หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง ไฮโดรเธอราพี (Hydrotherapy) ศาสตร์การบำบัดและผ่อนคลายผิวด้วยน้ำ
เขียนโดย ธันย์ชนก ภู่สิงห์

Rated: vote
by 27 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




ไฮโดร(Hydro) หรือ ไฮดรา (Hydra) มาจากภาษากรีกโบรานซึ่งแปลว่าน้ำ เมื่อรวมกับคำว่าเธอราพี (Therapy) ซึ่งหมายถึงการบำบัด ศาสตร์นี้จึงหมายถึงวิธีการแห่งความสดชื่นที่จะดูแลสุขภาพทุกส่วนของร่างกาย โดยใช้กระแสน้ำเป็นตัวหลักนั่นเอง อุณหภูมิของน้ำในแต่ละระดับย่อมให้ผลการบำบัดการล้างพิษ หรือการผ่อนคลายที่ต่างกันออกไปคือ 
 
น้ำเย็น     อุณหภูมิระหว่าง 10-20 องศาเซลเซียส (50-85องสาฟาเรนไฮต์) ใช้อาบเพื่อปรับสภาพผิว กระตุ้นการเผาผลาญระบบในร่างกายและพัฒนาระบบภูมิค้มกัน ควรใช้เมื่อร่างกายแข็งแรงและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจหรือความดันโลหิต และควรใช้เวลาอาบไม่เกิน 2 นาที หลังจากนี้ควรเปลี่ยนอุณหภูมิให้อุ่นขึ้น วิธีนี้เหมาะสำหรับอาบเพื่อกระตุ้นความสดชื่นในยามเช้า
 
น้ำอุ่นปานกลาง      อุณหภูมิระหว่าง 30-36 องศาเซลเซียส (86-97 องสาฟาเรนไฮต์) ใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกายมากที่สุด เหมาะสำหรับการอาบแช่นานๆ ตั้งแต่ 15 นาทีไปจนถึง 1 ชั่วโมง แต่จะไม่มีผลในการกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญและล้างพิษเพียงพอ เป็นการแช่น้ำเพื่อการผ่อนคลายเท่านั้น
 
น้ำอุ่นจัดถึงค่อนข้างร้อน     อุณหภูมิระหว่าง 37-38 องศาเซลเซียส (98-107 องศาฟาเรนไฮต์) ดีที่สุดในการผ่อนคลายความเมื่อยเกร็งของกล้ามเนื้อและช่วยขับสารพิษ การอาบน้ำในอุณหภูมินี้ ควรอาบตั้งแต่ 5 นาทีขึ้นไปแต่ไม่ควรเกิน 15 นาที เพราะถ้าอาบนานเกินไปจะทำให้ผิวแห้งได้ เหมาะกับการอาบก่อนนอนเพื่อผ่อนคลาย 
 
วิธีการอาบน้ำเพื่อขับพิษ 
 
อาบโดยใช้ฝักบัว     ห้องน้ำต้องมีอุณหภูมิอุ่นพอควรในขณะอาบน้ำ เตรียมผ้าเช็ดตัวไว้หลายๆผืนเพื่อหยิบใช้ได้สะดวกเมื่ออาบน้ำเสร็จ เริ่มด้วยการเปิดฝักบัว โดยใช้น้ำอุ่นจัด 2 นาทีรดน้ำให้ทั่วตัวจริงๆ จากนั้นเปลี่ยนเป็นน้ำเย็นรดให้ทั่ว 30 วินาที แล้วหมุนเปลี่ยนเป็นน้ำร้อนอีกครั้งประมาณ2 นาที จากนั้นอาบน้ำเย็นสลับอีก 30 วินาที ทำซ้ำขั้นตอนทั้งหมดอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยน้ำเย็น ซับตัวให้แห้งแล้วใส่เสื้อคลุมนอนพักอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายการเต้นของหัวใจสู่ระดับปรกติ
 
อาบโดยใช้อ่าง 2 ใบ     วิธีนี้ได้ผลดีเช่นเดียวกับแบบแรก เตรีมอ่าง 2 ใบที่มีขนาดเท่าๆกันและใหญ่พอที่จะลงนั่งแช่ได้ เติมน้ำเย็นในอ่างใบแรกให้เย็นจัดที่สุดเท่าที่จะทนได้ อาจใส่น้ำแข็งเล็กน้อย แล้วเติมน้ำร้อนในอุณหภูมิที่ร่างกายสามารถทนได้ลงในอ่างใบที่ 2 จากนั้นลงนั่งในอ่างน้ำร้อนและวางเท้าลงในอ่างน้ำเย็น การทำแบบนี้จะทำให้ร่างกายเกิดอาการ "ช็อก" กับอุณหภูมิเมื่อหย่อนตัวลงไปครั้งแรก แต่จะสามารถปรับตัวได้เมื่อผ่านไป 1-2 นาที หลังจากนั้นอีก 5 นาทีต่อมา ให้สลับอ่างนั่งแช่เท้ากับแช่ตัวนั่งพักอีก 5 นาที จากนั้นจึงอาบน้ำตามปกติ เช็ดตัวให้แห้งและเตรียมเข้านอน 
 
ย่ำน้ำล้างพิษ     วิธีนี้จะทำให้ร่างกาย ช็อก กับอุณหภูมิของน้ำน้อยกว่าแบบที่สอง เพราะจะมีผลเฉพาะกับส่วนเท้าเท่านั้น เวลาทำก็ยังสามารถใส่เสื้อผ้าให้ร่างกายอบอบอุ่นได้ ควรเลือกชุดที่มีความยาวเหนือเข่าเพื่อไม่ให้ชุดเปียก เติมน้ำเย็นจัดลงในอ่างให้เย็นเท่าที่จะทนได้ ก้าวลงอ่างและเดินย่ำไปมา ยกเท้าที่ย่ำให้พ้นจากระดับน้ำในแต่ละครั้ง เพื่อให้เท้าสัมผัสอุณหภูมิร้อนเย็นสลับกันไป ควรปูผ้ายางที่ก้นอ่างเพื่อกันลื่น ทำแบบนี้ 2 นาที จึงก้าวออกมา ซับเท้าให้แห้ง ใส่ถุงเท้าให้อุ่น แล้วนั่งพักอย่างน้อย 10 นาที                                                                                                                                                                                                                                                                                



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

20 ไอเดียลดความอ้วนแบบง่ายๆ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : โรงเรียนภาษานานาชาติ ผู้จัดการระดับสูง วิศวะกิ่งแก้ว ส่วนตัว FBT รามคำแหง บัญชี-ธุรการ ปทุมวัน ขาย รถ วุติม3.ในโคราช ฝ่ายผลิต สูงเนิน โคราช คุมร้านเกม 90000 วุฒิ ปวส.+สมุทรสาคร ธุรการ+สยาม บาง.ใหญ่ amg auto greater ธุรกาจตุจักร ยผลิต เกษตรลาดกระบัง ธุรการ เขต จตุจักร บริโภค 042719 โรงงานโตโยต้าบ้านโพ Test ชลบุรี Network Programmer ชิ้นส่วนพลาสติก พนักงานทั่วไป / ผลิต /QC ขับรถ สระบุรี bkk ชลบุรี จ้ดส่ง ล่ามภาษาญี่ปุ่น นวนคร ภาพ พนักงานสัมภาษ วุฒิ ป.โท ชลบุรี สีลม (กลางคืน) ม.3 ปราจีนบุรี โชเดนากาโน ประเทศไทย วิศซฏณดญะษ รถตู้ร่วมวิ่งงาน บัญชี นครราชสีมา บัญชี และการเงิน งานโครงการ พนักงานธุรการ จ.ลพบุรี หางานวุฒิ ม.3ในกรุงเทพ การเงินบางพลี 432243 เขตบางนา สุขุมวิท เชียงใหม่ตำบลช้างคลาน หางานทำ จ.ลำพูน