หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การจัดการเงินกับหนี้สิน
เขียนโดย sat

Rated: vote
by 10 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การจัดการเงินกับหนี้สิน

      ผมคิอยู่นานว่าผมควรจะให้พวกคุณรู้ดีไหมเพราะเรื่องที่ผมจะเล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องที่สามารถทำให้ท่านร่ำรวยเหมือนนายกหรืออาจจะทำให้ท่านกลายเป็นยาจก คุณเคยคิดไหมว่าทำไมคนที่ร่ำรวยรวยขึ้นมาได้โดยที่ไม่มีพ่อ-แม่เป็นคนร่ำรวยมาก่อนต้องสร้างฐานะด้วยตัวเองถึงทำได้ ผมจะเฉลยให้ฟังว่าเริ่มต้นเขาเหล่านั้นก็เหมือนคุณ ๆ ทั่วๆไปที่เรียนจบก็หางานทำเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่หลังจากที่เขาเป็นมนุษย์เงินเดือนได้สักพักเขาก็ก้าวออกจากข้อแม้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความกลัว ความลังเล ความไม่มั่นใจ ที่มีอยู่ในตัวคุณ ๆ ทั้งหลาย เขากล้าที่จะออกจากงานประจำที่มั่นคงเพื่อก้าวไปยังจุดหมายที่ต้องการในชีวิต ยอมที่จะเริ่มต้นทำในสิ่งที่ชอบถึงแม้ว่ามันจะลำบากเขาก็ไม่หวั่น เขายอมมีหนี้สินที่มากและก็จัดการกับหนี้เหล่านั้นอย่างมีระบบ มีการตลาดที่ดี และอื่น ๆ อีกมากที่ไม่สามารถกล่าวได้หมด แต่ประเด็นที่ผมอยากจะเสนอวั้นนี้ไม่ใช่เรื่องของความสำเร็จของผู้บริหาร แต่ผมจะกล่าวถึงการจัดการกับเงินและหนี้

       การจัดการเงินกับหนี้สินนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะในธุรกิจที่มีเงินหมุนเวียนมากต้องมีการจัดการกับเงินและหนี้สินให้มันลงตัวไม่เช่นนั้นบริษัทนั้นไปไม่รอดหรอก หลักการบริหารบริษัทใหญ่ ๆ นั้นเขาต้องมีการลงทุนทำกิจการเพื่อให้เกิดผลกำไรซึ่งเงินลงทุนที่นำมาทำกิจการนั้นถามว่าเป็นเงินส่วนตัวของตนเองและหุ้นส่วนอย่างเดียวเหรอขอตอบว่าไม่ใช่ ต้องมีการระดมเงินทุนจากธนาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะในประเทศและนอกประเทศ เมื่อนำเงินมาลงทุนได้ซักระยะหนึ่ง กำไรยังหาไม่ได้เลยต้องดิ้นรนหาเงินมาจ่ายให้กับธนาคารที่ไปหยิบยืมมาลงทุน ซึ่งถ้าเป็นคนที่มือใหม่อ่อนประสบการณ์ก็ตายอย่างไม่ต้องสงสัย แต่สำหรับมือโปรแล้วเขาจะใช้วิธี “ นำนื้อช้างมาปะเนื้อมา นำเนื้อแพะมาปะเนื้อควาย “ โดยการยืมเงินจากธนาคารอื่นมาจ่ายให้กับธนาคารที่ถึงกำหนดแล้วหลังจากนั้นก็ขอยืมเงินจากธนาคารที่เราเพิ่งจ่ายให้ไป มาจ่ายธนาคารหรือเจ้าหนี้ที่ถึงกำหนด ทำอย่างนี้เรื่อย ๆ จนกว่าธุระกิจที่เราลงทุนก่อเกิดผลกำไรขึ้นซึ่งก็จะทำให้เราสามารถได้เงินเพิ่มขึ้น บวกด้วยเครดิตจากธนาคารในการขออนุมัติเงินก้อนใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม แล้วลงทุนไปเรื่อยก็รวยเป็นเศรษฐี แต่หากว่าธุรกิจที่เราลงทุนไปนั้นเกิดภาวะขาดทุนเราก็ขอเจรจาขอเงินจากธนาคารเจ้าเดิมและเจ้าหมายรวมทั้งหว่านล้อมหุ้นส่วนลงทุนทำธุรกิจใหม่ แล้วก็ใช้วิธี ““ นำนื้อช้างมาปะเนื้อมา นำเนื้อแพะมาปะเนื้อควาย “ ต่อไปอีกซึ่งหากว่าคุณไม่สามารถหาเงินทุนมาลงทุนใหม่ได้ก็ต้องบอกว่าคุณเตรียมตัวตายได้เลยซึ่งธุรกิจทุกวันนี้ก็เป็นกันอย่างนี้ทั้งนั้นละครับ ในยุคที่ฟองสบู่แตก บริษัทใหญ่ ๆ ก็ตายกันด้วยสาเหตุนี้ทั้งนั้นละครับ ไปกู้ยืมเงินต่างประเทศมา ต่างประเทศก็ให้เงินลงทุนเป็นเงิน US และคิดดอกเบี้ยเป็น US ซึ่งในสมัยนั้น 1 US = 25 บาท หลังจากที่ประกาศค่าเงินลอยตัวเงิน US ก็พุ่งขึ่นเป็น 1 US = 40 บาท ทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เวลาจ่ายดอกเบี้ยก็ต้องจ่ายแพงกว่าเดิมสองเท่า




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

70 สิ่งที่..คุณอาจเพิ่งรู้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ทั้แม่บ้าน โคราชโรงแรม เลขาณุการ fowarder พระยาสุเรน วุฒิม3,ม6 tuwroepe รับสร้างบ้าน ผู้จัดการบัญชีปี55 เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ oracel วุฒิม.6 ข้าราชการ pg ขายสินค้า เชียงใหม่ ธนาคาต conwood ธุรการ บริษัท ส.แสงกรุ๊ป งานสะพานสูง ประเวศ .. พระราม2กราฟิก สมัครงานวุฒิ ม.6 กทม. peerapol ธุรการโรงแรม กรุงเทพ พนักงานขับรถผู็บริหาร sales spec บริษัท ไกรแสงการไฟฟ้า จำกัด บัญชี การเงิน เชียงใหม่ พนักงานธนาคาร บัญชี, ธุรการแถวสีลม โรงเรียนภาคใต้ pong ธนาคาร าติ ธน ช สมัคงาน CP วุฒิม.3 ผลทันที ความสวย ความงาม ร้านแว่น แผนโบราณ พนักงานโลตัสวุฒิม.3 ควบคุมคุณภาพโรงงาน เขต บางขุนเทียนชายทะเล ซ.20 WARM TUB ClUb & Restuarant. เซ็นทรัลพระร้ามเก้า หางานวุฒิ ม3 เขต บึ่งกุ่ม ครู ลำพูน japan ขับรถผู้บริหารพนัก รถกะบะร่วมส่งสินค้า ธุรการ,วางแผนการผลิต ประสานงานหลักสี่ วิศวกร/ช่าง