หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง The Open Source Definition
เขียนโดย ขจรพงศ์ เพ็ชร์ปาน

Rated: vote
by 2 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




The Open Source Definition

(เวอร์ชัน 1.3)

open source มิได้หมายเพียงแค่การให้โอกาสเข้าถึงซอร์สโคดเท่านั้น ทว่าข้อสัญญาในการเผยแพร่ของโปรแกรม open source จะต้องเป็นไปตามบรรทัดฐานดังต่อไปนี้:

1. เผยแพร่ได้อย่างเสรี

สัญญานั้นจะต้องไม่จำกัดบุคคลใดไม่ให้ขายหรือแจกซอฟต์แวร์ในฐานะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสื่อในการรวบรวมเผยแพร่ที่ประกอบด้วยโปรแกรมจากแหล่งต่าง ๆ สัญญานั้นต้องไม่คิดค่าธรรมเนียมหรือค่าอื่นใดในการจัดจำหน่ายดังกล่าว [เหตุผล | English]

2. ซอร์สโคด

โปรแกรมนั้นจะต้องประกอบด้วยซอร์สโคด และจะต้องอนุญาตให้เผยแพร่โปรแกรมต่อไปในรูปแบบซอร์สโคดด้วย นอกเหนือไปจากรูปแบบที่คอมไพล์แล้ว ในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ในบางลักษณะไม่ได้เผยแพร่ไปพร้อมด้วยซอร์สโคด จะต้องมีวิถีทางที่เป็นที่รู้จักกันดีที่จะดาวน์โหลดซอร์สโคดนั้นได้โดยไม่คิดราคาผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซอร์สโคดนั้นจะต้องเป็นรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับโปรแกรมเมอร์ที่จะดัดแปลงแก้ไขโปรแกรมนั้น ซอร์สโคดที่ถูกทำให้อ่านไม่รู้เรื่องอย่างตั้งใจถือว่าใช้ไม่ได้ ซอร์สในรูปแบบระหว่างการคอมไพล์เช่นที่ออกมาจาก preprocessor หรือ translator ถือว่าใช้ไม่ได้ [เหตุผล | English]

3. งานดัดแปลง

สัญญานั้นจะต้องอนุญาตให้ทำการแก้ไขหรือสร้างสรรค์งานดัดแปลงได้ และจะต้องอนุญาตให้เผยแพร่งานเหล่านั้นด้วยเงื่อนไขเดียวกันกับสัญญาของซอฟต์แวร์ต้นฉบับ [เหตุผล | English]

4. การคงความสมบูรณ์ในซอร์สโคดของผู้เขียน

สัญญานั้นจะจำกัดไม่ให้เผยแพร่ซอร์สโคดที่ถูกแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อสัญญาอนุญาตให้เผยแพร่ “patch file” ไปกับซอร์สโคด เพื่อใช้ในการแก้ไขโปรแกรมขณะคอมไพล์ สัญญาจะต้องระบุอย่างชัดเจนว่าอนุญาตให้เผยแพร่ซอฟต์แวร์ที่คอมไพล์มาจากซอร์สโคดที่ถูกแก้ไข สัญญาอาจจะตั้งเงื่อนไขให้งานดัดแปลงต้องใช้ชื่อหรือเลขเวอร์ชันที่ต่างออกไปจากซอฟต์แวร์ต้นฉบับ [เหตุผล | English]

5. ไม่เลือกปฏิบัติเพื่อกีดกันบุคคลหรือกลุ่มใด ๆ

สัญญานั้นจะต้องไม่จงใจแบ่งแยกเพื่อละเว้นการคุ้มครองสิทธิต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ๆ [เหตุผล | English]

6. ไม่เลือกปฏิบัติเพื่อกีดกันกิจการในสาขาใด ๆ

สัญญานั้นจะต้องไม่จำกัดผู้ใดไม่ให้ใช้งานโปรแกรมในกิจการหรือกิจกรรมจำเพาะสาขาใดสาขาหนึ่ง ตัวอย่างเช่น สัญญาต้องไม่ห้ามใช้โปรแกรมในทางธุรกิจหรือในทางการวิจัย [เหตุผล | English]

7. การเผยแพร่ของสัญญา

สิทธิที่พ่วงไปกับโปรแกรมจะต้องใช้กับทุกคนที่ได้รับโปรแกรมนั้น โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการดำเนินการสัญญาเพิ่มเติมจากบุคคลใด [เหตุผล | English]

8. สัญญาต้องไม่เจาะจงจำเพาะผลิตภัณฑ์อันใดอันหนึ่ง

สิทธิที่พ่วงไปกับโปรแกรมจะต้องไม่ขึ้นอยู่กับการที่โปรแกรมเป็นส่วนหนึ่งของการเผยแพร่ซอฟต์แวร์เป็นผลิตภัณฑ์ใดเป็นพิเศษ ถ้ามีการเลือกเฉพาะโปรแกรมนั้นออกมาและนำไปใช้หรือจำหน่ายจ่ายแจกโดยอาศัยเงื่อนไขตามสัญญาของโปรแกรมนั้น ทุกคนที่ได้รับโปรแกรมจะต้องได้รับสิทธิเดียวกันกับที่ได้มอบมาพร้อมกับการเผยแพร่ซอฟต์แวร์แต่เดิม [เหตุผล | English]

9. สัญญาจะต้องไม่ผูกพันไปถึงซอฟต์แวร์อื่นในสื่อเดียวกัน

สัญญานั้นจะต้องไม่ตั้งเงื่อนไขควบคุมซอฟต์แวร์อื่นที่เผยแพร่ไปพร้อมกับซอฟต์แวร์ที่ใช้สัญญานั้น ตัวอย่างเช่น สัญญาจะต้องไม่ยืนกรานที่จะให้โปรแกรมอื่นที่เผยแพร่ไปในสื่อเดียวกันต้องเป็นซอฟต์แวร์ open source เหมือนกัน [เหตุผล | English]

10. สัญญาที่เข้าข่ายและการรับรอง

ซอฟต์แวร์ใดก็ตามที่ใช้สัญญาซึ่งได้รับการรับรองว่าเข้าข่ายตาม Open Source Definition สามารถที่จะใช้เครื่องหมายการค้า Open Source ได้ โดยที่ซอฟต์แวร์สามารถจะประกาศมอบเป็นสาธารณสมบัติได้เช่นเดียวกัน สัญญาหรือซอฟต์แวร์นอกจากนี้ไม่สามารถใช้เครื่องหมายการค้า Open Source ได้ [English]

(เนื้อหาถัดจากนี้ไปไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Open Source Definition และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เป็นระยะ ๆ)

GNU GPL, LGPL, BSD license, X Consortium license, Artistic, MPL และ QPL เป็นตัวอย่างของสัญญาที่เราพิจารณาแล้วว่าเข้าข่ายตาม Open Source Definition

การจะให้สัญญาได้รับการพิจารณารับรองทำได้โดยการเขียนไปถึง [email protected] เราแนะนำให้ใช้สัญญาที่ผ่านการรับรองแล้วในตัวอย่างข้างต้น เพราะจะทำให้สามารถใช้เครื่องหมาย Open Source ได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณา กรุณารายงานการใช้เครื่องหมาย Open Source อย่างไม่ถูกต้องไปที่ [email protected]


Bruce Perens เริ่มต้นเขียนร่างแรกของเอกสารนี้ในชื่อ `The Debian Free Software Guidelines' และปรับปรุงไปเรื่อย ๆ โดยอาศัยคำวิจารณ์จากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Debian ในการประชุมทาง e-mail เดือนกรกฎาคม 1997 เป็นเวลาหนึ่งเดือน เขาได้ลบเนื้อหาที่จำเพาะกับ Debian ออกแล้วเขียนออกมาเป็น `Open Source Definition' ฉบับนี้
Eric S. Raymond <[email protected]>
OpenSource.Org


The official URL for this translation should be http://developer.thai.net/osd/ (the frame version). This is an unofficial translation of the Open Source Definition into Thai. It was not published by the OpenSource.Org, and does not legally state the conditions for use of the "Open Source" certification mark--only the original English text of the Open Source Definition does that. However, we hope that this translation will help Thai speakers understand the Open Source Definition better.
URL อ้างอิงสำหรับเอกสารชิ้นนี้ควรจะเป็น http://developer.thai.net/osd/ (เวอร์ชันที่ใช้เฟรม) เอกสารชิ้นนี้เป็นการแปลอย่างไม่เป็นทางการของ Open Source Definition เป็นภาษาไทย. โดยที่ไม่ได้เผยแพร่ออกมาจาก OpenSource.Org และไม่ได้เป็นการกำหนดเงื่อนไขตามกฎหมายในการใช้เครื่องหมายรับรอง "open source" ซึ่งมีเพียงต้นฉบับภาษาอังกฤษของ Open Source Definition เท่านั้นที่ทำได้. อย่างไรก็ตาม เราหวังว่างานแปลชิ้นนี้จะช่วยให้คนไทยเข้าใจ Open Source Definition ได้ดียิ่งขึ้น.
สัมพันธ์ ระรื่นรมย์ (ผู้แปล)



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

70 สิ่งที่..คุณอาจเพิ่งรู้
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ชัยโจเดนกิ มิสซูบิชิชลบุรี หัว กาแฟ บึงกุ่ม แม่บ้สย สำนักงานบัญชี นครปฐม Ac โรบินสัน ช่างราชการ ขายรถนำเข้าเพรชเกษม หางาน สมุทรปราการ สมัครงานวุฒิม.6 เชียงราย wev363 รับสมัครงานตรัง waste water treatment. บ้านสร้าง จิวเวลรี ชลบุรี บัญชี เขตดุสิต วุฒิ ปวช รีเชฟชั่น งานแม่บ้าน กรุงเทพ งานแถวมักกะสันกลางคืน วุฒิปวส ไฟฟ้าจังหวัดนครปฐม None ฝ่ายบุคคล มาบตาพุด โรงงานwd งานประชาสัมพันสุขุมวิท komatsu บิ๊กซีสาขามหาชัย พาทไท ธุรการกฎหมาย ขลบุรี กุ้กแถวลาดพร้าว35 หางานนักวิจัย ชลบุรี Pr เกาะสมุย งานเชียงใหม่ 2555 sale phama callcenter ktc พนักงานขายในมาบตาพุด เซ้นทัรลปิ่นเกล้า หัวหน้าแผนกวิศวกร งาน ตึกเซ็นทรัลบางนา เด็กติดรถ เขตสาทร ธุรการ พนัสนิคม ชลบุรี จ-ศ ชลบุรี วุฒิม.6 งานราชการ บางนา tela sales jellwery ซันกิ สมัครงานJapanese Food) บัญชี ปราจีนบุรี สยามบีฃ เกษ๖ณ