หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง สศก.รายงานผลกระทบการค้าเสรีกับสินค้าเกษตรไทย
เขียนโดย นาย บัญชา เกิดมีสุข

Rated: vote
by 6 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 
สศก.รายงานผลกระทบการค้าเสรีกับสินค้าเกษตรไทย

นางอัญชลี อุไรกุล รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)เปิดเผยว่าภายหลังจากรัฐบาลมีนโยบาย ตั้งเขตการค้าเสรี (Free Trade Area : FTA) กับประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน บาห์เรน อินเดีย ออสเตรเลีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเปรู นั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้ทำการศึกษาถึงผลกระทบจากการทำเขตการค้าเสรีต่อ สินค้าเกษตรของไทย ซึ่งขณะนี้การเจรจากับประเทศต่างๆ มีความก้าวหน้าตามลำดับ เช่น เขตการค้าเสรีไทย-จีน ที่กำหนดให้ มีการลดภาษีสินค้ากลุ่มแรกครอบคลุมสินค้าเกษตรในตอนที่ 07-08 ที่เป็นสินค้าเกษตรประเภทผักและผลไม้ รวมผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลัง ซึ่งจะมีการลดภาษีระหว่างกันเหลือ 0% ทันที ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2546 โดยจะมีการลงนามระหว่างไทย-จีน ในช่วงที่ ฯพณฯ รองนายกรัฐมนตรี (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และคณะเยือนจีน ระหว่างวันที่ 15-19 มิถุนายน 2546 นี้ สำหรับการตั้ง เขตการค้าเสรีนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับข้อดีของเขตการค้าเสรีไทย-จีนนั้น เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ เมื่อเทียบกับ ตลาดอื่นๆ และไทย เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก ตลาดมีแนวโน้มสามารถรองรับมันสำปะหลังของไทยได้อีกมาก อีกทั้ง สามารถทดแทนตลาดอียู ซึ่งปัจจุบันส่งออกลดลง และไทยมีศักยภาพที่จะผลิตได้เพิ่มอีก ในปี 2544 และ 2545 ไทยสามารถ ส่งออกมันสำปะหลังอัดเม็ดและมันเส้นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท และในเดือนมกราคม – เมษายน 2546 มีการส่งออก ไปจีนเพิ่ม 55% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนผลไม้เมืองร้อนไทยมีศักยภาพในการส่งออกได้หลายชนิด อาทิ ทุเรียน เงาะ ส้มโอ มังคุด โดยเฉพาะมังคุด นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเมืองไทยเคยลองชิมแล้วเป็นที่ชื่นชอบมาก เขตการค้าเสรีจึงเป็นแหล่ง รองรับผลไม้ไทยและมีโอกาสขยายตัวเพิ่มอีก

สำหรับข้อเสีย ในปัจจุบันมีการนำเข้าสินค้าเกษตรประเภทผักที่เป็นคู่แข่งกัน เช่น กระเทียม หอมหัวใหญ่ใน ราคาถูกกว่า การเปิดเสรีจะกระทบต่อราคาภายในประเทศ แต่การบริโภคในประเทศมีจำนวนไม่มาก พื้นที่การปลูกน้อยและ คนไทยยังนิยมบริโภคกระเทียมไทยอยู่ เนื่องจากรสชาติ กลิ่น ดีกว่า และนิยมนำไปแปรรูป (เช่น กระเทียมดอง) ใช้ในการปรุง าหารไทย ดังนั้นกระเทียมไทยยังเป็นที่นิยมมากกว่ากระเทียมจีน อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรฯ จะชี้แจงให้เกษตรกรเข้าใจ และให้เกษตรกรลดการปลูกเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นแทน โดยรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือต่อไป สำหรับผักผลไม้เมืองหนาวการ เปิดเสรีจะมีการนำเข้าเพิ่ม ซึ่งจีนจะได้ประโยชน์ในการขยายตลาดผลไม้เมืองหนาวด้วย

นางอัญชลี กล่าวอีกว่าการเปิดตลาดเสรีในสินค้าผักและผลไม้ระหว่างไทย-จีน เมื่อเปรียบเทียบขนาดของตลาดของ ทั้ง 2 ประเทศแล้ว ไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากในสินค้าที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตามการค้าเสรีกับจีนต้องมีการเจรจาทบทวนข้อ ตกลงระหว่างกันในการใช้มาตรการด้านสุขอนามัยพืชในการตรวจโรคแมลง สารตกค้างในผักและผลไม้ ซึ่งถ้าจีนสามารถผ่อน คลายลงได้ก็จะเป็นโอกาสสำหรับผักผลไม้ยิ่งขึ้น

สำหรับการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ เช่น การค้าเสรีสินค้าเกษตรไทยกับออสเตรเลียนั้น ปัญหาสำคัญไม่ใช่อยู่ที่อัตรา ภาษีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ที่จะลดให้แก่กัน เพราะปัจจุบันภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของออสเตรเลียเกือบทั้งหมดเก็บภาษี 0% อยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องมีการเจรจาตกลงกัน คือ ปัญหาด้านสุขอนามัย ซึ่ง ออสเตรเลียกำหนดมาตรฐานค่อนข้างสูง มีวิธีตรวจสอบเข้ม งวด ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ กำ ลังเจรจาขอให้ออสเตรเลียเปิดตลาดนำเข้าผลไม้สำคัญของไทย เช่น มังคุด ทุเรียน ลำไย สับปะรด เป็นต้น รวมทั้งไก่ และกุ้ง ซึ่งถ้าสามารถตกลงกันได้และไม่นำมาตรการด้านสุขอนามัยมากีดกันแล้วไทยก็จะได้ประโยชน์ จากการเปิดการค้าเสรีกับออสเตรเลีย ซึ่งบางสินค้าที่เสียประโยชน์รัฐบาลจะได้หาทางช่วยเหลือต่อไป
………………………………………

ข่าว/ข้อมูล: สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร
วันที่ 19 มิถุนายน 2546

แหล่งที่มา http://www.thaifta.com/




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ควรรู้ไว้นะ เกี่ยวกับเรื่องบัตรประชาชน
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : บางเขน, สายไหม สำนักงานบัญชีเชียงราย ร’ยงร’ยน ร™ยก ยูเมด้ ตำแหน่งงานว่างเขตกรุงเทพ จป, บริษัททิพยประกันภัย กิจ งานรัฐวิสาห การเงิน การบญชี หาดใหญ่ มีรถหางานพิษณุโลก พนักงานธุรการ ในโรงเรียน ธุรกิจ mlm ทุ่งมหาเมฆ หางานบริษัท S TSLA สวีเดน งานประกันคุณภาพการศึกษา ครู กรุงเทพ งาน ม.3กทม สุวรรณภูมิ พริ้ตตี ไบเทค feeder vessel รังสิต นครนายก พนักงาน คลังสินค้าแถวบางกะปิ 25122528 แม่บ้าน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ประสานงานโลจิกติส วิทยาลัยนครราชสีมา ผลิต/ควบคุมคุณภาพ/บริหาร การเงิน ธนาคาร รับสมัครงานรังสิต ธรการพระราม2 ตำแหนสว่างานในจังหวัดเพชรบุรี ผดุงพล ปูพบุญ pratame วุฒิ ปวช เชียงใหม่ วุฒิปวส หางานสายห้า พนักงานบับรถ พยาบาลเฝ้าไข้ ตำแหน่งงานแม่บ้าน จ.ภูเก็ต ฝ่ายผลิตtoyota บิ๊กซีแถวรามคำแหง ชลบุร พัทยา พนักงานฝ่ายพลิต งานเสริมเชียงใหม่ สาขาบัญชี ม.6 ชาย พนักงานขายบุหรี่ รีทัฃ Ba บางนา ขบ