หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การทำงานของเด็กใหม่
เขียนโดย คมสัน วิเศษธร

Rated: vote
by 4 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การทำงานของเด็กใหม่

ปัญหาของเด็กใหม่ที่สำคัญคือ ไม่รู้จักวิธีการติดต่อเรื่องงานกับผู้อื่น ใช้คำพูดไม่ถูกต้อง รวมทั้งแสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมต่อบุคคลที่ไปขอความช่วยเหลือ อันนี้อันตรายยิ่ง

แค่คิดถึงหลักง่ายๆ ถ้ามีคนมาขอเราให้ช่วยทำบางอย่างให้ เราย่อมต้องการให้คนคนนั้นมาพูดขอร้องกับเราดีๆ ไม่ใช่มาพูดสั่งๆ แถมตะคอกใส่อีก

ฉะนั้นเด็กใหม่ทุกคนพึงปฏิบัติด้วยการเป็นคนอ่อนน้อม พูดจามีความสุภาพ รู้จักการเป็นผู้น้อย รู้จักให้ความเคารพกับคนที่ไปติดต่อ

ก่อนจะเดินเข้าไปติดต่อใครก็ตาม ลองสังเกตสภาพบรรยากาศในที่ทำงานขณะนั้นว่า มันยุ่งเหยิง หรือสงบปกติดีหรือเปล่า ใบหน้าผู้คนในนั้นแฝงรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะสอดแทรกการพูดคุยบ้างไหม ถ้าสถานการณ์รอบด้านดี ก็มั่นใจได้เลยว่าไม่น่ามีปัญหา

แต่ พึงระลึกไว้นะ ไม่มีใครอยากเพิ่มงานให้ตนเองหรอก ฉะนั้นจงให้เวลาคนอื่นทำงานบ้าง ไม่ควรไปเร่งรีบจะเอาด่วน ไม่มีใครอยากมีเจ้านายมากกกว่าหนึ่งคน และต้องเตรียมใจรับกับสภาพการโต้ต้อบกลับที่อาจฉุนเฉียว รำคาญได้

รูปแบบการติดต่องานของเด็กใหม่ ไม่ควรสร้างความร้อนรนแก่ใคร ไม่ควรเลยที่จะนำขยะไปหมักหมมไว้ที่คนอื่น ควรแสดงความกระตือรือร้นอย่างรู้จังหวะ เพื่อให้ผู้ที่เราติดต่อด้วย เห็นความใฝ่เรียนรู้

หัดพูดชวนคุยถึงเรื่องดินฟ้าอากาศหรือ เรื่องสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เป็นความชอบของผู้ที่เราไปติดต่อ คุยไถ่ถามเป็นการเปิดประเด็นการสนทนาที่เป็นธรรมชาติและเป็นมิตร ซึ่งดูดีกว่าการเข้าไปพูดคุยโดยมีแต่เรื่องงานเท่านั้น จึงจะคุยกับเขาได้

การเข้าไปแบบเสมือนไม่มีปัญหา นั่นแหละเป็นหัวใจที่ดีที่สุดในการไปติดต่องานกับใคร เพราะไม่มีใครอยากร้อนรุ่มใจ ไม่มีใครอยากทนทุกข์ ฉะนั้นจงแปรความกระวนกระวายใจ ความร้อนร้นในใจตนเอง ให้เป็นสิ่งที่เย็นลง ผ่อนคลาย ค่อยๆ คิดค่อยๆ หาทางแก้

จงมองในแง่ดีว่า การไปติดต่องาน การขอความช่วยเหลือจากคนอื่น มันเป็นการฝึกตนเองให้รู้จักสังเกตผู้อื่น มันเป็นศาสตร์และศิลป์ในการเจรจาเพื่อให้เขาช่วยเหลืออย่างนุ่มนวล เพราะคนไทยเป็นคนเจ้าอารมณ์ รักความสนุกรักความสบาย ก็ควรที่จะทำตัวสบายๆ ไม่ต้องซีเรียสจนเกินไป แล้วคำพูดคำจามันจะออกมาเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งกระด้างอย่างการสั่งใคร.




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

ญี่ปุ่น พัฒนา Optical Disk ความจุสูงใหม่แตะระดับ 1.5 เทระไบต์
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งาน 08.00ถึง16.00 โรงงานแถวมสมุทรปราการ นักศึกษาจบใหม่ กฏหมาย สมัตรงานผู้จัดการคลังสินค้า บุคคล manager ทรัพยากรบุคคล สตูล evet ช่าง วุฒิ ม6 สมุทรปราการ ร้านดนตรี ป. 6 p29tr13 งานประจำ วุฒิป.ตรี กรุงเทพ ผู้จัดการฝ่ายโยะ qc software AOT photoshop พัทยา เสริฟหัวหมาก บริษทP S C ไวรคัท ธุรการสมุทรสงคราม ธุรการ.เลขา กราฟิกพระราม2 ร้านยากรุงเทพลาดพร้าว71 กรี กทม+ปวช. เจ้าหน้าที่แนะแนวการศึกษา ครัว งาน เจ้าหน้าฝ่ายประสานงาน แม่บ้านนครราชสีมา ฟิตเนสเฟิรส พนักงานบัญชี เวลโก ฉะเชิงเทรา กลึง cnc ปวส แถว ทวีวัฒทนา ธน ั่ง ฝ บัญชีเขตสีลม ผู้ช่วย ผู้จัดการ ฝึกหัด ร้านกาแฟ สยาม ช่างไฟฟ้า บ้านบึง ชลบุรี MPcl รับเหมางานตกเเต่งภายใน ช่างภภาพนิ่ง ธนาคารภูเก็ต เคมีเกษตร หางานสระบุรี มหาวิทยาลัยบูรพา PC ในห้าง ผู้จัดการ+ขาย+โรงแรม สมัครงาน ประกันภัย avacca