หน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ลงโฆษณางาน ค้นหาใบสมัครงาน คู่มือการใช้งาน Menu

สนใจลงโฆษณา โทร. 02-275-1900, 02-612-4900, 038-395000

space
   ค้นบ่อย : หางานบัญชี, หางานธุรการ, หางานจัดซื้อ, หางานผู้จัดการ, หางานขับรถ, หางานบุคคล, หางานคลังสินค้า, หางานครู, หางานวิศวกร, หางานเขียนแบบ, หางานคีย์ข้อมูล, หางานการตลาด, หางานโรงแรม, หางานสิ่งแวดล้อม, หางานคอมพิวเตอร์, หางาน Programmer, หางานประชาสัมพันธ์, หางานช่าง, หางานสถาปนิก
เรื่อง เจ้าของโรงงาน กับ งบต้นทุนผลิต (1)
เขียนโดย ภัทรจิตต์ ชุณหะวัต [email protected]

Rated: vote
by 11 users

คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?

 




 

เจ้าของโรงงาน กับ งบต้นทุนผลิต (1)

 

จากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการโรงงานผลิตมาหลายโรงแล้วนั้น  ทำให้เห็นว่าผู้ประกอบการโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก ส่วนใหญ่  ไม่ได้ทำงบต้นทุนผลิต  ทำให้ไม่รู้ต้นทุนการผลิต และต้นทุนขายที่แท้จริงของกิจการ 

 

งบการเงินและตัวเลขทางบัญชีต่างๆ เจ้าของโรงงานก็ใช้วิธีจ้างสำนักงานบัญชีทำให้  แน่นอนตัวเลขที่สำนักงานบัญชีทำให้นั้น  จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในลักษณะของการยื่นภาษีมูลค่าเพิ่ม และยื่นภาษีเงินได้นิติบุคคลประจำปี

 

แต่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ด้านสะท้อนผลกำไรที่แท้จริงของกิจการ  วัดผลการดำเนินงานของกิจการ  หรือไม่สามารถใช้ในการวางแผนบริหารงานต่างๆได้เลย

 

 

ความจำเป็นของการทำงบต้นทุนผลิต

 

ยังมีผู้ประกอบการอีกมากที่วัดผลเอาจาก  กระแสเงินสดที่ยังหมุนคล่อง ก็แปลว่า กิจการยังดีอยู่

 

การวัดจากเงินที่ยังคล่องมืออยู่นั้นทำให้ผู้ประกอบการดูไม่ออกว่า  แท้ที่จริงแล้วเงินที่ยังหมุนคล่องนั้น  ค่อยๆถูกกินทุนเข้าไปหรือเปล่า  หรือว่างอกเงยขึ้นกันแน่

 

ซึ่งกว่าจะมองออก กว่าจะรู้ตัว เวลาก็ผ่านเลยไป ถ้าเป็นกรณีที่เงินงอกเงยขึ้น ก็ดีไป  แต่ถ้าเป็นตรงกันข้าม  คงไม่ดีต่อผู้ประกอบการเป็นแน่

 

การทำงานทุกอย่างควรอย่างยิ่งที่จะมีการวัดผล  เพื่อให้สามารถประเมินตนเองได้  การเรียนยังต้องมีการสอบเพื่อวัดผลว่าเรียนรู้ไปได้ระดับไหน  แล้วทำไมการทำธุรกิจ จะละเลยการวัดผลไปเสียได้

 

การเป็นโรงงานผลิตตัววัดผลในทางบัญชี คือ การทำงบต้นทุนผลิต  ตัวอย่างการใช้งาน เช่น โรงงานพลาสติก ทำงบต้นทุนผลิตออกมาได้ ว่า ต้นทุนผลิตเดือน 10 สูงกว่า ต้นทุนผลิตในเดือน 9  ทั้งที่ผลิตได้จำนวนสินค้าเท่าเดิม  ตัวเลขต้นทุนผลิตสามารถนำไปวิเคราะห์ หาที่มาของความผิดปกตินั้นได้ อาจจะเป็นเพราะ ราคาต่อหน่วยของเม็ดพลาสติกปรับสูงขึ้นมากอย่างรวดเร็ว  เป็นต้น  หรืออาจจะวิเคราะห์อ่านได้จากตัวเลขทางบัญชี ที่ปรากฏในงบนั้นๆ

 

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ข้อควรระวังในการนำตัวเลขมาใช้  ต้องแน่ใจว่าที่มาของตัวเลขนั้นครบตาม 3 ข้อต่อไปนี้

1.    เป็นตัวเลขที่เก็บรวบรวมจากการเกิดรายการค้า อย่างครบถ้วน ไม่ขาดหก ตกหล่น หรือซ้ำซ้อน เกินมา

2.    นำข้อมูลจากข้อ 1 มาแยกแยะ คำนวณ และ ลงบัญชีอย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีต้นทุน

3.    ออกรายงานต้นทุนผลิต จากข้อมูล ข้อ1 และ 2

 

 

 

 

 




ความคิดเห็นของคุณกับบทความนี้ ...

 

user_icon

Knowledge Center
knowledge center
knowledge

star

การทำ Over Clock CPU นั้น มีผลดีผลเสีย และวิธีการทำกันอย่างไร
 
เรื่องน่ารู้ตามหมวดหมู่
• การแพทย์
• ความรู้ทั่วไป
• เรื่องของผู้หญิง
• กีฬา
• ข่าวและสื่อ

และอื่น ๆ อีกมาก

  ค้นหาเรื่องที่คุณสนใจ
ระบุ keyword
 
True vision

TV Icon

TV Interview

หลากเรื่องราวทางธุรกิจ แง่มุมของผู้บริหาร จากบริษัทชั้นนำต่างๆ

dot
HR Corner
สัมภาษณ์คัดเลือกผู้สมัครงานอย่างไร? ให้ตรงสเป็ค
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
The Seeds of Innovation นวัตกรรมใหม่แห่งการพัฒนาบุคลากร
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
 
การสร้างความแตกต่าง ให้เหนือคู่แข่ง
คุณมกร พฤฒิโฆสิต
https://www.jobpub.com/new_images/play.gif
dot

https://www.jobpub.com/new_images/playall_b.gif

 

หางานบ่อย : ขาย รังสิต หลักสี่ วุติม.6 คนงานกำจัดปลวก ช่างตกแต่งภาพ พนักงานขาย บัตรเติมเงิน gd, ธุรการเส้นรามคำแหง นิติกร ศาลฎีกา ผู้ช่วยกุ๊กโรงแรมภูเก็ต ดูแลเด็ก ชลบุรี การท่า งานแถวสีลม วุฒิ ม.3 สมัครงานวุฒิ ปวช.เฉพราะกทม. สมัครงานวุฒิ ม.6สระบุรี ดูแลคนแก่ นักแปล ชลบุรี ส่งเสริมการขาย พีซี เจ้าหน้าที่ การตลาด C้ำook helper หางานลพบุลี ผู้ช่วยคลีนิค ช่างไฟฟ้า นครปฐม สัตวบาล QA QC CJ GLS เลขานุการประชาชื่น สมัครงานศรีราชา สมัครงาน สุขุมวิท 103 ทีวีไดเร็ค พัทยาเย็น ห้าง จ.ภูเก็ต ประสานงานลาดพร้าว101 roeeppuy seamer ช่าง jewelry หัวหน้าช่างโรงแรมในภูเก็ต บัญชี ต่างชาติ พนักงานP.C. BA. ธุรการ สุขุมวิท เขตยานนาวา เก็บผลไม้ที่สวีเดน เสมียน ธุรการ ฟูจิซึ โรจนะ นักศ ธุรการโรงเรียนชลบุรี ชลบุรี รัชดา ราดพร้าว 123456789 เสมียนวุฒิปวช ธุรการพ ยานานนาวา โรงงานนิคมลำพูนฝ่ายผลิต บางนา เนชั่น