หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเตรียมความพร้อมและความโปร่งใสในการทำ FTA ของไทย
เขียนโดย นาย บัญชา เกิดมีสุข

Rated: vote
by 0 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
การเตรียมความพร้อมและความโปร่งใสในการทำ FTA ของไทย

รัฐบาลมีความโปร่งใสในการทำ FTA และกระทำด้วยความรอบคอบ โดยมีการเตรียมการล่วงหน้าเป็นขั้นตอน ทั้งก่อนเจรจา ระหว่างเจรจา และหลังการเจรจา ดังนี้

1. ก่อนการเจรจา

- กระทรวงพาณิชย์ได้มีการศึกษาวิเคราะห์เบื้องต้น ถึงความเป็นไปได้ในการจัดทำ FTA กับประเทศต่างๆ รวม 12 ฉบับ โดยศึกษาในภาพรวมว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์ หรือเสียประโยชน์จากการทำ FTA ผลจากการศึกษาปรากฎว่า ในภาพรวมการเปิดเสรี FTA จะทำให้สวัสดิการสังคมของไทยดีขึ้น การค้าและการลงทุนขยายตัว ทำให้สามารถส่งออกสินค้าได้มากขึ้น ส่งผลดีต่อการผลิต และการจ้างงานในประเทศ อย่างไรก็ตามก็มีผลกระทบบ้างในบางสาขา ซึ่งได้มีการเสนอแนะให้เจรจาโดยขอระยะเวลาในการปรับตัว และเตรียมมาตรการรองรับ ในกรณีที่ไทยได้ประโยชน์มากกว่าก็จะเสนอให้มีการจัดทำ FTA กับประเทศนั้น

- หลังจากนั้นจะมีการศึกษาเป็นรายประเทศ โดยเจาะลึกว่าหากไทยทำ FTA ด้วย จะมีผลต่อการขยายตัวในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนอย่างไร กลุ่มสินค้าใดที่ไทยได้ประโยชน์ และกลุ่มสินค้าใดที่ไทยจะได้รับผลกระทบ

- ในบางกรณี ก็มีการตั้งคณะทำงานศึกษาร่วมกันกับประเทศนั้นๆ เช่น กรณีออสเตรเลีย อินเดีย เป็นต้น เมื่อศึกษาร่วมกันแล้วเห็นว่าการทำ FTA ทั้งคู่ได้ประโยชน์ ก็จะดำเนินการเปิดการเจรจาต่อไป

2. ระหว่างการเจรจา

- จะมีการจัดจ้างนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ศึกษาถึงผลดี ผลเสีย เป็นรายสินค้าควบคู่กันไป พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะและมาตรการรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

- กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานหลักด้านการเจรจา FTA ได้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม สภาหอการค้าฯ และ สภาอุตสาหกรรมฯ นอกจากนี้ยังได้จัดประชุมหารือกับผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าทั้งเกษตร และอุตสาหกรรม เกือบ 30 สาขา เพื่อรับฟังปัญหา อุปสรรค ความพร้อมในการเปิดตลาดสินค้าของไทย และการขอลดภาษีจากประเทศคู่เจรจา ตลอดจนข้อเสนอแนะต่อการปรับตัว เพื่อใช้ประกอบท่าทีในการเจรจา FTA กับประเทศนั้นๆให้ได้ประโยชน์สูงสุด

- ได้เข้าร่วมประชุมชี้แจงและให้ข้อมูลสถานะการเจรจาในการประชุมของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมฯ และสภาหอการค้าฯ และองค์กรเอกชน ที่จัดขึ้นเป็นประจำและอย่างต่อเนื่อง

- นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วไปโดยตรง โดยจัดทำเป็นแบบสอบถามความเห็นเกี่ยวกับ FTA ซึ่งได้ประกาศผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสถานีโทรทัศน์ วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย หนังสือพิมพ์หลายฉบับ รวมทั้งใน Internet ซึ่งประชาชนและผู้ประกอบการสามารถให้ข้อคิดเห็นผ่านทาง website ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (www.dtn.moc.go.th) หรือผ่านเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ และผ่านพาณิชย์จังหวัด ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547 นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดตั้ง Call Center เพื่อรับฟังความเห็นและ ข้อเสนอแนะ (โทร. 0 2507-7555, 0 2507-7680 และ 0 2507-7687)

- กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการชี้แจงข้อมูลและความคืบหน้าในเรื่องการทำ FTA ของไทยกับ

ประเทศคู่เจรจา ต่อคณะกรรมาธิการต่างๆ ทั้งวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เป็นระยะๆ กว่า40 ครั้ง รวมทั้งได้จัดส่งเอกสารรายงานผลการศึกษาเรื่อง FTA และความคืบหน้าในการเจรจา FTA ของไทยกับประเทศต่างๆได้เผยแพร่ความคืบหน้าในการเจรจา FTA รวมทั้งผลการเจรจา FTA ไทย - ออสเตรเลีย ซึ่งประกอบด้วยความตกลง TAFTA รายการสินค้าที่มีการลดภาษีทั้งของออสเตรเลียและไทย กฎแหล่งกำเนิดสินค้า การเปิดเสรีบริการของออสเตรเลีย ฯลฯ ในเว็บไซต์ที่ www.dtn.moc.go.th และ www.thaifta.com เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจได้รับทราบข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

- ได้จัดสัมมนาทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยครอบคลุมทุกภาค เพื่อเผยแพร่ผลการเจรจา FTA ตลอดจนสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่กลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะผู้ผลิต ผู้ส่งออก เกษตรกร และสาธารณชน ให้เข้ามาใช้ประโยชน์ และโอกาสจากการที่รัฐบาลไปเปิดตลาดไว้ให้ ในขณะที่บางกลุ่มอาจต้องเตรียมปรับตัวรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

3. การเตรียมความพร้อมรองรับการเจรจา

- รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามผลการเจรจา มีนายณรงค์ชัย อัครเศรณี เป็นประธานคณะทำงานฯ ทำหน้าที่ติดตาม ประเมินผลการเจรจา และเสนอแนะมาตรการปรับตัวรองรับหากสินค้านั้นไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งได้มีการระดมนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆร่วมศึกษาวิจัยและให้ความเห็นแล้วหลายครั้ง และในวันที่ 15 กรกฎาคม 2547 ได้มีการจัดสัมมนา FTA ไทย-ออสเตรเลีย เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สิ่งทอ ยานยนต์ โคนม โคเนื้อ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาเชิงจุลภาค หลังจากนี้จะมีการสัมมนา FTA ไทย-สหรัฐฯ ไทย-นิวซีแลนด์ และไทย-ญี่ปุ่น ต่อไป

- กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเคลื่อนที่เร็ว (Special Task Forces:STF) 4 คณะ โดยแต่ละคณะจะรับผิดชอบดูแลเมืองต่างๆ ดังนี้

- คณะที่ 1: เซียงไฮ้ เทียนจิน เจ้อเจียง เจียงซู ซานตง

- คณะที่ 2: กวางตุ้ง ฉงชิ่ง เฉินดู กว่างซี ยูนนาน กุ้ยโจว

- คณะที่ 3: ปักกิ่ง ต้าเหลียง จี้หลิน เหอเป่ย เฮอหลงเจียง

- คณะที่ 4:ฟูโจว หูหนาน หูเป่ย เจียงซี ไหหลำ

ทั้งนี้ คณะดังกล่าวจะทำหน้าที่เร่งเจาะตลาด กระจายสินค้า และแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคทางการค้า ตลอดจนส่งเสริมให้นักธุรกิจเข้าไปขายสินค้าในเมือง/มณฑลต่าง ๆ ของจีนมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งทีม STF เพื่อวางกลยุทธ์การขยายตลาดเชิงรุกเพื่อขยายมูลค่าการส่งออกไปตลาดใหม่อีกด้วย ได้แก่ อินเดีย อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง รัสเซีย และแอฟริกา

- กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานคณะกรรมการบริหารนโยบาย นำเข้าได้มีการกำหนดมาตรการ เงื่อนไข ขั้นตอน ในการนำเข้าเพิ่มขึ้น เพื่อลดการนำเข้าสินค้าที่จะแข่งขันในไทยและเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐาน นอกจากนี้ยังได้มีการวางระบบ Monitor สถิติการนำเข้า ส่งออกสินค้า เพื่อติดตามผลกระทบที่อาจมีต่อสินค้าในประเทศ และหากสินค้าใดมีการนำเข้าในปริมาณสูงผิดปกติ และมีผลกระทบเสียหายต่ออุตสาหกรรมนั้น ประเทศไทยก็สามารถใช้มาตรการปกป้อง (Safeguards) ได้

- มีการสร้างนักธุรกิจ Intertrader ให้มีโอกาสทำธุรกิจส่งออกอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสนับสนุนของภาครัฐ มีการจัดการด้านการเงินที่ดี และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือต่อผู้นำเข้าในต่างประเทศทั่วโลก เพื่อสนับสนุนและรองรับการเปิดตลาด FTA ในประเทศคู่เจรจา โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักธุรกิจเป็น 5,000 ราย ในปี พ.ศ. 2549
---------------------

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
1 กันยายน 2547




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

แนวทางในการเลือกระบบ ERP มาใช้ในองค์กร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขับรถกาญจนบุรี package promenada วุฒิ ม.3ในกระบี่ พริตตี้ pr สนามบินสุวรรณภูมิบริการ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา มีนบุรี ผู้รับเหมางานสี พนักงานช่าง pattaya ชลบุรี ฝ่ายเลขา เขตบางขุนเทียน พนักงานขาย ลำลูกกา มาบตาพุต เขตเคหะ-บางพลี fu nb ox สุขุมวิท วิศวกร งานจิวเวรรี่ ที่สีลม ngo เลขา ทำ after effect บริษัท ในพิษณุโลก เซ่เว่น งานสัตหีบ เขียนเว็บ พาต้า สมัครงานบิวตี้บุบแฟ้ SUPERCON egency สุขาภิบาล๓ ม.3 ปราจีนบุรี หการ วิศวกรโล ช่าง สระบุรี โคโยตี้ ชลบุรี pytpryoo ด้านกฏหมาย งานรับทำที่บ้าน พัทยยา หางานวุฒิ ม3ลำปาง วิชวกรรม ขับรถ. ชลบุรี เคมีการเกษตร sts product หัวหน้ากะ บริษัทสีทาบ้านแถวบางนา ช่างเทคนิคโรงงานชลบุรี งานแม่บ้าน พัทยา ไทวัสดุ เพชรเกษม งาน pc เนสเล่ โลตัส วารินชำราบ g17 บริษัท cmgพนักงานขาย ปริญญาตรี ไม่จำกัดสาขา