเปิดทำการทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหยุดยาวทั้งหลายที่คนเค้าไปพักผ่อนคนเดินทางมากกว่าปกติ แต่เราต้องมาทำงานลิ้นห้อย นอกจากนั้น วันเกิด วันสวีท หรือวันอะไรต่อมิอะไรที่เพื่อนฝูงนัดเจอ ก็อาจจะอดหากต้องไปบิน

3. ความเหงา – แหมฟังดูแล้วเหมือนเป็นพระเอก นางเอก มิวสิก ยังไงไม่รู้ แต่มันเป็นอย่างงั้นจริงๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องไปประจำอยู่ที่ต่างประเทศ บางทีก็ได้กลับมาเดือนละครั้งสองครั้ง หรือแย่หน่อยก็สองสามเดือนมาเมืองไทยครั้ง มันเหงาเพราะต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัว จากคนที่เรารัก ไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง พูดก็พูดกันคนละภาษา เจ็บไข้ได้ป่วยอยากให้มีใครมาดูแลเอาใจใส่เหลียวซ้ายแลขวาไม่มีใครก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ เพราะฉะนั้นเลยต้องหาแฟนไว้ประเทศละคนให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยดีมั้ย

4. ปัญหาสุขภาพ – เนื่องจากต้องทำงานและนอนไม่เป็นเวลา และบางครั้งก็ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน ออกจากเมืองนึงอากาศร้อนแสนร้อนไปถึงจุดหมายปลายทางหิมะตก เวลาก็เปลี่ยนสภาพอากาศก็เปลี่ยนเวลานอนก็เปลี่ยนและความอ่อนเพลียจากการทำงาน หรือเกิดอาการที่เรียกว่า Jet Lag เป็นต้น สิ่งต่างๆเหล่านี้อาจจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพอ่อนแอและมีโรคต่างๆตามมา

เอาเป็นว่าขอหยุดไว้ตรงนี้เพื่อที่คุณๆผู้อ่านได้ลองคิดพิจารณาดู โดยเฉพาะน้องๆที่เพิ่งจบปริญญาตรีหมาดๆ อยากขอให้คิดถึงตรงนี้ไว้ด้วย ถ้าเรามั่นใจแล้วว่ายังไงๆสิ่งนี้แหละเป็นความใฝ่ฝันของเรา ก็ขอให้เดินหน้าเต็มที่เลยค่ะ เพราะน้องๆจะได้ประสบการณ์ที่น่าประทับใจมากมายที่คนทั่วๆไปอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัสค่ะ  

มาถึงคำถาม “หนูอยากเป็นแอร์ค่ะ ต้องทำยังไงบ้าง- ต้องมีคุณสมบัติอะไร”

ตอบ: หนูอยากสมัครก็ได้ค่ะแต่ต้องรอให้สายการบินเค้าประกาศรับเสียก่อน อาจจะติดตามข่าวการรับสมัครงานเกี่ยวกับสายการบินจาก www.theskyspirit.com  ( The Sky Spirit ) แล้วลองดูว่าคุณสมบัติเบื้องต้นที่สายการบินต้องการนั้น เรามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ (ประเมินที่นี่ค่ะ   http://www.theskyspirit.com/Page/Public/qualification.php ) ถ้าไม่มีปัญหาตรงนี้ถึงมีโอกาสไปยื่น หรือ กรอกใบสมัครนะคะ และถ้าหนูอยากเป็นจริงๆหนูก็ต้องเตรียมตัวนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง บุคลิกภาพ ภาษา เทคนิคการสัมภาษณ์ และอื่นๆ เรื่องการเตรียมตัวคงต้องคุยกันยาว ค่ะ เกรงว่าเนื้อที่อาจจะไม่พอ ยังไงจะทยอยๆให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อยๆในเที่ยวบินต่อๆไป  

พบกันใหม่ไฟลท์หน้าค่ะ
Crew Girl

สนับสนุน บทความนี้โดย
SURE PASS : The Destination for Everyone who wants to be a flight attendant : www.clicksurepass.com  TEL: 02-3142074-5
อ่านข้อมูลการเตรียมตัวสมัคร แอร์โฮสเตส - สจ๊วต และ ติดตามข่าวงานสายการบินและวิธีการสมัคร ที่ www.theskyspirit.com : All about Flight Attendant and Airline Jobs



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การปฏิบัติตัว เมื่อเป็นโรคริดสีดวงทวารหนัก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : sale rr ธนาคารฃ ชลบุรี สมัครงานวุฒิ ปวช โรงบาล บ.ซาวเช็ค นัักศึกษา งานช่างไฟฟ้า จ.ชลบุรี 17ปี ครูกระตุ้นพัฒนาการ มสธ สมัครงานวุฒิม6 กรุงเทพ บัญชี ธุรการ โคราช งานแถวบางเขน พนักงานขาย ปัตตานี บริษัทแม่บ้าน พนักงานจัดเรียงสินค้าพัทยาใต้ พนักงานเสริฟ วุฒิ ม.6 รัชดา เซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่ ม. 3กทม. งานในตรัง sale excu french caff งานโรงแรม โนโวเทล 026333000 งานป่าไม้ pm group พนักงานดูแล pps ห้วยขวาง ลาดพร้าว ดินแดง คนขับรถ ล่าสุด จ.สงขลา ช่างภาพในสตู รฏยฟยฝรฏยฟยฝร‚ยปรฏยฟยฝรยกร‘ยน การตลาดและขาย ล่าสุด ลำสาลี งานเขตตลิ่งชัน o2y43ey พนักงานทั่วไปบางนา หางานโรงงานในเชียงราย งานโรงเรียน แถวจตุจักร สมัครงานวุฒิม.6 ฝ่ายผลิต จ-ศ แถวกิ่งแก้ว หางานในศรีราชาโรงแรม วุฒิม.6 ปิ่นเกล้า ม.3 หญิง สะพานสูรามคำแหง ธุรการทั่วไปเขตรังสิต วิจัยเคมี งานธุรการ จ.นครศรีธรรมราช เวียดนาม เทเลไล จังหวัดเชียงราย