หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง 1 การเขียนโปรแกรมบนวินโดวส์ด้วยจาวา
เขียนโดย ขจรพงศ์ เพ็ชร์ปาน

Rated: vote
by 13 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




chapter 1 การเขียนโปรแกรมบนวินโดวส์ด้วยจาวา

เราคงทราบและรู้จักกับภาษาจาวากันดี หากคุณเป็นผู้หนึ่งที่ชอบท่องเที่ยวบนอินเตอร์เน็ต หรือชอบการเขียนโปรแกรม แต่ถ้าจะถามว่าคุณรู้จักจาวา หรือคุณใช้จาวาเขียนอะไร หลาย ๆ ท่านอาจจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เขียนแอพเพล็ต (Applet)

ภาษาจาวามีความสามารถในการพัฒนาแอพเพล็ต และนอกจากนั้น เรายังสามารถใช้จาวาพัฒนาโปรแกรมบนเพลตฟอร์มได้อีกด้วย ไม่จำเป็นว่าจาวาจะใช้พัฒนาแอพเพล็ตได้เพียงอย่างเดียวการพัฒนาโปรแกรมบนวินโดวส์ด้วยภาษาจาวา ก็มีลักษณะเช่นเดียวกับการพัฒนาโปรแกรมด้วย Visual Basic หรือภาษา C++ นั่นเอง ซึ่งเราจะต้องสร้างวินโดวส์ สร้างปุ่มกดหรือคอนโทรลต่าง ๆ ไว้ภายในวินโดวส์ และใช้มันทำงานเหมือนกับโปรแกรมทั่ว ๆ ไป

เราอาจไม่พบเห็นโปรแกรมที่เขียนขึ้นโดยภาษาจาวาบ่อยนัก อาจเป็นเพราะจาวาไม่เหมาะในการสร้างแอพพลิเคชั่นก็เป็นได้ อาจจะด้วยความล่าช้าเพราะมันทำงานบน Virtual Machine แต่ในความสามารถบางอย่างของภาษาจาวานั้น การพัฒนาโปรแกรมสามารถทําได้ง่ายและเร็วกว่าภาษาอื่น

จาวาเป็น OOP

จาวาเป็นภาษาหนึ่งที่อาจเรียกได้ว่าสืบทอดมาจากภาษา C++ อีกทีหนึ่ง เป็นภาษาที่รวมความเป็น OOP (Object Oriented Programming) พื้นฐานทางภาษาของจาวาอยู่ในรูปของภาษา C++ ทั้งการกำหนดฟังก์ชั่น การสร้างอ๊อปเจ็กต์ต่าง ๆ และได้ตัดความซับซ้อนและข้อเสียบางอย่างออกไป ถ้าเราเขียนสมการของภาษาจาวา เราสามารถเขียนได้ดังนี้

ภาษาจาวา = "ภาษา C++" - "ความซับซ้อน" + "ระบบความปลอดภัย" + "การข้ามเพลตฟอร์ม"

พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาจาวา คุณจะต้องรู้จักกับการเขียนโปรแกรมแบบ OOP เสียก่อนสักเล็กน้อย เพื่อให้การเขียนโปรแกรมเป็นไปได้ง่ายขึ้น หากคุณเคยเขียนโปรแกรมบนวินโดวส์มาก่อน คุณสามารถศึกษาภาษานี้ได้ไม่ยากเลย

ความสามารถในการทำงานข้ามระบบ

ในการสร้างโปรแกรมหรือจาวาแอพเพล็ต คุณจะต้องสร้างซอร์สโค๊ดภาษาจาวาและทำการคอมไพล์โปรแกรมด้วย Java Compiler โปรแกรมของคุณจะอยู่ในรูปของไบต์โค๊ด (Byte Code) และคุณสามารถนำมันไปรันในระบบต่าง ๆ ได้หลายระบบเช่น Unix , Mac หรือ Windows เราเรียกการทำงานลักษณะนี้ว่า การข้ามระบบหรือ Cross Plateform

ลองอ่านเรื่องของการ cross plateform ที่ได้ทดลองเอา application ที่เป็น java ไปรันบน X - Windows ดูสิครับ click here

คุณสมบัติของภาษาจาวาข้อนี้คุณอาจจะไม่พบในการเขียนโปรแกรมบนวินโดวส์ด้วยภาษาอื่น ๆ เช่น Visual Basic หรือ Visual C++ ซึ่งคุณไม่สามารถนำมันไปรันบนระบบอื่นได้ ยกเว้นระบบวินโดวส์อย่างเดียวแต่จาวาได้ทำลายกำแพงกั้นระหว่างระบบนี้ลงได้แล้ว

เครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมจาวา

เครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรมภาษาจาวามีมากมายหลายโปรแกรมในปัจจุบัน ตั้งแต่โปรแกรมสร้างจาวาแอพเพล็ต เช่น JDK , Jamba หรือ AppletAce ไปจนถึงโปรแกรมสร้างจาวาแอพพลิเคชั่นใหญ่ ๆ เช่น Visual Cafe หรือ Visual J++

จาวาได้เตรียมไลบราลี่และส่วนประกอบจำเป็นต่าง ๆ ในการเขียนโปรแกรมมาให้ เพื่อให้คุณสามารถพัฒนาโปรแกรมได้ง่าย ๆ และธรรมดาที่สุด เหมือนการกลับไปสู่การพัฒนาโปรแกรมแบบเดิม โดยใช้โปรแกรม Notepad ธรรมดา ๆ หรือโปรแกรม Vi ในยูนิกส์ คุณก็สามารถสร้างโปรแกรมภาษาจาวาได้

หากเราไม่พูดถึงข่าวที่ว่า SDK for Java ของไมโครซอฟต์ไม่สามารถนำไปรันข้ามเพลตฟอร์มได้ ผมก็ขอแนะนำให้คุณหา SDK for Java มาทดลองใช้ดู ถึงแม้ว่าโปรแกรมจาวาที่คอมไพล์โดย SDK for Java จะมีปัญหาในการ Cross Plateform ก็ตาม แต่เราก็ยังสามารถนำซอร์สโค๊ดไปคอมไพล์ด้วย JDK ในระบบอื่นได้อยู่ เพราะฉะนั้นตรงนี้จึงไม่เป็นปัญหา เพราะบทความนี้ จะเสนอการเขียนโปแรกรมบนวินโดวส์ด้วยภาษาจาวาโดยเฉพาะ

การคอมไพล์และรันโปรแกรมภาษาจาวาด้วย JDK

JDK จะมีโปรแกรม 2 ตัวที่ผมจะแนะนําให้รู้จักกันก่อน ซึ่งก็คือตัวคอมไพเลอร์ (Compiler) และตัวแปลภาษา (interpretor)

การคอมไพล์โปรแกรมภาษาจาวา

javac.exe เป็นคอมไพล์เลอร์ภาษาจาวาของ JDK ผลที่ได้จากการคอมไพล์ก็คือไฟล์นามสกุล.class ซึ่งจะใช้ในการคอมไพล์ได้ทั้ง Applet และ Application รูปแบบการใช้งานก็แสนจะง่าย ดังนี้

javac program.java

ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการคอมไพล์โปรแกรม test.java ให้คุณพิมพ์คำสั่งที่คอมมานด์ไลน์ดังนี้

C:> javac test.java

คราวนี้คุณก็จะได้ไฟล์ test.class มาพร้อมทำการรันเรียบร้อยแล้ว

การรันโปรแกรมภาษาจาวา

ในการรันโปรแกรมม .class นั้น เราจะใช้โปรแกรม java.exe หรือ jview.exe ซึ่งเป็นตัวแปลโปรแกรมจาวาที่จะมีมาให้เมื่อคุณติดตั้ง Internet Explorer หรือ JDK แล้ว โปรแกรมนี้จะใช้สําหรับรันโปรแกรมจาวาที่เป็น Application เท่านั้น รูปแบบของ Jview.exe มีลักษณะดังนี้

jview ชื่อไฟล์

หรือ

java ชื่อไฟล์

ตัวอย่างการใช้ jview รันโปรแกรม test.class คุณจะต้องเรียกดังนี้

C:> jview test

การสร้างคอนโซลแอปพลิเคชั่น

การเขียนโปรแกรมในโหมดคอนโซล (Console Application) หรือโหมดคอมมานด์ไลน์เป็นโปรแกรมในลักษณะของบรรทัดคําสั่ง เช่นเดียวกับการเขียนโปรแกรมบนดอส คือ โปรแกรมจะเรียก Dos Prompt และจะทํางานเช่นเดียวกับโปรแกรม ftp หรือโปรแกรม ping ที่มีมาพร้อมกับการติดตั้งวินโดวส์นั่นเอง

การเริ่มต้นกับภาษาจาวา

เราควรจะเริ่มกันตรงที่การสร้างโปรแกรมในแบบคอนโซลนี้กันก่อน เพื่อศึกษารูปแบบของภาษา , การใช้เงื่อนไขต่าง ๆ ตลอดจนถึงการใช้ตัวคอมไพเลอร์และตัวแปลภาษาจาวา

โปรแกรมภาษาจาวาจะทํางานอยู่ภายในคลาส ๆ เดียว ซึ่งภายในคลาสนั้นจะต้องมีฟังก์ชั่น main() รวมอยู่ด้วยเช่นเดียวกับภาษาซีนั่นเอง โปรแกรมแรกที่เราจะมาทดลองกันมีดังนี้

ให้คุณพิมพ์โปรแกรมต่อไปนี้ด้วย Notepad หรือโปรแกรม edit ในโหมดดอสโดยเซฟในชื่อ Easy.java

class Easy{

public static void main(String arg[]){

System.out.println("Easy Java ");

}

}

จากนั้นให้คุณทดลองคอมไพล์โปรแกรมโดยใช้ javac.exe ดังต่อไปนี้

c:>javac Easy.java

คุณจะได้ไฟล์ Easy.class มา หากคุณลองใช้คําสั่ง dir ดูรายชื่อไฟล์ ให้คุณทําการคอมไพล์โดยใช้ jview.exe ดังรูปแบบต่อไปนี้ คุณจะพบกับข้อความว่า Easy Java ปรากฏอยู่บนจอภาพ

c:>java Easy
Easy Java

การสร้างโปรแกรมบนวินโดวส์

การสร้างโปรแกรมบนวินโดวส์ด้วยภาษาจาวา ก็มีลักษณะเช่นเดียวกับการเขียนโปรแกรมด้วย Visual Basic เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมจาวาที่น่าสนใจมีมากมายหลายตัว แต่คุณสามารถใช้โปรแกรม Edit.com หรือ Notepad ในการเขียนโปรแกรม ให้คุณลองพิมพ์โปรแกรมต่อไปนี้ จากนั้นเซฟในชื่อ Window.java

import java.awt.*;
public class Window extends Frame{

public Window() {

setBackground(Color.lightGray);
setTitle("Title Bar");

}

public void paint(Graphics g) {

resize(200,200);

}

public static void main(String args[]) {

Window win = new Window();
win.show();

}

}

เมื่อคุณพิมพ์เสร็จแล้ว ให้คุณคอมไพล์โปรแกรมโดยใช้วิธีต่อไปนี้

C:>javac Window.java

คราวนี้ลองรันโปรแกรม Window.class เพื่อดูผลการทํางาน โดยพิมพ์คําสั่งต่อไปนี้

C:>java Window

จากนั้นคุณจะพบกับวินโดวส์เปล่า ๆ บนจอภาพ เมื่อรันโปรแกรม คุณจะไม่สามารถกลับไปสู่ Prompt ได้อีก หากคุณต้องการปิดโปรแกรม Window นี้ ให้คุณกดปุ่ม Ctrl+C ที่บรรทัดคําสั่ง โปรแกรมจะปิดและกลับสู่ Prompt อีกครั้ง

จาก Applet มาสู่ Application

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างจาวาที่เป็น Applet และจาวาที่เป็น Application ก็คือการทํางานของมันเพราะ Applet ต้องอาศัย HTML และเวปบราวเซอร์ และอีกสิ่งหนึ่งที่ต่างกันก็คือ ส่วนที่เป็นฟังก์ชั่น main() ภายในโปรแกรมจาวา

จากโปรแกรม Easy.java และ Window.java ที่เราได้ทดลองสร้างกัน คุณจะพบว่า รายละเอียดภายในโปรแกรมจะมีอยู่ฟังก์ชั่นหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ ฟังก์ชั่น main() โปรแกรมจาวาที่เป็น Appication จะต้องมีฟังก์ชั่น main() แต่โปรแกรมจาวาที่เป็น Applet ที่ไม่จําเป็นต้องมีฟังก์ชั่นนี้ มันจะมีฟังก์ชั่นพวก init() , start() , stop() เข้ามาเป็นตัวควบคุมแทน

เพราะฉะนั้น จากโปรแกรมจาวาที่เป็น Applet เราสามารถใช้วิธีง่าย ๆ เพื่อแปลงจากความเป็น Applet ให้มาทํางานแบบ Application ได้ โดยเปลี่ยนการสืบทอดคลาสจาก Applet มาเป็น Frame และนําโค๊ดโปรแกรมจากฟังก์ชั่น init() ใน Applet มาไว้ในคอนสตรัคเตอร์ของ Application และทําการเพิ่มฟังก์ชั่น main() ลงไปในโปรแกรม ส่วนรายละเอียดของฟังก์ชั่นอื่น ๆ เช่น init() , start , stop ก็เก็บไว้ในส่วนที่เหมาะสมเช่น คอนสตรัคเตอร์ และดีสตรัคเตอร์ เป็นต้น





ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

Formula for Success สูตรสู่ความสำเร็จ
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : สืบ ผู้จัดการฝ่ายผลิต ชลบุรี พนักงานสาธารณสุข หางานวุฒิ ม.3 ใน สมุทรสาคร งานบัญชี ถนนสรรพวุท พล ะ คลังสินค้ coffee world หาดใหญ่ 4 x 4 บัญชีแถวลาดพร้าว โรงพยาบาล+กรุงเทพ โรงฟักไข่ สยามราชธานี เจ้าหน้าที่กร๊าฟฟิค งานไต้หวันต่างประเทศฝ่ายผลิต KFC เชียงราย ,QA Qc กะบ่าย ฝ่ายขายงานโครงการ beautygems งานบุคคล งานเลขา ประสานงานราชการ ตกแต่งร้านค้า งานธนาคารกรุงเทพ กทม ห้างโลตัสรังสิต pc แบรน ตรวจสัญญา ลาดพร้าว ดนพำทฟื ธนาคาร ชัยภูมิ ประเมินราคาตกแต่งภายใน ต่างประเทศ ยุึโรป ทั้งหมดฝ่ายผลิต พนักงานธุรการ-สายไหม ที่ทำงาน ผู้จัดการร้าน เขต วุฒิ ม.6กหางานศรีราชา lan network ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาชลบุรี เกิดที่ไหน k bank ท่า ประสานงานโฆษณา วุฒิ ม.6 ย่านรังสิต ปราสาทสัจธรรม เสริฟชาย ไพระำพ ลาดพร้าว ธุรการ วุฒิม6 นครสวรรค จป ระดับวิชีพชา วางระบบ