หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การดูสมบัติกายภาพของดินขั้นแรก ตอนที่ 1
เขียนโดย อุกฤษฎ์ ศิริปโชติ

Rated: vote
by 5 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




บอกกล่าว...ในฐานะที่ตนเองจบปริญญาโทด้านปฐพี (ดิน) ก็ขอเริ่มต้นด้วยการเสนอบทความเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของดินโดยรวมที่มีในการทำวิทยานิพนธ์ก่อน แล้วค่อย ๆ เข้าไปหาเนื้อหาต่าง ๆ ที่ตนทราบทีละส่วนตามลำดับ และท่านสามารถติดต่อทาง ICQ ได้ที่ 177521547...การดูสมบัติทางกายภาพดิน ในขั้นแรกนั้น ก่อนอื่นจะต้องพอทราบว่า สมบัติทางกายภาพของดินนั้นมีอะไรบ้าง ถ้าท่านไม่ทราบจะขอบอกให้ คือ 1.ความหนาแน่นรวมของดิน (Bulk density, BD)  เป็นค่าบอกสภาพการอัดตัวของดินมีพื้นที่นั้น ๆ ว่ามีอัดตัวมากน้อยเพียงใด สภาพการอัดตัวนี้จะเป็นตัวบอกถึงการหยั่งรากของพืช และการถ่ายเทอากาศ ถ้าเกิดค่านี้มีค่าสูง จะทำให้ดินในพื้นที่ไม่สามารถให้รากชอนไชลงไปได้ รวมถึงการถ่ายเทอากาศภายในดินด้วย ส่วนถ้าค่าต่ำจะมีผลตรงข้ามกัน ค่าสูงดูได้จากค่าที่มีค่ามาก 1.6 Mg m-3 (ในที่นี้ใช้หน่วยซึ่งอ่านว่า เมกกะกรัมต่อคิวบิกเมตร) บางที่อาจสูงมากกว่านี้ก็ได้ แล้วแต่ลักษณะของเนือ้ดิน ซึ่งจะได้บอกต่อไป) ถ้าดินอยู่บนดอย หรือที่สูง จะทำให้ค่านี้มีค่าต่ำ ซึ่งเกิดจากอินทรียวัตถุในดิน (Organic matter,OM) ทับถมกันอยู่บนผิวหน้าดิน ถ้ามี OM มาก ค่า BD จะยิ่งต่ำลงไปอีก ซึ่งท่านสามารถจะดูได้จากบทคัดย่อของตนเอง จาก www.go.to/gradcmu แล้วเลือกที่วิทยานิพนธ์ ของปี 42 จะมีชื่อตนเองอยู่ (เรื่องพลวัตของสมบัติทางกายภาพของดิน และอุทกวิทยาของดิน ภายใต้สภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบต่าง ๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่) โฮมเพจนี้ตนเองก็เขียนให้ด้วย...
แล้วในครั้งต่อไปจะบอกตัวที่ 2 นะครับ โปรดติดตามอ่านกันได้ ขอบคุณครับ



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีเลือกซื้อปลาหมึก
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานธนาคารนครราชสีมา ex pat วุฒิม.6มีนบุรี tp support ภาษาจีนปิ่นเกล้า ้honda เขตยานาวา งานเขียน ทรูเคเบิ้ลทีวี งานสปาที่เปิดรับ ปัญญาภิวัฒ ธนาคาร hsbc ห้างโลตัส พัทยา แหลมฉบัฝ งานบริการ เ ไทยเบฟสาขาลำปาง เขตยานนาวา พระราม 2 ฝ่านผลิต ฝ่ายผลิตมิซูบิชิ +ชลบุรี ล่ามภาษาญีป่น ผจก.บุคคล บ.ช.โตกิว เจ้าหน้าที่บุคคล สุขุมวิท ศิลปกรรม นน พลาสติก/ปิโตรเคมี ป.ตรี+ชาย โลตัส ลำลูกกา sctg pc mc เดินงาน สาธารณสุขจังหวัด blackcanyon exe clerk ห้วยขว หางาน ราม 2 สุทธิพร ผู้ช่วยเลขา chev งานกลางคืนสุขุมวิท บัญชีั PC สินค้า พิษณูโลก พนักงานบัญชีแถวบึงกุ่ม งาน สนามบิน app job รังสิต นวนคร gyg เทรดดิ้ง เจ้าหน้าที่คลังสินค้า สงขลา pretty ผับ จำหน่าย ยา วุฒิม.6ย่านถนนสุขาภิบาล 3