หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง การเรียนภาษาทำให้สมองมีการพัฒนา
เขียนโดย อัญชลิกา อับดุลลา

Rated: vote
by 14 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




การเรียนภาษาทำให้สมองมีการพัฒนา

นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า การเรียนภาษาที่สองทำให้สมองพัฒนามากขึ้น

นักวิจัยจากมหาวิยาลัยลอนดอนได้ทำการศึกษาการทำงานของสมองจำนวน 105 คน โดย 80 ในกลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบนั้นเป็นผู้ที่สามารถพูดได้สองภาษา พบว่า การเรียนภาษาอื่นสามารถพัฒนาสมองส่วนสีเทา ซึ่งเป็นบริเวณที่ใช้ในการประมวลผล คล้ายกับการออกกำลังกายให้กับกล้ามเนื้อ

คนที่เรียนรู้ภาษาที่สองตั้งแต่วัยเด็กนั้นมีสมองส่วนสีเทาพัฒนามากกว่าผู้ที่เริ่มเรียนเมื่อโตขึ้น นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้ว่าสมองสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของตัวมันเองเมื่อได้รับการกระตุ้น แต่งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า การเรียนภาษาเป็นทางหนึ่งในการพัฒนาสมองด้วย

ทีมวิจัยได้ตรวจสอบกลุ่มตัวอย่างชาวอังกฤษจำนวน 25 คนที่ไม่สามารถพูดภาษาที่สองได้ และอีก 25 คนที่สามารถพูดภาษาแถบยุโรปภาษาอื่นก่อนอายุ 5 ปี และอีก 33 คนที่สามารถพูดได้สองภาษาระหว่างอายุ 10-15 ปี

การตรวจสอบพบว่า ในผู้ที่สามารถพูดได้สองภาษานั้น สมองส่วนสีเทาในสมองซีกซ้ายมีความหนาแน่นมากกว่าผู้ที่ไม่ได้พูดภาษาที่สอง โดยผลการตรวจสอบครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature

งานวิจัยนี้ได้ทำการตรวจสอบซ้ำในการศึกษาชาวอิตาลีจำนวน 22 คนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเมื่ออายุ 2 ปีและ 34 ปี
แอนเดรีย มีเชลลิ หัวหน้าหน่วยวิจัยสถาบันทางประสาทวิทยา ที่ UCL กล่าวว่า งานวิจัยนี้สามารถอธิบายได้ว่า ทำไมเด็กเล็ก ๆ จึงสามารถเรียนรู้ภาษาที่สองได้เร็วกว่า

งานวิจัยนี้แสงให้เห็นว่า ผู้เรียนภาษาที่มีอายุมากนั้นไม่มีความสามารถในการเรียนเท่ากับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า แต่ คลิต ศูนย์สถาบันภาษาแห่งชาติได้ให้ข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนภาษาเมื่อวัยเด็กว่า ยังขาดหลักฐานยืนบันการเปรียบเทียบผลกระทบที่เกิดขึ้นของการศึกษาพื้นฐานของกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นคือ งานวิจัยนี้ทำให้คนเริ่มเรียนภาษาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งจากการสำรวจพบว่า คนทำงานในประเทศสหราชอาณาจักรเพียง 1 ใน 10 ที่สามารถพูดภาษาต่างชาติได้ แต่ในปี 2010 นี้โรงเรียนประถมจะมีการบังคับให้เด็กเริ่มเรียนภาษาในโรงเรียน

จาก
http://news.bbc.co.uk/1/hi/health/3739690.stm



ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

วิธีลดความเครียด
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : งานว่างในจังหวัดสระบุรี งานบันเทง หัวหน้้าคลังสินค้า ธนาคารสาขาฝาง กู๊ด ผู้ชวยผู็จัดการ สนามบินสุวรรราภูมิ บริษัทไทยสมิท structure+foreman ธุรการ,บริหาร messengerg 2ฏ วุฒิ ม3 เขตบางพลี e-commerde งานโรงแรม กรุงเทพ ม 3 บริษทจีน ครู กศน p.cขาย ครูภาษาตีน เทสโก้ โลตัส พระราม2 ภูเก้ต นันทบุรี สมัครงานแถวรังสิต 4 วิทยากร ประกัน มกราคม 55 สมัครด่วน งานโรงงานในจังหวัดภูเก็ต ย้นะนห้นย เจ้าหหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน 0863000769 วุฒิ ม.6 ย่านปิ่นเกล้า ธนาคาร ที่ชลบุรี บัญชี, การเงิน วิศวกรไฟฟ้าควบคุม revlon ม.6เดินทางได้ สะพานสูง บางกะปิ Nextpert Co., Ltd. วุฒิ ม.6 ภูเก็ต pr pc บัญชีท่าพระ วุฒิปวส หางานสายสี่ ทำงานช่วงเช้า เชียงใหม่ ล่ามภาษาญี่ปุ่นโรงพยาบาล ฝ่ายผลิตเขตบางพลี งานธนาคาร นนทบุรี ปิ่นเหล้า ธนาคาร analyst โกดัง wrepoooy